Thời gian làm bài thi IELTS – Tips phân bổ thời gian làm bài hiệu quả

Thời gian làm bài thi IELTS – Tips phân bổ thời gian làm bài hiệu quả

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS có lẽ không còn quá xa lạ với những người học Tiếng Anh. Việc học, luyện tập và tham gia thi IELTS là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Trong đó, việc tìm hiểu về thời gian và cách thức làm bài thi vô cùng quan trọng. Chỉ khi biết chính xác cấu trúc và thời gian bài thi, người học mới có thể sắp xếp thời gian ôn luyện hiệu quả. Bài viết này, Pasal sẽ đem đến những thông tin về thời gian làm bài thi IELTS cùng những kĩ năng cần thiết để kiểm soát bài làm tốt nhất.

    1. Cấu trúc đề thi IELTS

    Đề thi IELS gồm có 4 phần: Reading, Listening, Writing and Speaking.

    Tuỳ vào độ dài và khó, thời gian dành cho từng phần thi sẽ khác nhau.

    1.1. Thời gian thi IELTS Listening

    Với 4 parts trong bài, thí sinh có 30 phút để hoàn thành phần thi. Trước khi bắt đầu làm bài, bạn sẽ có 1 phút để đọc trước đề bài. Sau khi kết thúc bài nghe, bạn sẽ có thời gian để điền đáp án.

    Nếu thi trên giấy, thời gian để điền đáp án và kiểm tra lại là 10 phút. Nếu thi trên máy tính, bạn sẽ chỉ có 2 phút để check lại và chỉnh sửa.

    1.2. Thời gian thi IELTS Reading

    Phần thi Reading sẽ diễn ra trong 60 phút. Với ba bài đọc cùng những câu hỏi đa dạng, thí sinh phải phân bổ thời gian hợp lí để hoàn thành bài thi.

    1.3. Thời gian thi IELTS Speaking

    Bài thi Speaking tuy ngắn nhưng áp lực cực lớn. Chỉ trong 10 - 15 phút, thí sinh phải trả lời 3 parts từ đơn giản đến học thuật. Ở part 1, thí sinh trả lời những câu hỏi giao tiếp thông thường quen thuộc trong cuộc sống. Với part 2, thí sinh sẽ có khoảng thời gian 1 phút để chuẩn bị ý chính và trình bày chủ đề do giám khảo lựa chọn. Và đến part 3, thí sinh và giám khảo sẽ thảo luận về chủ đề ở part 2.

    1.4. Thời gian thi IELTS Writing

    Bài thi Writing có hai tasks: Task 1 miêu tả bảng biểu, biểu đồ; task 2 viết bài luận. Thí sinh có 60 phút để hoàn thành bài thi.

    Với phần thi Writing, điểm sẽ không được chia đều 2 tasks như thông thường mà chia theo tỷ lệ ½. Điều đó có nghĩa là, task 2 chiếm 2/3 tổng số điểm bài thi, trong khi task 1 chỉ chiếm 1/3. Task 2 là bài thi chính để giám khảo đánh giá khả năng, từ vựng, ngữ pháp, trình độ của thí sinh. Do đó, bạn nên dành nhiều thời gian hơn cho task 2.

    1.5. Tổng thời gian thi IELTS

    Như vậy, tổng thời gian để thí sinh hoàn thành tất cả bài thi IELTS là khoảng 2 giờ 55 phút với bài thi giấy và 2 giờ 47 phút với hình thức thi trên máy.

    Việc kiểm soát thời gian làm bài là chìa khoá dẫn đến thành công cho bài thi của bạn. Chỉ cần phân bổ thời gian từng phần hợp lí, bạn sẽ có tự tin để “chiến đấu”.

    2. Một vài tips “sống còn” để phân bổ thời gian làm bài hiệu quả

    2.1. Nắm rõ thời gian của từng bài thi

    “Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng”. Bạn phải nắm rõ chính xác toàn bộ thời gian làm bài của từng phần. Nếu bước vào phòng thi mà không có sự luyện tập về mặt thời gian, bạn sẽ không kiểm soát được “cây bút” của mình. Chẳng hạn, bạn dành quá nhiều thời gian cho task 1 Writing nên không kịp viết task 2 hoàn chỉnh. Trong khi đó, điểm phần task 2 gấp đôi task 1. Vậy là điểm Writing của bạn sẽ “bay theo chiều gió”.

    Bởi vậy, nắm rõ thời gian từng phần thi là vô cùng quan trọng. Hãy tìm hiểu và đảm bảo nắm chắc thời lượng bài làm hợp lí trong khoảng thời gian cho phép nhé!

    2.2. Phân chia thời gian trước khi làm bài thi

    Khi nhận được đề thi, đừng vội “cắm đầu” vào làm. Với Reading, hãy dành khoảng 1 – 2 phút để nhìn qua nội dung bài đọc và câu hỏi, từ đó phân chia chi tiết thời gian từng bài. Đặc biệt với phần thi Writing, việc phân bổ thời gian càng quan trọng hơn. Bạn có thể dành 20 phút cho task 1 và 40 phút cho task 2. Vạch sẵn thời gian ra giấy nháp sẽ giúp bạn kiểm soát thời gian tốt hơn.

    Ví dụ, thời gian làm bài thi Writing là từ 14h đến 15h. Bạn có thể phân chia rõ ràng như sau:

    • Task 1: 14h – 14h20
    • Task 2: 14h20 – 14h57

    2.3. Dành 3 phút cho việc đọc và kiểm tra lại bài

    Khi có sự “ràng buộc” về mặt thời gian, bạn sẽ có áp lực hơn và hoàn thành bài thi với thời lượng đã đặt ra.

    + Đọc và kiểm tra lại bài:

    Đừng quên kiểm tra lại toàn bộ đáp án bài làm sau khi đã làm xong. Bước này tưởng như vô dụng nhưng thực tế nó sẽ giúp bạn rất nhiều đấy. Ở mỗi phần thi Listening, Reading hay Writing, 3 phút xem lại bài sẽ khiến bạn chắc chắn hơn và kịp thời sửa lại những lỗi nhỏ. Ví dụ khi bạn viết vội mà chẳng may sai chính tả, 3 phút đó sẽ cứu bạn “một màn thua trông thấy”.

    + Tận dụng từng giây từng phút:

    Hãy tận dụng hết khả năng để hoàn thiện bài làm của mình. Đừng lơ là một giây phút nào trong khoảng thời gian đó. Ví dụ, 1 phút đọc đề trước khi bài thi Listening bắt đầu là phút giây “vàng” để hình dung ra nội dung bài và nắm bắt keywords. Sau đó, việc nghe và điền đáp án sẽ dễ dàng hơn nhiều. Hoặc 10 phút trước khi kết thúc bài thi là khoảng thời gian để “lướt” lại toàn bộ bài làm. Tìm lỗi sai, đoán từ cần điền ở những câu chưa làm được, sửa chính tả….

    + Lên “chiến lược” ôn thi hiệu quả:

    Chỉ chuẩn bị thời gian thôi là chưa đủ, người học phải có sự luyện tập từ trước. Hãy lên một kế hoạch cụ thể với từng kĩ năng để đảm bảo việc ôn luyện hiệu quả nhất. Khi làm bài thi thử hay đề luyện tập, đừng quên set thời gian như đi thi thật. Việc đó sẽ khiến trí não bạn làm quen với áp lực thời gian. Dần dần, bạn sẽ quen với việc triển khai suy nghĩ và làm bài trong khoảng thời gian cho sẵn đó.

    + Nắm rõ được cách xử lí các loại câu hỏi:

    Sau khi đã nắm rõ thời gian, việc chuẩn bị kiến thức, kĩ năng làm bài cũng quan trọng không kém. Trong thời gian ôn luyện, bạn hãy “trang bị” các bộ câu hỏi, dạng bài có thể sẽ ra ở từng kĩ năng. Những dạng bài phổ biến, chủ đề quen thuộc, đặc điểm từng dạng, cách xử lí, lưu ý khi làm bài. Đây đều là những kĩ năng cần thiết cho kì thi IELTS.

    + Giữ tâm lí ổn định, thoải mái:

    Hành trang kiến thức và kĩ năng đã đủ. Bạn đừng quên chuẩn bị một “tâm hồn đẹp” để bước vào kì thi. Tâm lí thoải mải, vững vàng sẽ giúp bạn không bị “hoảng” khi gặp đề khó. Hãy chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, vật dụng cần thiết như: giấy tờ tuỳ thân, bút, đồng hồ…và giữ gìn sức khoẻ, tâm lí tốt nhất trước khi vào phòng thi nhé!

    Qua bài viết, Pasal đã đem đến cho bạn đọc những thông tin cần thiết về thời gian làm bài thi IELTS. Đồng thời cũng liệt kê những tips cần thiết để vững vàng vượt qua kì thi. Hi vọng những thí sinh sắp bước vào kì thi sẽ đạt được kết quả như mong muốn. Bạn đọc có thể ghé thăm website http://ielts.pasal.edu.vn/ nếu muốn khám phá thêm nhiều kiến thức hữu ích khác nhé!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết