Những vấn đề thường gặp khi luyện thi IELTS - Bạn có biết

Những vấn đề thường gặp khi luyện thi IELTS - Bạn có biết

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Rất nhiều bạn đạt mục tiêu thi IELTS để được tuyển thẳng đại học, có kế hoạch đi du học hoặc phục vụ cho công việc. Chính vì vậy nhu cầu luyện thi IELTS rất cao. Tuy nhiên, việc luyện thi IELTS vốn không hề dễ dàng, rất nhiều người đã phải bỏ cuộc trên con đường nhiều khó khăn này. Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra cho bạn những khó khăn bạn cần phải đối mặt khi bắt đầu quá trình luyện thi IELTS.

    Những vấn đề thường gặp khi luyện thi IELTS
    Những vấn đề thường gặp khi luyện thi IELTS

     

    Sơ lược về IELTS 

    IELTS là một hệ thống bài kiểm tra 4 kỹ năng Listening, Reading, Speaking, Writing (Nghe - Nói - Đọc - Viết) về khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh. IELTS là viết tắt của cụm từ International English Language Testing System (được dịch là Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế). 

    Hiện nay chứng chỉ IELTS được chia thành 2 loại:  Academic (học thuật) và General  (đào tạo chung). Trong đó IELTS Academic dành cho những người muốn đăng kí học tại các trường đại học hoặc chương trình đào tạo sau đại học. IELTS General là chứng chỉ dành cho ai có nhu cầu học nghề, định cư hay xin việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.

    Những khó khăn thường gặp khi luyện thi IELTS và cách khắc phục

    Không xác định được phương pháp học phù hợp

    Việc học tập nói chung cũng như luyện thi IELTS nói riêng đều cần có một phương pháp học phù hợp. Một phương pháp phù hợp sẽ giúp chúng ta nhanh chóng tiếp cận được kiến thức một cách nhẹ nhàng, nếu không có phương pháp học phù hợp, chúng ta sẽ mông lung tỏng một biển kiến thức mà không biết bắt đầu từ đâu. 

    Đặc biệt với thời đại Internet phát triển như hiện nay, việc tìm kiếm tài liệu luyện thi IELTS không có gì là quá khó khăn. Mặt khác kho tài liệu khổng lồ trên internet có thể là điểm khiến chúng ta cảm thấy khó khăn và rối bời.

    Chúng ta thường sẽ bị cuốn vào các phương pháp được quảng cáo là cho kết quả nhanh chóng và dễ dàng. Nhưng việc quá vội vàng lao vào học mà không chịu tìm hiểu về cũng như việc chuẩn bị kỹ lưỡng, và thử nghiệm xem có phù hợp với bản thân bản thân hay không sẽ khiến chúng ta mất nhiều thời gian, công sức hơn nhưng không mang về hiệu quả cao.

    Vì thế, hãy dựa vào thời gian, năng lực, sở thích của bản thân để xác định phương pháp học phù hợp. Đây là điều đầu tiên và then chốt quyết định bạn có thể luyện thi IELTS hiệu quả hay không. Ví dụ Nếu bạn có thời gian nhưng eo hẹp về kinh tế, bạn có thể chọn ôn luyện tiếng Anh tại nhà, nếu dư giả hơn bạn có thể chọn học cùng với gia sư hoặc theo học tại các khóa luyện thi tiếng Anh - các Trung tâm Anh ngữ uy tín.

    Bạn cảm thấy bản thân phù hợp với một phương pháp luyện thi IELTS nào thì có thể lựa chọn theo phương pháp đó, nếu không bạn có thể tự tạo cho mình một kế hoạch ôn luyện cụ thể. 

    Trước khi bắt đầu bước vào luyện thi IELTS bạn cần tìm hiểu kỹ mục tiêu của bản thân cần đạt là gì, để từ đó có phương pháp và lộ trình học cụ thể. Bạn cần biết bản thân đang ở trình độ nào vì vậy hãy làm các bài test trước rồi mới bước vào công cuộc ôn luyện.  

    Không kiên trì luyện thi IELTS

    Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều bạn bỏ cuộc hoặc thất bại khi luyện thi Ielts. Để luyện thi Ielts bạn cần một khoảng thời gian học tập và rèn luyện dài - vì vậy bạn không thể thiếu sự quyết tâm, và tính kiên trì nhẫn nại. Để có thể đạt con số IELTS trung bình từ 5.5 - 6.5 bạn cần vài tháng đến hàng năm trời để ôn luyện liên tục. Vì vậy nếu bạn không thể kiên trì, chắc chắn bạn sẽ không thể có kết quả như ý. 

    Để khắc phục hạn chế này, bạn cần có một mục đích - mục tiêu cụ thể. Hãy nghĩ đến việc bạn cần phải có IELTS để được đi du học, để có được công việc mơ ước hay để vào được trường đại học bạn đã yêu thích từ lâu. Hãy đánh thức động lực học tập và luyện thi IELTS của bạn bằng những mục tiêu bạn cần phải đạt được. 

    Một cách khác để bạn không chán nản và mất động lực học là hãy thường xuyên tìm cho mình những cách học mới, thú vị và giúp bạn nhanh chóng tiếp thu được kiến thức. Bạn không cần phải ép buôc bản thân phải ngồi học hàng giờ với những bài luyện nghe - luyện đọc. Việc tạo áp lực, căng thẳng và gò ép sẽ không mang lại hiệu quả tốt mà chỉ khiến bạn mệt mỏi và sớm bỏ cuộc mà thôi. 

    Hạn chế vốn từ vựng

    Một trong những hạn chế của tất cả người học tiếng Anh nói chung và người đang luyện thi IELTS nói riêng là hạn chế về mặt vốn từ. Thói quen học chỉ chú trọng vào ngữ pháp khi còn ngồi trên ghế nhà trường khiến cho chúng ta lơ là việc nuôi dưỡng vốn từ. Khi vốn từ thông dụng về cuộc sống không đủ, chúng ta sẽ dễ dàng gặp khó khăn trong việc ôn luyện. Khi bạn ôn luyện các bài đọc, nghe mà không thể hiểu các từ được nhắc tới, bạn sẽ dễ cảm thấy hoang mang và nhanh chóng rơi vào cảm giác chán nản, thất vọng.  

    Bạn cần hiểu rõ từ vựng là nền tảng của bất kỳ thứ ngôn ngữ nào, nó là chìa khoá trong việc học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng. Vì vậy trước khi bắt đầu luyện tập bất kỳ kỹ năng nào, bạn cần học từ vựng trước, bắt đầu với các nhóm từ thông dụng, được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Hãy học theo cụm từ, trong các đoạn hội thoại, hoặc học từ mới theo chủ đề. 

    Bạn cũng không cần nhồi nhét quá nhiều từ mới trong một ngày, với khối lượng từ mới quá lớn, bạn sẽ không thể nhớ được hết và dễ dàng bị nhầm lẫn. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ cần nhớ từ 5 – 10 từ vựng, học kỹ về mặt nghĩa từ, cách dùng từ, loại từ, vị trí từ trong câu… Bạn cần học mỗi ngày và ôn lại liên tục, chỉ sau một thời gian ngắn vốn từ vựng của bạn sẽ cải thiện rõ rệt.  

    Không tự tin khi luyện nói tiếng Anh

    Trong bài thi Ielts, phần Speaking có lẽ là phần nhiều người sợ nhất, ở phần thi này bạn sẽ được phỏng vấn trực tiếp bởi một vị giám khảo. Vì vậy khi bước vào phòng thi bạn cần có một thái độ tự tin và sức mạnh tinh thần lớn để không bị căng thẳng làm chùn bước.

    Tuy nhiên nhiều bạn không được luyện nghe nói từ sớm nên khi bước vào quá trình luyện thi IELTS sẽ gặp khó khăn lớn ở khi phải nói tiếng Anh. Nhiều bạn sợ bản thân sẽ nói sai, bị chê cười, nhiều bạn lúng túng bởi chưa biết cách tư duy bằng tiếng Anh, nhiều bạn lại tự ti về phát âm chưa chuẩn của mình. 

    Để tự tin nói đầu tiên bạn cần gạt bỏ nỗi sợ hãi phải nói tiếng Anh. Căn nguyên của nỗi sợ này đến từ sự thiếu tự tin, không đủ can đảm để nói trước đám đông. Cách tốt nhất để cải thiện sự thiếu tự tin này không gì khác ngoài việc luyện tập thành thạo bắt đầu từ việc phát âm. Hãy cố gắng luyện tập nhuần nhuyễn từ những câu thoại ngắn gọn và đơn giản, luyện tập mỗi ngày.

    Việc luyện tập nói tiếng Anh với bản thân mỗi ngày, sau đó nói chuyện với bạn bè, người thân quen bằng tiếng Anh sau đó nói chuyện với người bản ngữ… sẽ giúp bạn dần xoá bỏ được nỗi sợ hãi khi phải nói tiếng Anh. 

    Thời gian ôn luyện eo hẹp

    Nếu còn là học sinh, bạn còn phải dành thời gian học trên lớn, bạn có rất nhiều môn học và vô số bài tập cần giải quyết vì thế bạn không thể hoàn toàn chỉ tập trung vào việc học tiếng Anh. Nếu bạn đã đi làm hay đang là sinh viên, công việc , học tập và những mối bận tâm khác cũng có thể là một rào cản lớn khiến bạn khó có thể toàn tâm toàn ý cho việc luyện thi IELTS. 

    Như đã nói ở đầu bài viết, việc luyện thi IELTS chắc chắn sẽ chiếm của bạn không ít thời gian. Bạn nhất định phải dành thời gian học hàng ngay mới có thể đat được kết quả tốt. Vậy giải pháp ở đây là gì?

    Hãy sắp xếp lại thời gian biểu của mình một cách thật ngăn nắp, lên kế hoạch từng ngày rõ ràng, cắt bớt các hoạt động lãng phí thời gian như lướt điện thoại, chơi điện tử, những cuộc gặp gỡ không quá cần thiết.

    Bạn có thể tranh thủ từng giờ, từng phút trên xe bus, khi làm việc nhà để luyện nghe tiếng Anh. Nếu không thể tự ép mình vào khuôn khổ, bạn nên tham gia các khoá học luyện thi Ielts tại các trung tâm tiếng Anh uy tín.  

    Ở các trung tâm uy tín, đội ngũ giáo viên và chuyên gia giàu kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiếp thu bài học nhanh chóng nhờ các phương pháp học hiệu quả. 

    Tác giả: Hồng Nhật
    Giới thiệu về tác giả: Hồng Nhật
    ảnh tác giả

    Mình là Hồng Nhật, giảng viên tiếng Anh giao tiếp tại Pasal. Với hơn 4 năm kinh nghiệm giảng dạy, mong rằng những kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết