Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing Task 1 [Đề thi & đáp án]
IELTS Writing Task 1 là phần thi đầu trong IELTS Academic, trong đó thí sinh được yêu cầu viết một bài báo cáo trình bày các thông tin từ một biểu đồ, bản đồ hay sơ đồ. Mỗi dạng biểu đồ sẽ đòi hỏi kỹ năng và phương pháp viết khác nhau để đáp ứng yêu cầu của đề bài. Hãy cùng Pasal khám phá cách làm các dạng bài IELTS Writing Task 1 cũng như tham khảo các đề thi và ví dụ mẫu IELTS Writing Task 1!
Giới thiệu sơ lược về bài thi IELTS Writing
Kỹ năng Writing – Viết là một trong 4 kĩ năng được kiểm tra trong bài thi IELTS, diễn ra sau khi thi phần Listening và Reading. Tổng thời lượng cho bài thi IELTS Writing này là 60 phút, bao gồm cả thời gian đọc đề. Tất cả các chủ đề trong bài thi IELTS Writing đều là những chủ đề mà bạn có thể sẽ quan tâm. Bên cạnh đó, nội dung bài thi IELTS Writing cũng rất phù hợp với những bạn có dự định học Đại học hay sau Đại Học. Phong cách viết cần trình bày trong cả 2 bài thi Writing Task 1 & 2 đều phải trang trọng.
-
Đối với IELTS Writing Task 1: Báo cáo tóm tắt, so sánh đặc điểm trong biểu đồ, sơ đồ hoặc bản đồ.
-
Đối với IELTS Writing Task 2: Bài luận bàn bạc về ý tưởng, quan điểm được cho.
Tham khảo ngay: Tất tần tật các dạng bài IELTS Writing Task 2 bạn cần biết
7 dạng biểu đồ trong IELTS Writing Task 1 và cách làm
Biểu đồ đường (Line graph)
Một loại biểu đồ thường được sử dụng trong IELTS Writing Task 1 là biểu đồ đường. Loại này được dùng để thể hiện dữ liệu thu thập được hoặc sự thay đổi của trong một khoảng thời gian nhất định.
Dạng bài Biểu đồ đường (Line graph) trong IELTS Writing Task 1
Tất cả các điểm dữ liệu trong biểu đồ đường được nối với nhau bởi một đường nối nhau liên tục. Biểu đồ đường bao gồm trục x và trục y (trục dọc – trục ngang). Nhờ có xu hướng thay đổi rõ ràng, biểu đồ đường có thể được coi là một trong những loại biểu đồ cơ bản, dễ mô tả nhất.
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Line Graph trong IELTS Writing Task 1
Trong quá trình làm bài biểu đồ đường, để hiểu rõ thông tin trong biểu đồ, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
Xác định số lượng đường biểu diễn trong biểu đồ, sử dụng trục x và trục y của biểu đồ để nắm được thông tin cơ bản về đơn vị và thời gian.
Chú ý đến điểm khởi đầu, điểm kết thúc và sự thay đổi tăng giảm của các đường, cùng với việc so sánh chi tiết.
Biểu đồ cột (Bar chart)
Biểu đồ cột là một dạng bài IELTS Writing Task 1 có chứa các thanh chữ nhật với chiều dài biểu thị cho các giá trị khác nhau. Chiều dài của thanh có thể được biểu thị theo chiều dọc hoặc chiều ngang tùy thuộc vào mục đích từng biểu đồ, nhưng cách phân tích và miêu tả số liệu không thay đổi.
Dạng bài Biểu đồ cột (Bar chart) trong IELTS Writing Task 1
Dạng bài này chủ yếu để so sánh và đối chiếu các số liệu, yếu tố, hoặc xu hướng thay đổi của các đối tượng theo thời gian. Mức độ phức tạp của biểu đồ phụ thuộc vào số lượng của các cột và giá trị tương ứng được gắn vào chúng.
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Bar Graph trong IELTS Writing Task 1
Trong phần Overview, cần phân tích 2-3 ý nổi bật và tóm tắt ý chung của biểu đồ. Không nên chỉ dừng lại ở một ý duy nhất để tránh bỏ sót thông tin quan trọng.
Nên tổng hợp ý chính trước khi viết, điều này sẽ giúp viết nhanh và đảm bảo không bỏ sót thông tin.
Biểu đồ tròn (Pie chart)
Biểu đồ tròn thường được sử dụng để trình bày thông tin của chủ thể tại các thời điểm khác nhau hoặc trong cùng một thời điểm. Dạng bài đồ này được chia thành các phần nhỏ có màu sắc hoặc ký hiệu khác nhau, tương ứng với các đối tượng được phân tích.
Dạng bài Biểu đồ tròn (Pie chart) trong IELTS Writing Task 1
Thông thường, bên góc biểu đồ sẽ có các chú thích để làm rõ từng đối tượng.
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Pie Chart trong IELTS Writing Task 1
– Nếu biểu đồ tròn có yếu tố thời gian, cần miêu tả sự thay đổi theo thời gian.
– Chú ý đến các phần tăng, giảm, và sự tăng giảm có đáng kể hay không, cũng như các phần không thay đổi.
– Nếu biểu đồ không có yếu tố thời gian, chỉ sử dụng các từ so sánh (above, below, more, than, less,…), tránh sử dụng các cụm từ thể hiện sự tăng trưởng như increase, decrease…
Bảng số liệu (Table)
Biểu đồ dạng bảng được chia thành hai loại chính: Sự thay đổi theo thời gian hoặc không có thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên, so với các dạng biểu đồ khác, số liệu trong bảng thường phức tạp hơn và đòi hỏi sự kiên nhẫn và tập trung của người xem để theo dõi xu hướng thay đổi.
Dạng bài Bảng số liệu (Table) trong IELTS Writing Task 1
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Table trong IELTS Writing Task 1:
– Tránh đưa ra quan điểm cá nhân hoặc số liệu không liên quan đến bài thi.
– Chú ý đến cách phân chia thời gian và sử dụng thì đúng.
– Sử dụng simple present (hiện tại đơn) chỉ khi không có thời gian xác định, sử dụng simple past (quá khứ đơn) cho các năm trong quá khứ.
– Cần lựa chọn thông tin phù hợp để trình bày trong bài, không nên đưa tất cả thông tin của đề bài vào bài làm.
Biểu đồ Quy trình (Process)
Khác với các loại biểu đồ khác của các dạng bài IELTS Writing Task 1, biểu đồ quy trình thường không chứa bất kỳ số liệu nào. Loại biểu đồ này trình bày quy trình sản xuất, chế tạo hoặc phát triển của một đối tượng cụ thể.
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Process trong IELTS Writing Task 1:
Với loại bài Natural Process (Quy trình tự nhiên):
– Đây là dạng bài Writing miêu tả quy trình tự nhiên, trong đó không có sự can thiệp của con người. Do tính chất tự nhiên của biểu đồ này, tất cả các giai đoạn phải được mô tả bằng các từ vựng và ngữ pháp chủ động.
Với loại bài Man-made Process (Quy trình nhân tạo):
– Quy trình của dạng bài này thể hiện các giai đoạn nhân tạo. Quy trình xảy ra nhờ sự can thiệp và tác động của con người, do đó không có tồn tại tự nhiên. Vậy nên, những giai đoạn trong quy trình này nên được diễn tả bằng từ vựng và ngữ pháp bị động.
Biểu đồ Map (Bản đồ)
Đề thi IELTS Writing Task 1 này yêu cầu thí sinh miêu tả sự phát triển của một địa điểm, sự thay đổi của địa điểm trong một khoảng thời gian nhất định. Số lượng đề thi dạng bài bản đồ thường ít hơn các dạng khác, tuy nhiên đây vẫn là dạng bài IELTS Writing Task 1 gây “ám ảnh” cho nhiều bạn, thường được đánh giá là một trong các dạng bài IELTS Writing Task 1 khó.
Dạng bài Biểu đồ Map (Bản đồ) trong IELTS Writing Task 1
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Map trong IELTS Writing Task 1:
Dạng có một biểu đồ: Yêu cầu thí sinh miêu tả một bản đồ và sử dụng thì hiện tại đơn để miêu tả.
Dạng có nhiều biểu đồ: Với loại bài này, thí sinh cần phải nắm rõ chi tiết và biết cách mô tả và so sánh số liệu giữa các bản đồ. Thí sinh có thể sử dụng thì hiện tại hoàn thành, quá khứ đơn hoặc tương lai tùy vào thời gian và số liệu được cung cấp. Thí sinh cũng cần lựa chọn các chi tiết phù hợp để miêu tả và so sánh.
Biểu đồ kết hợp (Multiple chart)
Dạng biểu đồ kết hợp trong IELTS Writing Task 1 kết hợp hai bảng số liệu mang thông tin khác nhau. Để hoàn thành tốt dạng bài này, bạn cần phải so sánh và nhận xét các điểm giống và khác nhau giữa các thông tin số liệu. Bạn cũng cần chú ý đến mối liên hệ giữa hai biểu đồ này.
- Thường thì trong dạng biểu đồ kết hợp của IELTS Writing Task 1 sẽ kết hợp 2 hoặc nhiều loại biểu đồ:
– Bảng số liệu (Table) kết hợp với biểu đồ tròn (Pie chart)/biểu đồ đường (Line graph)/biểu đồ cột (Bar chart).
– Biểu đồ tròn (Pie chart) kết hợp với biểu đồ đường (Line graph)/biểu đồ cột (Bar chart).
– Biểu đồ đường (Line graph) kết hợp với biểu đồ cột (Bar chart)
- Những điều cần lưu ý khi làm dạng bài Map trong IELTS Writing Task 1
Thoạt nhìn vào đề, bạn có thể sẽ hoang mang vì có các dạng biểu đồ khác nhau; tuy nhiên, bản chất của dạng biểu đồ kết hợp là vô cùng đơn giản. Không cần đau đầu nghĩ cách chia đoạn, bạn chỉ cần phân tích riêng lẻ từng dạng biểu đồ đề đã cho và đặt mỗi biểu đồ vào 1 đoạn body riêng biệt.
Tổng hợp và cập nhật một số đề thi IELTS Writing Task 1 mới nhất có bài mẫu
- Đề ngày 05/01/2023
Task 1: The percentage of people who were born in Australia and who were born outside Australia living in urban, rural and town between 1995 and 2010. Summarize the information by selecting and reporting this main features and make comparisons where relevant.
Đề IELTS Writing Task 1 Ngày 05/01/2023
The bar chart demonstrates changes in the population of Australian-born and non-Australian-born individuals residing in urban, rural, and town areas from 1995 to 2010.
Overall, there was a significant increase in the proportion of people living in urban areas, both from Australia and other countries. Conversely, the number of residents from rural areas experienced a substantial decline during this period.
In 1995, approximately 50% of the population in cities were born in Australia, and this figure rose to 65% in 2010. The percentage of non-Australian-born individuals residing in urban areas also saw an increase, from 20% in 1995 to 80% in 2010. The proportion of both Australian-born and foreign residents in rural areas decreased significantly, with Australians dropping from 30% to 15%, and foreigners decreasing from 40% to nearly 5%.
Changes in the population living in towns were comparatively less pronounced. In 1995, Australian-born individuals accounted for 20% of town residents, which slightly decreased to 15% by 2010. The percentage of non-Australian-born people remained stable at 10% over the 15-year period.
- Đề ngày 07/01/2023
Task 1: The graph below shows the number of overseas visitors to three different areas in a European country between 1987 and 2007.
Đề IELTS Writing Task 1 Ngày 07/01/2023
The line graph illustrates the number of foreign visitors in three different regions of a European country over a 20-year period from 1987 to 2007.
Overall, all three regions experienced an increase in the number of foreign tourists. The lakes region had the most significant change in tourist figures.
Specifically, the lakes attracted around 10,000 visitors in 1987, which gradually increased to about 50,000 in 2000, reached a peak of approximately 75,000 in 2002, and then decreased to around 50,000 in 2007. As for the coastal and mountainous areas, the overall tourist numbers increased, although the mountainous regions remained the least popular choice among the three. In 1987, there were 40,000 visitors to the coast and only 20,000 to the mountains.
Over the next 14 years, the coast saw a slight decrease in visitors, followed by a significant increase to around 60,000 people. On the other hand, the number of visitors to the mountainous areas notably rose to 30,000 in 2001. In the final 6 years, the coastal region experienced a moderate rise in tourist numbers, exceeding 70,000. The mountainous areas also saw a slight increase, reaching about 35,000 visitors.
- Đề ngày 19/1/2023
Task 1: The diagram below shows how rainwater is collected and then treated to be used as drinking water in an Australian town.
Đề IELTS Writing Task 1 Ngày 19/1/2023
The diagram depicts the steps involved in producing drinking water from rainwater in an Australian town.
The process consists of five main stages, starting with rainwater collection and concluding with the distribution of purified water to households.
Initially, rainwater is directed through drains to the pipe system beneath the roofs. Subsequently, a water filter is employed to remove impurities and contaminants. After eliminating unwanted pollutants, the water is stored in a large container.
The process continues with the stored water being channeled to another rectangular container where it is treated with chemicals. During the process, the rainwater is transformed into drinkable water. Finally, the clean water produced from the previous stage is pumped into the water system of residents’ houses to be used.
- Đề ngày 28/1/2023
Task 1: The pie charts below show the percentage of time working adults spent on different activities in a particular country in 1958 and 2008. Summarize the information by selecting and reporting the main features and make comparisons where relevant.
Đề IELTS Writing Task 1 Ngày 28/1/2023
The given pie charts compare the average distribution of time spent on various activities by employed individuals in a particular country in 1958 and 2008.
Overall, in both 1958 and 2008, the majority of employed individuals in this country dedicated the most time to work during their day. Moreover, there was an opposite trend between working and sleeping over the 50-year period.
In 1958, approximately one-third of the day was spent on work, followed by slightly less than one-third on sleep. Going out with friends or family accounted for the next significant portion of time, at 19%. On the other hand, commuting to work occupied the smallest percentage of an individual’s day.
By 2008, the portion of the day spent at work had increased to 42%, while the time allocated for sleep had decreased to 25%. Less time was dedicated to socializing with family and friends (6%), but more time was set aside for relaxation at home (13%). Additionally, the percentage of time spent on commuting quadrupled to 8% during this period.
Lời kết
Trên đây là tổng hợp các dạng bài trong IELTS Writing Task 1 đầy đủ và chi tiết nhất. Hi vọng rằng qua bài viết này của Pasal, quá trình luyện thi IELTS của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Hãy luyện tập thật chăm chỉ cũng như xây dựng cho mình một kế hoạch ôn thi IELTS phù hợp bạn nhé! Pasal chúc bạn sẽ đáp ứng đầy đủ các tiêu chí mà giám khảo yêu cầu trong bài thi IELTS Writing và đạt được band điểm cao!