Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Form Completion IELTS Listening

Hướng dẫn chi tiết cách làm dạng bài Form Completion IELTS Listening

18/10/2023

Nội dung chính

mục lục

    Nếu các bạn đã từng được tiếp xúc với đề thi IELTS, có thể dễ dàng nhận thấy dạng bài Form Completion IELTS Listening thường xuyên xuất hiện trong Section 1 của bài thi Nghe. Pasal sẽ đưa ra 3 bước chi tiết làm dạng bài này cũng như những chiến thuật và lưu ý khi làm bài trong bài viết dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé!

    Tổng quan về dạng bài Form Completion IELTS Listening 

    Dạng bài Form Completion (hoàn thành mẫu đơn) là một trọng những dạng bài xuất hiện thường xuyên nhất trong IELTS Listening Section 1 và Section 2.

    Trong bài thi IELTS, ngoài dạng điền từ vào mẫu đơn - Form Completion thì có thể kể đến các dạng khác như điền từ vào câu (Sentence Completion), điền từ vào đoạn văn tóm tắt (Summary Completion), điền từ vào bảng (Table Completion).

    Ví dụ của một bài dạng bài Form Completion:

    Format dạng bài Form Completion IELTS Listening

    Dạng Form Completion trong IELTS là một phần thi kiểm tra khả năng nghe hiểu của  thí sinh bằng cách điền các từ hoặc thông tin còn thiếu vào các ô trống trong một biểu mẫu hoặc câu văn. Điều này đòi hỏi người học phải xác định được loại từ (danh từ, động từ, hay tính từ) cần điền vào mỗi chỗ trống và đảm bảo chính tả chính xác. Những thông tin bị thiếu này thường là các chi tiết quan trọng như tên, địa điểm, ngày tháng, thời gian cụ thể và một số loại thông tin khác.

    Bài thi Form Completion thường xuất hiện trong phần Section 1 của IELTS và thường được xem là dễ hơn so với các dạng bài điền từ khác. Một phần vì bố cục của nó trực quan và dễ theo dõi. Hơn nữa, từ vựng cho sẵn trong bài cũng như từ vựng cần điền thường khá đơn giản và phổ biến, không quá chuyên sâu, và thông tin cần điền thường được trình bày một cách ngắn gọn và súc tích.

    Các bước làm dạng bài Form Completion IELTS Listening

    Các bước làm dạng bài Form Completion IELTS Listening
    Các bước làm dạng bài Form Completion IELTS Listening

    Bước 1: Đọc kỹ đề bài

    Như tất cả các dạng bài tập khác, bạn cần đọc kỹ đề bài và nắm chắc, phân tích yêu cầu của đề. Dưới đây là những yêu cầu thường gặp trong đề dạng bài Form Completion IELTS Listening:

    • ONE WORD ONLY - Điền một từ duy nhất: Thí sinh chỉ được được điền một từ duy nhất. Ví dụ: Nếu đáp án bạn điền là “the animal” thì sẽ không được tính điểm, vì chỉ được điền 1 từ là “animal”.

    • ONE WORD AND/OR A NUMBER - Điền một từ và/hoặc một số: Câu trả lời của thí sinh có thể là một từ, một số, hoặc một từ và một số. Ví dụ: November, hoặc 19th, hoặc 19th November.

    • NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER - Điền không quá hai từ và/hoặc một số: Câu trả lời của bạn có thể là một từ, một số, một từ và một số, hai từ, hai từ và một số. Ví dụ: 17 Country Road. Nếu như bạn nhìn thấy yêu cầu này, thì phần lớn các câu trả lời bạn cần điền sẽ là hai từ hoặc hai từ và một số.

    • NO MORE THAN THREE WORDS - Điền không quá ba từ: Câu trả lời của bạn có thể là một từ, hai từ hoặc ba từ. Thông thường, khi gặp phải yêu cầu này thí sinh cần điền ba từ vào ô trống.

    Bước 2: Hiểu rõ văn cảnh

    • Đọc tiêu đề của biểu mẫu để hiểu được chủ đề, chuẩn bị tinh thần về nội dung mình sắp được nghe.

    • Đọc lướt toàn bộ biểu mẫu để nắm được nội dung chính của biểu mẫu cho trước. Tập trung vào các đề mục, các phần thông tin xung quanh ô trống cần điền.

    • Có thể note xuống loại từ cần điền vào cạnh ô trống trước khi audio bắt đầu dựa trên bối cảnh, ngữ pháp của các thông tin có sẵn trong đề.

    Bước 3: Phát hiện từ khóa trong audio

    Khi đã xác định được dạng từ bạn cần điền, tiếp theo người nghe cần phát hiện ra các từ khóa trong audio để điền vào khoảng trống. Điều này sẽ giúp bạn theo dõi nội dung bài nghe một cách hiệu quả hơn thay vì cố gắng nghe cả bài.

    Lưu ý: Trong các bài thi kiểm tra trình độ nghe hiểu, các từ khóa trong câu hỏi có thể paraphrase. Vì vậy, bạn cần phải linh hoạt để nhanh chóng xác định được từ khóa một cách chính xác.

    Bước 4: Tập trung nghe đúng thông tin

    Đây là bước quyết định liệu bạn có thể hoàn thành dạng bài Form Completion câu trả lời chính xác hoàn toàn hay không.

    Hãy lưu ý rằng, yếu tố quan trọng nhất trong bài thi Nghe IELTS chính là khả năng nghe được đúng thông tin ở đúng vị trí có câu trả lời. Vì vậy, khi bạn nghe, hãy tập trung vào các từ khóa có trong câu hỏi. Việc này giúp bạn có thể theo dõi tiến trình làm bài một cách sát sao và “tóm” được câu trả lời đúng ngay lập tức!

    Các chiến thuật khi làm bài Form Completion trong Listening 

    Các chiến thuật khi làm bài Form Completion trong Listening 

    Các chiến thuật khi làm bài Form Completion trong Listening

    Dưới đây là một số gợi ý đến từ Pasal để giúp bạn thành công chinh phục dạng Form Completion trong IELTS Listening nhé!

    • Hãy luôn kiểm tra cẩn thận chính tả. Một lỗi chính tả có thể khiến bạn bị mất điểm. Trong bài thi, có nhiều cách để viết tên một cách khác nhau ngoài cách chính tả từng chữ cái riêng lẻ, vì vậy hãy tỉnh táo và quan sát.

    • Thường, trong bài nghe, họ sẽ sử dụng việc viết lại câu theo cách khác (paraphrase) để làm cho câu trả lời trở nên khó nhận biết. Điều này đòi hỏi bạn cần mở rộng kiến thức từ vựng của mình bằng cách học thêm các từ mới từ bản ghi âm.

    • Trong bản ghi âm, thường sẽ có những đáp án mơ hồ để làm cho bạn khó xác định đáp án chính xác. Hãy chú ý lắng nghe những từ nối như "but," "however," "so,"... để giúp bạn xác định đáp án đúng.

    Bài tập vận dụng

    Bài tập 1: Complete the form below. (File Audio nghe)

    Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer.

    Form Completion IELTS Listening

    Đáp án:

    • Steel

    • 17(th) August/August 17(th)

    • Thursday

    • museum

    • Polish

    Bài tập 2: Complete the form below (File Audio nghe)

    Write NO MORE THAN THREE WORDS AND/OR A NUMBER for each answer.

    Form Completion IELTS Listening

    Đáp án:

    1. every other week

    2. Peter Wisrough

    3. 168 Bridge Road

    4. helpline@blackcat.com

    5. BS97PU

    Lời kết:

    Hy vọng là với bài viết trên đây, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng bổ ích cho quá trình ôn tập cho kỳ thi IELTS, đặc biệt là với dạng bài Form Completion IELTS Listening.
    Đừng ngần ngại liên hệ ngay với Pasal để nhận được thêm những thông tin hữu ích nhé! Chúc các bạn thành công chinh phục mục tiêu IELTS của mình!

    Trung tâm Anh ngữ PASAL tự hào là đối tác ĐỘC QUYỀN của chuyên gia Simon Corcoran trong việc giảng dạy IELTS hiện đại và hiệu quả tại Việt Nam. Ngoài ra, Pasal cam kết giúp bạn đạt được mục tiêu IELTS của mình thông qua một lộ trình học tập hiệu quả và chi phí tối ưu.

    Mọi người có thể tham gia kiểm tra trình độ tiếng Anh và trải nghiệm học thử miễn phí tại PASAL tại đây:

    Trang web test IELTS Pasal
     

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết