Tránh viết lạc đề trong IELTS Writing Task 2 với 3 mẹo sau

Tránh viết lạc đề trong IELTS Writing Task 2 với 3 mẹo sau

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu bạn đã từng bối rối vì không biết phải bắt đầu từ đâu, bắt đầu như thế nào khi viết bài essay IELTS Writing Task 2, hay từng phải bỏ nguyên bài để viết lại vì tới giữa chừng hết ý, hoặc bị thầy cô nhận xét là “lạc đề” thì trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ mách bạn 3 mẹo để khắc phục tình trạng này. Hãy dành 15 phút nghiền ngẫm bài viết trước khi tiếp tục luyện thi IELTS nói chung và rèn luyện kỹ năng Writing nói riêng nhé!

    1. Đừng xem thường việc viết dàn ý khi làm IELTS Writing Task 2

    Từ khi còn học môn Ngữ Văn ở cấp 2, cấp 3, chúng ta đều từng được dạy rằng, luôn luôn phải viết dàn ý trước khi viết bài. Lời khuyên này thực sự đúng đắn và các bạn nên áp dụng mỗi khi viết bất cứ thể loại nào: sách, báo, truyện, bài luận,... Nhiều bạn trong quá trình luyện thi IELTS Writing thường “cắm đầu” vào viết ngay sau khi đọc xong đề bài, và kết quả là rất hay mắc phải một trong các vấn đề sau trong 40 phút viết bài:

    • Bài viết lan man, dài dòng, quá nhiều ý không cần thiết

    • Các ý tưởng thiếu sự logic, không mạch lạc và không có tính liên kết chặt chẽ với nhau

    • Không trả lời hoặc trả lời thiếu các câu hỏi mà đề bài đưa ra

    • Bài viết không trình bày theo cấu trúc Topic sentence – Supporting sentences

    • Viết tới giữa chừng thì bí ý tưởng, phải bỏ đi viết lại từ đầu hoặc bỏ ngang giữa chừng

    • Không đủ thời gian viết vì không quản lý được số lượng ý và số câu cần viết

    • Bài viết thiếu từ so với yêu cầu đề bài

    Những vấn đề trên thường khiến bạn mất khá nhiều điểm. Vì vậy, trừ khi bạn có thể sắp xếp và quản lý được tất cả các ý tưởng trong đầu mình, còn không thì hãy nhớ làm dàn ý trước khi viết nhé!

    Mỗi khi luyện tập IELTS Writing, bạn hãy dành khoảng 10 phút cho việc viết dàn ý và 30 phút còn lại để viết bài hoàn chỉnh. Thời gian 10 phút này có thể sẽ được rút ngắn lại sau khi bạn luyện tập đủ nhiều và quen thuộc với cách viết dàn bài. 

    Ngoài ra, bạn cần tập cách viết các ý tưởng bằng ‘keyword’ ngắn gọn để tiết kiệm thời gian. Tuyệt đối tránh việc viết dàn ý bằng các câu đầy đủ dài dòng, như vậy bạn sẽ không đủ thời gian hoàn thành phần thi IELTS Writing.

    2. Nắm rõ các dạng bài để tránh viết lạc đề IELTS Writing Task 2

    Các dạng bài thường gặp trong IELTS Writing là Discuss both views, Agree or disagree, Pros and Cons, Problem – Solution,… Mỗi dạng câu hỏi đều có cách tiếp cận và cách trả lời khác nhau. Vì thế, hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ cách trả lời tương ứng với mỗi dạng bài này trước khi đi thi để có thể làm dàn ý thật nhanh. 

    Ngoài ra, việc trả lời đúng và đầy đủ các yêu cầu đề bài đưa ra cũng rất quan trọng. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu chí chấm điểm Task Achievement của bài thi IELTS Writing. Hãy cùng phân tích một vài ví dụ sau để hiểu rõ hơn về yêu cầu của đề nhé!

    Đề 1:

    In the developed world, average life expectancy is increasing. What problems will this cause for individuals and society? Suggest some measures that could be taken to reduce the impact of aging populations.

    Trong ví dụ này, bạn cần phải phân tích được các vấn đề mà đề bài nêu (Body 1) và đưa ra được các giải pháp cho các vấn đề đó (Body 2). Ngoài ra, bạn cũng cần trả lời vắn tắt các câu hỏi đề đưa ra trong các đoạn Introduction và Conclusion.

    Đề 2:

    Some people think that all university students should study whatever they like. Others believe that they should only be allowed to study subjects that will be useful in the future, such as those related to science and technology.

    Discuss both these views and give your own opinion.

    Với ví dụ này, bạn cần thảo luận 2 quan điểm trái ngược được nêu ra trong đề bài và đưa ra quan điểm của bạn (nghiêng về bên nào hơn).

    Đề 3:

    We cannot help everyone in the world that needs help, so we should only be concerned with our own communities and countries.

    To what extent do you agree or disagree with this statement?

    Rõ ràng, bạn cần nêu ra được quan điểm của mình đối với luận điểm mà đề bài đưa ra ở ví dụ trên. Theo như yêu cầu của đề bài, bạn có thể trả lời theo hướng đồng ý, không đồng ý, hoặc đồng ý một phần.

    Tóm lại, việc xác định đề bài này thuộc dạng nào sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc bạn quyết định viết cấu trúc bài ra sao, viết dàn ý và trả lời các yêu cầu đề bài như thế nào. Hãy luyện tập mỗi dạng đề ít nhất 1 đến 2 lần để tránh bị lúng túng khi đi thi thật nhé!

    3. Bám sát cấu trúc Topic sentence – Supporting sentences khi làm IELTS Writing Task 2

    Bắt đầu từ bước viết dàn ý, bạn cần sắp xếp các ý tưởng của mình để 2 đoạn body của bài luận mạch lạc, logic và không bị lan man, tránh tình trạng lạc đề. Để làm được điều này, bạn có thể tham khảo các lập dàn ý và viết theo các cấu trúc cơ bản sau:

    Cấu trúc 1:

    Topic sentence

    Supporting sentence: Firstly,

    Supporting sentence: Example hoặc Explanation

    Supporting sentence: Secondly,

    Supporting sentence: Finally,

    Cấu trúc 2:

    Topic sentence

    Supporting sentence: Explanation

    Supporting sentence: Explanation

    Supporting sentence: Explanation

    Supporting sentence: Example

    Trên đây là 2 cấu trúc cơ bản mà bạn có thể tập luyện thành thục trước khi phát triển phong cách viết của riêng mình. Bạn chỉ cần viết khoảng 5 – 6 câu cho mỗi đoạn Body là đủ. Việc viết theo cấu trúc như trên cũng sẽ đồng thời giúp bạn quản lý được thời gian và số từ của bài viết hiệu quả trong 40 phút khi làm IELTS Writing Task 2.

    Tổng kết

    Bài viết trên đã cung cấp cho các bạn 3 mẹo để tránh viết lạc đề khi làm phần IELTS Writing Task 2. Hãy tham khảo thêm nhiều chiến lược làm bài Writing khác tại chuyên mục Luyện thi IELTS Writing của Pasal nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết