Có nên diễn đạt formal trong IELTS Speaking không?

Có nên diễn đạt formal trong IELTS Speaking không?

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Lỗi diễn đạt formal trong IELTS Speaking là lỗi thường gặp của nhiều bạn khi tham gia kỳ thi IELTS. Các bạn luôn lầm tưởng rằng, nói để điểm cao thì cần phải trang trọng. Nhưng chính việc quá hình thức này đã làm bạn mất điểm một cách đáng tiếc. Tại sao lại như vậy và cách khắc phục như thế nào? Hãy cùng Pasal tìm hiểu và có phương pháp sửa lỗi diễn đạt này trong phần thi IELTS Speaking với bài viết dưới đây.

    Lối diễn đạt formal trong IELTS Speaking có được khuyến khích?

    IELTS đã không còn quá xa lạ với học sinh, sinh viên hay người đi làm. Giờ đây, IELTS rất phổ biến và được xem là bài thi Tiếng Anh Quốc tế đánh giá tổng quát trình độ ngoại ngữ của bạn. Speaking là một trong 4 kỹ năng được yêu cầu trong bài thi IELTS. Ngay dưới đây, Pasal hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn phương pháp ôn luyện Speaking hiệu quả.

    Lối diễn đạt formal trong IELTS Speaking thường được khuyến khích sử dụng với những bài nói mang tính học thuật. Điều này tưởng chừng dễ dàng đạt được nhưng thực tế thì lại không. Chắc hẳn có rất nhiều bạn khi học IELTS đã có suy nghĩ và áp lực rằng mình cần phải sử dụng những ngôn ngữ, cách diễn đạt thật khó, thật đặc biệt thì mới có thể gây ấn tượng với giám khảo và đạt band điểm cao. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng cách diễn đạt formal trong IELTS, và cụ thể là với bài thi IELTS Speaking không phải lúc nào cũng tốt.

    Diễn đạt formal trong IELTS Speaking là gì?

    Một số đặc trưng của lối diễn đạt formal như sau:

    • Trong văn phong trang trọng, các câu thường sẽ dài hơn và có độ phức tạp về ngữ pháp cao. Thông thường sẽ là các câu phức kết hợp nhiều ngữ pháp, sử dụng các danh từ nói chung và đại từ không ngôi, đại từ bất định rất dễ thấy. Hay khi người nói sử dụng ngôi xưng thứ 3 để có cái nhìn chung – tổng quát nhất.

    • Văn phong trang trọng thường không sử dụng các phrasal verbs mà thay vào đó là sử dụng các từ học thuật có nội dung bao quát cả cụm động từ đó. Ngoài ra, không nên áp dụng cách nói tắt, lược từ ngữ vào bài nói. 

    • Bổ sung từ điển thành ngữ – idiom – của bạn, áp dụng chúng trong đúng trường hợp sẽ giúp bạn “speaking” như người bản xứ, đồng thời cũng rất lịch sự.

    • Tránh dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai, bởi vì nó làm mất tính khách quan của bài nói. Đặc biệt, với văn phong trang trọng càng không được dùng hai ngôi đại từ này. Các ý tưởng, lập luận có xu hướng xuất phát từ quan điểm cá nhân thường không được giám khảo đánh giá cao vì mất đi tính đúng đắn.

    • Văn phong trang trọng thường sử dụng câu bị động, mục đích là để nhấn mạnh vào hành động thay vì người/ vật tạo ra hành động.

    Diễn đạt formal trong IELTS Speaking không quá khó để làm quen, nhưng nó đòi hỏi bạn cần đầu tư thời gian để luyện tập. Ngoài những đặc điểm Pasal đề cập ở trên, dưới đây là những lưu ý bạn cần ghi nhớ đối với lối diễn đạt formal.

    Những vấn đề có thể gặp khi diễn đạt formal trong IELTS Speaking

    Mặc dù hầu hết các bạn sẽ đều đăng ký thi IELTS Academic, nhưng với kỹ năng Speaking, việc nói quá trang trọng lại có thể gây ra một số vấn đề như:

    • Thiếu tự nhiên: Nếu bất cứ câu nói nào cũng quá học thuật, chỉn chu thì sẽ tạo cảm giác cứng nhắc. Ở part 1 và part 2 của bài thi IELTS Speaking, các câu hỏi đa phần xoay quanh bản thân, sở thích, những trải nghiệm cá nhân, công việc hàng ngày,… Vì vậy, các câu trả lời của bạn cũng nên thoải mái, nhẹ nhàng và không cần quá học thuật. Tốt nhất là bạn nên tạo được cảm giác gần gũi, chiếm được tình cảm của người nghe, cụ thể ở đây chính là giám khảo.

    • Với những bạn có phát âm chưa chuẩn và độ trôi chảy chưa tốt, việc diễn đạt quá chỉn chu có thể gây ra “tác dụng phụ”. Nó sẽ khiến giám khảo nghĩ bạn học thuộc câu trả lời mẫu chứ không phải khả năng nói thật sự của bạn tại thời điểm bài thi diễn ra. Cảm giác lúc này là bạn đang thuyết trình trang trọng chứ không phải là “speaking”.

    Cách khắc phục lỗi diễn đạt trong IELTS Speaking

    Việc mắc lỗi sử dụng lối diễn đạt formal có thể được cải thiện nhờ việc bạn nhận thức được mình có đang nói đủ tự nhiên hay không, các bạn có thể áp dụng một số phương pháp sau:

    • Học cách nói chuyện đời thường hơn của những người bản xứ thông qua phim ảnh hoặc các vlog/video trên Internet. Lưu ý, bạn cần tránh học tiếng lóng hoặc những từ không phù hợp cho bài thi IELTS Speaking.

    • Trước khi nói, bạn có thể soạn ra câu trả lời để thay thế một số cách diễn đạt cứng nhắc thành các cách nói thoải mái hơn. Các bạn cũng nên ghi âm câu trả lời của mình, sau đó nghe lại, chỉnh sửa và rút kinh nghiệm cho bản thân vào những lần sau.

    • Hãy tập luyện phát âm chuẩn cũng như độ trôi chảy khi nói. Một lối diễn đạt tự nhiên, mức độ trang trọng vừa đủ kết hợp từ vựng, ngữ pháp phức tạp, thêm cả phát âm tốt và bài nói mạch lạc chắc chắn sẽ gây được ấn tượng tốt cho giám khảo, giúp bạn đạt được điểm số cao trong bài thi IELTS Speaking.

    • Nếu bạn bí ý tưởng trong khi nói, hãy khéo léo dùng những câu chuyển tự nhiên như “Let me see…”, “How should I say that” để giúp bài nói của bạn tự nhiên hơn.

    • Bạn cần khéo léo kết hợp các lối diễn đạt formal và informal, tự tập luyện để có nhiều kinh nghiệm và dần trở thành thói quen giúp nói một cách tự nhiên nhất.

    Lỗi diễn đạt formal trong IELTS Speaking không phải ngày một ngày hai bạn sẽ có thể thay đổi. Tuy nhiên hãy nỗ lực và kiên nhiễn luyện tập để đạt được kết quả cao nhất trong kỳ thi IELTS sắp tới nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết