IELTS 6.0 làm được gì? Có được miễn thi Đại học 2023 không?

IELTS 6.0 làm được gì? Có được miễn thi Đại học 2023 không?

13/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS 6.0 là mức điểm được rất nhiều người quan tâm và muốn đạt được. Vậy IELTS 6.0 làm được gì, đã đáp ứng cơ bản yêu cầu đi làm hay đi du học chưa, đặc biệt là có được miễn thi Đại học như lời đồn không? Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Pasal theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    IELTS 6.0 là cao hay thấp?

    Bài thi IELTS được tính trên thang điểm từ 1 - 9. Xét theo thang điểm này, IELTS 6.0 thuộc mức band trung bình khá, đã sử dụng thành thạo tiếng Anh trong các tình huống từ quen thuộc đến phức tạp.

    Người đạt được IELTS 6.0 có thể xem TV, báo đài bằng tiếng Anh. Tuy vậy, họ vẫn còn mắc các lỗi diễn đạt, chưa thực sự trau chuốt, đặc biệt đối với những vấn đề có nhiều từ ngữ học thuật, khoa học phức tạp. Mức điểm 6.0 tuy không quá cao, song vẫn mang tới cho bạn rất nhiều cơ hội trong học tập và làm việc.

    Để có thể đánh giá rõ nét hơn về khả năng tiếng Anh của người đạt IELTS 6.0, hãy cùng Pasal so sánh chứng chỉ này với một số chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác sau đây.

    Bảng so sánh điểm IELTS 6.0

    Bảng tham khảo so sánh điểm IELTS 6.0 so với các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế khác

    Lưu ý: Bảng quy đổi điểm chỉ có tính chất tham khảo, không là quy chiếu cho các kỳ thi. Bảng trên giúp bạn nắm được band 6.0 tương đương với mức điểm nào của các chứng chỉ khác. Mỗi chứng chỉ sẽ có mục đích và phạm vi sử dụng khác nhau, vì thế không hoàn toàn thay thế được cho nhau.

    IELTS 6.0 làm được gì? Có được miễn thi Đại học 2023?

    Với band điểm từ 6.0 trở lên, các bạn học sinh có thể được miễn thi tốt nghiệp môn tiếng Anhcó thể nộp hồ sơ xét tuyển thẳng vào một số trường Đại học

    Dưới đây là những lợi ích cụ thể cho việc học tập, du học và công việc khi có chứng chỉ IELTS 6.0:

    • Miễn thi ngoại ngữ tốt nghiệp THPT

    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có hướng dẫn các trường hợp thí sinh được miễn thi bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2023. Cụ thể với tiếng Anh, các thí sinh có chứng chỉ TOEFL ITP đạt 450 điểm, TOEFL iBT 45 điểm và IELTS 4.0 sẽ được miễn thi Ngoại ngữ để xét tốt nghiệp THPT 2023. Khi được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ, thí sinh sẽ được tính 10 điểm ở môn này để cộng vào điểm xét tốt nghiệp THPT.

    Lưu ý, những thí sinh xét tuyển đại học vẫn phải thi theo đúng tổ hợp để lấy kết quả xét tuyển.

    • Được xét tuyển vào đại học

    Theo thông tin được cập nhật mới nhất hiện nay, có nhiều trường đại học ở Việt Nam chấp nhận phương thức tuyển sinh sử dụng chứng chỉ IELTS. Vậy IELTS 6.0 được tuyển thẳng đại học nào?

    - Đại học Tôn Đức Thắng: Trường có chính sách ưu tiên xét tuyển thẳng chương trình Đại học bằng tiếng Anh cho thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên.

    - Trường Bách Khoa Hà Nội: Các thí sinh có chứng chỉ IELTS từ 5.0 trở lên có thể quy đổi sang điểm thi môn Tiếng Anh tương ứng với khối thi để xét tuyển.

    - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân: Thí sinh đăng ký tuyển thẳng ngoài các yêu cầu khác thì cần phải có IELTS từ 5.5 trở lên.

    - Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM): Dành từ 20% chỉ tiêu xét tuyển hệ chất lượng cao với hình thức kết hợp học bạ và yêu cầu chứng chỉ IELTS từ 5.0

    - Đại học Quốc Gia Hà Nội: Với 10 trường thành viên tính đến thời điểm hiện tại cũng đã đưa ra chính sách xét tuyển thẳng khi có chứng chỉ IELTS từ 5.5 và điểm 2 môn Toán - Văn tổng trên 12 điểm. Thí sinh được ưu tiên xét tuyển sẽ có cơ hội nhận được các loại học bổng ngay từ đầu năm nhất đại học.

    Bảng quy đổi điểm IELTS của các trường đại học

    • Cơ hội đi du học nước ngoài

    Đạt IELTS 6.0 có đi du học được không là câu hỏi của không ít bạn. Hiện nay, để đăng ký đi du học được, hầu hết các trường đại học tại Mỹ hay các nước phát triển đều yêu cầu bắt buộc phải có chứng chỉ IELTS. Với 6.0 IELTS, bạn có thể được xét du học với đa dạng các trường tại các nước như: Mỹ, Canada, Úc, Hà Lan, Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

    - Mỹ: Đối với bậc trung học, yêu cầu hầu hết của các trường là từ 4.5 IELTS. Đối với hệ đại học, yêu cầu tối thiểu với thí sinh đăng ký xét tuyển là từ 6.0 - 7.0. Ví dụ Trường North Dakota State University, Kent State University,...

    - Úc: Đối với hệ đại học, nhiều trường tại Úc quy định tối thiểu IELTS 6.0 (các chuyên ngành liên quan đến giảng dạy sẽ có yêu cầu cao hơn). Ví dụ, Trường Đại học Flinders, Đại học Tasmania, Trường NewCastle,...

    - Hà Lan: Với chứng chỉ 6.0 IELTS, bạn có thể du học Hà Lan với hệ đại học tại một số trường như Saxion University of Applied Sciences (quỹ học bổng từ 2.500∈ trở lên).

    Xem ngay: IELTS 7.0 làm được gì?

    • Miễn học phần tiếng Anh và xét chuẩn đầu ra

    Học phần tiếng Anh có thể nói là học phần bắt buộc của rất nhiều trường đại học tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu như bạn đã sở hữu IELTS 6.0 thì sẽ có cơ hội được miễn học phần này và quy đổi điểm tương đương. Ngoài ra, một số trường đại học cũng yêu cầu có chứng chỉ IELTS từ 6.0 trở lên để xét tốt nghiệp.

    Chứng chỉ IELTS 6.0 đáp ứng được yêu cầu miễn học phần tín chỉ tiếng Anh và công nhận đầu ra ở các trường đại học như: Đại học Y Dược, Đại học Khoa học xã hội & Nhân văn, Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Quốc Tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hà Nội,...

    • Định cư nước ngoài với IELTS 6.0

    Hiện nay, có rất nhiều quốc gia mở cửa cho các cư dân nước khác đến định cư, sinh sống và làm việc. Điều kiện là công dân phải có chứng chỉ tiếng Anh được công nhận như IELTS. Tùy từng khu vực sinh sống, các mức điểm yêu cầu lại khác nhau. Tuy vậy, với band 6.0 thì bạn đã đáp ứng gần hết yêu cầu ngôn ngữ.

    Một số quốc gia bạn có thể định cư với chứng chỉ IELTS 6.0 là: Mỹ, Anh Quốc, Canada, Úc, New Zealand (tùy vùng),...

    • IELTS 6.0 mang lại những cơ hội tốt trong công việc

    Ngày nay, hầu hết các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều yêu cầu mạnh mẽ về trình độ tiếng Anh của nhân sự mình. Chính vì thế, chứng chỉ IELTS được ví như “chìa khóa vàng” mở ra nhiều cơ hội có một công việc tốt và mức thu nhập cao hơn.

    Chứng chỉ IELTS 6.0 đủ tiêu chuẩn để đáp ứng được hầu hết các ngành nghề trong xã hội (trừ một vài chuyên ngành đặc thù như giáo dục ngoại ngữ, ngoại giao,...).

    Đối với những người làm khoa học, nghiên cứu khoa học thì khả năng tiếng Anh IELTS 6.0 sẽ giúp đọc hiểu tài liệu, dịch học thuật các văn bản nước ngoài…
    Những ngành nghề bạn có thể thử sức khi đạt được band điểm 6.0 IELTS là: giáo viên trẻ em/giao tiếp, tiếp viên hàng không, luật, ngân hàng,...

    Đạt IELTS 6.0 có khó không và mất bao lâu?

    Việc học để đạt được IELTS 6.0 không phải quá khó. Trên thực tế đã có rất nhiều người đạt được mức điểm này.

    Thời gian để đạt được IELTS 6.0 tùy thuộc vào khả năng và phương pháp học của mỗi bạn. Đối với các bạn mới bắt đầu từ con số 0 sẽ mất khoảng 9 tháng đến hơn 1 năm. Còn với các bạn đã có sẵn nền tảng kiến thức tiếng Anh tốt, 4 kỹ năng đều có nền ổn thì chỉ mất từ 3 - 6 tháng.

    Lộ trình học IELTS từ số 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Lộ trình học IELTS từ số 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Để đạt được 6.0 IELTS, điểm các kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết cũng cần từ 5.5 - 6.5. Tiêu chí để đạt được band 6.0 IELTS cho từng kỹ năng như sau:

    Tiêu chí đạt được IELTS 6.0

    Để đạt IELTS 6.0, các kỹ năng cần đạt được từ 5.5 đến 6.5

    Listening: Với kỹ năng Nghe, bạn cần đạt được tối thiểu từ 5.5 - 6.5, tương đương với việc trả lời đúng được từ 23- 25/40 câu hỏi.

    Reading: Bạn cần trả lời đúng từ 24 - 26/40 câu hỏi.

    Writing: Những tiêu chí cần nắm vững nếu bạn có mục tiêu band điểm IELTS 6.0+ bao gồm:

    • Task response: Bài viết được triển khai và đáp ứng được yêu cầu đề bài, nắm được các hướng phát triển cho bài và có ý kiến, điểm khác biệt cá nhân.

    • Grammatical Range and Accuracy: Bài viết sử dụng đa dạng câu đơn giản và phức tạp, gồm những câu đơn và câu ghép. Văn phong diễn đạt khoa học, rõ ràng và sáng nghĩa. Vẫn còn mắc lỗi về sử dụng dấu câu, cách ngắt nghỉ chưa phù hợp.

    • Lexical Resource: Có sự đa dạng trong lối diễn đạt, nhìn chung khá ổn về nghĩa câu và vốn từ có nhiều màu sắc. Đã có sự đan xen và có khả năng sử dụng những từ học thuật, điểm hạn chế là vẫn còn tồn tại những lỗi chính tả.

    • Coherence and Cohesion: Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày rõ các ý, nhấn mạnh được các ý chính, có tính liên kết. Bên cạnh đó vẫn còn lỗi diễn đạt, nhiều đại từ đặt chưa phù hợp vị trí.

    Xem ngay: Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing cập nhật từ IDP và BC

    Speaking: Dưới đây là một vài yêu cầu cho phần thi Speaking band 6.0:

    • Mức độ lưu loát và mạch lạc: Sử dụng các từ liên kết tốt trong những câu dài, chuyển ý. Tự tin sử dụng những từ nâng cấp dù có thể chưa chuẩn xác 100%.

    • Vốn từ vựng: Sử dụng các từ sáng nghĩa, có sự thay đổi và đáp ứng được độ dài nhất định.

    • Phạm vi ngữ pháp: Sử dụng được các ngữ pháp từ đơn giản đến phức tạp. Đôi khi các cấu trúc ngữ pháp phức tạp có thể chưa chuẩn nhưng không bị sai nghĩa của câu hay gây khó hiểu.

    • Kỹ năng phát âm: Có sự trau chuốt, nhấn nhá nhất định khi phát âm, phát âm dễ nghe, rõ ràng. Tuy nhiên không bắt buộc duy trì đồng thời trong suốt cả bài Speaking.

    Cách ôn luyện giúp đạt IELTS 6.0

    Để nhanh chóng đạt được mục tiêu 6.0 IELTS, bạn có thể tham khảo một số hướng dẫn ôn luyện dưới đây từ các chuyên gia tại Pasal:

    • Trước khi bắt đầu ôn luyện chứng chỉ IELTS, bạn cần phải xác định rõ về trình độ tiếng Anh của mình hiện tại. Việc biết mình đang ở trình độ nào sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch học tập một cách hiệu quả nhất.

    • Sau khi đã xác định được trình độ tiếng Anh hiện tại, để việc học IELTS đạt hiệu quả như mong muốn, bạn cần phải có kế hoạch. Hãy xây dựng và đi theo lộ trình phù hợp nhất với bản thân.

    • Hãy áp dụng các phương pháp học đa dạng, hiệu quả, phù hợp nhất với bản thân như: tự học, học online external icon, học trực tiếp với giảng viên, học tại các trung tâm,...

    • Kỹ năng xây dựng thời gian học tập cũng rất quan trọng trong quá trình chinh phục IELTS 6.0. Một trong những sai lầm mà người học hay mắc phải chính là có thời gian biểu học quá dày đặc. Việc này gây ức chế cho não bộ và rất hay xảy ra tình trạng học nhanh nhưng quên cũng nhanh. Bạn nên phân chia thời gian học các kỹ năng một cách hợp lý, có thời gian nghỉ và ôn tập lại những kiến thức cũ.

    Bên cạnh đó, trong quá trình học IELTS, bạn cũng cần tìm kiếm và tham khảo các loại tài liệu chất lượng. Hiện nay, Pasal đã tổng hợp nguồn tài liệu uy tín, đặc biệt còn có những bộ tài liệu ĐỘC QUYỀN từ Chuyên gia Simon Corcoran (đồng thời là Cựu giám khảo kỳ thi IELTS quốc tế), giúp các thí sinh ôn luyện hiệu quả hơn.

    TÀI TÀI LIỆU IELTS TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO TẠI ĐÂY:

    Chăm chỉ luyện đề và thường xuyên tham gia các kỳ thi thử để làm quen với bài thi IELTS. Từ đây, bạn có thể kiểm soát và đánh giá được trình độ năng lực cũng như sự tiến bộ của bản thân, cải thiện kỹ năng còn yếu và nắm chắc các dạng bài cũng như kỹ thuật làm bài. 

    LÀM BÀI TEST IELTS MIỄN PHÍ NGAY TẠI ĐÂY:

    Xem thêm: 5 trang web uy tín thi thử IELTS miễn phí 

    Lời kết:

    Hy vọng rằng những thông tin trên đây đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về band điểm IELTS 6.0, cũng như trả lời được thắc mắc “IELTS 6.0 làm được gì?” Nắm chắc đặc điểm của từng band IELTS, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc xây dựng mục tiêu và lộ trình học phù hợp. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết