Thang điểm IELTS 2023 – Cách tính điểm IELTS nhanh và chính xác nhất

Thang điểm IELTS 2023 – Cách tính điểm IELTS nhanh và chính xác nhất

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với những người học Tiếng Anh, IELTS là một “ngọn núi” khảo nghiệm khả năng và trình độ của người học. Vậy thang điểm IELTS được tính như thế nào? Mỗi mức điểm thể hiện trình độ thế nào? Trong bài viết này, Pasal sẽ đem đến cho bạn cách tính điểm IELTS nhanh và chính xác nhất.

    Bài thi IELTS gồm 2 dạng: Học thuật (Academic) và Phổ thông (General Training) nên cách tính điểm của hai dạng này cũng khác nhau.

    Cách tính điểm overall

    • Thang điểm IELTS (IELTS band score) được tính từ 1.0 đến 9.0.

    • Phần điểm tổng sẽ là điểm trung bình cộng 4 kỹ năng Reading, Speaking, Listening, Writing được làm tròn theo quy ước chung:

    Điểm trung bình 4 kĩ năng (x)

    Điểm tổng

    Ví dụ

    0 < x < 0.25

    Làm tròn xuống

    6.125 -> 6.0

    0.25 < x < 0.5

    Làm tròn lên mức 0.5

    7.25 -> 7.5

    0.5 < x < 0.75

    Làm tròn xuống mức 0.5

    8.65 -> 8.5

    0.75 < x < 1.0

    Làm tròn lên số nguyên tiếp theo

    6.76 -> 7.0

     

    Đánh giá trình độ Tiếng Anh qua thang điểm IELTS:

    • Điểm đặc biệt của IELTS là kết quả thi chỉ quy ra số điểm chứ không có khái niệm “đỗ” hay “trượt”. Vì vậy, dù đạt được mức điểm nào, thí sinh vẫn sẽ có giấy chứng nhận kết quả ghi rõ điểm tổng và điểm trung bình của từng phần thi.

    • Qua IELTS band score, trình độ và khả năng Tiếng Anh của thí sinh sẽ được đánh giá theo từng thang điểm:

    0 điểm: Did not attempt the test: No accessible information provided.

    Trong bài thi IELTS không có 0 điểm. 0 điểm tương ứng với việc thí sinh bỏ thi. Giám khảo không có thông tin nào để chấm bài.

    1.0 điểm: Non-user: Essentially has no ability to use the language beyond possibly a few isolated words.

    Không biết sử dụng Tiếng Anh. Không có khả năng sử dụng ngôn ngữ, chỉ biết một vài từ vựng đơn lẻ, cơ bản. Thí sinh không biết ứng dụng Tiếng Anh trong cuộc sống.

    2.0 điểm: Intermittent user: No real communication is possible expect for the most basis information using isolated words or short formulae in familiar situations and to meet immediate needs. You have a great challenge understanding and using English.

    Gặp khó khăn lớn trong việc sử dụng Tiếng Anh để nói và viết. Không thể giao tiếp trong đời sống mà chỉ có thể sử dụng vài từ đơn lẻ hoặc cấu trúc ngữ pháp đơn giản để trình bày.

    3.0 điểm: Extremely limited user: Can convey and understand only general meaning in very familiar situations. Frequent breakdowns in communication.

    Sử dụng Tiếng Anh ở mức rất hạn chế. Có thể đáp ứng nghe hiểu cơ bản trong tình huống hết sức quen thuộc. Tuy nhiên, bạn thường mắc lỗi sai khi thực sự giao tiếp với người khác.

    4.0 điểm: Limited user: Basis competence is limited to familiar situations in spite of making many mistakes. However, you have problems in understanding and expression. You cannot use complex language.

    Trình độ Tiếng Anh ở mức hạn chế. Kỹ năng có thể sử dụng trong những tình huống quen thuộc dù còn mắc nhiều lỗi. Tuy nhiên, bạn có vài vấn đề về nghe hiểu và khả năng biểu đạt. Nhìn chung, bạn có khả năng vận dụng kĩ năng giao tiếp cơ bản nhưng chưa thể sử dụng những từ ngữ nâng cao, phức tạp.

    5.0 điểm: Modest user: Have a partial command of the language, and cope with overall meaning in most situations, though making many mistakes. You have the ability to handle basic communication in your own field.

    Khả năng Tiếng Anh ở mức trung bình. Bạn đáp ứng một phần yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ, có thể nắm được nghĩa chung trong hầu hết các tình huống. Tuy nhiên, bạn còn phạm rất nhiều lỗi. Bạn có khả năng vận dụng Tiếng Anh giao tiếp cơ bản trong những lĩnh vực cụ thể.

    6.0 điểm: Competent user: In general, you have an effective command of the language in spite of some inaccuracies, inappropriate usage and misunderstandings. You can use and understand some complex language, especially in familiar situations.

    Tiếng Anh ở mức khá. Nhìn chung, bạn đạt yêu cầu sử dụng ngôn ngữ một cách hiệu quả. Tuy vẫn còn một vài lỗi sai, dùng từ chưa phù hợp và hiểu sai ngữ nghĩa. Bạn có thể sử dụng tương đối tốt các từ phức tạp, đặc biệt là trong những tình huống quen thuộc.

    7.0 điểm: Good user: You have an operational command of the language with only occasional unsystematic inaccuracies and inappropriate usage. You may misunderstand some unfamiliar situations. You can handle complex language and understand detailed reasoning well.

    Bạn có thể sử dụng Tiếng Anh ở mức tốt. Đạt yêu cầu sử dụng ngôn ngữ trong đời sống và học tập. Đôi khi sử dụng từ ngữ thiếu chính xác và không phù hợp. Bạn có thể hiểu nhầm vài thứ khi gặp tình huống không quen thuộc. Ở trình độ này, bạn có thể sử dụng và hiểu tương đối tốt những từ ngữ nâng cao và hiểu lập luận chi tiết.

    8.0 điểm: Very good user: You have a fully operational command of the language with only occasional unsystematic inaccuracies and inappropriate usage. You may misunderstand some things in some unfamiliar situations.  You are able to handle complex detailed argumentation well.

    Bạn vận dụng Tiếng Anh rất tốt. Tuy rằng thi thoảng vẫn mắc lỗi thiếu chính xác trong cách dùng từ. Nhưng hầu như đã hoàn toàn đạt yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ. Trong một vài tình huống lạ, bạn có thể hiểu sai một số thứ. Bạn có thể xử lý và giải quyết những lập luận chi tiết, phức tạp.

    9.0 điểm: Expert user: You have a full operational command of the language. Your use of English is appropriate, accurate and fluent. You have a complete understanding of many situations and complex language.

    9.0 tương đương với trình độ thông thạo ngôn ngữ. Nghĩa là bạn đã hoàn toàn đạt yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ. Bạn đã có thể dùng Tiếng Anh một cách chính xác, hệ thống, phù hợp và trôi chảy. Kiến thức đủ để thông hiểu hoàn chỉnh trong nhiều tình huống và những từ ngữ, lập luận nâng cao.

    Làm thế nào để xác định chính xác điểm IELTS và rút ngắn thời gian ôn luyện?

    Đây là vấn đề thường gặp cho những ai đã, đang và sẽ học IELTS. Bạn sẽ không thể cố gắng hết mình nếu không có một chiến lược cụ thể cho việc học và thi IELTS.

    Bước 1: Xác định mục tiêu điểm chi tiết

    Rõ ràng, ai cũng muốn đạt được band score cao nhất với khả năng của mình. Và việc xác định được mục tiêu chi tiết cho từng kỹ năng và điểm Overall cực kì quan trọng. Hãy tìm hiểu thế mạnh của mình và cố gắng trau dồi để kéo thang điểm lên.

    Ví dụ, 7.0 Writing và Speaking sẽ khó hơn 7.0 Reading hoặc Listening. Vì vậy hãy phân bổ mục tiêu điểm hợp lý cho từng phần để kéo điểm Overall. Nó sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể cho việc ôn luyện đấy!

    Bước 2: Lên lộ trình học hợp lý

    Sau khi đã xác định mục tiêu, bạn hãy chọn cho mình một lộ trình học phù hợp với trình độ của bản thân. Lựa chọn càng chính xác, con đường đi đến mục tiêu càng gần. Bạn có thể tham khảo Lộ trình Simon IELTS của Pasal để chọn cho mình con đường phù hợp nhất với mình.

    Bước 3: Học, luyện tập và quyết tâm

    Có mục tiêu, có lộ trình, và quan trọng nhất là sự nỗ lực của bản thân. Đừng nản chí với những bài đọc hóc búa, những idioms lạ lùng hay những bài nghe chủ đề lạ. Hãy cố gắng và vươn tới mục tiêu của mình nhé!

    Trên đây là những thông tin về cách tính thang điểm IELTS mới và chính xác nhất. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chinh phục ngọn núi IELTS. Nếu cảm thấy hữu ích, đừng quên theo dõi website Pasal http://ielts.pasal.edu.vn/ để khám phá nhiều kiến thức hay và bổ ích hơn nhé!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết