5 thói quen nhỏ hàng ngày để luyện thi IELTS thành công

5 thói quen nhỏ hàng ngày để luyện thi IELTS thành công

11/06/2023

Nội dung chính

mục lục

     

    Luyện thi IELTS để đạt tới band điểm 6.5 – 7.0 – hay thậm chí là 8.0 sẽ cần cả một kế hoạch học tập dài hơi. Lượng kiến thức tiếp thu và bài tập cần làm chắc chắn không hề ít, khiến nhiều bạn có phần e ngại và nản chí. Tuy nhiên với 5 thói quen nhỏ hàng ngày dưới đây, Pasal sẽ cùng bạn cải thiện trình độ tiếng Anh thành công và chinh phục được mục tiêu IELTS mong muốn.

    1. Nghe và đọc bằng tiếng Anh mỗi ngày

    Quy tắc cốt lõi của việc cải thiện tiếng Anh đó chính là “đắm mình” vào nó thường xuyên bằng tất cả các giác quan. Trong đó, những kỹ năng lĩnh hội như Nghe và Đọc sẽ cần chú tâm hơn cả.

    Ngoài việc ôn tập các phương pháp làm các dạng bài trong đề thi IELTS, việc Nghe và Đọc bằng tiếng Anh mỗi ngày là rất cần thiết. Sai lầm mà nhiều người hay mắc phải đó chính là chọn lựa bài Nghe hoặc Đọc không phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân. Hệ quả là bạn sẽ dễ bị chán do nội dung quá dễ, hoặc nản khi nội dung quá khó.

    Một sai lầm khác là nhiều người chỉ nghe hoặc đọc chay mà không có hành động gì, nên dù có thực hiện nhưng kỹ năng tiếng Anh vẫn không cải thiện.

    Một số lưu ý về việc lựa chọn nguồn Nghe và Đọc bằng tiếng Anh:

    • Chọn chủ đề mình yêu thích để có hứng thú học tập.

    • Chọn nguồn Nghe và bài Đọc phù hợp với trình độ tiếng Anh của bạn.

    • Cải thiện kỹ năng Nghe – Hiểu bằng phương pháp chép chính tả hoặc xem video nhiều lần và nhại theo.

    Xem thêm: 5 nguồn tài liệu Listening miễn phí giúp luyện thi IELTS hiệu quả

    2. Sử dụng từ điển Anh – Anh thay vì từ điển Anh - Việt

    Một trở ngại lớn khiến bạn không thể sử dụng tiếng Anh trôi chảy, đó là do bạn còn thói quen dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại. Thói quen này khiến bạn phản xạ chậm, dù có ý tưởng nhưng khi vào bài thi IELTS Speaking hay IELTS Writing lại không biết diễn tả như thế nào.

    Một thói quen đơn giản để bạn có thể hình thành và tập luyện việc suy nghĩ bằng tiếng Anh, đó là sử dụng từ điển Anh – Anh. Từ điển Anh – Anh không chỉ giúp bạn hiểu sát nghĩa, mà nó còn cho bạn biết ngữ cảnh cụ thể và cách người bản ngữ sử dụng từ.

    3. Tra cứu từ vựng thật cẩn thận

    Từ vựng có thể coi là một trong những yếu tố quan trọng quyết định điểm số IELTS của bạn, đặc biệt là với những bạn hướng tới band 6.5 trở lên. Thế nhưng, nhiều bạn không biết cách học và ghi nhớ từ vựng thật sự hiệu quả. Hiểu từ một cách na ná, nôm na là một trong những lý do khiến bạn sử dụng từ sai ngữ cảnh trong bài thi IELTS Speaking hay Writing, và không hiểu nội dung trong bài thi IELTS Listening/Reading.

    Khi chắt lọc từ vựng từ những nguồn Nghe, Đọc IELTS,… một số lưu ý bạn cần biết để có thể nhớ từ vựng lâu hơn là:

    • Học cách phát âm chuẩn của từ và nhại lại.

    • Tra cứu cách dùng cụ thể bằng từ điển Anh – Anh.

    • Tìm kiếm mở rộng các family word (từ theo nhóm, cũng có trên từ điển Anh – Anh).

    • Thực hành với từ thường xuyên.

    • Nếu có thời gian, bạn có thể đi tìm thêm nguồn gốc của từ.

    Rèn cho mình thói quen tra cứu sâu về từ vựng, vốn từ cũng như trình độ tiếng Anh của bạn chắc chắn sẽ cải thiện đáng kể.

    4. Luyện tập phát âm mỗi ngày

    Để đạt được kết quả cao trên hành trình luyện thi IELTS, bạn cần học kỹ 2 thứ, đó là Ngữ pháp và Phát âm. Nếu Ngữ pháp là nền tảng chính để bạn thực hành ngôn ngữ thì Phát âm giúp bạn sử dụng ngôn ngữ tự nhiên hơn, người nghe có thể hiểu được điều bạn muốn diễn đạt. Trong phần thi IELTS Speaking, Phát âm chính là điểm gây ấn tượng đầu tiên về khả năng tiếng Anh của bạn với giám khảo.

    Không nhất thiết phải thuộc lòng bảng IPA (mặc dù nó rất có lợi), nhưng ít ra bạn phải quen một số âm phổ biến và nói cần có một chút ngữ điệu. Bạn có thể tìm các playlist luyện Phát âm miễn phí trên Youtube, hoặc nhại theo khi kết hợp với luyện Nghe.

    5. Ghi chép và đánh giá trong suốt quá trình luyện thi IELTS

    Việc ghi chép có thể đơn giản (đánh dấu hôm nay bạn đã làm được bao nhiêu đề IELTS Reading, nghe được mấy bài podcast, đọc được mấy bài báo bằng tiếng Anh,…) hoặc chi tiết hơn, tùy vào nhu cầu của chính bạn. Ghi chép không chỉ giúp bạn hệ thống lại mà còn giúp bạn nhìn được những thành quả mà mình đã đạt được trong quá trình luyện thi IELTS.

    Sau một khoảng thời gian ôn tập, hãy đánh giá lại trình độ của chính mình thông qua các đề thi thử, hoặc tham gia các buổi thi thử IELTS cũng là cách giúp bạn định hướng lộ trình luyện thi IELTS tiếp theo.

    Để quá trình luyện thi IELTS đem lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên có định hướng học tập đúng đắn từ những giảng viên giỏi, có kinh nghiệm. Đồng thời kết hợp các khóa học IELTS tại Pasal bài bản với những thói quen nhỏ hàng ngày đã đề cập ở trên, chắc chắn bạn sẽ chinh phục được mục tiêu IELTS của mình.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết