Phương pháp tránh thừa hoặc thiếu “s” trong IELTS Listening

Phương pháp tránh thừa hoặc thiếu “s” trong IELTS Listening

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Gap-filling - điền từ vào ô trống là một dạng bài chính của phần thi IELTS Listening, chiếm chủ đạo ở Part 1 và Part 4. Ngoài kỹ năng vừa nghe vừa ghi chép thì việc phân tích đề bài trước và sau khi điền từ cũng góp phần quan trọng, giúp bạn tránh mắc những lỗi đáng tiếc. Đặc biệt là lỗi thừa hoặc thiếu “s” khi điền đáp án vào answer sheet. Hãy cùng Pasal điểm qua một vài lưu ý để thực hiện tốt hơn bài thi IELTS nói chung và phần thi IELTS Listening nói riêng nhé!

    Nguyên nhân khiến bạn mắc lỗi thừa/ thiếu “s” khi làm bài IELTS Listening

    Việc bạn xác định sai danh từ số ít và số nhiều dẫn đến lỗi điền thừa hoặc thiếu "s" trong đáp án IELTS Listening có thể do một số nguyên nhân sau:

    Do ảnh hưởng từ Tiếng Việt

    Trong Tiếng Việt, nếu muốn nói về số nhiều, bạn chỉ cần thêm các lượng từ đứng trước danh từ như “các”, “những”, “mỗi”, “vài”, “mọi”… Tuy nhiên trong Tiếng Anh, bạn cần phải thêm “s” hoặc “es” vào sau các danh từ để thể hiện số nhiều. Phần này trong ngôn ngữ nói sẽ được phát âm thành các ending sounds (âm cuối) ở 3 dạng /s/, /z/ và /iz/.

    Ví dụ như hai cụm từ “cats” và “những con mèo” hoàn toàn mang ý nghĩa giống nhau khi thể hiện bởi hai ngôn ngữ, tuy nhiên điểm khác biệt ở đây là, dấu hiệu chỉ đó là số nhiều đứng ở đằng trước hoặc sau danh từ.

    Bởi vậy, có thể do ảnh hưởng từ phản xạ trong Tiếng Việt, bạn thường chỉ chú ý bản thân danh từ hoặc những từ đứng trước để biểu đạt số nhiều như “ a number of”, “many”, “some”… mà chưa có thói quen để ý tới các ending sounds để phân biệt, dẫn đến việc điền thừa hoặc thiếu “s” và “es”.

    Chưa có phản xạ nghe âm cuối

    Nhiều bạn khi luyện thi IELTS Listening thường chưa chú trọng vào việc tập luyện nghe và xác định số ít/ số nhiều. Đặc biệt, một số bạn thường có thói quen chỉ nghe và bắt keyword, dẫn đến tình trạng khi đã nghe được từ cần điền sẽ thường chỉ tập trung vào từ đó mà không chú trọng nghe các âm cuối hoặc các thông tin xung quanh, dẫn đến việc lựa chọn và điền đáp án sai.

    Chưa nắm chắc ngữ pháp và không để ý tới ngữ cảnh

    Trong bài thi IELTS Listening nói riêng và việc nghe hiểu tiếng Anh nói chung, ngoài việc nghe chủ động các ending sounds để phân biệt dạng danh từ thì bạn cũng cần quan tâm tới ngữ cảnh để xác định số ít hay số nhiều. Nếu không nghe được âm cuối và chưa nắm chắc kiến thức về ngữ pháp như mạo từ, động từ “to be”, danh từ đếm được và không đếm được… cũng như ngữ cảnh thì khó có thể xác định được dạng đúng của từ. 

    Phương pháp tránh thừa/ thiếu “s” trong IELTS Listening

    Trước khi nghe 

    Trước khi đoạn audio trong phần thi IELTS Listening được phát, bạn hãy xác định từ loại và dự đoán khoảng trống. Điều này góp phần đáng kể giúp phát hiện ra các trường hợp danh từ có chứa hoặc không chứa “s”.

    • Sau mạo từ a/an: là một danh từ đếm được số ít → không có “s”

    • Trước hoặc sau động từ chia theo số ít (is/ was/ Vs/es): là một danh từ số ít → không có “s”

    • Sau đại từ chỉ định this/ that: là một danh từ đếm được số ít → không có “s”

    • Sau đại từ chỉ định these/ those: là một danh từ đếm được số nhiều → có “s”

    • Trước hoặc sau động từ chia theo số nhiều (are/ were/ V1): là một danh từ số nhiều → có “s”

    • Sau “many” - lượng từ cho danh từ đếm được số nhiều → có “s”

    Lưu ý: Hãy đọc hết câu có chứa chỗ trống để chắc chắn loại từ cần điền.

    Ví dụ: Make a _____ powered by a balloon (phía trước là mạo từ a, phía sau là động từ powered → cần điền danh từ số ít)

    Customer wants to visit a _____ park with her children (phía trước là mạo từ a, phía sau là danh từ park → cần điền tính từ)

    Ngoài ra, việc xác định từ loại cũng giúp bạn đánh dấu các chỗ trống là danh từ để chú ý khi nghe và tìm từ phù hợp nhé.

    Trong khi nghe: Đặc biệt chú ý âm cuối - ending sounds

    Sau khi nghe

    1. Kiểm tra lại đáp án vừa ghi

    Trong phần này, hãy lưu ý rằng, đối với danh từ không đếm được, danh từ số nhiều bất quy tắc thì không áp dụng quy luật thêm “s”.

    Ví dụ: child – children, man – men, person – people

    2. Đọc lại cả cụm/ câu hoàn chỉnh với từ được điền vào, suy luận theo ngữ cảnh

    Ví dụ: The first needles were made of natural materials such as wood and _____ (danh từ còn thiếu đang ở trong cấu trúc song song với từ “wood” – danh từ đếm được số ít → chỗ trống sẽ là tên 1 loại vật liệu, không có “s”)

    Bài viết trên đưa ra một số lưu ý khi thực hiện bài thi IELTS Listening giúp bạn tránh được lỗi thừa hoặc thiếu ‘s’ khi điền đáp án vào answer sheet. Để biết thêm nhiều chiến lược làm bài, đừng quên theo dõi chuyên mục Luyện thi IELTS Listening của Pasal nhé!

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết