[2023] Chi tiết cách học IELTS Writing đạt 6.5 cho người mất gốc

[2023] Chi tiết cách học IELTS Writing đạt 6.5 cho người mất gốc

12/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Để có thể tìm ra được cách học IELTS Writing phù hợp và hiệu quả nhất, bạn cầm tìm hiểu kỹ về yêu cầu của phần thi này cũng như xác định rõ mục tiêu của bản thân trong quá trình ôn thi. Band 6.5 trong IELTS Writing không phải là một thử thách quá khó, tuy nhiên, với các bạn mất gốc thì vẫn cần đầu tư nhiều thời gian và công sức để luyện tập. Cùng Pasal tìm hiểu sâu về cách học IELTS Writing đạt 6.5 cho người mất gốc trong bài viết dưới đây nhé!

    Tiêu chí đạt IELTS Writing 6.5

    Bài thi IELTS Writing được đánh giá dựa trêm 4 tiêu chí, cụ thể:

    Đối với Task 1, thí sinh phải đảm bảo được:

    • Task Achievement - hoàn thành yêu cầu của đề bài

    • Coherence and Cohesion - tính mạch lạc, chặt chẽ

    • Lexical Resource - vốn từ vựng

    • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng

    Đối với Task 2, thí sinh cần đảm bảo:

    • Task Response - câu trả lời phù hợp và liên quan với đề bài

    • Coherence and Cohesion - tính mạch lạc và chặt chẽ

    • Lexical Resource - vốn từ vựng

    • Grammatical Range and Accuracy - phạm vi và độ chính xác của ngữ pháp được dùng

    Tiêu chí chấm điểm IELTS Writing

    Cách tính điểm phần thi IELTS Writing

    Điểm của phần thi IELTS Writing được tính dựa trên các tiêu chí riêng lẻ, sau đó sẽ được tính trung bình và làm tròn đến 0,5 để cho ra điểm tổng thể cho từng task. Điểm IELTS Writing cuối cùng bạn nhận được là trung bình của điểm ở mỗi task và được làm tròn. 

    Ví dụ: Task 1 bạn có số điểm lần lượt là: 5, 6, 6, 5. Cộng các điểm này lại với nhau và chia cho bốn. Như vậy điểm IELTS Writing của bạn sẽ là: (5 + 6 + 6 + 5)/4 = 5,5

    Khi nhận kết quả thi IELTS, bạn sẽ chỉ nhận được điểm số cuối cùng cho phần thi IELTS Writing chứ không phải điểm cho từng task như trên. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng IELTS Writing Task 2 chiếm tỷ lệ điểm gấp đôi so với IELTS Writing Task 1, do đó bạn chỉ nên dành 20 phút cho Task 1 và 40 phút còn lại cho Task 2. 

    Ví dụ: Bạn đạt 6 điểm trong Task 1 và 6.5 điểm trong Task 2. Điểm IELTS Writing cuối cùng của bạn được làm tròn thành 6.5, vì Task 2 chiếm ⅔ tổng điểm. Ngược lại, nếu bạn đạt điểm 6.5 ở Task 1 và 6 ở Task 2, điểm số cuối cùng của bạn sẽ chỉ được làm tròn thành 6.

    Điều thực sự quan trọng đối với các “chiến binh” IELTS là hiểu cách tính điểm bài thi. Cách tốt nhất để chuẩn bị là biết rõ những gì bạn cần làm để cải thiện điểm số cho từng tiêu chí. 

    Ví dụ: Bạn quên viết những câu tổng quan cho Task 1 hoặc câu tổng quan của bạn không rõ ràng hay bị sai, nó sẽ kéo điểm của bạn xuống ở mức 5 cho tiêu chí Task Achievement. 

    Chuẩn bị gì trước khi học IELTS Writing?

    Chuẩn bị gì trước khi học IELTS Writing?

    Chuẩn bị gì trước khi học IELTS Writing?

    2.1. Mục tiêu học rõ ràng

    Ở đây, mục tiêu học của các bạn sẽ là “đạt IELTS Writing 6.5”. Từ mục tiêu học đó, bạn có thể dựa trên trình độ hiện tại của bản thân, ví dụ như: mất gốc, để tìm ra lộ trình cũng như cách học IELTS Writing phù hợp cho bản thân.

    2.2. Kế hoạch phân bổ thời gian học

    Các bạn nên đi theo những bước sau để lên kế hoạch phân bổ thời gian học IELTS Writing:

    • Bước 1: Xác định điểm yếu và điểm mạnh của bản thân bằng cách làm các bài thi thử 

    • Bước 2: Tìm hiểu về các yêu cầu của phần thi IELTS Writing

    • Bước 3: Khoanh vùng các kiến thức cần ôn tập, tìm tài liệu học

    Trong quá trình ôn thi, hãy bắt đầu ôn tập lại từ những kiến thức đơn giản nhất là từ vựng và ngữ pháp. Sau khi đã tự tin nắm vững tất cả các kiến thức về 2 mảng này, bạn có thể tiến dần đến các dạng bài tập đơn giản để ôn luyện kỹ năng Viết như bài tập điền từ hoặc brainstorm idea bài viết.

    2.3. Tài liệu học tập

    Dưới đây là một số đầu sách bạn có thể tham khảo:

    • Basic IELTS Writing

    Đúng như cái tên, đây là cuốn sách cơ bản dành cho các bạn mới bắt đầu học. Cuốn sách này sẽ giúp cho các bạn làm quen với bài thi IELTS Writing và những bước đầu tiên để có thể tiếp cận với phần thi này. Sách được thiết kế dành cho cả người học có nhu cầu thi IELTS Academic và General.

    Bên cạnh phần kiến thức lý thuyết thì Basic IELTS Writing còn có các bài tập luyện tập. Những bài tập và sample, phân tích bài viết dựa trên tiêu chí chấm điểm sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho các bạn mới học/mất gốc khi luyện tập kỹ năng Viết trong IELTS.

    • Get Ready for IELTS Writing

    Tương tự với cuốn Basic IELTS Writing, cuốn sách này cũng là một trợ thủ đắc lực dành cho những bạn đang tìm cho mình cách học IELTS Writing hiệu quả. Với thiết kế đơn giản mà khoa học cùng những mảng kiến thức về từ vựng, ngữ pháp có trong cuốn sách, chắc chắn bạn học sẽ có thể nhiều gợi ý để xác định được cách học IELTS Writing cho mình.

    • Sách Write Right

    Sách được thiết kế dành cho các bạn đang ở trình độ 4.0 - 5.0, giúp người học đọc hiểu dễ dàng hơn. Vì sách được viết bằng tiếng Anh 100% nên các bạn cần có vốn kiến thức cơ bản cũng như khả năng đọc hiểu ở mức khá.

    Tham khảo ngay: [PDF+Audio] 40 tài liệu IELTS miễn phí và đáng dùng nhất 2023

    2.4. Đồ dùng học tập

    Trong quá trình ôn tập, tùy vào hình thức thi mà các bạn có thể lựa chọn ôn tập bằng cách viết giấy hoặc đánh máy. Tuy nhiên, đối với các bạn chọn hình thức thi trên máy tính thì nên lưu ý tắt tính năng auto-correct và các công cụ hỗ trợ chỉnh sửa lỗi ngữ pháp như Grammarly để đảm bảo được chất lượng bài viết sát nhất với khả năng của các bạn.

    Cách học IELTS Writing 6.5 chi tiết cho người mất gốc

    3.1. Cách học IELTS Writing Task 1

    Làm quen với các dạng biểu đồ

    Làm quen với tất cả các dạng biểu đồ thường xuất hiện trong bài thi IELTS sẽ giúp bạn dễ dàng viết dựa trên dữ liệu hơn. Pasal tạm chia biểu đồ thành ba nhóm: tĩnh, động và loại khác.

    • Biểu đồ tĩnh: thông tin thường đưa ra về một khoảng thời gian cụ thể (ví dụ: một năm) và không thể hiện tăng giảm mà chỉ thể hiện các số liệu tương phản với nhau, cao hơn hoặc thấp hơn.

    • Biểu đồ động: thể hiện những thay đổi theo thời gian (ví dụ: biểu đồ đường thể hiện dữ liệu trong hơn 20 năm với các số liệu 5 năm thay đổi 1 lần).

    • Các loại biểu đồ khác bao gồm: quy trình và bản đồ. 

    Ví dụ: Các quy trình tự nhiên về cách sản xuất một sản phẩm nào đó, các quy trình về vòng đời của động vật, quy trình công nghiệp hoặc biểu đồ cho thấy cách thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để tạo ra năng lượng, v.v… hoặc các bản đồ kế hoạch của các trung tâm thành phố, hoặc trường học, hoặc thậm chí là các mặt cắt ngang, v.v…

    Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing task 1

    Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing task 1

    Cách viết các dạng biểu đồ

    • Lên dàn ý cho bài viết trong 5 phút, hãy sắp xếp ý tưởng của bạn sao cho mạch lạc và chặt chẽ. Sau đó, suy nghĩ đến những từ liên kết có thể sử dụng (ví dụ: however,  after this, similarly, in contrast,...).

    • Lên danh sách các thì tiếng Anh và các từ vựng riêng cho từng loại biểu đồ. Phần này bạn nên chuẩn bị trước để làm quen khi bước vào bài thi IELTS Writing chính thức.

    Ví dụ: Những từ vựng mô tả sự thay đổi: increase, rise, decrease, soar, fall, plummet,... Những từ vựng mô tả các điểm ổn định hoặc không ổn định, cao nhất hoặc thấp nhất trong biểu đồ: fluctuate, remain unchanged, plateau, through, peak,...

    • Đối với biểu đồ động và tĩnh, bạn nên sử dụng các cụm danh từ để diễn tả. Riêng đối với biểu đồ tĩnh, bạn có thể nói về con số nào thấp hơn và cao hơn. Còn với biểu đồ động, bạn có thể nói về sự tăng giảm và dùng những từ đồng nghĩa (ví dụ: biểu đồ thể hiện lượng điện được sản xuất ở một quốc gia nhất định trong khoảng thời gian 100 năm, bạn sẽ có các từ đồng nghĩa để mô tả như: energy production, production of energy, the amount of energy which was generated,...).

    • Về ngữ pháp: bạn thường sẽ đạt được điểm cao hơn khi sử dụng những câu phức. Ngoài ra, bạn hãy cố gắng dùng nhiều cấu trúc khác nhau khi viết về biểu đồ động (ví dụ: động từ + trạng từ, adj + danh từ,...) cũng như kết hợp các cụm danh từ.

    3.2. Cách học IELTS Writing Task 2

    Nhận diện các dạng bài luận 

    Cấu trúc của một bài luận luôn bao gồm 3 phần: giới thiệu, thân bài và kết luận. Tuy nhiên, các dạng bài luận trong IELTS Writing Task 2 rất đa dạng như: thể hiện mức độ đồng ý hoặc không đồng ý đối với đề bài được cho, nguyên nhân, giải pháp cho một vấn đề,...)

    Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing task 2

    Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing task 2

    Cách viết tiểu luận cho phần IELTS Writing Task 2

    Để đạt điểm cao cho phần thi IELTS Writing Task 2, bạn cần chuẩn bị trước những điều sau đây:

    • Nghiên cứu những từ vựng về các lĩnh vực thường xuất hiện trong đề thi IELTS như: thế giới, các vấn đề xã hội, giáo dục,…

    • Dành thời gian tìm hiểu các thành ngữ liên quan đến các chủ đề trên.

    • Đến ngày thi chính thức, bạn cần lưu ý:

    • Lên dàn ý cho những điều bạn sẽ viết.

    • Liệt kê những ví dụ thự tế để hỗ trợ cho quan điểm của bạn rõ ràng và thuyết phục hơn.

    • Suy nghĩ và liệt kê nhanh những từ liên kết bạn có thể sử dụng.

    • Cố gắng sử dụng nhiều câu phức khác nhau 

    • Sử dụng nhiều các từ đồng nghĩa hoặc trái nghĩa trong bài luận nhằm thể hiện quan điểm của bạn.

    Lời kết

    Trên đây là hướng dẫn của Pasal về cách học IELTS Writing Task 1 và Task 2 chi tiết để đạt được band 6.5. Hy vọng với bài viết này các bạn đã nắm rõ hơn về cách triển khai một bài viết tốt cũng như những bí quyết ôn tập hiệu quả, cách học IELTS Writing. Đừng ngần ngại liên hệ với Pasal để được tư vấn về khóa học IELTS phù hợp với bản thân nhé!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết