IELTS Speaking và những lầm tưởng thường gặp

IELTS Speaking và những lầm tưởng thường gặp

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với những bạn học thi Ielts chắc hẳn phần thi IELTS Speaking đã không còn xa lạ, nhưng nhiều bạn vẫn còn bị đánh vừa vì những lầm tưởng thường gặp. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem những lầm tưởng ấy là gì và làm sao để tránh bị “đánh lừa” trong bài viết dưới đây của IELTS Pasal.

    IELTS Speaking và những lầm tưởng thường gặp

    IELTS Speaking và những lầm tưởng thường gặp

    Về IELTS Speaking

    Đầu tiên chúng ta sẽ tìm hiểu sơ lược về IELTS Speaking, đây có thể coi là một cuộc phỏng vấn với giám khảo để kiểm tra trình độ sử dụng tiếng Anh của bạn thông qua kỹ năng nói. Thường thì bài thi IELTS Speaking có thời lượng khoảng 11 - 14 phút với 3 phần thi. 

    Trong đó Part 1 là câu hỏi về bản thân với những chủ đề như gia đình, cuộc sống, công việc, sở thích… của bạn. Part 2 sẽ cho bạn một chủ đề và bạn sẽ có thời gian 1 phút để chuẩn bị và 1-2 phút để trình bày quan điểm của mình. Sau đó bạn sẽ trả lời một số câu hỏi của giám khảo về vấn đề được hỏi. Cuối cùng là Part 3 - cũng là phần khó nhất của bài thi - bạn sẽ được thảo luận về những vấn đề mở rộng hơn liên quan đến part 2. 

    Những lầm tưởng thường gặp 

    Cách nói phải giống hệt như người bản xứ mới đạt điểm cao

    Trên thực tế bạn không cần phải có giọng nói y hệt người bản xứ để được điểm cao. Giám khảo thường chỉ đánh giá khả năng phát âm của bạn có chuẩn hay không, đặc biệt là về trọng âm, ngữ điệu và âm riêng của từ. Vì vậy, bạn không cần quá cố gắng để có giọng nói giống như người bản xứ mà chỉ cần chú ý cách phát âm của mình luôn đúng với ngữ điệu phù hợp là được. 

    Đây là kỹ năng dễ ăn điểm nhất của IELTS

    Dù bên ngoài giám khảo luôn tỏ là thân thiện nhưng khi chấm bài họ vẫn phải tuân theo những thang điểm và những tiêu chí vô cùng nghiêm ngặt. Vì vậy bài thi này không hề dễ ăn điểm hơn các phần thi khác của IELTS, độ khó của cả 4 phần thi Nghe - Nói - Đọc - Viết là ngang nhau. Mặt khác, với nhiều thí sinh có tâm lý không vững thậm chí còn dễ mắc lỗi hơn khi trải qua bài thi Speaking.  Vì vậy với nhiều thí sinh đây là phần thi dễ mất điểm nhiều hơn là dễ ăn điểm.

    Phải trả lời đúng các câu hỏi mới đạt điểm cao

    Đối với bài thi IELTS Speaking không có câu trả lời sai hay đúng bởi giám khảo không quan tâm đến câu trả lời của bạn có đúng hay không mà chỉ quan tâm đến cách bạn nói. Thậm chí có những câu hỏi bạn sẽ không có câu trả lời nhưng bạn vẫn có thể đạt điểm cao nếu bạn giải thích lý do vì sao bạn không biết câu trả lời với kỹ năng nói tiếng Anh tốt. 

    Không sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp

    Nếu chỉ sử dụng các câu ngắn và đơn giản, bạn chắc chắn sẽ không được đánh giá cao như khi sử dụng các câu dài hơn với cấu trúc phức tạp. Mặc dù có thể bạn sẽ mắc vài lỗi nhỏ khi sử dụng những câu phức tạp nhưng giám khảo sẽ không quá khắt khe với những lỗi này. Vì vậy bạn đừng ngại sử dụng các cấu trúc ngữ pháp phức tạp đặc biệt là khi luyện tập nói. 

    Trả lời câu hỏi ngay cả khi không hiểu

    Nhiều bạn sẽ đưa ra câu trả lời ngay khi nghe xong câu hỏi mặc dù chưa nghe rõ hoặc không hiểu quá rõ về câu hỏi. Điều này sẽ khiến bạn mất điểm rất lớn, nhất là khi câu trả lời của bạn không đi vào trọng tâm câu hỏi hoặc lạc đề. Nếu gặp phải trường hợp này bạn chỉ cần yêu cầu giám khảo nhắc lại câu hỏi bởi bạn cần hiểu chính xác giám khảo hỏi gì và trả lời đúng trọng tâm. 

    Chỉ cần giỏi ngữ pháp là sẽ đạt điểm cao 

    Ngữ pháp là rất quan trọng trong bài thi IELTS Speaking nhưng chỉ giỏi ngữ pháp thi không đủ. Để được điểm cao trong bài thi IELTS Speaking bạn cần cả những yếu tố khác như cách phát âm chuẩn, cách nói trôi chảy mạch lạc, vốn từ vựng phong phú, tất cả các tiêu chí này đều rất quan trọng, quyết định thành công của bạn trong bài thi. 

    Chỉ cần không ấp úng thì sẽ tạo ấn tượng tốt

    Việc nói lưu loát vô cùng quan trọng nhưng cũng giống như ngữ pháp, đây không phải yếu tố duy nhất giúp bạn đạt được điểm cao trong bài thi IELTS Speaking. Bạn cần có ý tưởng và những ý tưởng cần có sự phát triển hay gắn kết một cách logic. Vì vậy việc câu giờ một cách khéo léo cũng rất cần thiết. Bạn có thể cố gắng không để bản thân trông ngại ngùng ấp úng và không do dự nhưng những điều bạn nói thiếu thời gian suy nghĩ, sao rỗng và không logic sẽ khó có thể đạt được ấn tượng tốt của giám. Đôi khi bạn thể hiện sự do dự một chút cũng có thể tạo hiệu ứng tốt.  

    Có thể lặp lại ý tưởng của phần trước

    Part 3 của bài thi IELTS Speaking chủ yếu kiểm tra khả năng phát triển ý tưởng, vì vậy nếu chỉ lặp lại những ý tưởng của phần trước bạn chắc chắn sẽ không được điểm cao. Phần thi này thường tương đối trừu tượng và nhiệm vụ của bạn là diễn tả những ý tưởng trừu tượng này một cách rõ ràng chi tiết. Vì vậy hãy cố gắng phát triển khả năng tư duy nhanh bằng tiếng Anh để phát triển được vấn đề càng rộng càng tốt. 

    Xem thêm: Những lưu ý để đạt điểm cao trong IELTS Speaking

    Những lầm tưởng nêu trên là rất phổ biến và đã có nhiều thí sinh mắc phải khi luyện tập và làm bài thi IELTS Speaking. Hy vọng những chia sẻ này sẽ cho các bạn những kinh nghiệm và cái nhìn đúng đắn hơn khi luyện thi IELTS Speaking, từ đó có kế hoạch và chiến thuật cụ thể, phù hợp khi luyện thi hay khi làm bài thi. Nếu bạn vẫn chưa có được kế hoạch chắc chắn, hãy tìm cho mình những người thầy tốt và những người bạn đồng hành đáng tin cậy. Hiện nay Trung tâm Pasal là một trong những địa chỉ luyện thi IELTS uy tín và được nhiều bạn trẻ tin tưởng lựa chọn, với những giáo viên nhiệt tình, tâm huyết và có kỹ năng chuyên môn tốt. Pasal sẽ là nơi đáng tin cậy để lựa chọn đồng hành tỏng kỳ thi tiếng Anh quốc tế IELTS. 

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết