Các loài hoa Tết bằng tiếng Anh và ý nghĩa của chúng

Các loài hoa Tết bằng tiếng Anh và ý nghĩa của chúng

01/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Tổng hợp đầy đủ nhất về các loài hoa Tết bằng tiếng Anh

    Mùa Tết đến xuân về cũng là mùa trăm hoa khoe sắc. Hãy cùng Pasal điểm tên các loài hoa Tết bằng tiếng Anh và ý nghĩa của chúng đối với những người con Việt Nam trong ngày lễ truyền thống lớn nhất của dân tộc này nhé!

    Các loài hoa Tết bằng tiếng Anh

    Hoa đào trong tiếng Anh là gì?

    Loài hoa Tết này có tên tiếng Anh là Peach blossom. Cách đọc: /piːtʃ ˈblɒs.əm/.

    Hoa đào là một trong những loại hoa đặc trưng cho ngày Tết và gần như là không thể thiếu với những người ở miền Bắc, đặc biệt là người Hà Nội với đào Nhật Tân. Người dân nơi đây hay có sở thích chơi đào Tết trong khoảng thời gian từ giữa tháng 12 Âm lịch, nhiều cơ quan, công ty, trường học còn đặt cây đào lớn tại tiền sảnh ngay từ đầu tháng 12. Thấy hoa đào là thấy Tết đã trở thành câu nói quen thuộc của rất nhiều người dân miền Bắc mỗi khi thấy bóng dáng loài hoa này xuất hiện tại những chợ hoa hay trên những chiếc xe bán hoa rong.

    Hoa đào có nhiều loại khác nhau: đào bích, đào phai, đào má hồng Đà Lạt, đào thất thốn,... Muôn màu muôn vẻ nhưng ngoài tô điểm cho căn nhà thêm không khí hân hoan của mùa xuân, loại hoa này còn mang theo nhiều ý nghĩa đặc biệt:

    Tinh hoa ngũ hành: Theo quan niệm trong dân gian, sắc độ của cánh đào giống như ngũ hành, có thể giúp xua đuổi ma quỷ, giúp gia chủ tránh khỏi những điều không may mắn, đem lại một năm mới khỏe mạnh, bình an.

    Hoa đào biểu tượng cho sự sinh sôi nảy nở: hoa đào đâm chồi, nở rộ đúng vào những ngày Tết báo hiệu một năm mới tốt lành, mọi việc đều thuận lợi.

    Hoa đào biểu tượng cho sự gắn kết, hòa thuận: Bắt nguồn từ việc kết nghĩa em anh của 3 vị anh hùng trong Tam quốc là Lưu Bị, Trương Phi và Quan Vũ trong vườn đào mà từ đó loài hoa này còn biểu trưng cho nghĩa tình thủy chung, gắn kết, cho một năm mới thuận hòa.

    Hoa đào biểu tượng cho sự thịnh vượng: màu hồng của hoa đào tượng trưng cho sự ấm cúng, may mắn, đem lại hy vọng vào một năm mới tốt đẹp.

    Hoa đào ngày Tết

    Hoa mai trong tiếng Anh là gì?

    Một trong các loài hoa Tết bằng tiếng Anh là: Apricot blossom - hoa mai. Cách đọc: /ˈeɪ.prɪ.kɒt ˈblɒs.əm/.

    Nếu như nhắc đến ngày Tết ở miền Bắc không thể thiếu được cây hoa đào thì ngày Tết ở miền Nam sẽ không thể thiếu được cây hoa mai. Sắc vàng của cánh hoa mai là biểu trưng cho sự phú quý, giàu sang, sung túc.

    Rễ mai khó bị gục ngã trước giông bão bởi có bộ rễ cắm sâu vào trong đất, bởi vậy loài hoa này còn biểu tượng cho sự nhẫn nại, bền bỉ. Mai khoe sắc vào đúng dịp Tết đến xuân về, báo hiệu một năm mới sung túc, đầm ấm, nhiều tài lộc và gắn bó chặt chẽ giữa các thành viên trong gia đình.

    Cây quất trong tiếng Anh là gì?

    Cây quất trong tiếng Anh là: Kumquat tree. Cách đọc: /ˈkʌm.kwɒt triː/.

    Những năm gần đây, cây quất ngày càng trở nên phổ biến hơn trong dịp Tết. So với các loại hoa chơi Tết khác, quất có thể chơi được trong thời gian khá lâu. Nếu được chăm sóc đúng kỹ thuật, một số cây quất còn có thể hết tháng Giêng mà vẫn đẹp.

    Trong tiếng Hán, từ “quất” có phát âm gần giống với “cát” trong từ “cát tường”, nghĩa là may mắn, tốt lành. Bởi thế, cây quất có ý nghĩa tượng trưng là mang lại sự may mắn và phước lộc cho gia chủ. Hơn nữa, nếu cây quất ra trái sum suê chứng tỏ năm đó gia chủ có một năm sung túc, đủ đầy.

    Hoa cúc trong tiếng Anh là gì?

    Một trong các loài hoa Tết bằng tiếng Anh là: Chrysanthemum - hoa cúc. Cách đọc: /krɪˈsænθ.ə.məm/ (UK) -  /krəˈsænθ.ə.məm/ (US).

    Hoa cúc có rất nhiều màu khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là cúc vàng. Đóa cúc vàng tượng trưng cho lòng hiếu thảo của con cháu với ông bà, tổ tiên, ngoài ra còn biểu tượng cho sức sống mãnh liệt và niềm hạnh phúc của mỗi người. 

    Xem thêm:

    Cây trúc phát tài tiếng Anh là gì?

    Cây trúc phát tài trong tiếng Anh là: Lucky Bamboo. Cách đọc:  /ˈlʌk.i bæmˈbuː/.

    Đúng với tên gọi tiếng Việt của nó, cây phát lộc/trúc phát tài là loại cây mang ý nghĩa đem lại may mắn, tài lộc, sức khỏe cho chủ nhà. Hơn nữa, không giống như các loài hoa Tết, cây rất dễ chăm sóc, không những được mua để trưng bày dịp Tết mà còn được nhiều người mua làm cây cảnh để bàn đặt tại nơi làm việc hoặc mua làm quà tặng sinh nhật hay ngày đặc biệt nào đó.

    Hoa đồng tiền tiếng Anh là gì?

    Hoa đồng tiền tiếng Anh là Gerbera. Cách đọc: /ˈdʒəːb(ə)rə/.

    Đây là một loại hoa bình dân, có màu sắc đỏ thắm nổi bật được rất nhiều người ưa chuộng dùng để trang trí ngày Tết. Đúng với tên gọi của mình, hoa đồng tiền được mọi người tin rằng sẽ đem đến nhiều may mắn, tài lộc, tiền tài, cho gia chủ trong năm mới.

    Hoa thủy tiên tiếng Anh là gì?

    Hoa thủy tiên có tên tiếng Anh là: Narcissus. Cách đọc: /nɑːˈsɪs.əs/ (UK) - /nɑːrˈsɪs.əs/ (US).

    Ngoài tên gọi quen thuộc là thủy tiên, loài hoa này còn được nhiều người biết đến với những cái tên như hoa ly peru bởi hình dáng bên ngoài của thủy tiên khá giống với loài hoa ly. Mỗi màu hoa thủy tiên lại đại diện cho những ý nghĩa đặc biệt:

    • Hoa thủy tiên trắng: Là biểu tượng của của sự thuần khiết, an nhiên, tượng trưng cho sự chân thành.
    • Hoa thủy tiên đỏ: Biểu tượng cho sự may mắn, mang lại điềm lành, tài lộc cho gia chủ. Đây cũng là loại hoa thủy tiên được nhiều nhà trưng bày vào dịp Tết nhất.

    Hoa lan tiếng Anh là gì?

    Một trong các loài hoa Tết bằng tiếng Anh là: Orchid - hoa lan. Cách đọc: /ˈɔː.kɪd/ (UK) - /ˈɔːr.kɪd/ (US).

    Hoa lan thường được trồng làm cảnh và được nhiều người mua nhiều vào dịp Tết để trang trí ngôi nhà với những ý nghĩa như mang lại thịnh vượng, tài lộc cho gia chủ; là biểu tượng của sự sang trọng, sung túc.

    Hoa lan ngày Tết

    Hoa vạn thọ tiếng Anh là gì?

    Hoa vạn thọ có tên tiếng Anh là: Marigold. Cách đọc: /ˈmær.ɪ.ɡəʊld/ (UK) - /ˈmer.ɪ.ɡoʊld/ (US).

    Vạn thọ cũng là một trong những loài hoa được nhiều người ưa chuộng và mua để trang hoàng cho ngôi nhà vào dịp tết. Hoa vạn thọ có rất nhiều loại như cúc vạn thọ, vạn thọ lùn, chi cúc vạn thọ... để bạn thỏa thích lựa chọn. 

    Đúng với cái tên “vạn thọ” của mình, hoa vạn thọ là biểu tượng của sự vĩnh cửu, trường tồn sức khỏe dồi dào, cuộc sống phú quý, giàu sang. Giá thành của các loại hoa vạn thọ cũng không quá đắt, phù hợp với kinh tế của rất nhiều gia đình.

    Trên đây là tổng hợp các loài hoa Tết bằng tiếng Anh phổ biến nhất và hay gặp nhất trong dịp Tết của người Việt Nam cũng như ý nghĩa của chúng. Còn chần chờ gì nữa mà không lưu về học và chia sẻ bài viết này đến những người cùng học tiếng Anh!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết