[PDF + Audio] 33 Tài liệu học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc

[PDF + Audio] 33 Tài liệu học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc

17/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Từ vựng được ví như là xương sống trong quá trình học tiếng Anh. Vậy làm thế nào để lựa chọn được tài liệu học phù hợp? Dưới đây là tổng hợp 33 tài liệu học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc, giúp các bạn có thêm tài nguyên tham khảo trong quá trình học.

    Tất tần tật các mẹo học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc hiệu quả

    Xác định rõ mục tiêu khi học 

    Nếu bạn đang trong tình trạng mất gốc tiếng Anh giao tiếp hoặc mới bắt đầu học tiếng Anh giao tiếp, việc đầu tiên bạn cần làm là xác định rõ ràng mục tiêu học tập của chính mình. Bởi một khi bạn biết bản thân cần gì cũng như đích đến trong tương lai, bạn sẽ vạch ra kế hoạch học tiếng Anh đúng đắn và tiết kiệm thời gian nhất có thể.  

    Học đúng level phù hợp với khả năng 

    Rất nhiều bạn chưa thực sự coi trọng bước này, ngay mới khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới đã học những tài liệu học từ vựng tiếng Anh khó nhớ, dài và đôi khi còn ít được sử dụng hàng ngày. Việc dung nạp từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc quan trọng nhất từ những bước đầu tiên là học những chủ đề từ vựng phù hợp với năng lực và được sử dụng nhiều nhất. Bạn không thể bắt đầu học những từ vựng quá khó để nhớ mà bỏ qua những từ vựng tiếng Anh căn bản được. Điều này vô tình khiến bạn choáng ngợp và học tiếng Anh mãi không lên trình đấy nhé.  

    Học đúng level giúp các bạn tiến bộ nhanh hơn 

    Tạo hứng thú cho bản thân khi học tiếng Anh 

    Việc tìm cho mình các cách học mới lạ, tạo cảm hứng cho bản thân để qua đó giúp việc học tiếng Anh trở thành một sở thích là điều rất quan trọng. Hãy bắt đầu học tiếng Anh như cách hình thành một thói quen. Từ những việc đơn giản nhất như xem các video, xem phim hay đọc truyện tiếng Anh, nghe nhạc, xem reels, show giải trí...tất cả đều là những cách bạn mở rộng vốn từ vựng tiếng Anh giao tiếp cho người mất gốc hiệu quả. 

    Bên cạnh đó, hãy chú ý đến những tài liệu học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc, chủ yếu sẽ rơi vào những từ vựng gần gũi, thường xoay quanh các chủ đề như: đồ vật, gia đình, trường học, cơ thể,…  

    Vừa học vừa thực hành liên tục 

    Bước quyết định giúp bạn nhớ từ vựng hay không nằm ở đây, việc học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc luôn cần đẩy mạnh tính tự luyện tập với mức độ thường xuyên. Bạn có thể tập nói trước gương, gọi tên đồ vật, hiện tượng xung quanh bạn bằng tiếng Anh; nắm vững và áp dụng vào các mẫu câu giao tiếp thường ngày ngay lập tức. Bên cạnh đó, hãy dán các mẩu giấy ghi chú nhỏ ở những nơi dễ quan sát nhất và còn rất nhiều cách khác để luyện tập học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc mà bạn cảm thấy học dễ vào nhất. Từ đó, bạn có thể luyện nói tiếng Anh hàng ngày và ghi nhớ mọi lúc có thể.

    Học tài liệu học từ vựng tiếng Anh đi liền với học phát âm chuẩn 

    Lỗi chúng ta thường gặp khi học từ vựng đó là nhớ mặt chữ nhưng lại chưa biết cách phát âm hoặc phát âm sai dẫn đến xấu hổ, ngại nói tiếng Anh. Vì thế, việc phát âm chuẩn phiên âm ngay từ khi học từ mới là điều cần thiết đối với những người bị mất gốc tiếng Anh. Khi bạn phát âm từ vựng chính xác, người nghe mới có thể hiểu được ý mà bạn muốn truyền tải, ngược lại, việc phát âm không đúng dẫn tới việc đối phương hiểu nhầm hoặc không hiểu bạn đang nói gì. 

    Việc phát âm chuẩn phiên âm ngay từ khi học từ mới là điều cần thiết đối với những người bị mất gốc tiếng Anh

    Việc phát âm chuẩn phiên âm ngay từ khi học từ mới là điều cần thiết đối với những người bị mất gốc tiếng Anh

    6 cách tăng vốn từ vựng tiếng Anh nhanh và nhớ lâu

    Tự tạo list từ vựng "made by me" 

    Khi bạn đọc báo, xem phim, game show hay nghe nhạc nước ngoài, sẽ rất nhiều từ mới và việc của bạn cần làm là hãy sắp xếp, ghi nhớ những từ mới nào ấn tượng với bạn trong một cuốn sổ nhỏ và “nghiên cứu” chúng sau đó. Đối với mỗi từ mới, viết từ, cách phiên âm, tìm từ đồng nghĩa - trái nghĩa, định nghĩa, các câu gốc mà bạn tìm thấy các từ, và sau đó tạo thành câu của riêng bạn bằng cách sử dụng các từ này. Sau đó mỗi ngày, hãy xem lại các từ của những ngày trước đó, tạo cho mình thói quen và chẳng mấy chốc bạn đã sở hữu một danh sách từ vựng "made by me” có 1-0-2 cho riêng bạn. 

    Đọc - xem - nghe tiếng Anh thật nhiều 

    Khi có trong mình vốn từ vựng nhất định, thì việc đọc các bài viết, tạp chí, hay xem phim mà chẳng cần vietsub… bằng tiếng Anh là một bước rất quan trọng để tăng vốn từ vựng tiếng Anh của mình. Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để bạn kiểm tra lại những gì mình đã học, đồng thời tiếp cận với một lượng tài liệu học từ vựng tiếng Anh mới và thú vị.  

    Hãy bắt đầu với các chủ đề mà bạn đang quan tâm và gây thích thú. Chẳng hạn là bản tin thời sự hay tin tức về giải trí, bài hát US UK mới ra mắt, bộ phim bom tấn vừa ra rạp… Để mở rộng vốn từ vựng, điều cần thiết là bạn thấy thông tin mình nhận được hữu ích. Cùng với đó là tìm được cảm hứng khi học tiếng Anh thông qua chúng. Dần dần bạn đã có thể đọc được các cuốn sách viết bằng tiếng Anh. 

    Hãy trau dồi cho mình các cách đọc tiếng Anh hiệu quả cũng như luyện tập chúng thật thường xuyên nhé! 

    Học cách nhận biết các từ vựng tiếng Anh 

    Trong quá trình học tiếng Anh chúng ta luôn bắt gặp rất nhiều từ vựng tiếng Anh mới và khó. Thay vì bỏ qua chúng, các bạn hãy cố gắng dành thời gian đầu tư nghiên cứu chúng rõ ràng hơn. 

    Bạn có thể dựa vào văn cảnh rồi từ đó đoán nghĩa của các từ mới. Để kiểm tra lại tính chính xác nghĩa cũng như cách phát âm của chúng. Hãy sử dụng từ điển ngay sau đó nhé. Cách học này vừa giúp bạn tăng vốn từ vựng trong tiếng Anh của mình. Và nắm được cách phát âm, nắm bắt được ngữ cảnh sử dụng từ vựng thông qua các tình huống cụ thể. 

    Sử dụng từ điển để tra cách phát âm và ngữ nghĩa 

    Khi bạn tra một từ bất kì, bạn sẽ học thêm được những từ liên quan đến từ ấy. Bạn cũng sẽ học được cách thức miêu tả từ ấy bằng tiếng Anh. Vì trong quá trình học, bạn sẽ tra từ điển rất thường xuyên nên lượng từ vựng bạn thu nạp được sẽ tích lũy ngày càng nhiều theo thời gian. 

    Với những bạn ở cấp độ cơ bản, hãy dùng xen kẽ từ điển Anh-Việt và Anh-Anh. Còn những bạn đã giỏi tiếng Anh rồi, bạn có thể chuyển sang sử dụng từ điển Anh - Anh hoàn toàn. 

    Sử dụng sticky notes 

    Hãy dán sticky notes lên khắp nơi trong nhà bạn, trên đồ vật, tường nhà, hậu bất cứ đâu mà bạn thích. Dán lên tường ghi là “wall”, dán lên giường ghi là “bed”, dán lên máy tính để bàn ghi là “computer”, dán lên máy tính cầm tay ghi là “calculator”, dán lên mũ ghi là “hạt”, dán lên quần ghi là “pants”… Như vậy, bạn sẽ đắm chìm trong tiếng Anh theo nghĩa đen luôn. 

    Tự tạo tài liệu học tiếng Anh nhờ các sticky note (giấy nhớ)

    Tự tạo tài liệu học tiếng Anh nhờ các sticky note (giấy nhớ)

    Cách này sẽ tăng cường mức độ lặp lại từ vựng của bạn rất nhiều, bởi đi đâu cũng thấy tiếng Anh. Những bạn đã giỏi tiếng Anh rồi có thể sẽ thấy hơi thừa nhưng đối với những bạn cấp độ thấp, phương pháp này rất hữu ích. 

    Học "everyday" 

    Sử dụng một từ ngay sau khi bạn học nó. Cố gắng tạo ra một trò chơi bằng cách sử dụng một từ mới ngay khi bạn học nó. Mỗi ngày, hãy cố gắng đưa một từ mới vào cuộc trò chuyện, mục nhật ký, bài tập hoặc tin nhắn cho bạn bè và làm điều này thường xuyên nhất có thể.

    Tổng hợp 33 tài liệu học từ vựng tiếng Anh cho người mất gốc đáng dùng nhất 

    30 chủ đề từ vựng tiếng Anh thông dụng

    Bộ sách 30 chủ đề từ vựng tiếng Anh PDF do cô Trang Anh biên soạn và được xuất bản bởi NXB Đại Học Quốc Gia Hà Nội gồm 2 tập, trong đó tổng hợp từ vựng và cụm từ vựng về 30 chủ đề khác nhau trải rộng trên toàn bộ các lĩnh vực.

    Những chủ đề trong bộ sách 30 chủ đề từ vựng tiếng Anh pdf này đều là những chủ đề quen thuộc và đã được gặp trong các tiết học tiếng Anh trên trường lớp. Tuy nhiên, bộ tài liệu học tiếng Anh này lại gồm các từ vựng nâng cao và không sử dụng thường xuyên trong tiếng Anh giao tiếp mà thiên về tiếng Anh học thuật.

    Bộ sách cung cấp cho người đọc từ vựng tiếng Anh theo chủ đề, giúp học hệ thống hóa và nhớ từ vựng nhanh hơn. Ngoài ra, bộ sách cũng có những câu hỏi trắc nghiệm sau mỗi chủ đề từ vựng giúp người học ôn luyện lại kiến thức vừa học một cách hiệu quả.

    Tham khảo tài liệu tại đây

    360 động từ bất quy tắc

    Các động từ bất quy tắc là tài liệu học từ vựng tiếng anh rất quan trọng. Tại vì kiến thức bất quy tắc rất quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến các thì quá khứ, hoàn thành khi bạn sử dụng trong tiếng Anh.

    Ngoài 360 từ thông dụng thường gặp thì các bạn tham khảo thêm gần 300 từ bất quy tắc khác ít gặp hơn nhưng tránh dùng sai nhé.

    Để thấy sự khác biệt của động từ có và bất quy tắc, cách học để nhớ lâu những động từ "ngoài vòng pháp luật" này thì các bạn có thể xem chi tiết tại: Bảng động từ bất quy tắc trong tiếng Anh và mẹo học nhớ lâu

    Tài liệu “gối đầu” của bất kỳ ai muốn theo học tiếng Anh học thuật 

    Tài liệu “gối đầu” của bất kỳ ai muốn theo học tiếng Anh học thuật 

    Download tài liệu tại đây.

    Preparation Vocabulary 10 chủ đề

    Đây là tài liệu học từ vựng tiếng Anh IELTS Fighter biên soạn với thiết kế sách theo 10 chủ đề thông dụng như Ngoại hình, hoạt động ngoại khóa….Thiết kế bao gồm những từ vựng cơ bản nhất cộng thêm một chút theo độ khó của IELTS, các bạn sẽ được mở rộng kiến thức để học hiệu quả hơn nhé. 

    Download tài liệu tại đây

    Từ vựng theo 30 chủ đề

    Tài liệu này tổng hợp theo các chủ đề hay gặp trong IELTS Listening đồng thời cũng là các chủ đề quen thuộc trong tiếng Anh. Từ vựng về ngày tháng năm, môn học, kiến trúc…đều được chia sẻ để bạn học nhiều hơn. Đơn thuần từ vựng cùng cách phiên âm, giải nghĩa cơ bản, không quá phức tạp mà bạn có thể học chay theo chủ đề nhé.

    Download tài liệu tại đây

    English Vocabulary in Use

    Bộ từ vựng 4 quyển từ cơ bản đến nâng cao là tài liệu học tiếng Anh thường ngày dành cho bạn. Mỗi quyển cung cấp đến gần 200 từ vựng theo chủ đề quen thuộc cho đến nâng cao. Mỗi chủ đề bao gồm từ vựng bài luyện tập để ghi nhớ lâu hơn. Ngoài ra còn có những phần đề thi, phát âm, trọng âm quan trọng khác. Đây là bộ sách học từ vựng cơ bản cho người học tiếng Anh rất đáng tham khảo từ NXB Cambridge.

    Bộ từ vựng 4 quyển từ cơ bản đến nâng cao là tài liệu học tiếng Anh thường ngày dành cho bạn

    Bộ từ vựng 4 quyển từ cơ bản đến nâng cao là tài liệu học tiếng Anh thường ngày dành cho bạn

    Download tài liệu tại đây:

    - English Vocabulary in Use (quyển 1)_PDF

    - English Vocabulary in Use (quyển 2)_PDF

    - English Vocabulary in Use (quyển 3)_PDF

    - English Vocabulary in Use (quyển 4)_PDF

    Oxford word skills

    Ba quyển sách tài liệu học tiếng Anh từ Oxford có thiết kế mỗi quyển lên đến 80 Units và cung cấp 2000 từ vựng quan trọng theo từng chủ đề. Thiết kế sách tương tự Vocabulary in use đều có minh họa, kiến thức, bài tập đầy đủ. Xem review chi tiết theo link trên và tải dần về học nhé.

    Mỗi sách có 80 Units, bài học thiết kế hay và từ vựng lên tới 2000 từ. Bài tập đi kèm đáp án, luyện nghe - đọc và tự làm bài tập, nâng cao trình độ của mình.

    Download tài liệu tại đây.

    Word by Word Picture Dictionary

    Đây là bộ sách có 5 quyển, chủ yếu học từ vựng dựa theo các chủ đề thông dụng, thường nhật và hay gặp trong cuộc sống hàng ngày của người bản xứ. Bên cạnh đó, hệ thống bài học chia theo chủ đề trường học, môn học, công viên...giúp bạn dễ dàng nắm bắt vốn từ vựng hay.

    Đặc biệt có các file nghe, bài tập luyện theo từng kỹ năng Nghe - nói - đọc - viết, kiểu xây dựng bài học như sách giáo khoa luyện tập dễ dàng. Sách có 17 Units thì theo từng unit về sau, độ khó tăng lên và vốn từ cũng cao hơn. Tổng thể thì mỗi sách sẽ cung cấp khoảng 4000 từ vựng cho người học.

    Word by Word Picture Dictionary là bộ sách có 5 quyển, chủ yếu học từ vựng dựa theo các chủ đề thông dụng

    Word by Word Picture Dictionary là bộ sách có 5 quyển, chủ yếu học từ vựng dựa theo các chủ đề thông dụng

    Download tài liệu tại đây: Audio + PDF

    Destination B1, B2, C1, C2

    Bộ sách ngữ pháp và từ vựng hay này sẽ mang đến nguồn từ vựng theo chủ đề từ trình độ cơ bản đến cao cấp, đặc biệt với bạn nào muốn học từ vựng nâng cao C1,C2 thì đây là nguồn hữu ích.

    Ngoài từ vựng, học kèm kiến thức ngữ pháp sẽ giúp bạn phát triển song song cả hai phần này. Đặc biệt sẽ rất hữu ích cho việc phát triển kỹ năng Writing, kết hợp nâng cao cách viết của bản thân.

    Download tài liệu tại đây: 

    - Destination B1_PDF

    - Destination B2_PDF

    - Destination C1, C2

    Cambridge Vocabulary for IELTS  

    Đây là tài liệu học tiếng Anh tập trung chuyên sâu vào IELTS với 24 bài học theo các chủ đề hay gặp trong bài thi như Health, Education…khác nhau, bạn dễ dàng dắt túi hàng trăm từ vựng quan trọng để chuẩn bị cho kỳ thi của mình. Nếu muốn học kèm với tài liệu ngữ pháp thì bạn chọn Cambridge Grammar for IELTS, cùng bộ với các chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong IELTS.

    Download tài liệu tại đây: Audio + PDF

    Từ vựng IELTS Speaking band 7+

    Tài liệu do IELTS Fighter biên soạn, tập trung vào phân tích 15 chủ đề lớn (mỗi chủ đề có hai chủ đề nhỏ). Sử dụng phân tích câu trả lời ghi điểm, kho từ vựng theo chủ đề mở ra sẽ là nguồn học song song hữu ích cho bạn.
    Kèm theo với từ vựng, bài mẫu Speaking thì bản podcast đọc mẫu sẽ là nguồn tham khảo và luyện tập trả lời hiệu quả hơn.

    Download tài liệu tại đây

    Academic Vocabulary for IELTS

    Cũng là quyển tài liệu học từ vựng tiếng Anh cần thiết cho dân học IELTS, các bạn cùng tham khảo những từ vựng học thuật theo chủ đề được chia sẻ ở tài liệu này. Các từ vựng theo những chủ đề hay gặp, bạn đọc review thêm cách học ở link này nha.
    Với 50 bài tự học, chia thành 7-8 phần khác nhau, thiết kế đan xen giữa lý thuyết và thực hành giúp các bạn sử dụng nhuần nhuyễn từ vựng hơn. Đi từng bước giới thiệu cụm từ, loại từ, so sánh từ vựng cơ bản - từ academic đến sự liên kết ý tưởng, tiền tố, hậu tố...Đây sẽ là cuốn sách mở rộng từ vựng, tips hay, nâng cao cả kiến thức học thuật cho bạn, củng cố các kỹ năng trong IELTS nhé.

    Academic Vocabulary for IELTS là quyển tài liệu học từ vựng tiếng Anh cần thiết cho dân học IELTS

    Academic Vocabulary for IELTS là quyển tài liệu học từ vựng tiếng Anh cần thiết cho dân học IELTS

    Download tài liệu tại đây

    IELTS Vocabulary Booster

    Tài liệu học từ vựng tiếng Anh này tập trung vào những từ vựng nâng cao, cung cấp khoảng 500 từ vựng band 7+ hữu ích cho Speaking và Writing theo chủ đề khác nhau. Mỗi từ vựng kèm ví dụ chi tiết.
    Tập trung mạnh vào 9 chủ đề phổ biến trong Writing Task 2 (Education, Environment, Food, Globalization, Technology, Health, Crime and Punishment, Outer Space, Art), cuốn sách mở ra vốn từ lớn cho bạn để sử dụng viết bài. Thiết kế đan xen kiến thức, minh họa, ví dụ giúp bạn nhớ lâu hơn.

    Download tài liệu tại đây.

    Các tài liệu từ vựng tiếng Anh hỗ trợ thi IELTS band 6.5+

    Ngoài các tài liệu trên, Pasal xin cung cấp đến bạn các bộ sách khác, giúp bạn có thêm tài liệu từ vựng tiếng Anh cho kỳ thi IELTS. Các tài liệu này có thể được tìm mua tại các nhà sách hoặc trên mạng, với tên bìa như sau:

    1. The Vocabulary file C1, C2
    2. Tài liệu cụm động từ, collocations
    3. Tổng hợp collocations theo chủ đề
    4. Bộ cụm từ In Use
    5. Collins Vocabulary for IELTS
    6. Check your English Vocabulary for IELTS
    7. 22000 từ vựng luyện thi IELTS của Harold Levine
    8. 1000 từ vựng tiếng Anh thông dụng
    9. 5000 từ vựng tiếng Anh thông dụng nhất – The Windy
    10. Từ Vựng Tiếng Anh Thực Hành – English Collocation In Use (Cambridge)
    11. Luyện siêu trí nhớ từ vựng tiếng Anh
    12. Joyful English – Easy Vocabulary For Daily Life
    13. Enrich Your IELTS Vocabulary – Du Mẫn Hồng
    14. Collins Work On Your Vocabulary – Elementary A1
    15. Hackers Toeic Vocabulary
    16. NTC Vocabulary Builders
    17. Barron’s Essential Words For The IELTS
    18. 30. Mind Map Vocabulary 
    19. Cambridge English Grammar and Vocabulary for Advanced
    20. English Collocations/Idioms/Phrasal In Use
    21. Destination Grammar and Vocabulary (trọn bộ)

    Trên đây là tổng hợp những tài liệu học từ vựng Tiếng Anh được đánh giá tốt nhất hiện nay. Hy vọng những tổng hợp trên của Pasal, bạn đã có thêm tự tin và có định hướng tốt hơn trong quá trình học từ vựng của mình nhé!


     

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết