Cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia cho các bạn học sinh

Cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia cho các bạn học sinh

06/03/2023

Nội dung chính

mục lục

    Các bước đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia nhất định phải biết 

    Bạn đang lo lắng về kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới? Bạn đang hoang mang vì không biết cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia, luyện đề mãi mà vẫn không được điểm số ưng ý? Nếu bạn đang gặp các vấn đề này, rất có thể bài viết dưới đây sẽ hữu ích với bạn!

    Có một lộ trình học rõ ràng, phù hợp sẽ giúp bạn đạt được điểm số cao trong kỳ thi THPT Quốc gia

    I. Một vài điều về ma trận đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia

    Để nắm được cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia, trước hết bạn cần hiểu được cấu trúc đề thi các năm trước. Phần lớn các câu hỏi trong đề thi tiếng Anh THPT 2022 đều ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Không có quá nhiều câu hỏi cực khó (vận dụng cao) (~ 74% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, 26% câu hỏi vận dụng và mức độ vận dụng cao).

    Có nghĩa là, để đạt được điểm 6 thì khá đơn giản, nhưng cách đạt được 9 điểm tiếng Anh lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Quan sát đề thi THPT Quốc gia 2022, Pasal đã thấy được những dạng bài cần ôn luyện sau đây:

    • Ngữ âm (bao gồm dạng bài trọng âm và phát âm);
    • Ngữ pháp ( bao gồm dạng bài hoàn thành câu và tìm lỗi sai);
    • Từ vựng (nằm trong dạng bài hoàn thành câu và tìm lỗi sai, bao gồm các từ vựng đã được giảng dạy và một số từ vựng nâng cao);
    • Chức năng giao tiếp (hỏi thông tin và bày tỏ ý kiến, các tình huống giao tiếp thường gặp);
    • Kĩ năng đọc bao gồm 2 dạng bài là đọc điền từ và bài đọc hiểu;
    • Kỹ năng viết gồm 2 dạng bài là kết hợp câu và viết lại câu.

    II. Các bước đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia

    1. Bước 1: Xác định lực học của bản thân

    Để đạt điểm cao môn tiếng Anh THPT Quốc gia, trước hết bạn cần xác định lực học hiện tại của bản thân để nắm rõ điểm mạnh và những điểm yếu cần cải thiện.

    Muốn xác định được lực học, cách tốt nhất chính là làm đề thi thử. Đề thi thử là nơi chứa các kiến thức một cách tổng quát và đầy đủ nhất giúp bạn ôn luyện chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia môn Anh hiệu quả ngay tại nhà. Bởi vậy, để hiểu rõ bản thân và vạch ra kế hoạch phù hợp, chi tiết cho việc ôn tập, hãy làm một bài thi thử và phân tích kết quả mình đạt được dựa trên đáp án và phần giải thích. Đừng quên bấm giờ và nghiêm túc như thi thật nhé! 

    Xem thêm:

    Hãy dành thời gian làm đề thi thử để xác định được trình độ bản thân trước khi bước vào kỳ thi THPT Quốc gia

    Sau khi làm bài thi thử xong, bạn hãy cố tìm ra vấn đề của bản thân và cải thiện nó.

    Ví dụ:

    Nếu bạn không kịp hoàn thành bài thi trong vòng 60 phút, bạn cần xem lại cách bạn phân bổ thời gian và luyện tập nhiều lần để cải thiện tốc độ làm đề.

    Thậm chí nếu bạn mất đến 20 phút để hoàn thành 1 bài đọc hiểu, thì bạn cần thay đổi chiến thuật làm bài, nên dành nhiều thời gian để mở rộng vốn từ vựng, rèn luyện dạng bài này hơn.

    Ngược lại, nếu bạn đã có thể dễ dàng giải dạng bài Ngữ âm, hãy dành thời gian để ôn luyện phần này ít hơn và chú trọng vào các phần khác nhiều hơn.

    Tham khảo ngay:

    2. Bước 2: Dựa vào điểm số ở bài thi thử để khoanh vùng kiến thức và chọn để cần ôn tập

    Cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia tiếp theo là các bạn hãy chú trọng vào phần kiến thức mình còn yếu để ôn tập.

    • Nếu kết quả của bạn đạt dưới 7 điểm: bạn nên tập trung luyện các đề dễ với mức độ câu hỏi nhận biết, thông hiểu. Đừng như những “chú thiêu thân” lao vào làm các đề thi khó vội nếu không muốn choáng ngợp trước phần kiến thức mà bản thân chưa nắm vững. Cụ thể, bạn nên tập trung vào các dạng bài ngữ pháp và ngữ âm cơ bản trong chương trình 11 và 12, bao gồm: trọng âm, phát âm, thì động từ, mạo từ, câu  hỏi đuôi, liên từ, trật tự từ, sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ, mệnh đề quan hệ rút gọn.
    • Nếu bạn đạt được kết quả đạt được 7 – 8,5 điểm: bạn cần chọn các đề thi chuẩn cấu trúc, tập trung vào 8 câu vận dụng thấp và luyện thêm vài đề khó hơn để ghi thêm 1,5 điểm nữa cho mình. Các câu hỏi vận dụng thấp cần quan tâm là: kiến thức collocation, word choice và idiom.
    • Khi bạn đã đạt trên 8,5 điểm: bạn cần giữ vững phong độ bằng cách tăng cường luyện tập các đề khó, hướng đến việc hoàn thành các câu hỏi khó trong phần vận dụng cao để ghi thêm 1 điểm nữa cho mình. Tuy nhiên, bạn cũng đừng nên quá chủ quan và cần thường xuyên rà soát lại các kiến thức, câu hỏi ở mức nhận biết cũng như thông hiểu để tránh được các lỗi sai không đáng, mất điểm đáng tiếc nữa nhé!

    3. Bước 3: Bám chắc vào kế hoạch học tập đã đặt ra để ôn luyện

    Bạn nên học tập nâng điểm của bản thân từng chút một, đừng vội vàng hay nóng ruột nâng band cấp tốc dẫn đến nhiều lỗ hổng trong kiến thức, hãy nắm chắc lộ trình từ cơ bản đến nâng cao, không nên vội vàng luyện các đề không phù hợp với năng lực của mình. Ngoài ra, khi đã đạt 9 điểm trong các bài thi thử, bạn nên tập trung học các từ vựng, idioms, phrasal verb khó bởi đây chính là những phần câu hỏi mục đích để phân loại học sinh.

    Trên đây là cách đạt điểm cao môn Tiếng Anh THPT Quốc Gia theo từng bước một. Pasal hy vọng bài viết này có thể giúp các bạn tìm thấy cách khắc phục và cải thiện điểm số của bản thân trong kỳ thi sắp tới. Chúc các bạn học tập thật tốt và vào được ngôi trường đại học mình mơ ước!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết