Người mới bắt đầu luyện thi IELTS nên sử dụng những tài liệu nào?

Người mới bắt đầu luyện thi IELTS nên sử dụng những tài liệu nào?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiện nay, không khó để bạn tìm được một vài, thậm chí 100 đầu tài liệu để luyện thi IELTS. Thế nhưng với những bạn mới bắt đầu từ con số 0, việc tự tìm kiếm tài liệu học phù hợp chẳng khác nào “mò kim đáy bể”. Vậy đâu là những tài liệu IELTS cần thiết nhất cho người mới bắt đầu? Hãy cùng Pasal tham khảo ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    Tài liệu kiến thức tiếng Anh nền tảng

    Sách ngữ pháp

    • Ngữ pháp tiếng Anh – Mai Lan Hương

    Khi mới bắt đầu luyện thi IELTS, học Ngữ pháp tiếng Anh là điều bắt buộc, và không gì phù hợp hơn một cuốn sách diễn giải Ngữ pháp chi tiết, chính xác bằng tiếng Việt. Cuốn sách “Ngữ pháp tiếng Anh” của tác giả Mai Lan Hương và Nguyễn Thanh Loan bao gồm các chủ điểm Ngữ pháp tiếng Anh trọng tâm, diễn giải chi tiết về cách dùng và đi kèm nhiều bài tập, rất phù hợp để bạn có thể thực hành cả trên lớp và ôn luyện thêm tại nhà.

    • Cambridge Grammar for IELTS

    Cuốn sách Cambridge Grammar for IELTS bao gồm 25 chủ điểm ngữ pháp quan trọng và cần thiết cho bài thi IELTS. Trong đó, mỗi unit lại được cấu thành từ 4 phần:

    Context Listening: Đây là phần bạn sẽ được rèn luyện kỹ năng nghe và làm nhiều dạng bài tập. Ví dụ như trả lời câu hỏi, hoàn thành câu…

    Grammar: Đúng như tên gọi, bạn sẽ được học lý thuyết về các ngữ pháp tiếng Anh và có các ví dụ cụ thể. Bạn có thể kết hợp học song song cả kiến thức mới lẫn ôn lại kiến thức cũ. 

    Grammar exercises: Các bài tập ứng dụng.

    Test practice: Cuối mỗi unit đều có bài test giúp bạn luyện tập và đánh giá trình độ bản thân, kiểm tra lại những kiến thức đã học được.

    Cuốn sách này phù hợp với các bạn từ trình độ IELTS 3.0 trở lên.

    Sách từ vựng

    • Cambridge Vocabulary for IELTS

    Tương tự như cuốn Cambridge Grammar, cuốn sách Cambridge Vocabulary cung cấp những từ vựng cơ bản trong bài thi IELTS. Các từ vựng được chia theo những chủ điểm riêng, tập trung vào những câu đơn giản kèm ngữ cảnh, phù hợp với các bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS.

    Sách phát âm

    • English Pronunciation in Use

    Cuốn sách này dành cho những bạn muốn học phát âm tiếng Anh bài bản, đi từ trình độ sơ cấp (Elementary) đến nâng cao (Advanced). Mỗi cuốn English Pronunciation in Use có từ 50 – 60 units, chia thành các cặp âm để bạn luyện tập. Sách có kèm audio hướng dẫn.

    Ngoài ra, Speaking là kỹ năng đặc thù yêu cầu phải luyện tập và được sửa nhiều để có thể phát âm đúng. Chính vì vậy, bạn nên tham gia một khóa học Phát âm để ít nhất làm chủ được cách phát âm, đặt lưỡi, đặt môi,… cơ bản. Bạn có thể tham khảo khóa học Pronunciation Workshop - Chuẩn hóa phát âm của Pasal với rất nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm 6 Kênh Youtube luyện phát âm tiếng Anh chuẩn cho người mới bắt đầu học IELTS.

    Tài liệu luyện thi IELTS từng kỹ năng

    Sau khi đã có kiến thức tiếng Anh nền tảng, bạn có thể chuyển qua ôn luyện phương pháp làm bài theo từng kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Lưu ý rằng, những bộ sách Pasal chia sẻ dưới đây sẽ dạy cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về cách để hoàn thành một đề thi IELTS.

    • Basic IELTS 4 kỹ năng

    Cuốn sách này sẽ giới thiệu:

    - Cấu trúc của từng phần thi IELTS và từng dạng câu hỏi thường xuất hiện trong bài thi.

    - Hướng dẫn phương pháp làm các dạng bài IELTS.

    - Bài tập thực hành và test luyện tập cơ bản.

    • The Official Cambridge Guide to IELTS

    Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách chất lượng bao quát cả 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết thì Guide to IELTS của Cambridge chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể chọn cuốn này hoặc bộ Basic. Lượng kiến thức 2 cuốn này cung cấp khá tương đồng nhau.

    Sách phù hợp với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh vững (trình độ từ IELTS 4.0 trở lên), cung cấp cho bạn các dạng câu hỏi trong bài thi IELTS và chiến thuật để xử lý chúng hiệu quả. Sau mỗi dạng bài là phần bài tập thực hành để bạn có thể củng cố kiến thức.

    • Collins IELTS 4 kỹ năng

    Nếu bạn muốn nâng trình cao hơn (từ IELTS 6.0 trở lên) thì có thể sử dụng bộ sách của Collins. Ngoài ra, Collins cũng có sách Vocabulary và Grammar phù hợp cho các bạn ở trình độ IELTS 4.0 – 4.5.

    Tài liệu luyện đề IELTS

    • Cambridge Practice Test for IELTS 7 - 15

    Cambridge Practice Test for IELTS là bộ đề “huyền thoại” mà bất cứ ai luyện thi IELTS đều nên luyện qua. 

    Cách sử dụng tài liệu cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS?

    Có nên tự luyện thi IELTS với tài liệu?

    Các tài liệu luyện thi IELTS ngày nay rất tốt và đầy đủ, tuy nhiên với những bạn mới bắt đầu thì không chỉ nên dừng lại ở đó. Bởi tất cả những nguồn sách trên không đủ thực tiễn để giúp bạn xóa “mất gốc” tiếng Anh. Kiến thức tiếng Anh ở trong sách thì không có nghĩa là nó có thể “nhảy” vào đầu chúng ta một cách dễ dàng.

    Có nhiều bạn lầm tưởng rằng, chỉ cần học các kiến thức tiếng Anh đã có sẵn trong sách vở và không cần tới thầy cô hay người hướng dẫn. Tuy nhiên, nếu không có người hướng dẫn thì bạn hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái “đọc mà không hiểu”, hoặc là tưởng mình đã hiểu nhưng thực chất vẫn chưa hiểu gì. Tệ hơn nữa thì bạn có thể đọc phải những sách viết sai.

    Vậy nên, hướng đi tốt nhất cho những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS đó là hãy sử dụng tài liệu với sự định hướng và chỉ dẫn của giáo viên.

    Và quan trọng hơn hết, bạn cần biết cách làm bài thi IELTS như thế nào. Do đó, hãy tìm cho mình một người thầy để sâu sát và hướng dẫn bạn cụ thể trong quá trình luyện thi. Còn nếu không có điều kiện đến trung tâm, bạn hãy đọc một số lưu ý dưới đây để việc luyện thi IELTS được hiệu quả hơn.

    Một số lưu ý cho những bạn luyện thi IELTS từ con số 0

    • Hãy ôn luyện theo trình tự: Học kiến thức tiếng Anh nền tảng – Học phương pháp làm bài thi IELTS – Luyện đề IELTS.

    • Đối với các bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS, đừng quá vội vã lao ngay vào tìm các tài liệu band 6 – 7 hay luyện đề. Bạn nên xác định rõ trình độ hiện tại của bản thân để tìm được tài liệu ôn tập phù hợp nhất.

    • Ngoài ra, hãy kết hợp ôn luyện qua những cuốn sách IELTS và các nguồn khác trên Internet như tin tức, truyện, phim ảnh, video tiếng Anh để tăng trình hàng ngày.

    Tham khảo ngay: 

    Thời điểm mới bắt đầu luyện thi IELTS lúc nào cũng là khó khăn nhất, do vậy bạn cần phải hết sức nỗ lực. Hãy biến việc học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng trở thành một “niềm vui”. Sự thay đổi trong cách tiếp cận này sẽ giúp bạn cảm thấy “dễ thở” và dần dần tự tin hơn vào bản thân mình. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết