Thế nào là một bài viết IELTS hay? Kỹ năng cần có trong phần thi IELTS Writing

Thế nào là một bài viết IELTS hay? Kỹ năng cần có trong phần thi IELTS Writing

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Speaking và Writing trong IELTS là hai phần thi không có quy định cụ thể về thang điểm. Một bài văn hay đòi hỏi hội tụ rất nhiều yếu tố và Writing trong IELTS cũng không phải ngoại lệ. Để biết các tiêu chí chấm bài viết IELTS hay, đừng bỏ qua chia sẻ của Pasal nhé!

    Thế nào là một bài viết IELTS hay?

    1. Các tiêu chí đánh giá bài viết IELTS hay

    IELTS Writing gồm 2 phần thi trong 60 phút. Phần 1 là bài viết dạng báo cáo, phân tích với 150 từ. Phần 2 là bài viết dạng tiểu luận, đưa ra quan điểm ý kiến với 250 từ.

    1.1. Task Achievement

    Task Achievement có thể hiểu là mức độ đáp ứng yêu cầu đề bài. Bao gồm khả năng trả lời được tất cả các phần của câu hỏi được thể hiện ở đầy đủ bố cục 3 phần Mở – Thân – Kết.

    1.2. Grammar Range & Accuracy

    Nhiều thí sinh cho rằng sử dụng càng nhiều cấu trúc ngữ pháp càng tốt (range) mà quên mất độ chính xác (accuracy) cũng là yếu tố tương đối quan trọng trong cách chấm điểm bài thi IELTS Writing.

    • Grammar Range: Sự đa dạng trong cấu trúc ngữ pháp, nhất là những cấu trúc nâng cao như câu phức, mệnh đề quan hệ,…

    • Grammar Accuracy: Lỗi ngữ pháp đi kèm mức độ nghiêm trọng của các lỗi đó

    • Punctuation: Cách sử dụng các dấu câu như dấu chấm, phẩy, hai chấm,…

    Thí sinh cần lưu ý các yếu tố cơ bản về bố cục, chính tả, dấu câu,...

    1.3. Lexical Resource

    Tiêu chí này nhằm đánh giá vốn từ vựng (range of vocabulary) và khả năng áp dụng từ vựng của thí sinh. Thí sinh có vốn từ vựng đa dạng và biết cách dùng tự nhiên, đúng dạng từ, không mắc lỗi chính tả thường đạt điểm cao.

    1.4. Coherence & Cohesion

    Coherence được hiểu là sự liên kết về mặt ý nghĩa. Nó còn thể hiện đoạn văn bạn viết dễ hiểu thế nào. Thường đánh giá thông qua cách bạn xây dựng các câu lập luận để làm rõ quan điểm của mình.

    Cohesion là sự liên kết về mặt hình thức, biểu hiện rõ ràng nhất qua các từ nối (linking words) giữa các phần, câu, đoạn với nhau.

    2. Kỹ năng cần có trong phần thi IELTS Writing

    Để có một bài viết IELTS hay, bạn cần nắm vững các kỹ năng cơ bản sau:

    • Đầu tư cho một mở bài hấp dẫn để cuốn hút người đọc ngay từ những giây phút đầu tiên là cách mà những thí sinh đạt band cao trong phần Writing áp dụng.

    • Sử dụng phân tích số liệu một cách học thuật thông qua các từ như approximately (xấp xỉ) hay about (khoảng) khi muốn ước lượng con số bất kỳ.

    • Câu cần có đầy đủ chủ ngữ với cách diễn đạt rõ ràng và đa dạng.

    • Khi miêu tả xu hướng, đừng quên lấy số liệu làm dẫn chứng.

    • Hạn chế nêu quan điểm cá nhân để tránh bài viết mang tính chủ quan và có thể đối lập với quan điểm người chấm thi.

    • Sử dụng từ vựng và mẫu câu một cách linh hoạt để đa dạng hoá văn phong.

    Ngoài ra, trong quá trình làm bài 60 phút, thí sinh đừng quên căn chỉnh thời gian sao cho hợp lý để tránh thiếu giờ. Hạn chế lan man, không đi vào trọng tâm.

    Đăng ký khoá học IELTS tại Pasal ngay hôm nay để nhận các ưu đãi hấp dẫn 

    Trên đây là một số bí quyết để có một bài viết IELTS hay. Để luyện thêm kỹ năng trong IELTS một cách thuần thục, bạn đọc có thể đầu tư cho mình một khoá học IELTS với phương pháp độc quyền tại Pasal ngay hôm nay!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết