Thực hư tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng? Lộ trình A-Z từ số 0

Thực hư tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng? Lộ trình A-Z từ số 0

29/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng liệu có thể hay không? Lộ trình từ A-Z chinh phục IELTS 7.0+ từ con số 0 như thế nào? Hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé! 

    Tiêu chí đạt 7.0 IELTS

    Để đạt được band điểm 7.0 IELTS, các bạn cần có cả 4 kỹ năng đều đạt band điểm 7.0 hoặc nếu có 2 kỹ năng điểm thấp hơn thì phải có 2 còn lại cao hơn mức 7.0. 

    1.1. Tiêu chí chấm Reading và Listening

    Với 2 kỹ năng là Listening và Reading, vì là đề trắc nghiệm nên cách tính điểm khá đơn giản, bạn cần làm đúng khoảng 30-32/40 câu để đạt được band điểm 7. 

    Tiêu chí đạt được 7.0 kỹ năng Listening và Reading

    Với 2 kỹ năng còn lại là Speaking và Writing, giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên các tiêu chí chung của đề thi. Cụ thể như sau:

    1.2. Tiêu chí chấm IELTS Writing

    • Task Response (25%)

    Tiêu chí này đánh giá xem bạn có trả lời đúng yêu cầu của đề bài hay không. Bạn cần phải đáp ứng tất cả các phần trong câu hỏi được nêu ra. Đồng thời, câu trả lời của bạn phải liên quan đến những yêu cầu và phải có các bằng chứng để chứng minh luận điểm của bạn. Đây là tiêu chí giúp giám khảo xác định cách bạn tiếp cận việc trả lời câu hỏi và chiếm 25% tổng số điểm trong phần viết IELTS.

    • Coherence & Cohesion (25%)

    Sự liên kết, mạch lạc và dễ hiểu của bài viết là những yếu tố quan trọng để bạn có thể đạt điểm cao. Sự liên kết đề cập đến cách tổ chức thông tin, trong khi mạch lạc đề cập đến sự liên kết và suôn sẻ giữa các ý trong bài viết. Trong phần viết IELTS, giám khảo sẽ chú ý đến mức độ liên kết, sự mạch lạc giữa các đoạn và sự kết nối của các ý trong bài viết của thí sinh.

    • Lexical Resource (25%)

    Sử dụng từ vựng là tiêu chí đánh giá khả năng sử dụng từ vựng và các khía cạnh liên quan. Tiêu chí này có thể được chia thành các phần nhỏ sau:

    - Phạm vi từ vựng: Khả năng sử dụng một phạm vi từ vựng đa dạng sẽ giúp bạn đạt điểm cao trong tiêu chí này.

    - Chính tả: Đây là vấn đề về việc sai chính tả. Hãy chắc chắn rà soát kỹ để tránh mắc lỗi chính tả và không ảnh hưởng đến điểm số của bạn.

    • Grammatical Range & Accuracy (25%)

    Sự đa dạng ngữ pháp đánh giá khả năng sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp. Giám khảo không chỉ chú ý đến sự đa dạng trong các cấu trúc ngữ pháp, mà còn quan tâm đến các cấu trúc ngữ pháp phức tạp như câu phức và câu đảo ngữ.

    Sự chính xác ngữ pháp đánh giá mức độ chính xác của cấu trúc ngữ pháp. Trong tiêu chí này, giám khảo sẽ xem xét số lỗi ngữ pháp mà bạn mắc phải và mức độ nghiêm trọng của chúng.

    Tiêu chí đạt 7.0 IELTS Writing (theo IDP)

    Tiêu chí đạt 7.0 IELTS Writing (theo IDP)

    1.3. Tiêu chí chấm IELTS Speaking

    Dưới đây là phiên bản viết lại các đoạn văn trên để tăng tính súc tích và mạch lạc:

    • Fluency and Coherence (Trôi chảy và mạch lạc): Đây là tiêu chí để đánh giá khả năng diễn đạt lưu loát và sự liên kết ý trong bài thi của bạn. Đồng thời, nó cũng yêu cầu duy trì một độ dài hợp lý cho từng phần thi và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

    • Lexical Resource (Khả năng sử dụng từ ngữ): Tiêu chí này đánh giá mức độ đa dạng của từ vựng được sử dụng trong nhiều chủ đề khác nhau, và khả năng sử dụng từ ngữ một cách chính xác và phù hợp với ngữ cảnh.

    • Grammatical Range and Accuracy (Đa dạng và chính xác về ngữ pháp): Tiêu chí này đánh giá khả năng sử dụng linh hoạt và chính xác các cấu trúc ngữ pháp khác nhau.

    • Pronunciation (Phát âm): Tiêu chí này đánh giá kỹ năng phát âm, ngữ điệu, tốc độ nói và khả năng trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu.

    Mỗi tiêu chí trên được đánh điểm từ 0 đến 9 và được tổng hợp lại. Điểm tổng cộng này sẽ là số điểm cuối cùng của bài thi IELTS Speaking, do giám khảo tính trung bình.

    Tiêu chí đạt 7.0 IELTS Speaking (theo IDP)

    Tiêu chí đạt 7.0 IELTS Speaking (theo IDP)

    Có thể tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng không?

    Bạn hoàn toàn có thể tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng nếu bạn đã có một nền tảng tiếng Anh ở mức khá (tương đương khoảng 6.0-6.5) với tinh thần tự giác cao và sự kiên trì, nỗ lực theo đuổi mục tiêu. 

    Tuy nhiên, nếu bạn là một người mất gốc hay một người mới bắt đầuchưa có nền tảng tiếng Anh tốt thì tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng gần như là điều không thể. Bởi vì, thông thường, một người chưa có nền tảng tiếng Anh cần tới 200 giờ học để tăng một band điểm IELTS

    Như vậy, nếu bạn bắt đầu từ con số 0, bạn cần tới 1400 giờ học để đạt được 7.0 IELTS. Mỗi ngày bạn dành ra 3-4 tiếng để học thì cũng mất khoảng 1 năm để đạt band điểm mình mong muốn. 

    Cách tính này chỉ mang tính chất tương đối vì thời gian học chính xác còn phụ thuộc vào khả năng tiếp thu ngôn ngữ, sự cố gắng và nghiêm túc trong lúc học của mỗi người. Nhưng sẽ rất khó để một người mới bắt đầu có thể tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng.

    Lộ trình học IELTS 7.0 chi tiết A-Z

    3.1. Giai đoạn 1: Từ 0 đến 3.0 - Xây dựng nền tảng phát âm

    Trong giai đoạn 1, từ 0 đến 3.0, khi xây dựng nền tảng phát âm cho kỳ thi IELTS, người học nên tập trung vào những nội dung sau đây:

    • Học các âm cơ bản: Tìm hiểu và rèn luyện phát âm đúng các âm cơ bản trong tiếng Anh sẽ giúp bạn phát âm đúng và dễ dàng nghe hiểu trong quá trình giao tiếp và cũng như làm các bài nghe trong IELTS. Hãy học và rèn luyện các phát âm đúng bảng phiên âm quốc tế IPA chuẩn Anh-Mỹ. Đây là một hệ thống ký hiệu âm thanh quốc tế giúp bạn hiểu và phát âm đúng các từ tiếng Anh.

    Tham khảo ngay chuỗi video bài giảng “Học phát âm cùng chuyên gia Paul Gruber" dưới đây:

    • Luyện tập phản xạ tiếng Anh: Để có khả năng nói và phản ứng tự nhiên trong tiếng Anh, hãy luyện tập phản xạ tiếng Anh thông qua các bài tập và hoạt động thực hành. Tập trung vào việc nghe và phản ứng tự nhiên theo các tình huống thông thường sẽ giúp bạn dần yêu thích và tự tin hơn khi nói tiếng Anh. 

    Để đạt được hiệu quả học tập tốt ở 2 nội dung trên, các bạn có thể tham khảo các cách học dưới đây:

    • Tìm kiếm tài liệu học phù hợp: Sử dụng tài liệu học phát âm và giao tiếp tiếng Anh phù hợp như sách giáo trình, video hướng dẫn, bài giảng trực tuyến hoặc các khóa học trực tuyến. Bạn có thể chọn các nguồn tài liệu do các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này biên soạn.

    • Tham gia khóa học chuyên sâu: Nếu có thể, tham gia các khóa học chuyên sâu về phát âm và giao tiếp tiếng Anh, bạn sẽ được hướng dẫn và nhận phản hồi từ giáo viên có kinh nghiệm trong việc cải thiện phát âm và giao tiếp tiếng Anh một hiệu quả hơn.

    Các bạn có thể tham khảo hai khoá học luyện phát âm và phản xạ tiếng Anh từ các chuyên gia hàng đầu tại Pasal: 

    Các khoá học xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ giao tiếp tại Pasal

    Các khoá học xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ giao tiếp tại Pasal

    Quan trọng nhất, ở giai đoạn này, việc luyện tập thường xuyên và kiên nhẫn là cực kỳ quan trọng. Xây dựng một nền tảng phát âm vững chắc sẽ giúp bạn nghe và nói tiếng Anh tốt hơn trong tương lai, cũng như cải thiện kết quả trong kỳ thi IELTS.

    3.2. Giai đoạn 2: Từ 3.5 đến 4.5 - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Trong giai đoạn 2, từ 3.5 đến 4.5, để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, người học nên tập trung vào các chủ đề ngữ pháp và từ vựng sau đây:

    Về Ngữ pháp, theo British Council, bạn nên tập trung vào 7 chủ điểm ngữ pháp quan trọng dưới đây:

    • Các thì phổ biến trong tiếng Anh: Thì hiện tại đơn (Present Simple), Thì hiện tại tiếp diễn (Present Continuous), Thì Hiện tại hoàn thành (Present Perfect), Thì Quá khứ đơn (Past simple), Thì quá khứ tiếp diễn (Past continuous), Thì Quá khứ hoàn thành (Past perfect), Thì tương lai đơn, tương lai gần…

    • Noun - Danh từ trong Tiếng Anh

    • Động từ (verbs), trợ động từ, động từ nối trong tiếng Anh IELTS

    • Tính từ trong tiếng Anh (Adjectives)

    • Pronoun (Đại từ trong tiếng Anh)

    • Article (Mạo từ trong Tiếng Anh)

    • Trạng từ (Adverb)

    • Động từ khuyết thiếu - Modal verbs là gì?

    • Động từ bất quy tắc - Cách ghi nhớ "có quy tắc"

    • Giới từ (Preposition) trong tiếng Anh

    • Liên từ trong tiếng Anh IELTS

    • Mệnh đề quan hệ - Relative clause

    • Sự hòa hợp chủ ngữ - Động từ (Subject – Verb Agreement)

    • Passive Voice (Câu bị động)

    Về từ vựng, bạn nên học theo các chủ đề thường xuất hiện trong đề thi IELTS như: Education, Crime, Health & Fitness, Work, Technology, Science, Advertising, Environment, Friend, Hometown, Movie, Travel, Food, Sport, Shopping, Accommodation, Government, Animals, Culture, Jobs, Study & Work, Relationship, Weather, Celebrities, Tourism, Lifestyle, Art… 

    3.3. Giai đoạn 3: Từ 4.5 đến 5.5 - Làm quen với các dạng bài IELTS

    Với các bạn đang ôn luyện từ 0 lên 7.0 IELTS, các bạn nên tập trung vào 2 kỹ năng Reading và Listening trước. Vì đây là 2 kỹ năng dễ ôn luyện và dễ tăng band điểm hơn 2 kỹ năng còn lại. Bên cạnh đó, việc nghe nhiều sẽ giúp các bạn cải thiện phát âm tiếng Anh và tăng phản xạ giao tiếp, từ đó cũng giúp ích rất nhiều cho kỹ năng Speaking. 

    Khi 2 kỹ năng Listening và Reading đạt khoảng 4.0, các bạn có thể bắt đầu ôn luyện 2 kỹ năng còn lại là Writing và Speaking.

    Đề thi IELTS bao gồm 4 phần: Nghe (Listening), Nói (Speaking), Đọc (Reading) và Viết (Writing). Mỗi phần đều có cấu trúc và yêu cầu riêng:

    • Phần Nghe (Listening): gồm 4 phần với 40 câu hỏi, mỗi phần kéo dài khoảng 30 phút, trong đó có các dạng câu hỏi khác nhau như Multiple choice, Matching, Form completion, Note completion, Sentence completion...

    • Phần Nói (Speaking): bao gồm 3 phần chính. Part 1 có thời lượng là 4-5 phút, thí sinh trả lời các câu hỏi cơ bản về bản thân, gia đình, sở thích, công việc hoặc các chủ đề thông thường khác. Part 2 được yêu cầu nói trong 1-2 phút, thí sinh sẽ nhận được một chủ liên quan đến cuộc sống hàng ngày, kinh nghiệm cá nhân, sự kiện quan trọng, hoặc những câu hỏi khó khăn hơn. Part 3 diễn ra trong khoảng 4-5 phút, thí sinh sẽ trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề của phần 2.

    • Phần Đọc (Reading): có 3 đoạn văn, mỗi đoạn dài khoảng 700 từ. Các câu hỏi đọc có dạng khác nhau như Multiple choice, Sentence completion, Summary completion, Matching, và Short-answer questions.

    • Phần Viết (Writing): cấu trúc đề thi IELTS Writing Academic bao gồm 2 phần: Task 1 và Task 2. Task 1 yêu cầu thí sinh viết một báo cáo, một biểu đồ hoặc một đồ thị với từ 150 đến 200 từ. Task 2 yêu cầu thí sinh viết một bài luận với từ 250 đến 300 từ trả lời một câu hỏi hoặc đề bài cho trước. Thời gian làm bài là 60 phút.

    Ở giai đoạn này, mục tiêu của các bạn là làm quen với các dạng bài trong đề thi IELTS, điểm số mục tiêu của mỗi kỹ năng khoảng 5.0.

    3.4. Giai đoạn 4: Từ 5.5 đến 6.5 - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài IELTS

    Cách để đạt được điều mục tiêu 6.5 là trau dồi từ vựng và ngữ pháp cao cấp hơn, bao gồm các chủ đề như Technology, Government & Politics, Personal Development, Disease, Weapons, Global Issues và idiom. 

    Trong Reading, bạn cần luyện tập trả lời các dạng câu hỏi và thành thạo skimming và scanning bằng các tài liệu uy tín như Collins - Reading for IELTS, Improve Your Reading Skills, IELTS Reading Recent Actual Test,... 

    Với phần Listening, bạn cần luyện nghe 4 phần, ghi chú và trả lời các câu hỏi bằng các nguồn ôn luyện như Listen a minute, Breaking News English, TEDx, TED Talk,... 

    Để phát triển kỹ năng Speaking, bạn cần học cách tư duy và trình bày dàn ý, tập nói trước gương hoặc đối thoại với người bản xứ hoặc giảng viên. Các chủ đề thường gặp ở phần Part 2 bao gồm Health and pandemic, Sports, Art, Cinema, Childhood và Memory. 

    Đối với Writing, học cách lên outline với bố cục 3 phần và đưa ra 3 luận điểm. Với Task 2, học cách làm bài theo từng dạng và triển khai ý tưởng. Các tài liệu luyện thi Writing bao gồm English Vocabulary in Use, Cambridge Grammar for IELTS, Get Ready for IELTS Writing, Barron’s Writing for IELTS, Improve your IELTS Writing Skills,... Cuối cùng, bạn cần sự hỗ trợ của giáo viên, giảng viên hoặc người bản ngữ trong quá trình học Speaking và Writing.

    3.5. Giai đoạn 5: Từ 6.5 đến 7.5 - Luyện tập nâng cao và luyện đề

    Ở giai đoạn này, bạn cần bắt đầu làm các bài thi thử có bấm giờ để nâng cao kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn. Để đạt được điểm cao nhất, hãy tập trung vào các kỹ năng mà bạn đã có điểm mạnh.

    Ngoài ra, bạn cần dành thời gian ôn luyện để sửa chữa các lỗi thường mắc phải trong các kỹ năng còn lại. Để đánh giá năng lực của mình, bạn có thể làm bài thi thử tại các đơn vị uy tín như IDP hay BC.

    Với các bạn mới bắt đầu hay chưa có nền tảng kiến thức tốt về tiếng Anh, việc tự học sẽ gặp rất nhiều khó khăn và dễ bị nản chí, bỏ cuộc. Chính vì vậy, nếu có sự hướng dẫn từ các giảng viên có kinh nghiệm và sự đồng hành của các bạn học thì việc chinh phục band điểm 7.0 IELTS sẽ dễ dàng hơn rất nhiều! 

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Mời các bạn tham khảo lộ trình khoá học trong ảnh dưới đây:

    Lộ trình các khoá học từ 0 lên 7.0+ IELTS tại Pasal

    Lộ trình các khoá học từ 0 lên 7.0+ IELTS tại Pasal

    Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây:

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã giải đáp giúp các bạn câu hỏi liệu có thể tự học IELTS 7.0 trong 3 tháng hay không, đồng thời cung cấp một lộ trình học IELTS từ 0 lên 7.0 chi tiết nhất. Pasal hy vọng những thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho quá trình học tập và ôn luyện IELTS của các bạn. Chúc các bạn học thật tốt và đạt được mục tiêu của mình!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết