4 mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết tiếng Anh không thể bỏ qua

4 mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết tiếng Anh không thể bỏ qua

01/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu bạn muốn giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết về những nét đặc trưng văn hóa của Việt Nam, hẳn bạn không thể bỏ qua những miêu tả về ngày Tết được đúng không nào? Dưới đây là 04 mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết bằng tiếng Anh hay nhất mà Pasal tổng hợp được, mong rằng sẽ hỗ trợ cho các bạn trong quá trình học tập hoặc giao tiếp với người nước ngoài nhé!

    Mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết bằng tiếng Anh số 1

    Tiếng Anh:

    Tet, also known as Lunar New Year festival, is one of the biggest traditional festivals in Viet Nam. Tet usually starts at the end of January and ends in early February. Tet has 3 main days; however, it often takes Vietnamese people a week to prepare beforehand. They clean their house and decorate it with flowers and trees such as a kumquat tree or peach blossom. A huge amount of food ingredients will be bought before Tet to make traditional dishes. Banh Chung, Gio cha, Banh Tet, Xoi Mut,… and candies are the foods that could be easily seen on Tet holidays. During the 3 main days of Tet, people visit their relatives’ houses and give them wishes. However, Vietnamese people believe that the first visitor a family welcomes in the year may affect their fortune for the entire year. Therefore, people never enter any houses on the first day of Lunar New Year without being invited first. Another traditional custom is giving lucky money, which is put into a red envelope as a symbol of luck and wish for a new age, to children and the elders. Besides, after the first 3 days, Vietnamese usually go to pagodas or temples to pray for wealth, health, success,… To Vietnamese, Tet is the happiest period of the year round because members in a family can gather and celebrate Tet together. Generally, Tet is all about going back home, being nice to others, enjoying the precious moment, and wishing for the best things to come.

    Dịch nghĩa:

    Tết, hay còn được gọi là Tết Nguyên Đán, là một trong những ngày lễ cổ truyền quan trọng nhất của người dân Việt Nam. Tết thường bắt đầu khoảng cuối tháng 1 dương lịch và kết thúc vào đầu tháng 2. Dù Tết chỉ có 3 ngày lễ chính, nhưng người Việt Nam thường dành cả tuần để chuẩn bị trước Tết. Họ lau dọn nhà cửa, trang trí tổ ấm với những cây cối và hoa xuân như cây quất, cây đào. Một lượng lớn nguyên liệu làm thức ăn cũng sẽ được mua trước khi Tết đến để làm những món ăn cổ truyền. Trong đó bánh chưng, giò chả, bánh tét, xôi mứt,... và kẹo ngọt là những đồ ăn có thể dễ dàng bắt gặp trong suốt dịp Tết. Trong 3 ngày Tết chính, mọi người sẽ đi thăm nhà họ hàng và chúc tết. Tuy nhiên, người Việt Nam tin rằng vị khách đầu tiên một gia đình đón tiếp có thể ảnh hưởng tới khí vận cả năm của họ. Chính vì vậy, vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên Đán, mọi người thường không đến nhà người khác nếu không được mời từ trước. Một truyền thống khác là lì xì, được đặt trong phong bì màu đỏ tượng trưng cho may mắn trong năm mới, cho trẻ em và người cao tuổi. Bên cạnh đó, sau 3 ngày lễ chính, nhiều người Việt Nam sẽ đến đền hoặc chùa để cầu cho sức khỏe, tiền tài, thành công,... Đối với người Việt Nam, Tết là khoảng thời gian hạnh phúc nhất trong năm bởi các thành viên trong gia đình sẽ tụ họp và cùng nhau đón Tết. Nhìn chung thì, Tết luôn là để về nhà, đối xử tốt đẹp với người khác, tận hưởng những phút giây quý giá và cầu cho những gì tuyệt nhất sẽ tới.

    Mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết tiếng Anh số 2

    Tiếng Anh:

    Amongst the special holidays in my country, Tet is my favorite one. Tet is an occasion for everyone to get together in a warm and exciting atmosphere. Before Tet, everyone prepares many things like plants or foods and decorates their house. I plant a lot of beautiful flowers in front of my house and buy clothes, foods in preparation for Tet. Besides, most of the streets also are beautifully decorated with colorful lights and flowers. During Tet, I spend much time on visiting my relatives, friends and colleagues, especially on the first 3 days. I give them sincere wishes for the new year. Tet is also a period when children can receive lucky money. There is a funny thing that people try to avoid argument or saying any bad things throughout Tet, which makes Tet’s atmosphere like heaven to me. I love Tet!

    Dịch nghĩa:

    Trong tất cả các ngày lễ trên đất nước tôi, tôi thích nhất là ngày Tết. tết là một dịp mà mọi người sẽ đối xử rất ấm áp và vui mừng với người khác. Trước Tết, mọi người sẽ chuẩn bị những thứ như cây cảnh, đồ ăn và trang trí nhà của họ. Tôi trồng khá nhiều hoa cỏ đẹp trước nhà và mua sắm quần áo, đồ ăn để chuẩn bị cho Tết. Bên cạnh đó, hầu hết các con đường đều được trang trí rất đẹp với đèn màu và hoa. Trong suốt dịp Tết, tôi thường dành nhiều thời gian thăm họ hàng, bạn bè, đồng nghiệp, đặc biệt là vào 3 ngày đầu năm mới. Tôi gửi những lời chúc chân thành trong năm mới đến họ. tết cũng là dịp mà trẻ em có thể được nhận tiền lì xì. Một điều thú vị là mọi người luôn tránh cãi vã hoặc nói ra những điều tồi tệ trong suốt dịp Tết, điều này khiến cho không khí Tết giống như thiên đường với tôi vậy. Tôi yêu Tết.

    Xem thêm:

    Mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết bằng tiếng Anh số 3

    Tiếng Anh: 

    Tet is a national and family holiday in Vietnam. It is an occasion for every Vietnamese people to have a precious time while thinking about the last year and the upcoming year. At Tet, many spring fairs are organized, streets and public buildings are beautifully decorated with colorful lights and almost all shops and stores are crowded with people shopping for Tet. At everyone’s home, everything is tidied, traditional dishes are cooked and offerings of food, fresh water or sometimes traditional wine, flowers and betel are made on the family altar with burning joss- sticks scenting the air. First-footing is made when the first visitor comes to the house on the first day of new year and children are given lucky money put in a red tiny envelope. Tet is also a time for peace and love. During Tet, children often behave well and friends, relatives and neighbors never quarrel because it is considered bad luck in the next year. 

    Dịch nghĩa:

    Tết là một ngày lễ truyền thống ở Việt Nam. Đây là một dịp lễ mà người Việt Nam sẽ có những phút giây quý giao để suy nghĩ về những điều đã qua trong năm cũ và những gì sắp tới trong năm tiếp theo. Vào dịp Tết, rất nhiều chợ xuân sẽ họp, đường phố và các công trình công cộng sẽ được trang trí rất đẹp với đèn màu, và hầu hết tất cả các cửa hàng sẽ nườm nượp người qua lại sắm đồ cho Tết. Ở mọi nhà, đâu đâu cũng được dọn dẹp sạch sẽ, những món ăn truyền thống được nấu và người ta sẽ bày biện bàn thờ tổ tiên bằng đồ ăn, nước sạch hoặc đôi khi là rượu, hoa và nhang đèn được thắp phảng phất mùi hương trong không khí. Xông đất là tục lệ mà vị khách đặt chân vào ngôi nhà trong ngày đầu tiên của năm mới và trẻ em sẽ được nhận tiền lì xì đặt trong phong bao màu đỏ. Tết cũng là thời gian của tình yêu và hòa bình. Trong suốt dịp Tết, trẻ em thường rất ngoan và những người thân, bạn bè hay đồng nghiệp sẽ không xảy ra tranh cãi bởi đó được coi là điềm xui trong năm mới.

    Mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết tiếng Anh số 4

    Tiếng Anh 

    Vietnam is a country famous for its several holidays and festivals, especially Tet holiday. It takes place from the first day in the lunar calendar until the third day. Though occurring in a short period of time, Tet is believed to be the most significant and popular holiday in Vietnam. There are many special foods to prepare for Tet meals such as: banh chung, Vietnamese sausage, sticky rice and spring rolls. The food is thought to reflect Vietnamese people’s habit and custom as well as Vietnamese’s lifestyle. Besides, the meal has a variety of dishes such as fish, vegetable to show the hope for a lucky and prosperous new year. In terms of customs, children receiving red envelopes of money from the elderly and people visiting their relative’s houses and going to church are popular activities. Giving lucky money is believed to be able to bring children hope and health in the next year. Church and pagoda are the symbols of peace; therefore, individuals go there and pray for a lucky year. Traditionally, the house is decorated with peach flowers in the North and Ochna integerrima in the southern part of Vietnam. Moreover, the house as well as town are clear, decorative and beautiful as all of them are ready to start a new year. People have a cozy atmosphere and enjoy a happy time with their family’s members. It’s high time for people living in different parts of the country to gather and spend time together. Tet is an opportunity for everyone to come back home after much stress and pressure of studying and working. Tet is not just a holiday, it is a culture and habit of Vietnamese since its deep meaning is sacred and significant. In short, Tet includes not only happiness but also long-standing events in people’s souls.

    Dịch nghĩa:

    Việt Nam là một quốc gia nổi tiếng bởi những lễ hội và kì nghỉ, đặc biệt phải kể đến là lễ Tết. Tết thường diễn ra từ ngày đầu tiên của năm mới  m lịch cho đến ít nhất là hết ngày thứ 3. Mặc dù diễn ra trong khoảng thời gian ngắn, đây lại là kì nghỉ quan trọng và nổi tiếng nhất của người Việt Nam. Có rất nhiều món ăn đặc biệt được chuẩn bị cho mâm cơm Tết như: Bánh chưng, chả giò lụa, nem cuốn. Đồ ăn ngày Tết phản ánh phong tục và tập quán cũng như cách sống của người dân Việt Nam. Ngoài ra, bữa ăn còn có những món ngon khác như cá, rau củ để bày tỏ hy vọng về một năm mới may mắn và thịnh vượng. Nói về tập quán, trẻ con được nhận tiền lì xì từ người lớn, mọi người đi chúc tết nhà họ hàng và đi lễ chùa là những hoạt động thường thấy. Tiền lì xì được tin rằng có thể đem lại hy vọng và sức khỏe cho trẻ con vào năm mới. Chùa là biểu tượng của sự bình yên, bởi vậy mọi người tới đây và cầu nguyện cho năm mới may mắn. Theo truyền thống, nhà nhà sẽ được trang trí với hoa đào ở miền Bắc và hoa mai ở miền Nam Việt Nam. Ngoài ra, nhà và đường phố luôn sạch sẽ, đẹp đẽ bởi vì tất cả chúng đều sẵn sàng chào đón một năm mới. Mọi người có không khí ấm cúng và khoảng thời gian vui vẻ với người thân trong gia đình. Đây là thời điểm để mọi người sống ở mọi miền tổ quốc sum họp và dành thời gian bên nhau. Tết cũng là cơ hội để mọi người quay trở về nhà sau những áp lực và căng thẳng từ học tập và công việc. Tết không chỉ là một ngày lễ bình thường, mà nó còn là văn hoá và lối sống của người Việt bởi vì có ý nghĩa sâu xa, thiêng liêng và quan trọng. Tóm lại, Tết không chỉ mang đến niềm hạnh phúc mà còn là ngày lễ truyền thống in đậm trong hồn những người con Việt.

    Lời kết:

    Trên đây là 4 mẫu viết đoạn văn ngắn về Tết bằng tiếng Anh hay nhất do Pasal sưu tầm và tổng hợp được. Hi vọng qua bài viết này, các bạn có thể biết cách viết văn về chủ đề Tết cũng như có thể học được nhiều điều bổ ích về cách sử dụng câu từ, từ vựng. Chúc các bạn học tập thật tốt và có một khoảng thời gian ấm áp bên gia đình mỗi dịp Tết đến xuân về!

    Nếu bạn cũng đang loay hoay với tiếng Anh và có ý định thi IELTS nhưng chưa biết trình độ của mình đang ở đâu thì hãy đăng ký làm bài test đánh giá năng lực miễn phí tại Pasal ngay nhé:

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết