Phương pháp luyện nghe chép chính tả giúp tăng band IELTS Listening hiệu quả

Phương pháp luyện nghe chép chính tả giúp tăng band IELTS Listening hiệu quả

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Phần thi IELTS Listening là một trong những phần thi dễ nâng band hơn những phần khác. Tuy nhiên, bạn cũng cần áp dụng những cách luyện tập phù hợp để đem lại hiệu quả cao. Một trong những cách đó chính là luyện nghe chép chính tả tiếng Anh. Hãy cùng Pasal tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

    Phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh là gì?

    Phương pháp luyện nghe chép chính tả tiếng Anh hiện nay được khá nhiều bạn áp dụng để rèn luyện kỹ năng Listening, từ đó giúp bạn làm bài thi IELTS một cách dễ dàng hơn.  

    Kỹ năng nghe của bạn sẽ tiến bộ cực nhanh nếu như bạn được tiếp xúc nhiều với môi trường tiếng Anh hoặc cũng có thể do “năng khiếu bẩm sinh”. Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên, chăm chỉ và chọn đúng phương pháp học tập phù hợp cũng giúp bạn cải thiện khả năng nghe tiếng Anh nhanh chóng. 

    Phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh có thể hiểu đơn giản là việc nghe và chép lại toàn bộ những gì bạn nghe được. Tuy cách ôn luyện dễ dàng như vậy nhưng kết quả mà bạn nhận được sẽ cực kỳ ấn tượng đấy nhé!

    Các bước luyện nghe chép chính tả tiếng Anh giúp tăng band IELTS Listening

    Bước 1: Lựa chọn nguồn tài liệu Nghe phù hợp

    Đầu tiên, bạn hãy lựa chọn tài liệu Nghe phù hợp với trình độ của bản thân. Sau đó, đọc qua một lượt nội dung sắp nghe, đồng thời ghi chú ra những từ mới, cụm từ quan trọng. Bạn tiến hành tra nghĩa cũng như cách phát âm của những từ này.

    Lưu ý: Nên chọn tài liệu ở các nguồn tin cậy và có sẵn transcript càng tốt.

    Xem thêm: 3 websites luyện nghe chép chính tả chất lượng giúp nâng band IELTS Listening nhanh chóng

    Bước 2: Những lưu ý khi nghe

    • Nghe từng câu đơn lẻ, không nên nghe câu quá dài để tránh việc nghe sót thông tin.

    • Không nên nghe lặp đi lặp lại một câu nhiều lần vì mất rất nhiều thời gian đồng thời cũng dễ gây chán nản.

    • Tiến hành nghe lại toàn bộ bài 2 - 3 lần để điền những từ còn thiếu, hay nghe những nội dung chưa nghe được từ lần nghe trước.

    Bước 3: Đối chiếu kết quả với nội dung bài nghe

    Sau khi chép chính tả xong, bạn tiến hành so sánh nội dung bài nghe với bản ghi chép của mình. Tiếp đến, bạn đánh dấu những lỗi sai bằng một màu mực khác. Nếu lỗi sai theo mỗi lần luyện tập ngày càng ít thì chứng tỏ bạn đã tiến bộ đáng kể.

    Bước 4: Học từ cách “bắt chước”

    Khi thực hiện đến bước 4, bạn hãy bật đoạn audio vừa nghe lên, dừng lại ở từng câu và “nhại lại” những gì bạn vừa nghe được. Phối hợp với những từ bạn đã nghe sai ở bước 3, từ đó, cố gắng nghe thật kỹ ở những đoạn nghe chưa đúng và nhại lại thật chuẩn. Hãy lưu ý là không nhìn lại đoạn bạn đã chép để đọc theo nhé! 

    Hình thức “nhại lại” này thường được gọi là phương pháp shadowing. Bạn nên nghe và nhại lại đoạn transcripts ít nhất 3 lần. Việc làm này sẽ giúp bạn cải thiện cùng lúc cả hai kỹ năng bao gồm Listening và Speaking. Bên cạnh đó, phương pháp shadowing còn giúp bạn tăng cường phản xạ tiếng Anh, vốn từ và kiến thức cho bản thân.

    Phối hợp luyện nghe và chép chính tả tiếng Anh cùng những phương pháp khác

    Mặc dù phương pháp nghe chép chính tả tiếng Anh này có thể giúp bạn gia tăng kỹ năng Listening nhanh chóng, tuy nhiên nó chỉ thực sự hiệu quả khi bạn nghe tập trung từng câu một. Với các dạng bài Completion trong phần thi IELTS Listening, bạn sẽ cực dễ dàng “ăn điểm”. Nhưng đối với dạng bài Multiple choice hay Matching, bạn cần nghe hiểu thông tin ở dạng cao hơn nên phương pháp này sẽ không còn hiệu quả. 

    Vì thế, để có thể làm tốt phần thi IELTS Listening nhất có thể, bạn nên ôn luyện phương pháp luyện chép chính tả tiếng Anh phối hợp cùng nhiều kỹ năng và phương pháp học tập khác. Từ đó giúp bạn cải thiện kỹ năng Nghe toàn diện hơn cũng như nâng band IELTS Listening nhanh chóng và hiệu quả hơn.

    Luyện nghe chép chính tả tiếng Anh là một trong những phương pháp học tập cực kỳ hiệu quả giúp nâng band IELTS Listening nhanh chóng nếu bạn áp dụng đúng cách. Bên cạnh đó, tại các khóa học IELTS của Pasal, giảng viên cũng chủ động cung cấp các tips cho từng dạng bài IELTS riêng biệt. Liên hệ ngay với Pasal để chọn cho mình một khóa học IELTS phù hợp nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết