LUYỆN THI IELTS SPEAKING PART 3 HIỆU QUẢ VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON

LUYỆN THI IELTS SPEAKING PART 3 HIỆU QUẢ VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS Speaking Part 3 là phần thi bao gồm những câu hỏi mang tính chất thảo luận, yêu cầu các bạn nêu ý kiến mở rộng về các chủ đề khác nhau. Phần thi này có thể nói là khó nhất khi phải trả lời nhanh và dài hơn so với Part 1 và 2. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay cách ôn tập và làm bài Speaking Part 3 từ phương pháp IELTS Simon nổi tiếng trong bài viết dưới đây nhé!

    Giới thiệu về phần thi IELTS Speaking Part 3

    IELTS Speaking Part 3 là phần thi cuối cùng trong bài thi nói. Vì đã trải qua 2 phần thi phía trước nên trong phần 3 này, nhiều thí sinh có thể bị đuối và trả lời bối rối, lúng túng. Trong phần thi Speaking Part 3, giám khảo sẽ hỏi thí sinh một số câu hỏi mang tính chất mở rộng và có liên quan đến chủ đề mà thí sinh đã trình bày từ Part 2. Thời lượng của phần thi này kéo dài khoảng từ 4 - 5 phút.

    Luyện thi IELTS Speaking Part 3 với phương pháp IELTS Simon

    IELTS Speaking Part 3 yêu cầu “two-way discussion”, nghĩa là sẽ có sự thảo luận giữa giám khảo và thí sinh nên về hình thức là khá giống với Part 1. Tuy nhiên, thí sinh phải đưa ra câu trả lời một cách logic và chi tiết hơn thay vì chỉ xoay quanh bản thân. Dưới đây Pasal sẽ hướng dẫn các bạn cách triển khai câu trả lời trong phần thi IELTS Speaking Part 3 này với phương pháp luyện thi IELTS Simon đến từ cựu giám khảo.

    Xây dựng cấu trúc bài nói I-E-E

    Theo phương pháp IELTS Simon, trong phần 3 của bài thi IELTS Speaking, bạn nên cố gắng đưa ra những câu trả lời dài và chi tiết hơn. Chuyên gia Simon Corcoran cho rằng, một cách hay để làm được điều này đó chính là tưởng tượng bạn đang tạo ra một đoạn văn.

    IDEA - EXPLAIN - EXAMPLE 

    Bạn hãy bắt đầu bằng câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi, tương tự như 'câu chủ đề' trong một đoạn văn viết. Sau đó, giải thích câu trả lời của bạn chi tiết hơn bằng cách đưa ra 2 hoặc 3 lý do và hỗ trợ phần giải thích của bạn bằng một ví dụ.

    Để dễ hình dung, bạn có thể quan sát ví dụ dưới đây:

    Xem thêm: KHÔNG LO BÍ Ý TƯỞNG CHO IELTS SPEAKING PART 1 VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON

    Ý kiến khách quan hay ý kiến cá nhân?

    Trong cuốn sách “Complete IELTS” có nói rằng, đối với phần thi Speaking Part 3, thí sinh nên nói về chủ đề một cách tổng quát, không phải theo cách nghĩ riêng của cá nhân mình. Còn đối với chuyên gia Simon Corcoran - cha đẻ của phương pháp luyện thi IELTS Simon, giám khảo chỉ muốn nghe một câu trả lời hay. Nếu câu hỏi mang tính tổng quan thay vì cá nhân, bạn nên trả lời một cách khách quan. Sẽ rất gượng nếu như bạn đưa thẳng một ví dụ cá nhân vào một câu hỏi dạng này.

    Luyện thi IELTS Speaking Part 3 với phương pháp IELTS Simon

    Tuy nhiên, không có gì sai khi đề cập một ví dụ cá nhân sau khi đưa ra câu trả lời tổng quát. Trong phương pháp IELTS Simon, chuyên gia Simon Corcoran khuyên bạn nên làm theo 3 bước khi trả lời câu hỏi Part 3: 

    • Đầu tiên trả lời câu hỏi (một cách chung chung).

    • Sau đó giải thích câu trả lời của bạn.

    • Cuối cùng bổ trợ cho câu trả lời bằng một ví dụ (có thể là một ví dụ cá nhân).

    Xem thêm: ĐÁNH GỤC IELTS SPEAKING PART 2 VỚI PHƯƠNG PHÁP IELTS SIMON

    Sử dụng tính từ trong IELTS Speaking Part 3

    Phương pháp IELTS Simon hướng dẫn rằng, sử dụng tính từ trong phần thi Speaking Part 3 giúp câu trả lời của bạn trở nên sinh động hơn. Bạn có thể tham khảo câu trả lời mẫu của chuyên gia Simon dưới đây. Những tính từ mà Simon sử dụng đã được đánh dấu.

    What do you think are the characteristics of a good speaker?

    I think good speakers are confident and passionate about the subject of their speech. They need to be interesting and engaging. I think a speaker's body language is also really important. A famous example of a great speaker is Barack Obama; he seems to be a naturally inspiring speaker, but I'm sure that practice and preparation are more important than natural talent.

    (Tôi nghĩ những diễn giả giỏi thường tự tin và đam mê về chủ đề phát biểu của họ. Chúng cần phải thú vị và hấp dẫn. Tôi nghĩ rằng ngôn ngữ cơ thể của một người nói cũng thực sự quan trọng. Một ví dụ nổi tiếng về một diễn giả tuyệt vời là Barack Obama, ông ấy có vẻ là một diễn giả truyền cảm hứng bẩm sinh, nhưng tôi chắc chắn rằng luyện tập và chuẩn bị quan trọng hơn tài năng thiên bẩm).

    Bài viết trên đây đã cung cấp tới các bạn những hướng dẫn từ phương pháp IELTS Simon và lời khuyên quan trọng nhất của chuyên gia Simon Corcoran dành cho phần thi IELTS Speaking Part 3. Bạn hãy vận dụng linh hoạt những gợi ý này trong suốt quá trình luyện thi IELTS của mình để tự tin bước vào phần thi Speaking Part 3 này nhé!

    Để tìm hiểu kỹ hơn về các phương pháp học IELTS Simon cũng như những kỹ thuật làm bài độc quyền từ chuyên gia Simon Corcoran, hãy đăng ký ngay thông tin tư vấn để Pasal hỗ trợ chương trình học IELTS phù hợp nhất với bạn.

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết