Hướng dẫn giải đề “Neuron thần kinh” IELTS Writing Task 1

Hướng dẫn giải đề “Neuron thần kinh” IELTS Writing Task 1

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Ngày 28/12/2021, cộng đồng học IELTS rầm rầm bàn tán và truyền tai nhau về một đề thi IELTS Writing Task 1 dạng Process vô cùng “hóc búa”. Với nội dung về Neuron thần kinh, nhiều bạn đánh giá rằng có thể dễ dàng “tiễn bay ngay 5 triệu đồng ra khỏi cửa sổ trong vòng 5 giây”. Để giúp các bạn xử gọn “hung thần” Process, thầy Hoàng Anh Tuấn - Giảng viên IELTS tại Pasal (8.5 IELTS Overall) sẽ đưa ra hướng dẫn làm bài cùng với bài mẫu để các bạn tham khảo trong bài viết dưới đây. Hãy cùng theo dõi nhé!

    Theo như đề thi, câu hỏi trong phần IELTS Writing Task 2 “đi thẳng vào lòng đất” này có nội dung như sau: "The diagram shows the components of a neuron and how it works. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant". (Tạm dịch: Biểu đồ dưới đây cho thấy các thành phần của nơ-ron và cách thức hoạt động của chúng. Hãy tóm tắt thông tin bằng cách chọn và báo cáo các tính năng chính, đồng thời so sánh nếu có sự liên quan).

    Như nội dung câu hỏi, đề thi yêu cầu thí sinh viết một đoạn văn xoay quanh cấu trúc nơ-ron thần kinh - câu hỏi quen thuộc gây ám ảnh của bộ môn Sinh học. Mọi thông tin cơ bản đã được trình bày ở biểu đồ. Thế nhưng, để tìm ý thêm thắt cho đủ tối thiểu 150 chữ trong thời gian chỉ 20 phút thì đúng là “khó nhằn”, khiến nhiều thí sinh phải “dở khóc dở cười”, không cẩn thận còn có thể “bay” ngay gần 5 triệu lệ phí thi. Hãy cùng Pasal “khai” phá đề IELTS khó ngay dưới đây nhé!

    1. Phân tích đề

    Một phần khiến đề IELTS Writing Task 1 neuron thần kinh này không quá khó như các bạn nghĩ là vì gợi ý phân tích đã đều nằm ở trong đề bài: “The diagram shows the components of a neuron and how it works”. 

    Nhìn vào đề bài này, chúng ta hoàn toàn có thể luận ra ngay cách phân chia của 2 đoạn body:

    • 1 đoạn nói về Components

    • 1 đoạn nói về Functions

    Tuy nhiên, ở trong bài này, thầy Hoàng Anh Tuấn - Giảng viên IELTS tại Pasal sẽ viết theo phong cách tách đôi, có nghĩa rằng sẽ tách đôi sơ đồ này ra và phân tích cả ‘Components’ và ‘Functions’ trong cùng một đoạn. Bằng cách này, chúng ta sẽ tiết kiệm được vốn từ và sử dụng được nhiều từ nối hơn.

    Chia đôi dựa theo function:

    • Nửa đầu: Những bộ phận phục vụ nhiệm vụ tiếp nhận thông tin (bao gồm Cell body và Dendrites)

    • Nửa sau: Giai đoạn Action potentials để truyền thông tin (bao gồm Axon, Myelin sheath và Terminal Buttons)

    Sau khi chia nửa Overall Function của biểu đồ này, chúng ta cùng đi sâu vào từng bộ phận để phân tích chức năng.

    • Cell body (soma): Nằm ở phần lõi của neuron và được bao bọc bởi 1 hệ thống phân nhánh

    • Dendrites: nằm ở cuối hệ thống phân nhánh với nhiệm vụ tiếp nhận thông tin

    • Axon: Chuỗi thần kinh dạng ống nhằm truyền thông tin

    • Myelin shealth: Bọc bảo vệ Axon dạng con nhộng

    • Terminal buttons: Dây thần kinh dạng nhánh nằm trao đổi và kết nối với các tế bào khác

    Sau khâu phân tích này thì nhiệm vụ còn lại của chúng ta đơn giản là sắp xếp lại và form 1 cấu trúc bài thôi.

    2. Cấu trúc bài viết

    Sau khi phân tích kĩ càng được bài viết, chúng ta hoàn toàn có thể phân chia cấu trúc của bài này thành 3 phần sau:

    Đoạn 1: Introduction (bao gồm 2 câu: Paraphrase và Overview Statement)

    Đoạn 2: Body 1 (3-4 câu: Miêu tả nửa đầu)

    Đoạn 3: Body 2 (3-4 câu: Miêu tả nửa sau)

    3. Sample Answer

    The given diagram demonstrates the form as well as the functions of a single working neuron inside our nerve system. Overall, there are two separated parts of a neuron with two different functions, one is for receiving information from other cells and the other is reserved for spreading it.

    First and foremost, the core of the cell is formed into a branching system surrounding the rounded core Cell body (also called soma). The thin nerves at the end of the branch which are called the Dendrites undertake the task of receiving and transfering information from other cells to the soma for analyzing.

    After the recievant process, the analyzed information is then transferred through a process called Action protential in electrical signal form. The information travels through a tube-shaped nerve named Axon which is protected by a capsule-shaped Myelin shealth into the physical system such as other neurons, muscles, or glands. By the end of the process, the flow moves to another branching system called Terminal buttons to form junctions with other cells.

    (172 words)

    Gặp phải chiếc đề "khó nhằn" như thế này, chắc hẳn nhiều bạn sẽ lắc đầu ngao ngán. Có thể nói, thi IELTS chuyên Anh thôi chưa đủ mà bạn còn phải chuyên cả Sinh. Thậm chí, nếu xét kĩ mức độ câu hỏi có thể thấy chuyên Sinh viết tiếng Việt còn đang khó, vậy để diễn đạt bằng từ vựng tiếng Anh thì sẽ ra sao. Đừng quá lo lắng, bởi đã có các khóa học luyện thi IELTS tại Pasal giúp bạn chinh phục mục tiêu IELTS. Mong rằng với phần chia sẻ vừa rồi của Pasal cũng như từ thầy Hoàng Anh Tuấn, bạn sẽ phần nào “phá đảo” được đề neuron thần kinh này. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết