Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu chi tiết, hiệu quả

Lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu chi tiết, hiệu quả

17/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hướng dẫn lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Tự học tiếng Anh là một quá trình dài và cần nhiều nghị lực. Nhưng, nếu có thể quyết tâm theo đuổi quá trình này lâu dài, những cơ hội mà nó mang lại là rất lớn và giá trị. Người học cần có lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu thật phù hợp để đảm bảo hiệu quả mang lại.

    Học từ cơ bản

    Giống như khi trẻ em bắt đầu học tập một ngôn ngữ mới, ta cần phải làm quen, ghi nhớ và học cách sử dụng của những từ, cụm từ cơ bản nhất. Có thể nói điểm xuất phát của việc học tiếng Anh nói riêng và học ngoại ngữ nói chung cũng chính là từ vựng. Nắm chắc và hiểu rõ, sử dụng thuần thục càng nhiều từ vựng, khả năng giao tiếp và sử dụng ngoại ngữ của một người sẽ càng trở nên tốt hơn.

    Học tiếng Anh cho người mới bắt đầu

    Tuy nhiên, việc đó không có nghĩa là người học tiếng Anh nên vùi đầu vào học từ vựng và cố gắng học thuộc một cách máy móc. Ngoài học thuộc lòng từ vựng ra, người học cũng nên gắn việc học từ thông qua nghe và nói, giống như trẻ em khi học được từ mới thường nhờ vào người lớn lặp đi lặp lại. Nguyên tắc cơ bản để bắt đầu học tiếng Anh chính là học từ việc kết hợp nghe, xem và tiếp xúc nhiều với tiếng Anh thực tế.

    Xem video dạy từ vựng và hội thoại đơn giản

    Người học có thể dùng phương pháp học xem video Youtube với nội dung dạy từ vựng cho những người mới bắt đầu (beginners). Với phương pháp kết hợp các từ thông dụng nhất với các hội thoại đơn giản. Một số từ khóa để tìm ra những video này là "the most common English words", "the most common English phrases", "daily English conversation"... Khi tìm được những video phù hợp, đừng quên lưu và xem lại nhiều lần. Sự lặp lại đó có thể giúp bạn đọc nhớ kỹ các từ vựng theo ngữ cảnh.

    Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể nạp từ vựng theo chủ đề chào hỏi, hỏi thăm trao đổi về sức khỏe và công việc, hỏi đường đi, hỏi mấy giờ... Ngoài ra, bạn đọc cũng nên trang bị sổ tay ghi chép, hãy nhớ đừng nên "tham lam", tránh việc nhồi nhét quá nhiều từ mới, hãy học đều đặn mỗi ngày.

    Luyện đọc kết hợp với học ngữ pháp cơ bản

    Khi đã có vốn từ vựng nhất định, bạn đọc có thể thực hành nghe và đọc cơ bản cùng lúc. Đây là cách tự nhiên nhất để bạn có thể tiếp xúc với cấu trúc ngữ pháp, đồng thời cũng giúp học từ vựng qua ngữ cảnh. 

    Trong khi đọc, bạn đọc có thể kết hợp học ngữ pháp để có thể thực sự cải thiện trình độ tiếng Anh. Việc luyện đọc, luyện nghe cùng lúc với học ngữ pháp có thể giúp bạn hiểu rõ hơn cách dùng cấu trúc ngữ pháp. Qua thời gian, bạn đọc sẽ quen dần và sử dụng chúng một cách tự nhiên.

    Học phát âm với IPA

    IPA là một bảng ký tự. Việc học tốt IPA sẽ giúp bạn đọc học với từ điển hiệu quả hơn và đọc chuẩn các từ tiếng Anh theo phiên âm quốc tế. Bạn nên học IPA để phát âm tương đối chính xác các nguyên âm, phụ âm, nguyên âm đôi. Bộ video phát âm của tác giả Paul Gruber hay sách Ship or Sheep là những nguồn học IPA khá hữu ích.

    Pasal là đơn vị duy nhất tại Việt Nam có hợp tác độc quyền với tác giả Paul Gruber, cung cấp khóa học Pronunciation Workshop, là hệ thống học ngữ âm được sáng lập bởi Paul S. Gruber, một chuyên gia trị liệu về ngôn ngữ nổi tiếng thế giới. Hiện nay, với hệ thống này, Paul S. Gruber đã giúp cho hàng triệu người học tiếng Anh trên toàn thế giới có thể tự tin phát âm chuẩn Anh - Mỹ.

    Phương pháp học tiếng Anh cho người mới bắt đầu hiệu quả

    Xem thêm: Khóa học Pronunciation Workshop - Chương trình học, lịch khai giảng và học phí cụ thể

    Luyện nghe nói phản xạ

    Với kỹ năng này, bạn đọc nên bắt đầu với việc luyện nghe nói theo "phản xạ", nghe và bắt chước lại các cụm từ, các câu tiếng Anh thông dụng trước. Đây là kỹ thuật shadowing, thực hành trong khoảng ít nhất 15 phút một ngày sẽ giúp khả năng nói của bạn nhanh chóng cải thiện.

    Pasal có các khóa học tiếng Anh cho người mới bắt đầu với hệ thống học tiếng Anh Effortless English, tăng cường phản xạ giao tiếp tiếng Anh được sáng lập bởi TS A.J. Hoge sau nhiều năm giảng dạy. Hiện nay, phương pháp này đã được áp dụng thành công trên 54 quốc gia và giúp cho hàng triệu người trên thế giới cải thiện khả năng tiếng Anh của mình.

    Xem thêm: Khóa học Effortless English - Chương trình học, lịch khai giảng và học phí cụ thể

    Không nên vội vàng với kỹ năng viết

    Viết là một kỹ năng khó, đòi hỏi một trình độ nhất định. Do đó, hãy cứ tiếp tục kiên trì tích lũy từ vựng, đọc và học ngữ pháp. 

    Khi tích lũy đủ và bắt đầu với kỹ năng viết, hãy thực hành qua việc tóm tắt ý chính của các bài đọc hoặc thực hành tổng hợp lại những gì mình đã đọc. Bạn đọc cũng có thể thử viết nhật ký bằng tiếng Anh hàng ngày.

    Trong trường hợp bạn cảm thấy mình đã tích lũy đủ vốn từ vựng và nắm vững về ngữ pháp, bạn đọc có thể bắt đầu ôn luyện kỹ năng viết thông qua việc lên ý tưởng theo các đề viết có sẵn, các đề Writting IELTS có thể sưu tầm được từ nhiều nguồn sẵn có. Một trong số những cái tên vô cùng nổi tiếng, mà hầu như ai luyện Writing cũng đã từng nghe tới phải kể đến thầy Simon, cựu giám khảo chấm thi IELTS Writing. Những bộ sách, tài liệu Simon Writing IELTS là những bộ sách, tài liệu kinh điển của các học viên, thí sinh có như cầu ôn luyện IELTS nói riêng và tiếng Anh nói chung. Pasal là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có ký kết độc quyền với thầy Simon để có thể sử dụng tài liệu cũng như đưa vào sử dụng các phương pháp học tập vô cùng hiệu quả của thầy. 

    Để biết thêm thông tin chi tiết về Khóa học IELTS Simon Độc Quyền, bạn đọc có thể truy cập HỆ THỐNG LUYỆN THI IELTS ĐỘC QUYỀN TỪ SIMON CORCORAN.

    Để biết thêm thông tin và lộ trình học tiếng Anh cho người mới bắt đầu tại Pasal, bạn đọc có thể liên hệ Pasal để được tư vấn trực tiếp hoặc Đăng ký học thử Khóa học Tiếng Anh MINI 5 buổi hoàn toàn MIỄN PHÍ tại: https://bit.ly/khoahoctiengAnh0d

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết