5 LÝ DO lớn nhất khiến bạn không thể cải thiện điểm IELTS Speaking

5 LÝ DO lớn nhất khiến bạn không thể cải thiện điểm IELTS Speaking

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiện nay, kỹ năng Speaking vẫn luôn là điểm hạn chế của nhiều bạn trẻ Việt Nam khi tham gia kỳ thi IELTS, từ đó kéo điểm Overall của bạn xuống. Nhiều bạn nghĩ rằng do mình sở hữu vốn từ vựng không đủ, nhưng trên thực tế, dưới đây mới là 5 lý do – sai lầm phổ biến khiến các bạn mất điểm trong phần thi IELTS Speaking của mình. Đồng thời, bài viết cũng sẽ đưa ra những lời khuyên giúp các bạn có thể làm bài thi IELTS Speaking đạt điểm cao hơn. 

    1. Bài nói IELTS Speaking không đủ dài

    Ai từng ôn luyện chắc hẳn cũng đều hiểu rằng, IELTS không phải là một bài thi “hỏi gì nói nấy”. Ví dụ, với một câu hỏi “Do you like eating rice?”, bạn không thể trả lời cụt lủn là “Yes/No” mà cần nói thêm về lý do tại sao thích hay tại sao không thích,…

    Nói đủ dài là yếu tố để giám khảo đánh giá bài thi của bạn theo tiêu chí Fluency (sự trôi chảy) khi nói tiếng Anh.

    Vậy như thế nào là đủ dài? Theo kinh nghiệm của các giảng viên IELTS tại Pasal thì:

    • Part 1: 2 – 3 câu/câu trả lời

    Đặc biệt, với những câu hỏi như Yes/No questions đã đề cập ở trên, bạn có thể chia sẻ thêm về lí do, bộc lộ cảm xúc,… với vấn đề được nhắc tới. Hãy biến đây thành cơ hội để bạn thể hiện thêm từ vựng và ngữ pháp.

    • Part 2: Nói đến khi giám khảo ngắt

    Đối với Part 2, việc nói hết 2 phút là không bắt buộc nhưng được khuyến khích.

    • Part 3: Tối thiểu 15 giây/câu trả lời

    Dù bạn nói với tốc độ nhanh hay chậm, trong 15 giây này bạn phải làm được một số việc như sau:

    (1) Trả lời câu hỏi

    (2) Phân tích ý tưởng, đưa ví dụ (nếu có)

    (3) Đáp ứng yêu cầu về ngôn ngữ của câu hỏi.

    2. Dùng ngữ pháp không chính xác

    Ngữ pháp trong bài thi IELTS Speaking là phần mà khá nhiều bạn luyện thi IELTS coi nhẹ. Một số lỗi khiến bạn có thể bị mất điểm một cách đáng tiếc là:

    • Dùng sai thì (do bạn không nghe rõ câu hỏi – câu hỏi ở quá khứ đơn nhưng bạn lại trả lời ở thì hiện tại đơn).

    • Lỗi số ít, số nhiều (nói thành “people is…“, “every day are….“), hoặc nói thiếu âm -s, -es, -ed,...

    3. Lạm dụng từ nối, idioms, fillers,… trong bài IELTS Speaking

    Từ nối (So, But, However,...), Idioms hay Fillers (Let me see, Well, Uh,…) là những “nguyên liệu” giúp bài thi IELTS Speaking tự nhiên hơn, với điều kiện là bạn phải dùng một cách chính xác và vừa đủ.

    Trên thực tế, việc lạm dụng từ nối, idioms hay fillers hoàn toàn có thể hiểu và thông cảm với nhiều bạn, đặc biệt là các bạn tự luyện thi IELTS tại nhà. Bởi những yếu tố này luôn được quảng cáo như những chiếc “phao cứu sinh”. Chúng được liệt kê ra thành các danh sách (100 từ nối giúp bạn nâng điểm, 100 idioms giúp bạn đạt 8.0 IELTS,…) mà không hướng dẫn các bạn cách sử dụng đúng cách. Hệ quả là nhiều bạn dùng idioms mà không hiểu rõ về tình huống, hay liên tục chèn các fillers vào phần Nói. Việc này vô tình khiến phần trình bày bài thi IELTS Speaking của bạn tệ đi rất nhiều so với năng lực thật. Đôi khi bạn không nhất thiết phải dùng những idioms hay từ vựng quá cao siêu mà vẫn có thể đạt band cao. 

    4. Không có ngữ điệu khi nói

    Kể cả khi bạn có thể phát âm rõ ràng, ngữ điệu đều đều như giọng chị Google thì cũng khiến giám khảo khó mà theo được bạn đang nói tới đâu. Lúc này, ngữ điệu (intonation) giúp người nghe dễ nắm được trọng tâm của câu nói. Từ đó, phần trình bày của bạn cũng tự nhiên và gây ấn tượng tốt hơn.

    5. Trả lời theo mẫu đã “học thuộc”

    Bạn nào luyện thi IELTS chắc hẳn cũng sẽ “dắt túi” cho mình một số các chủ đề phổ biến trong bài thi IELTS Speaking kèm các từ vựng, cách diễn đạt để mang ra sử dụng khi cần thiết.

    Tuy nhiên, phải lưu ý rằng giám khảo IELTS hoàn toàn đủ kinh nghiệm và tinh tế để nhận ra nếu bạn đang cố “bắt chước” lại một câu trả lời mẫu. Chưa kể, kể cả bạn có học thuộc đi chăng nữa thì vẫn có khả năng gặp đề khó. Khi đó, bạn bắt buộc phải nghĩ ra câu trả lời ngay tại chỗ.

    Vậy làm cách nào để cải thiện điểm IELTS Speaking?

    Dưới đây là cách để bạn có thể ứng biến trong phòng thi mà không cần phải học thuộc câu trả lời:

    • Luyện nói mà không cần chuẩn bị: Hãy tổng hợp các đề IELTS Speaking Part 2 ra những mẩu giấy và gập lại → Cho vào trong một chiếc hộp rồi tự chọn một đề bất kì → Chọn được đề nào là sẽ nói liền luôn mà không cần nghĩ.

    Lúc đầu khi mới tập luyện, bạn có thể sẽ không nói được nhiều. Nhưng dần dần, bạn sẽ thành thạo cách phát triển ý tưởng và có thể duy trì câu trả lời trong vòng 2 phút một cách tuyệt vời.

    • Thay vì tạo ra những câu trả lời mẫu, bạn hãy xây dựng cấu trúc cho bài nói của mình. Cấu trúc này có thể áp dụng cho nhiều chủ đề. Thay vì phải vắt óc nghĩ nhiều ý tưởng cho mỗi topic trong IELTS Speaking, bạn chỉ cần bám vào dàn bài và từ đó triển khai bài nói một cách tự nhiên và trôi chảy.

    Như vậy, qua bài viết trên đây, bạn có thể rút ra được rằng:

    • Từ vựng chỉ là 1 trong 4 yếu tố chấm điểm của bài thi IELTS Speaking chứ không phải tất cả.

    • Hãy luôn bám sát tiêu chí chấm điểm của bài thi, tìm hiểu kỹ xem band điểm bạn đặt ra đang hướng đến yêu cầu gì.

    • Để tăng điểm IELTS Speaking, vai trò của người thầy, người hướng dẫn hay người giám sát rất quan trọng. Họ sẽ giúp bạn chỉ ra những lỗi sai và luyện tập cùng bạn. Do đó, hãy tìm cho mình một người thầy, hoặc chí ít là một người bạn để luyện Nói thường xuyên.

    • Cuối cùng, hãy luyện tập thông minh, áp dụng phương pháp phù hợp với bản thân để ôn luyện một cách hiệu quả.

    Trên đây là tổng hợp những lý do khiến bạn mãi không thể cải thiện điểm IELTS Speaking cùng cách khắc phục để bài thi Nói của bạn được giám khảo đánh giá cao hơn. Hãy theo dõi và cập nhật thêm nhiều các kiến thức tại chuyên mục Luyện thi IELTS Speaking của Pasal. Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu mong muốn và thành công trên hành trình chinh phục IELTS của mình.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết