Tự tin, trôi chảy và chuyên nghiệp nói tiếng Anh bằng cách nào?
Tự tin, trôi chảy và chuyên nghiệp nói tiếng Anh bằng cách nào?
Bạn có thể có kỹ năng làm việc chuyên môn cao, bạn có thể có bằng cấp, nhưng bạn có vẻ tự tin, lưu loát và chuyên nghiệp khi công việc đòi hỏi tiếng Anh hay không? Hôm nay, Pasal sẽ cung cấp cho bạn 7 mẹo mà bạn có thể sử dụng tại nơi làm việc, trong một cuộc phỏng vấn hoặc trong bất kỳ môi trường chuyên nghiệp nào! Cách bạn giao tiếp qua lời nói, qua giọng điệu, giọng nói và thậm chí qua cử chỉ của bạn thực sự có thể tạo nên hoặc phá vỡ sự nghiệp và những thăng tiến nghề nghiệp của bạn.
Tự tin, trôi chảy và chuyên nghiệp nói tiếng Anh bằng cách nào?
Mẹo số 1: Sử dụng từ vựng và cách diễn đạt thông dụng trong kinh doanh.
Để có thể chuyên nghiệp hơn bạn nên tìm hiểu các từ vựng theo chủ để kinh doanh hoặc liên quan đến công việc hiện tại của bạn.. Đôi khi, những cụm từ này dài hơn một chút so với cách diễn đạt ngắn gọn của tiếng Anh giao tiếp cơ bản hơn. Nếu bạn muốn nghe chuyên nghiệp, bạn cần sử dụng từ vựng và cụm từ ở mức độ cao hơn, nâng cao.
Sử dụng những từ và cụm từ chuyên nghiệp, nâng cao hơn này thực sự có thể làm cho tiếng Anh của bạn trở nên tỏa sáng. Chỉ cần chắc chắn rằng bạn không nói lời chỉ để nói lời nói. Hãy để Pasal chỉ cho bạn một số ví dụ.
Không nên: The new project will take between one and three months to complete.
Nên: To give you a ballpark figure, the new project will take between one and three months to complete.
Không nên: I have a great manager, so I’m learning quickly.
Nên: I have a great manager who’s been teaching me the ropes, so I’m learning quickly.
Không nên: For our new advertising campaign, we really have to be creative.
Nên: For our new advertising campaign, we really have to think outside the box.
Không nên: We need to start quickly.
Nên: We really need to hit the ground running .
Không nên: Do we agree?
Nên: Are we on the same page?
Mẹo 2: Chuẩn hóa ngữ điệu
Ngữ điệu là cách giọng nói của bạn lên và xuống khi bạn nói. Khi kết thúc câu hỏi, giọng chúng tôi cất lên. Đôi khi mọi người nhầm lẫn sử dụng ngữ điệu tăng cho các câu khai báo và câu lệnh. Điều này có thể khiến bạn nghe không chuyên nghiệp.
Hãy rất cẩn thận với ngữ điệu. Giọng của bạn sẽ giảm xuống khi bạn nói một câu và cao lên khi bạn đặt một câu hỏi. Tuy nhiên, nó phụ thuộc vào loại câu hỏi bạn đang hỏi. Những câu hỏi bắt đầu bằng một từ nghi vấn như “what” hoặc “who” thường sẽ có ngữ điệu rơi vào, giống như một câu nói đơn giản.
Để có thể cải thiện ngữ âm, âm điệu một cách hiệu quả bạn có thể tham khảo phương pháp Pronunciation Workshop đến từ chuyên gia ngôn ngữ hàng đầu thế giới Paul Gruber. Phương pháp này sẽ giúp bạn chuẩn hóa phát âm theo bảng phiên âm quốc tế IPA, Người học sẽ áp dụng phương pháp “nghe – chép chính tả” để tăng cường khả năng nhận biết âm, hiểu nội dung cũng như cải thiện ngữ âm, ngữ điệu khi nói
Mẹo số 3: Sử dụng “Filter Words”
Filler words là các từ như: “like,” “kind of,” và “well.” Những từ này bạn dễ dàng có thể bắt gặp trong một cuộc trò chuyện với bất kỳ người bản xứ nào. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không nên quá lạm dụng việc sử dụng Filter Words khi không cần thiết sẽ gây khó chịu cho người nghe. Ví dụ như sau:
Thay vì nói It’s kind of late to finish this project today, so maybe I’ll finish tomorrow. Umm, it’s not due until like next week, anyway.
Bạn có thể nói rằng: It’s late to finish this project today, so I’ll finish tomorrow. It’s not due until next week.
Mẹo số 4: Sử dụng “chiến lược” “tạm dừng” một cách khéo léo
Một chút im lặng cũng không sao, và nó thậm chí có thể tạo ra nhiều hứng thú hơn với những gì bạn đang nói. Đôi khi, khi chúng ta đột nhiên nghe thấy một khoảng dừng nhanh hoặc im lặng, chúng ta dừng lại và lắng nghe vì chúng ta nghĩ rằng điều tiếp theo chúng ta nghe có thể quan trọng.
Bạn sẽ nhận thấy rằng những diễn giả có kỹ năng sử dụng các khoảng dừng im lặng rất có chiến lược trước khi họ nhấn mạnh một điểm quan trọng. Bạn cũng có thể sử dụng thủ thuật này! Nó sẽ giúp bạn nghe tự tin, trôi chảy, chuyên nghiệp và khuyến khích mọi người lắng nghe bạn.
Mẹo số 5: Tránh tuyên bố từ chối trách nhiệm
Tuyên bố từ chối trách nhiệm là nói điều gì đó để khiến bạn tỏ ra khiêm tốn. Trên thực tế, nó làm giảm kỳ vọng của người khác về những gì bạn sắp nói. Họ có thể chỉ nghe và thậm chí không nghe bạn. Tuyên bố từ chối trách nhiệm cho họ biết rằng những gì bạn phải nói có lẽ không quan trọng lắm. Dưới đây là một số ví dụ:
Không nên nói: I’m sure my suggestion isn’t very good, but what if we survey our clients to get their opinions?
Hãy nói: What if we survey our clients to get their opinions?
Mẹo số 6: Đừng nói “I don’t know”
Khi bạn nói tôi không biết, bạn đang chuyển trách nhiệm cho người khác. Bạn đang nói, “I’m not responsible for this,” hoặc “I have no idea.” Tốt hơn hết là hãy cố gắng trở nên hữu ích. Không ai biết tất cả mọi thứ, và điều đó không sao.
Tuy nhiên, có những cụm từ khác mà chúng ta có thể sử dụng để người khác thấy chúng ta chuyên nghiệp hơn, hiểu biết hơn và hữu ích hơn. Dưới đây là một số ví dụ:
Excuse me, do you know how much this costs?
Không nên: I don’t know.
Nên: I don’t see a price tag or barcode, but let me find out for you.
Mẹo số 7: Đừng nói một cách nhàm chán hoặc đơn điệu
Tiếng Anh có trọng âm và âm điệu, vì vậy việc luyện tập và trau dồi về những khía cạnh này sẽ giúp cho câu nói của bạn trở nên dễ nghe và thu hút hơn.
Nếu bạn nói một cách đơn điệu, trong đó mọi từ đều có trọng âm giống nhau, thì đồng nghiệp của bạn có thể thực sự khó chú ý hoặc thậm chí không hiểu điều gì thực sự quan trọng. Ngay cả khi bạn không muốn quá phấn khích vì không có gì, hãy chắc chắn sử dụng căng thẳng để giúp người khác hiểu những điểm chính hoặc ý tưởng của bạn.
Hy vọng những mẹo này đã giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp kinh doanh của mình! Sử dụng chúng để thêm phần tỏa sáng và lấp lánh cho tiếng Anh của bạn, đồng thời khiến bạn nghe tự tin, trôi chảy và chuyên nghiệp hơn nhiều!