4 lỗi sai thường gặp khiến bạn mất điểm trong IELTS Speaking

4 lỗi sai thường gặp khiến bạn mất điểm trong IELTS Speaking

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong bài thi IELTS Speaking, nhiều bạn rất dễ mắc phải những lỗi sai kinh điển khiến bài nói bị mất điểm một cách đáng tiếc. Bài viết dưới đây của Pasal sẽ chia sẻ với các bạn 4 lỗi sai thường gặp nhất. Hãy cùng theo dõi để có thể đạt được điểm số cao ở phần thi này.

    1. Học câu trả lời IELTS Speaking mẫu

    Giám khảo của kỳ thi IELTS rất dễ phát hiện ra khi bạn đang muốn nói lại một câu trả lời mẫu, và đương nhiên, bạn sẽ bị trừ điểm cho việc này. Giám khảo sẽ thẳng tay loại bỏ câu trả lời mẫu của bạn và bạn sẽ chỉ được chấm điểm dựa trên phần nào mà bạn tự nói. Những dấu hiệu của một câu trả lời mẫu bao gồm:

    • Bạn dùng ngôn ngữ của văn viết

    • Ngữ điệu nói không tự nhiên

    • Bạn cố tình lái câu hỏi

    Vậy nên ngay từ bây giờ, bạn hãy bắt đầu luyện tập nói tiếng Anh về một loạt các chủ đề, đừng cố gắng học câu trả lời mẫu.

    2. Nói lại câu hỏi của IELTS Speaking

    Con vẹt (parrot) là loài chim có thể nhại lại giọng nói của người khác nhưng không hiểu được ngôn ngữ của con người. Tuy nhiên, trong IELTS Speaking, một “parrot” là một người trả lời câu hỏi mà giữ nguyên nhận định.

    Ví dụ:

    “What is your favorite sport to watch on TV?” (Môn thể thao mà bạn thích xem trên TV là gì?)

    → Câu trả lời được coi là giữ nguyên nhận định: “My favorite sport to watch on TV is basketballl” (Môn thể thao mà tôi thích xem trên TV là bóng rổ).

    Câu trả lời này hoàn toàn đúng về mặt ngữ pháp, tuy nhiên vấn đề ở đây là, bạn đang không paraphrase – diễn giải câu hỏi theo cách khác. 

    Nhiều bạn thường bị ám ảnh với vấn đề rằng phải sử dụng những từ thật “sang chảnh”, từ vựng C1 hay C2 mà quên mất cách dễ nhất để có điểm cao hơn về từ vựng đó là thuật lại câu hỏi theo một cách khác và sử dụng từ của mình.

    3. Nói rằng “Tôi không hiểu”

    Trong bài thi IELTS Speaking, khi bạn nói “Tôi không hiểu” sẽ khiến giám khảo thấy rằng bạn không có đủ khả năng ngôn ngữ để hiểu câu hỏi. 

    Nếu bạn không nghe thấy hoặc muốn làm rõ câu hỏi, bạn có thể hỏi giám khảo như sau:

    “Can you please repeat the question?” (Ông có thể nhắc lại được không?)

    hoặc:

    “Can you please rephrase the question?” (Ông có thể nói cách khác được không?)

    Nhiều bạn thường sợ đặt câu hỏi cho giám khảo vì nghĩ sẽ bị mất điểm, tuy nhiên nó hoàn toàn được chấp nhận bởi hay được dùng trong văn nói bình thường.

    4. Hỏi ý kiến giám khảo khi đi thi IELTS Speaking

    Bạn hãy nhớ rằng, bạn ở đó là để trả lời câu hỏi. Nhiều bạn khi gặp phải những câu hỏi hay chủ đề lạ sẽ thường cố gắng hỏi ngược lại giám khảo bằng cách nói rằng:

    “I don’t know, what do you think?” (Tôi không biết, ông/bà nghĩa sao?). 

    Khi giám khảo nghe vậy, họ sẽ bỏ qua câu hỏi của bạn hoặc nếu dễ tính, họ sẽ hỏi ngược lại bạn rằng: “I don’t know, what do you think?” (Tôi không biết, bạn nghĩ sao?). Điều này tạo ra một tình huống rất kỳ cục mà bạn chắc chắn không hề muốn xảy ra trong bài thi IELTS Speaking của chính mình. 

    Với những tình huống như trên, bạn có thể thành thực nói rằng: “I don’t know” (Tôi không biết nhiều) và sau đó nói qua về chủ đề này một chút.

    Trên đây là một số chia sẻ thú vị về 4 lỗi sai thường gặp nhất trong bài thi IELTS Speaking. Pasal hy vọng rằng, bài viết sẽ phần nào giúp được các bạn có thêm kinh nghiệm để làm bài thi IELTS Speaking một cách tốt nhất. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết