5 Quy tắc quan trọng để ôn thi IELTS từ con số 0 thành công

5 Quy tắc quan trọng để ôn thi IELTS từ con số 0 thành công

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Bạn là người mới bắt đầu ôn thi IELTS và chưa biết xây dựng kế hoạch học tập ra sao cho hiệu quả? Hay bạn đã chuẩn bị nhưng mọi thứ vẫn “chưa đâu vào đâu”? Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chỉ ra cho bạn 5 quy tắc quan trọng để có thể ôn thi IELTS từ con số 0 thành công, “đánh đâu thắng đó” và luôn đi đúng hướng, giúp bạn chinh phục được mục tiêu IELTS của mình.

    Quy tắc 1: Hiểu rõ về bài thi IELTS

    Bài thi IELTS bao gồm 4 phần thi Nghe, Nói, Đọc, Viết.

    Nghe & Đọc

    Đây là 2 kỹ năng thi đầu tiên trong bài thi IELTS, điều này cũng một phần thể hiện rằng, Nghe và Đọc chính là nguồn lực cần thiết để bổ trợ cho 2 kỹ năng thi sau là Viết và Nói. Bạn có thể tự rèn luyện Nghe và Đọc một cách thường xuyên thông qua các nguồn sách, báo, mạng xã hội trên mạng. Không quá khó để tìm thấy những tài liệu, kiến thức nghe, đọc IELTS. Tuy nhiên, bạn hãy chọn lọc và tìm những tài liệu uy tín, chất lượng, chính thống cũng như phù hợp với trình độ bản thân.

    Xem thêm: 15 nguồn đọc nâng cao kỹ năng IELTS Reading cho mọi trình độ từ bắt đầu đến band 7+

    Về đề thi, có một số thông tin cho rằng đây là 2 kỹ năng dễ học, có thể gánh điểm IELTS Overall cuối cùng. Do đó mà nhiều bạn học tủ, học lệch khiến cho các kỹ năng tiếng Anh không phát triển toàn diện. Bạn nên tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi IELTS Listening và Reading để có cái nhìn khách quan hơn.

    Viết

    Thông qua việc luyện nghe & đọc thụ động, bạn có một số ý tưởng và từ vựng để viết bài. Nhưng bài viết IELTS Writing cần nhiều hơn thế nữa. Các từ, cụm từ, câu văn, các đoạn phải đảm bảo logic, mạch lạc với nhau. Từ vựng sử dụng cần đa dạng, chính xác. Đối với Task 1 yêu cầu bạn phải phân tích, miêu tả biểu đồ, đối với Task 2 bạn cần nêu quan điểm về một vấn đề xã hội. Nhìn chung, bạn sẽ phải có kiến thức, sự hiểu biết nhất định về văn hóa, xã hội để làm nền tảng viết bài.

    Nói

    Phần thi IELTS Speaking có phần khác biệt so với Writing về lối hành văn. Văn viết cần sự trang trọng trong khi văn nói cần sự tự nhiên và linh hoạt. Để hình dung cụ thể hơn, bạn có thể đọc thêm bài viết Tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking và Writing năm 2022.

    Quy tắc 2: Hiểu rõ bản thân để ôn thi IELTS hiệu quả

    Quy tắc thứ hai bạn cần nắm rõ chính là bản thân mình. Khả năng ôn thi IELTS từ con số 0 của bạn đến mức độ nào phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố:

    Sức khỏe, tâm lý

    Sức khỏe của bạn cho phép mỗi ngày bạn dành bao nhiêu thời gian để ôn thi IELTS? Bạn có đủ sức “cày” cả 4 kỹ năng IELTS trong vòng 3 tháng để đạt được mục tiêu IELTS 8.0 hay không? Thậm chí, đôi lúc bạn có thể sẽ phải thức đêm học khuya để theo kịp lộ trình ôn thi IELTS. 

    Khả năng chịu áp lực của bạn như thế nào dưới sự giới hạn thời gian làm bài trong phòng thi? Hay khi phải đối mặt 1 - 1 với giám khảo để thực hiện bài nói IELTS Speaking, bạn có thể bình tĩnh được không? Bạn có bị áp lực đồng trang lứa (peer pressure)? 

    Dù đây chỉ là những vấn đề nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và tinh thần của bạn. Bởi vì sức khỏe luôn quan trọng đầu tiên, quá trình ôn thi IELTS từ con số 0 sẽ chỉ hiệu quả cao nhất và thành công khi bạn có một tinh thần khỏe mạnh.

    Khả năng tiếp thu

    Bạn có thể tự ôn thi IELTS hay cần giáo viên hướng dẫn? Trong 4 kỹ năng tiếng Anh Nghe, Nói, Đọc, Viết, bạn hứng thú với kỹ năng nào nhất? Hoặc khi học từ vựng hay ngữ pháp, bạn thấy mình có điểm mạnh, điểm yếu là gì? Việc xác định khả năng học tập sẽ quyết định phần lớn đến cả quá trình cũng như kế hoạch ôn thi IELTS của bạn. Bởi cách bạn đối mặt với một việc đôi khi có thể là cách bạn xử lý nhiều việc.

    Thời gian ôn thi IELTS

    Khi nào bạn cần chứng chỉ IELTS? Bạn có bao nhiêu thời gian để ôn thi IELTS? Chứng chỉ IELTS chỉ có thời hạn là 2 năm nhưng giá trị sử dụng lại vô cùng nhiều. Bạn có thể dùng để xét tuyển Đại học, làm hồ sơ du học hoặc để phục vụ cho công việc. Hãy xác định mục đích sử dụng và tự đặt ra cho mình khoảng thời gian ôn thi IELTS tương ứng để kịp thi lấy chứng chỉ nhé!

    Trình độ hiện tại

    Yếu tố quyết định phần lớn đến khoảng thời gian bạn có thể đạt được mục tiêu điểm số IELTS đó chính là trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn. Ôn thi IELTS từ con số 0 không hẳn là học từ band 0. Có thể bạn đã có kiến thức cơ bản về tiếng Anh nhưng chưa học IELTS bao giờ. Hoặc bạn đã lâu không học tiếng Anh nên bây giờ muốn ôn thi IELTS từ con số 0. Tuy nhiên cũng không thể loại trừ khả năng bạn mất gốc tiếng Anh. Dựa vào mốc hiện tại, bạn sẽ dễ dàng đặt ra mục tiêu tiếp theo cho mình với từng khoảng thời gian tương ứng. Bạn không thể nhảy vọt từ band 0 lên band 8. Band nào cũng cần có một quá trình ôn thi bài bản và nỗ lực. Một lộ trình ôn thi IELTS thông thường sẽ bao gồm các mốc: mới bắt đầu, IELTS 5.0 , IELTS 6.5, IELTS 7.5 và IELTS 8.5+.

    Để xác định rõ hơn trình độ hiện tại của mình, bạn có thể làm bài test trình độ miễn phí tại Pasal bằng cách điền thông tin vào đây.

    Quy tắc 3: Đặt ra mục tiêu ôn thi IELTS phù hợp

    Sau khi đã xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bản thân, việc tiếp theo bạn cần làm chính là đặt ra mục tiêu để theo đuổi. Bạn lưu ý không nên “nhảy cóc” level. Mỗi giai đoạn mục tiêu có những kiến thức và kỹ năng khác nhau. Hãy chọn một mốc điểm số tương ứng với khả năng và thời gian mà bạn có. Ví dụ bạn muốn ôn thi IELTS từ con số 0, hãy củng cố kiến thức nền tảng từ vựng, ngữ pháp, phát âm thật chắc chắn, sau đó mới bước vào khai phá IELTS 4 kỹ năng, cuối cùng là ôn luyện theo band điểm. Thông thường, để lên từ 0.5 - 1 band, bạn cần tối thiểu 3 tháng học.

    Quy tắc 4: Phân bổ thời gian ôn thi IELTS hợp lý

    Như đã nói ở quy tắc số 2, sức khỏe là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả ôn thi IELTS của bạn. Bạn nên sắp xếp thời gian một cách khoa học, đảm bảo sự cân bằng giữa việc học và việc nghỉ ngơi. Không phải ngày nào cũng “cày cuốc” ôn thi IELTS thì mới hiệu quả. Hãy cho phép bộ não và cơ thể một khoảng thời gian để lấy lại năng lượng. Nếu bạn vẫn muốn tiếp xúc với tiếng Anh mà không trong khuôn khổ, bạn có thể ôn thi IELTS bằng cách xem phim, nghe nhạc tiếng Anh mỗi ngày.

    Quy tắc 5: Xây dựng tính kỷ luật

    Quy tắc cuối cùng để bạn có thể ôn thi IELTS từ con số 0 thành công chính là xây dựng tính kỷ luật. Bạn đã biết về bài thi IELTS, bạn đã hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của mình để thu nạp những kiến thức cần thiết, mục tiêu và thời gian ôn thi cũng đã có. Vậy làm thế nào duy trì tất cả những điều đó để đạt được mục tiêu? Câu trả lời nằm ở chính bản thân bạn. Bạn có thể là một người yêu bản thân nhưng hãy nghiêm khắc hơn trong những mục tiêu lớn – thi IELTS. Thành tích sẽ đạt được khi quá trình ôn thi IELTS được thực hiện một cách kỷ luật.

    Trên đây là 5 quy tắc thiết yếu bạn cần có để ôn thi IELTS từ con số 0 thành công. Bạn cũng có thể áp dụng chúng cho mọi kế hoạch ôn thi IELTS khác của mình. Bởi vì mục tiêu cuối cùng vẫn là chinh phục điểm số IELTS mơ ước. Hãy kiên định với mục tiêu, các bạn sẽ đạt được kết quả cao. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết