Tất tần tật các dạng bài IELTS Writing Task 2 bạn cần biết

Tất tần tật các dạng bài IELTS Writing Task 2 bạn cần biết

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong bài thi IELTS nói chung và phần thi IELTS Writing nói riêng, chắc chắn các bạn đang luyện thi luôn chú trọng và đặt nhiều thời gian cũng như công sức nhất cho Task 2 để đạt được điểm số cao. Chính vì vậy trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ chi tiết đến các bạn các dạng bài IELTS Writing Task 2 thường gặp. Hãy tham khảo ngay để từ đó nắm giữ được chìa khóa chinh phục mục tiêu IELTS Writing của mình bạn nhé!

    1. Dạng bài Opinion Essay trong phần thi IELTS Writing Task 2

    Dạng bài Opinion Essay hay còn được biết đến với tên gọi khác đó là dạng bài Agree or Disagree. Đây là dạng bài phổ biến nhất trong tất cả các dạng bài của IELTS Writing Task 2. Nó chiếm gần 50% các đề thi và cũng là dạng khó viết nhất, đòi hỏi cần tư duy nhiều để viết.

    Dạng bài Opinion Essay yêu cầu thí sinh trình bày quan điểm cá nhân về một vấn đề hoặc ý kiến nào đó được nhắc tới trong đề thi IELTS Writing Task 2, đồng thời cần lập luận để bảo vệ quan điểm đó. Ý kiến của bạn có thể là đồng ý (agree) hay không đồng ý (disagree), hoặc bạn cũng có thể vừa đồng ý vừa không đồng ý (partial agree and disagree).

    Ví dụ: A big salary is much more important than job satisfaction. To what extent do you agree or disagree?

    2. Dạng bài Advantages and Disadvantages trong phần thi IELTS Writing Task 2

    Dạng bài Advantages and Disadvantages trong IELTS Writing Task 2 cũng là một dạng bài tương đối khó và xuất hiện với tần suất khá cao trong đề thi IELTS. Đề bài thường sẽ đưa ra một vấn đề xã hội tương đối quen thuộc, có thể là một sự phát triển về mặt nào đó, sau đó yêu cầu thí sinh phân tích các ưu điểm và nhược điểm của xu hướng này. Bạn cũng có thể được yêu cầu nhận xét điểm lợi của vấn đề đưa ra có vượt trội hơn so với những điểm yếu của vấn đề đó không. Ở một số trường hợp, bạn cũng có thể được yêu cầu phát biểu suy nghĩ của mình về vấn đề đó sau khi đã phân tích điểm lợi/ điểm hại. Mỗi luận điểm bạn đưa ra đều phải có giải thích rõ ràng cùng với những ví dụ tự chính bản thân.

    Ví dụ: Research shows that business meetings, discussions and training are happening online nowadays. Do the advantages outweigh the disadvantages?

    3. Dạng bài Problem and Solution trong phần thi IELTS Writing Task 2

    Có thể nói, Problem and Solution là một dạng bài tương đối khó nhằn trong phần thi IELTS Writing Task 2, thuộc dạng two – part question essay (dạng bài luận 2 câu hỏi). Dạng bài này yêu cầu thí sinh phải đưa ra nguyên nhân của một vấn đề/ hiện tượng và hướng giải quyết vấn đề/ hiện tượng đó như thế nào (Cause and Solution).

    Ngoài ra, cũng có một số đề bài chỉ nhắc tới một sự phát triển nào đó và yêu cầu thí sinh chỉ ra được những vấn đề liên quan tới chủ đề được nhắc tới, cùng với những câu hỏi khác đi kèm.

    Ví dụ: Since the beginning of the 20th century, the number of endangered species has increased significantly and we have witnessed more mass extinctions in this period than in any other period of time. State some reasons for this and provide possible solutions.

    4. Dạng bài Discussion Essay trong phần thi IELTS Writing Task 2

    Dạng bài Discussion Essay trong IELTS Writing Task 2 đòi hỏi người viết phải thảo luận về cả hai mặt của một vấn đề nào đó, thay vì đưa ra hoặc thể hiện ý kiến một chiều. Nhiều bạn có thể gặp khó khăn trong việc xác định dạng bài Discussion Essay và thường nhầm lẫn chúng với các bài luận về ý kiến (Opinion Essay) hoặc về lợi thế và bất lợi (Advantages and Disadvantages).

    Ví dụ: Some people believe that studying at university or college is the best route to a successful career, while others believe that it is better to get a job straight after school. Discuss both views and give your opinion.

    5. Dạng bài Two-part Question trong phần thi IELTS Writing Task 2

    Dạng bài Two-part Question cũng khá giống với dạng bài Problem – Solution trong IELTS Writing Task 2. Tuy ít xuất hiện hơn so các dạng bài khác nhưng đây vẫn là dạng bài vô cùng phổ biến bạn cần luyện tập.

    Ở dạng bài này, đề bài sẽ đề cập tới một vấn đề nào đó rồi yêu cầu thí sinh trả lời 2 câu hỏi liên quan. Các câu hỏi này có thể thuộc một trong bốn dạng bài trước, hoặc là một câu hỏi rất cụ thể, chỉ liên quan tới vấn đề được nhắc tới.

    Ví dụ: The arts, including art, music and theatre are considered to be important in society. Do you think the arts still have a place amongst our modern lifestyles? Should the arts be included in the school curriculum?

    Trên đây là những thông tin hữu ích nhất về tất tần tật các dạng bài IELTS Writing Task 2. Hy vọng rằng, những nội dung bổ ích trong bài viết này của Pasal sẽ hỗ trợ được các bạn phần nào trong quá trình luyện thi IELTS nói chung và cải thiện kỹ năng Writing nói riêng. Từ đó đạt được điểm số cao nhất, chinh phục được mục tiêu IELTS của mình. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết