7 Mẹo ôn thi IELTS Speaking Part 1 cực đỉnh giúp bạn “vượt ải” thành công

7 Mẹo ôn thi IELTS Speaking Part 1 cực đỉnh giúp bạn “vượt ải” thành công

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Part 1 trong bài thi IELTS Speaking luôn là phần “dễ ăn điểm” hơn so với part 2. Tuy nhiên, ngay cả những bạn có trình độ cao vẫn đôi lúc bị “tạch” oan uổng vì chủ quan ở phần này. Tham khảo ngay bài viết dưới đây của Pasal để bỏ túi những mẹo hay, giúp bạn có khởi đầu tốt nhất trong hành trình chinh phục mục tiêu IELTS Speaking của mình.

    1. Hiểu cấu trúc đề thi của IELTS Speaking Part 1

    Part 1 của bài thi IELTS Speaking sẽ diễn ra trong khoảng 4 - 5 phút không bao gồm thời gian chào hỏi và kiểm tra Căn cước công dân (CCCD)/ Hộ chiếu. Trong suốt phần thi này, giám khảo sẽ hỏi bạn khoảng 10 - 12 câu với 3 chủ đề khác nhau.

    • Chào hỏi

    Trước khi bắt đầu thi, giám khảo sẽ ghi âm và đọc to một vài thông tin để xác nhận kỳ thi, bao gồm ngày thi và địa điểm thi, tên của bạn và số CCCD/ Hộ chiếu cũng như tên của giám khảo.

    Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu cung cấp 3 thông tin sau:

    - Họ và tên (đầy đủ)

    - Tên mà bạn muốn được gọi (thường là tên gọi, biệt danh, hoặc tên tiếng Anh)

    - Quê hương của bạn (trả lời câu này kèm tên quê hương của bạn)

    Tùy vào việc bạn thi trực tiếp hoặc thi qua cuộc gọi video, giám khảo cũng có thể cần kiểm tra giấy tờ tùy thân của bạn ở bước này.

    • Giới thiệu

    Tiếp theo, bạn sẽ được hỏi 2 câu liên quan đến 2 chủ đề sau:

    - Nơi bạn đang sống (tên tòa nhà hoặc thành phố/thị trấn)

    - Nghề nghiệp của bạn (vẫn còn học hay đã đi làm?)

    • Các chủ đề tùy chọn

    Cuối cùng, giám khảo sẽ yêu cầu bạn chọn ngẫu nhiên và nói về 2 chủ đề quen thuộc xoay quanh cuộc sống hằng ngày như: 

    - Đọc (sách)

    - Chương trình tivi

    - Những người bạn

    - Thời tiết 

    - Đồ đạc

    - Những con vật

    Trong số những chủ đề này, không có chủ đề nào quá khó khiến bạn không trả lời được, mặc dù vài câu hỏi có thể có từ vựng hoặc ngữ pháp mà bạn không quen dùng.

    2. Tự giới hạn khoảng thời gian trả lời mỗi câu hỏi trong IELTS Speaking Part 1

    4 đến 5 phút không phải là khoảng thời gian dài để bạn trả lời 12 câu hỏi. Vì vậy, bạn cần phải trả lời ngắn gọn, trung bình mỗi câu mất khoảng 20 - 25 giây và mỗi lần nói 2 đến 3 câu là ổn. Ở một số trường hợp, bạn có thể trả lời ngắn hơn hoặc dài hơn một chút tùy vào câu hỏi.

    3. Triển khai ý và mở rộng các câu trả lời trong IELTS Speaking Part 1

    Các câu trả lời ngắn chỉ gồm một hoặc vài từ sẽ không được chấp nhận trong phần thi IELTS Speaking. Vì vậy, bạn hãy luôn triển khai câu trả lời của mình một cách chi tiết hơn, chẳng hạn như (các) lý do cho câu trả lời của bạn. Nếu bạn không trả lời đầy đủ, giám khảo sẽ hỏi bạn “tại sao” hoặc “tại sao không” để khuyến khích bạn tiếp tục nói thêm.

    Ví dụ:

    Câu hỏi: What pets are most popular in your country?

    • Câu trả lời quá ngắn không được chấp thuận: “Dogs are the most popular.”

    • Câu trả lời được triển khai ý bạn nên sử dụng: “I would say dogs are the most popular. It’s probably because they are so loyal and friendly and can help people to do jobs like guarding the house. A lot of people in my area are afraid of thieves.”

    4. Chuẩn bị cho sự “gián đoạn” trong phần thi IELTS Speaking Part 1

    Triển khai ý và mở rộng các câu trả lời trong IELTS Speaking Part 1 không có nghĩa là bạn nên nói càng lâu càng tốt. Hãy lưu ý rằng, nếu bạn nói quá lâu về một câu hỏi ở Part 1, giám khảo có thể sẽ dừng bạn lại và chuyển sang câu hỏi tiếp theo. Nếu bạn rơi vào tình huống này, đừng quá lo lắng bởi không phải bạn đã làm sai điều gì hoặc giám khảo không thích câu trả lời của bạn. Hành động đó đơn giản chỉ vì giám khảo có trách nhiệm thu thập mẫu bài thi IELTS Speaking tốt nhất của thí sinh qua việc cố gắng hỏi càng nhiều câu càng tốt. Vậy nên, nếu giám khảo nói “cám ơn bạn”, thậm chí ngay lúc bạn đang nói thì bạn chỉ cần dừng lại và chuẩn bị trả lời cho câu tiếp theo.

    5. Tạo bầu không khí thi thân thiện với giám khảo IELTS

    Bạn đã nghe về tầm quan trọng của việc tạo ấn tượng tốt trong lần đầu tiên gặp mặt chưa? Khi bạn thực hiện bài thi IELTS Speaking cũng vậy. Bạn sẽ không bị đánh giá về tích cách hay ngoại hình, nhưng bạn hoàn toàn có thể nâng cao hiệu suất trong các tiêu chí chấm điểm nếu chuẩn bị cho mình một tinh thần phấn chấn lúc bắt đầu thi.

    Đơn giản như việc mỉm cười cũng đã giúp bạn và những người xung quanh cảm thấy bình tĩnh hơn. Lo lắng khi tham gia một kỳ thi quan trọng như IELTS là điều hết sức bình thường, đặc biệt là với bài thi Speaking: lần đầu bạn gặp một người lạ, là người ngoại quốc, và có thể lớn tuổi hơn bạn. Bên cạnh đó, nhiều bạn sẽ còn cảm thấy cách phỏng vấn trong phần thi này có thể nghiêm khắc và trang trọng hơn. Việc quá lo lắng như vậy thường sẽ ảnh hưởng đến sự trôi chảy và cách phát âm của bạn. Nếu bạn tạo được bầu không khí thoải mái bằng cách mỉm cười hay tạo được tiếng cười đúng thời điểm, bạn sẽ thể hiện phần thi Nói một cách dễ dàng, chưa kể đến việc giúp cho trải nghiệm toàn bộ quá trình thi trở nên thú vị hơn.

    6. Hào hứng tiếp nhận các câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking Part 1

    Một số câu hỏi trong phần thi IELTS Speaking Part 1 có thể gây nhàm chán. Nếu bạn may mắn gặp được câu hỏi liên quan đến đam mê của mình thì sẽ thật tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gặp những câu hỏi liên quan đến các chủ đề mình không biết hoặc không thích thảo luận.

    Khi cảm thấy chán, bạn sẽ thường có xu hướng nói với tông giọng và ngữ điệu đều đều. Ngược lại nếu hào hứng, giọng nói của chúng ta sẽ mang cảm xúc tươi tắn với ngữ điệu phấn khởi hơn. Điều này có nghĩa là sự phấn khích, thậm chí đó chỉ là “giả vờ” thì cũng có thể giúp nâng điểm phát âm của bạn trong phần thi IELTS Speaking. Vì vậy, cho dù gặp phải chủ đề mình không thích, bạn cũng hãy cố gắng thảo luận về nó như thể đó là điều mà bạn vô cùng quan tâm nhé!

    7. Sử dụng từ và văn phong gần gũi khi trả lời trong IELTS Speaking Part 1

    Như đã nói ở trên, các câu hỏi trong IELTS Speaking Part 1 chủ yếu sẽ xoay quanh các chủ đề thường ngày. Vì vậy bạn không nên dùng những từ vựng học thuật phức tạp để nói về những điều đơn giản. Nhiều bạn nghĩ làm điều này sẽ tạo được ấn tượng với giám khảo tốt hơn. Sự thật là các giám khảo sẽ lắng nghe để xem cách bạn phát âm tự nhiên như thế nào trong ngữ cảnh câu hỏi và cách bạn kết hợp các từ (cụm từ). 

    Bạn có thể tham khảo các câu trả lời cho câu hỏi sau:

    Câu hỏi: What is the weather like where you live?

    Câu trả lời số 1: The climatological variation in my native home is drastic. It is affected by sunshiny and enormous rains.

    Câu trả lời số 2: The weather changes a great deal in my city and quickly sometimes. It can be perfectly sunny one minute and the next it’s pouring down rain.

    Ở ví dụ đầu tiên, câu trả lời đã cố gắng sử dụng càng nhiều “big words” càng tốt. Kết quả là sử dụng từ và cụm từ (được in đậm) không chính xác. Đối với câu trả lời thứ hai đã sử dụng từ đơn giản và cũng dễ hiểu hơn, nhờ đó thể hiện được văn phong phù hợp với câu hỏi này. Giám khảo sẽ có thể nhận ra những cụm từ (được gạch chân) được phát âm tự nhiên hơn.

    Trên đây là 7 mẹo cực dễ nhớ và dễ “xài” giúp bạn ôn thi IELTS Speaking Part 1 hiệu quả và đạt điểm cao. Việc học IELTS đôi lúc có thể “căng như dây đàn”, nhưng bạn đừng quá lo lắng vì luôn có Pasal ở đây, đồng hành cùng bạn với những kiến thức luyện thi IELTS hữu ích, giúp bạn không “nản chí giữa đường” và thành công trên hành trình chinh phục mục tiêu IELTS của mình. 

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết