Các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia nhất định phải ôn

Các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia nhất định phải ôn

01/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia không thể bỏ qua nếu muốn đạt điểm cao

    Đề thi tiếng Anh THPT quốc gia hàng năm có thể thay đổi về độ khó nhưng sẽ luôn luôn có các dạng bài dưới đây. Cùng Pasal ôn tập ngay nhé!

    Các dạng bài thường gặp trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia

    I. Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia mới nhất 2023

    Dưới đây là cấu trúc ma trận đề thi môn tiếng Anh THPT Quốc gia mới nhất năm 2023 bạn nên tham khảo để ôn tập hiệu quả.

    Phần thi Số câu Đơn vị kiến thức Cấp độ nhận thức CEFR
    Ngữ âm 4 Phát âm:
    • Cách phát âm nguyên âm: 25%
    • Cách phát âm đuôi “s”: 12.5%
    • Cách phát âm đuôi “ed”: 12.5%

    Trọng âm:

    • Trọng âm với từ 2 âm tiết: 25%
    • Trọng âm với từ 3 âm tiết: 25%
    NHỚ B1: 37.5%
    A2: 31.3%
    A1: 25%
    B2: 6.3%
     
    Chức năng giao tiếp 2
    • Bày tỏ quan điểm: 62.5%
    • Phản hồi lời khen: 25%
    • Lời khen: 12.5%
    HIỂU A2: 72.5%
    B1: 12.5%
    A1: 12.5%
    Từ vựng 4 Tìm từ đồng, trái nghĩa HIỂU B1: 39.2%
    B2: 25.5%
    C1: 15.7%
    A2: 9.8%
    A1: 9.8%
      6 - 10 Hoàn thành câu:
    • Collocation: 42.9%
    • Word form: 14.3%
    • Word choice: 14.3%
    • Phrasal verb: 14.3%
    HIỂU B1: 39.4%
    B2: 21.2%
    C1: 15.2%
    A1: 12.1%
    A2: 12.1%
      1 - 2

    Tìm lỗi sai

    • Word form: 20%
    • Word choice: 20%
    • Collocation: 20%
    • Adverbs of frequency: 20%
    • Pronoun: 20%
    VẬN DỤNG C1: 40%
    C2: 20%
    B1: 20%
    A1: 20%
    Ngữ pháp 4 - 7 Hoàn thành câu (đa dạng các cấu trúc ngữ pháp, mỗi loại một ít):
    • Xuất hiện nhiều nhất là:
    • Thời động từ: 21.7%
    • Câu hỏi đuôi, câu điều kiện: 13%
    HIỂU B1: 60.9%
    A2: 17.4%
    B2: 8.7%
    A1: 8.7%
    C1: 4.3%
      1 - 2 Tìm lỗi sai:
    • Câu bị động, thì của động từ: 28.6%
    • Cấu trúc song song, trật tự từ, câu chẻ: 13.3%
    VẬN DỤNG B1: 71.4%
    B2: 14.3%
    A2: 14.3%
    Kỹ năng đọc 17 - 20 Bài đọc điền từ:
    • Collocation: 20%
    • Word choice: 20%
    • Mệnh đề quan hệ: 20%
    • Lượng từ: 10%
    • Word form: 10%
    VẬN DỤNG CAO B2: 50%
    B1: 25%
    C1: 25%
        Bài đọc hiểu:
    • Thông tin chi tiết: 30.8%
    • Từ gần nghĩa: 25%
    • Đại từ thay thế: 15.4%
    • Tiêu đề/ nội dung chính: 15.4%
    • Suy luận: 13.5%
    VẬN DỤNG CAO B2: 50%
    B1: 37.5%
    C1: 12.5%
    Kỹ năng viết 5 Kết hợp câu:
    • Đảo ngữ: 50%
    • Câu điều kiện: 25%
    • Câu ước “wish”: 12.5%
    • Mệnh đề phân từ: 12.5%

    Viết lại câu:

    • Câu tường thuật: 33.4%
    • Động từ khuyết thiếu: 25%
    • So sánh hơn: 16.7%
    • Câu bị động: 8.3%
    • Mệnh đề phân từ: 8.3%
    VẬN DỤNG B1: 35%
    B2: 30%
    C1: 30%
    A2: 5%

    II. 9 dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2023

    Dưới đây là 9 dạng bài luôn xuất hiện trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia.

    1. Dạng bài tìm từ có cách phát âm khác

    Đây là dạng bài được xuất hiện ở phần đầu tiên của bài thi.

    Dạng bài phát âm (2 câu đầu tiên) trong đề thi tiếng Anh THPTQG

    Các câu hỏi về dạng bài này trong đề thi THPTQG yêu cầu các học sinh tham gia thi phải chọn từ có phần gạch chân có cách phát âm khác so với các từ còn lại. Lưu ý rằng các kiến thức về cách phát âm đuôi -s/es, -d/-ed sẽ xuất hiện rất thường xuyên trong dạng bài này, gần như năm nào cũng có 1 câu thuộc 1 trong 2 đuôi này.

    2. Dạng bài đánh trọng âm

    Dạng bài thứ 2 trong các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia đó là dạng bài trọng âm.

    Dạng bài trọng âm (câu 3-4) trong đề thi tiếng Anh THPTQG

    Trong đề thi THPTQG môn tiếng Anh luôn luôn có 2 câu yêu cầu đánh trọng âm, một câu về trọng âm của từ có 2 âm tiết và một câu về trọng âm của từ có 3 âm tiết. 

    3. Dạng bài hoàn thành câu (hỏi về ngữ pháp và từ vựng)

    Dạng bài tiếp theo trong các dạng bài của đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia cần lưu ý là dạng bài hoàn thành câu. Dấu hiệu nhận biết dạng bài này là khi ta thấy có gap – khoảng trống cần điền từ vào, và các đáp án là A, B, C, D.

    4. Dạng bài tìm từ đồng nghĩa/ trái nghĩa với từ cho trước 

    Tìm từ đồng nghĩa/ trái nghĩa từ trước đến nay vẫn được coi là một dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia vô cùng “khoai”, khiến nhiều thí sinh "hao tâm tổn sức" nhất. Từ đồng nghĩa là những từ/ cụm từ có nghĩa giống hoặc sát với từ/ cụm từ khác.

    Ta cũng cần chú ý rằng, từ đồng nghĩa có cách viết, phát âm khác nhau. Từ trái nghĩa là từ hoặc cụm từ nào đó mà có nghĩa trái ngược với từ/ cụm từ khác. Rất nhiều khi ở trong dạng bài này xuất hiện các câu vận dụng và vận dụng cao, có từ vựng mà học sinh khó có thể biết nghĩa.

    Trong trường hợp đó, chúng ta chỉ có cách là đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh của câu văn.

    5. Dạng bài chức năng giao tiếp - tình huống giao tiếp

    Đây là một dạng bài luôn xuất hiện trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia. Nó có thể xuất hiện dưới dạng câu mời, câu đề nghị, câu mệnh lệnh, câu cảm ơn hay xin lỗi,…

    Dạng bài chức năng giao tiếp (tình huống giao tiếp) trong đề thi tiếng Anh THPTQG)

    Xem thêm:

    6. Dạng bài hoàn thành đoạn văn hay còn gọi là đục lỗ

    Dạng bài thứ 6 trong các dạng bài thường gặp của đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia là dạng đọc điền (đọc đục lỗ). Vậy dạng bài đọc đục lỗ này có cách thể hiện như thế nào? Người ra đề sẽ cho các bạn một đoạn văn tiếng Anh, trong đó được bỏ đi một số từ ngữ và yêu cầu chúng ta chọn đáp án đúng để điền vào.

    Dạng bài đục lỗ đoạn văn trong đề thi tiếng Anh THPTQG

    Dạng bài này thường chiếm khoảng 5 câu trong đề thi. 

    7. Dạng bài đọc hiểu

    Trong đề thi THPT quốc gia môn tiếng Anh năm nào cũng sẽ có một đoạn văn đọc hiểu. Đây là một dạng bài khá khó và chiếm dung lượng lớn, khoảng 17 câu trong đề. Đề thi chắc chắn bao gồm 2 bài đọc, một bài đọc ngắn, khá đơn giản và một bài đọc dài hơn có độ khó cao hơn.

    Dạng bài đọc hiểu - một trong những dạng khó nhất trong đề thi tiếng Anh THPTQG

    8. Dạng bài tìm lỗi sai

    Đây là dạng bài thứ 8 trong các dạng bài của đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia. Theo xu hướng ra đề thi trong 4 năm gần nhất của Bộ giáo dục, đề thi thường kiểm tra cả lỗi sai về từ vựng (về chính tả) và lỗi sai về ngữ pháp. Tuy nhiên, đề có thiên hướng tập trung vào ngữ pháp hơn, cụ thể thì thường có 2 câu lỗi sai về ngữ pháp và 1 câu lỗi sai về từ vựng.

    Dạng bài tìm lỗi sai trong đề thi tiếng Anh THPTQG – dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia

    9. Dạng bài viết lại câu và kết hợp câu

    Dạng bài cuối cùng trong các dạng bài của đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia là dạng bài viết lại câu và kết hợp câu. Dạng bài này sẽ thường nằm cuối đề thi.

    Dạng bài viết lại câu trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia

    Trên đây là các dạng bài trong đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia mà Pasal đã tổng hợp. Hi vọng bài viết này có thể giúp đỡ cho bạn bạn trong quá trình ôn thi sắp tới. Chúc các bạn may mắn và có mùa thi thành công!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết