Tìm hiểu về bằng IELTS - IELTS là gì? Những điều cần biết về IELTS

Tìm hiểu về bằng IELTS - IELTS là gì? Những điều cần biết về IELTS

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Chứng chỉ IELTS là gì mà người học tiếng Anh nào cũng mong muốn chinh phục đến được? Chứng chỉ IELTS có tác dụng gì mà hầu hết các trường Đại học trong nước và nước ngoài đều sử dụng là điều kiện đầu vào hoặc đầu ra? Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu về bằng IELTS một cách đầy đủ và chi tiết nhất nhé! 

    1/ Tìm hiểu về bằng IELTS

    1.1. IELTS là gì?

    IELTS là tên gọi viết tắt của International English Language Testing System, tạm hiểu là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế. 

    Đây là hệ thống đánh giá năng lực tiếng Anh quốc tế quan trọng và phổ biến nhất thế giới hiện nay. Bài thi IELTS có mục đích phục vụ cho học tập, làm việc và định cư nước ngoài của các thí sinh tham dự. 

    Có hai loại bài thi IELTS hiện nay là: IELTS Học thuật (IELTS Academic) và IELTS Tổng quát (IELTS General). Mỗi bài thi đều bao gồm với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và Viết. Việc lựa chọn loại bài thi nào sẽ tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn.

    Tìm hiểu chi tiết về bằng IELTS

    1.2. IELTS Academic và IELTS General có khác nhau không?

    IELTS Academic (IELTS Học thuật) được công nhận như một yêu cầu ngôn ngữ đầu vào dành cho các du học sinh khi muốn tham gia vào các chương trình Đại học hoặc sau Đại học tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia nói tiếng Anh. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá xem ứng viên đã sẵn sàng cho việc học các chương trình được giảng dạy bằng tiếng Anh hay chưa. Hiện nay, Việt Nam cũng có rất nhiều trường Đại học điểm IELTS để áp dụng vào xét tuyển Đại học. 

    Các bạn đọc có thể tham khảo thêm về cách thức xét tuyển Đại học bằng IELTS trong hai bài viết dưới đây: 

    IELTS General (IELTS Tổng quát) thường áp dụng cho những ai chuẩn bị đi tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất các chương trình trung học, chương trình đào tạo nghề  hoặc định cư.

    1.3. Tìm hiểu về cấu trúc đề thi IELTS

    Kỳ thi IELTS hiện nay thường được chia thành 2 phần:

    • Phần (a) là phần thi Viết, bao gồm các kỹ năng: Listening, Reading và Writing

    • Phần (b) là phần thi Nói, bao gồm kỹ năng: Speaking

    Phần thi kỹ năng Listening sẽ diễn ra trong 40 phút, bao gồm 30 phút nghe và 10 phút để thí sinh viết đáp án ra giấy với 4 sections, tương đương với 40 câu hỏi.

    Phần thi kỹ năng Reading sẽ diễn ra trong 60 phút, với 3 sections đọc, tương đương với 40 câu hỏi.

    Phần thi kỹ năng Writing cũng sẽ diễn ra trong thời gian 60 phút. Bao gồm writing task 1 (phân bổ khoảng 20 phút) và writing task 2 (phân bổ khoảng 40 phút). 

    Cuối cùng là phần thi Speaking, thường sẽ diễn ra trước hoặc sau 1 ngày so với phần thi Viết. Kỹ năng Speaking sẽ thi trong thời gian khoảng 15 phút.

    2/ Những lợi thế của người sở hữu chứng chỉ IELTS

    Vậy thì học tiếng Anh và thi chứng chỉ IELTS để làm gì? Bằng IELTS có tác dụng gì cho cuộc sống của chúng ta? Cùng Pasal điểm qua những lợi ích quan trọng nhất của chứng chỉ IELTS nhé!

    • Tăng cơ hội đi du học và săn được học bổng du học

    Nếu các bạn muốn đi du học hay săn được học bổng của các trường Đại học ở nước ngoài thì chắc chắn sẽ cần có chứng chỉ IELTS. Vì đây là điều kiện đầu vào của hầu hết các trường Đại học, đặc biệt là ở các quốc gia phát triển. Chính vì vậy, nếu bạn sở hữu chứng IELTS trong tay, bạn sẽ mở rộng cho mình cơ hội đi du học hay săn được học bổng tại đại học hàng đầu trên toàn thế giới. 

    • Được miễn phi ngoại ngữ trong kỳ thi THPTQG

    Đối với các bạn học sinh cấp 3, có chứng chỉ IELTS cũng mang lại cho các bạn rất nhiều lợi thế. Tin vui là từ năm 2015, Bộ Giáo dục sẽ miễn thi ngoại ngữ cho các học sinh có chứng chỉ IELTS từ 4.0 trở lên. Do đó, nếu ôn thi IELTS và đạt chứng chỉ cao ngay từ khi học phổ thông, các em học sinh sẽ bớt được gánh nặng thi tốt nghiệp.

    Những lợi thế của bằng IELTS

    • Có thể được miễn học tiếng Anh tại trường Đại Học

    Hầu hết khi lên Đại học, các bạn sinh viên đều phải học tiếng Anh. Nhưng nếu bạn đã có chứng chỉ tiếng Anh rồi thì sẽ được miễn tham gia học các tín chỉ tiếng Anh ở trường. 

    Rất nhiều trường Đại học như Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Quốc gia, Đại học Bách Khoa… đều có những quy định rất rõ về thang điểm cũng như điều kiện miễn học tiếng Anh tại trường. 

    • Cơ hội được tuyển thẳng vào các trường đại học lớn tại Việt Nam

    Tin cực vui hơn cho các bạn học IELTS từ THPT là một số trường trong năm vừa qua cũng đã thông báo xét tuyển riêng với yêu cầu có chứng chỉ IELTS 6.5. Cụ thể, những yêu cầu cần thực hiện:

    • Hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

    • Có điểm 2 môn thuộc tổ hợp môn xét tuyển của trường (không điểm liệt và không phải môn ngoại ngữ).

    • Có chứng chỉ IELTS 6.5 trở lên còn thời hạn tính đến ngày nộp hồ sơ xét tuyển

    Một số trường Đại học đã thông báo về hình thức xét tuyển riêng với các bạn có chứng chỉ từ 6.5 IELTS trở lên. Cụ thể, các em chỉ cần đáp ứng những điều kiện sau:

    • Hoàn thành xong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia

    • Có điểm 2 môn nằm trong tổ hợp môn xét tuyển của trường (không điểm liệt và không phải môn ngoại ngữ).

    • Có chứng chỉ IELTS từ 6.5 trở lên (còn thời hạn trong thời gian xét tuyển)

    Tùy vào từng trường sẽ có những quy định cụ thể khác nhau. Nhưng nếu bạn muốn được xét tuyển riêng vào học các trường lớn thì cần có điểm IELTS thấp nhất từ  6.5 trở lên.

    • Đáp ứng được chuẩn đầu ra tại Đại học

    Bên cạnh đầu vào thì đầu ra của các trường Đại học cũng có yêu cầu chứng chỉ IELTS. Ví dụ như trường Đại học Kinh tế Quốc dân cần IELTS từ 5.5 - 6.5, trường ĐH Công Nghệ thuộc ĐH Quốc Gia Hà Nội cần 5.5 IELTS, ĐH FPT cần IELTS 6.0… và rất nhiều trường khác. 

    Chính vì vậy mà có điểm thi IELTS tốt cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho các bạn trong quá trình tốt nghiệp ra trường ở Đại học.

    • IELTS giúp bạn xin việc dễ dàng

    Rất nhiều các công ty lớn, đặc biệt là các công ty nước ngoài, công ty đa quốc gia tại Việt Nam đều yêu cầu về năng lực tiếng Anh của các ứng viên. Thậm chí có những vị trí sẽ yêu cầu cụ thể là bạn cần có điểm IELTS từ 6.5, 7.0 hoặc cao hơn… 

    Do vậy nếu bạn có điểm IELTS cao thì cơ hội nghề nghiệp cũng sẽ rộng mở hơn rất nhiều. Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn một công ty tốt, một vị trí tốt với mức lương cao.

    Ngoài ra, khi bạn sở hữu chứng chỉ IELTS, bạn sẽ còn có rất nhiều những cơ hội tuyệt vời khác nữa trong công việc, học tập và kết nối các mối quan hệ xã hội. 

    Bài viết trên đây đã giúp các bạn đọc tìm hiểu về bằng IELTS một cách đầy đủ và chi tiết nhất. Không chỉ có những thông tin về bằng IELTS mà còn có những lợi ích của chứng chỉ này.

    Pasal hy vọng bài viết sẽ mang đến những thông tin hữu ích và giúp các bạn đọc có thêm nhiều động lực học tiếng Anh! Chúc các bạn đạt được điểm IELTS cao như mong muốn!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết