[2023] Cách làm tròn điểm IELTS 4 kỹ năng và tính điểm overall

[2023] Cách làm tròn điểm IELTS 4 kỹ năng và tính điểm overall

30/05/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS hiện nay đang là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phố biến nhất tại Việt Nam nói riêng và toàn thế giới nói chung. Bởi vậy mà cách tính điểm IELTS và cách làm tròn điểm IELTS 4 kỹ năng cũng là một chủ đề được rất nhiều người học tiếng Anh quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết hơn về chủ đề này nhé!

    Cách tính điểm và cách làm tròn điểm IELTS 2023

    1.1. Cách tính điểm IELTS Overall

    Thang điểm overall của bài thi IELTS được tính từ 1-9 và được tính bằng trung bình cộng của điểm 4 kỹ năng Listening, Reading, Writing, Speaking. Khi nhận được bảng điểm, các thí sinh sẽ thấy được điểm riêng lẻ của từng kỹ năng và điểm overall của cả 4 kỹ năng.

    Đây là công thức chi tiết tính điểm overall IELTS: Điểm IELTS Overall = (Điểm Speaking + Điểm Listening + Điểm Writing + Điểm Reading)/ 4

    1.2. Cách làm tròn điểm IELTS

    Cách làm tròn điểm overall IELTS đôi khi cũng dễ gây nhầm lẫn cho các thí sinh vì không phải ai cũng nắm rõ được quy tắc này. Dưới đây là quy ước về cách làm tròn band điểm overall của IELTS:

    • 0.0 ≤ n < 0.25: điểm IELTS được làm tròn xuống số nguyên đằng trước
    • 0.25 ≤ n < 0.5: điểm IELTS được làm tròn lên mức 0.5
    • 0.5 ≤ n < 0.75: điểm IELTS được làm tròn xuống mức 0.5
    • 0.75 ≤ n < 1.0: điểm IELTS được làm tròn lên số nguyên tiếp theo

    (Trong đó n là trung bình cộng của điểm 4 kỹ năng)

    Ví dụ: 
    Thí sinh A thi IELTS đạt được các điểm số như sau: Nghe (7.5), Nói (7.5), Đọc (6.5), Viết (7.0). Như vậy, điểm trung bình của thí sinh A là: (7.5 + 7.5 + 6.5 +7.0)/4 = 7.125 => làm tròn xuống thành 7.0 overall.
    Thí sinh B thi IELTS đạt được điểm số như sau: Nghe (6.0), Nói (6.5), Đọc (6.0), Viết (7.0). Như vậy, điểm trung bình của thí sinh B là: (6.0+6.5+6.0+7.0)/4 = 6.375 => làm tròn lên thành 6.5 overall. 
    Thí sinh C thi IELTS đạt được điểm số như sau: Nghe (8.0), Nói (7.5), Đọc (8.0), Viết (7.0). Như vậy, điểm trung bình của thí sinh C là:(8.0+7.5+8.0+7.0)/4 = 7.625 => làm tròn lên thành 7.5 overall.
    Thí sinh D thi IELTS đạt được điểm số như sau: Nghe (4.5), Nói (5.0), Đọc (5.0), Viết (5.0). Như vậy, điểm trung bình của thí sinh D là: (4.5+5.0+5.0+5.0)/4 = 4.875 => làm tròn lên thành 5.0 overall.

    1.3. Cách tính điểm IELTS từng kỹ năng 

    Cách tính điểm IELTS Listening và IELTS Reading

    Mỗi kỹ năng Listening và Reading cũng đều được tính điểm dựa trên thang điểm từ 1-9. Ở cả hai phần thi này, các thí sinh đều cần hoàn thành 40 câu hỏi. 

    Band điểm của mỗi kỹ năng được tính theo bảng quy ước dưới đây: 

    Bảng quy ước cách tính điểm kỹ năng Listening và Reading

    Bảng quy ước cách tính điểm kỹ năng Listening và Reading

    Từ bảng trên chúng ta có thể thấy rõ được mỗi band điểm sẽ tương ứng với bao nhiêu câu trả lời đúng. Từ đó giúp các thí sinh có thể đặt cho mình những mục tiêu rõ ràng và cụ thể hơn về số câu cần làm đúng. 

    Ví dụ, nếu bạn muốn đạt 8.0 Listening thì bạn cần làm đúng từ 35-36/40 câu. Hay nếu bạn muốn đạt 7.5 Reading (Academic) thì bạn cần làm đúng 33-34/40 câu. 

    Cách tính điểm IELTS Writing

    Với kỹ năng Viết trong bài thi IELTS, các giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí dưới đây:

    • Task Achievement (Task 1)/ Task Response (Task 2): Đánh giá khả năng hoàn thành yêu cầu của đề bài (Task 1) và khả năng trả lời đúng yêu cầu của đề bài mà không lạc đề (Task 2).
    • Cohesion & coherence: Tiêu chí đánh giá tính trôi chảy và mạch lạc của bài viết. Thí sinh có thể sử dụng, phát triển và sắp xếp các luận điểm một cách hợp lý và có tính thuyết phục. Cách thí sinh sử dụng các từ nối phải tự nhiên và hợp lý.
    • Lexical resource: Tiêu chí đánh giá về mặt từ vựng. Thí sinh sử dụng vốn từ vựng đa dạng, tự nhiên và phù hợp với ngữ cảnh. Thí sinh không được sử dụng từ lặp lại và phải tránh mắc các lỗi chính tả cơ bản. Đánh giá thêm về khả năng sử dụng các từ đồng nghĩa linh hoạt cho nhiều chủ đề khác nhau.
    • Grammatical Range and Accuracy: Tiêu chí đánh giá về việc sử dụng đa dạng và chính xác các cấu trúc ngữ pháp. Thí sinh không được mắc lỗi ngữ pháp và dùng dấu câu sai.

    Các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

    Các tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

    Cách tính điểm IELTS Speaking

    Tương tự với kỹ năng Viết, IELTS Speaking cũng được các giám khảo cho điểm dựa trên 4 tiêu chí quan trọng. Cụ thể là 4 tiêu chí dưới đây:

    • Fluency and Coherence: Kiểm tra độ lưu loát và mạch lạc trong bài nói của thí sinh. Thí sinh không dừng quá nhiều hoặc quá lâu trong bài thi. Xem xét về cách liên kết các câu có tự nhiên bằng từ nối hoặc cụm từ liên kết. Bên cạnh đó là không bị lạc đề.
    • Lexical Resource: Đánh giá vốn và nguồn từ vựng. Trong bài thi Speaking, thí sinh có sử dụng linh hoạt từ vựng một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh. Thêm vào đó, bài nói không bị lặp từ. Thí sinh có thể sử dụng idiom phù hợp, paraphrase linh hoạt.
    • Grammatical range and Accuracy: Đánh giá về cách sử dụng các cấu trúc câu đa dạng, phù hợp và chính xác.
    • Pronunciation: Đánh giá về phát âm của thí sinh có chính xác và dễ nghe không.

    Các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

    Các tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking

    Ý nghĩa của từng band điểm IELTS 2023

    Bảng điểm IELTS được chia thành 9 band điểm, bắt đầu từ band điểm 1 (Non-user) đến band điểm 9 (Expert User). Mỗi band điểm tương ứng với một mức độ năng lực sử dụng tiếng Anh khác nhau của người thi.
    Cụ thể, các band điểm IELTS có ý nghĩa như sau:

    • Band điểm 9 (Expert User): Thí sinh sử dụng tiếng Anh một cách tương đương với một người bản ngữ và có khả năng sử dụng tiếng Anh trong các tình huống chuyên nghiệp, học thuật hoặc nghiên cứu một cách thành thạo. 
    • Band điểm 8 (Very Good User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh thông thạo và hoàn toàn hiểu về ngôn ngữ, đôi khi còn gặp một số sai sót nhỏ hoặc khó hiểu được trong một số tình huống khó.
    • Band điểm 7 (Good User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh tương đối tốt, với một số sai sót nhỏ hoặc đôi khi khó hiểu ở một số tình huống phức tạp.
    • Band điểm 6 (Competent User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh đủ để phục vụ cho cuộc sống, học tập và làm việc trong một số tình huống cơ bản, đặc biệt là các tình huống quen thuộc. Đôi khi có chỗ không tốt, không chính xác hoặc chưa hiệu quả.
    • Band điểm 5 (Modest User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh để đáp ứng một số yêu cầu cơ bản trong cuộc sống và học tập, với nhiều sai sót và giới hạn về từ vựng.
    • Band điểm 4 (Limited User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh trong một số tình huống đơn giản, với nhiều sai sót và từ vựng còn ít, gặp khó khăn trong nhiều tình huống.
    • Band điểm 3 (Extremely Limited User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh trong một số tình huống rất đơn giản, nhưng gặp nhiều khó khăn trong các tình huống giao tiếp thực sự.
    • Band điểm 2 (Intermittent User): Thí sinh có khả năng sử dụng tiếng Anh chỉ trong một số trường hợp rất hạn chế, với nhiều sai sót và rất giới hạn về từ vựng.
    • Band điểm 1 (Non-user): Thí sinh không có khả năng sử dụng tiếng Anh hoặc chỉ có khả năng rất hạn chế, không đủ để đáp ứng bất kỳ yêu cầu nào.

    Những hiểu lầm về cách tính điểm IELTS

    Trong quá trình tính điểm IELTS, có thể nhiều bạn thường gặp khó khăn và bối rối về cách làm tròn điểm IELTS overall. Đây có lẽ cũng là một trong những nhầm lẫn thường gặp trong cách tính điểm IELTS.
    Bên cạnh đó, theo IDP, việc chênh lệch nhỏ về độ khó giữa các đề thi IELTS là rất khó tránh khỏi dù đề thi đã trải qua nhiều công đoạn kiểm duyệt, thi thử. Chính vì vậy, để đảm bảo tính công bằng cho từng bài thi, thang điểm chuyển đổi sẽ thay đổi tùy thuộc vào độ khó của bài thi. 

    Do đó, mặc dù cùng điểm số là 7.0 nhưng số câu trả lời đúng có thể khác nhau giữa các bài thi. Không nhiều bạn biết điều này nên đôi khi có thể dẫn đến việc tính sai điểm thi IELTS.

    Luyện thi IELTS từ con số 0 lên 7.0 là một hành trình cần có nhiều sự nỗ lực, một phương pháp học tập hiệu quả và một lộ trình học rõ ràng. Mời các bạn đọc cùng tham khảo lộ trình đi từ 0 lên 7.0 IELTS tại Pasal trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình học từ 0 lên 7.0+ IELTS

    Lộ trình học từ 0 lên 7.0+ IELTS tại Pasal

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Cách tính điểm IELTS overall và cách làm tròn điểm IELTS đã được Pasal trình bày rất rõ trong bài viết trên đây. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp cho các bạn đang ôn thi IELTS có được sự chuẩn bị tốt hơn. Chúc các bạn ôn luyện hiệu quả và thành công!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết