NÊN THI THI IELTS ACADEMIC HAY GENERAL TRAINING?

NÊN THI THI IELTS ACADEMIC HAY GENERAL TRAINING?

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Một trong những băn khoăn mà rất nhiều bạn học thắc mắc khi tìm hiểu về IELTS đó chính là nên thi IELTS Academic hay General Training?  Việc đưa ra lựa chọn nên thi dạng bài nào phù hợp với mục tiêu của bản thân cũng là một câu hỏi thường thấy. Vì vậy trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ về điểm giống khác nhau giữa 2 dạng bài thi để giúp các bạn đưa ra quyết định đúng đắn nhé!

    1. IELTS ACADEMIC VÀ GENERAL TRAINING LÀ GÌ?

    IELTS là gì? Hiểu một cách đơn giản, IELTS là kỳ thi đánh giá năng lực Tiếng Anh được công nhận trên toàn thế giới. Có 2 dạng bài thi IELTS: IELTS Academic – Hệ học thuật và IELTS General – Hệ đào tạo chung. Để đưa ra lựa chọn chính xác, hãy cùng tìm hiểu những điểm giống và khác nhau của 2 dạng bài thi này nhé.

    1.1. IELTS Academic – Hệ học thuật

    Là bài thi được dùng để đánh giá người học có đủ tiêu chuẩn để học tập tại các trường Đại học cũng như sau Đại học được giảng dạy bằng Tiếng Anh.

    1.2. IELTS General – Hệ đào tạo chung

    Là bài thi được dùng để công nhận người học đã hoàn thành các chương trình trung học, chương trình đào tạo, học nghề hoặc định cư ở các nước sử dụng Tiếng Anh.

    2. SO SÁNH IELTS ACADEMIC VÀ GENERAL TRAINING

    2.1. Điểm giống

    • Mục đích: Dùng để kiểm tra kĩ năng của người học về cả 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

    • Thời gian thi là gần 3 tiếng. Trong đó:

    • Nghe: 40 câu hỏi, 40 phút

    • Đọc: 40 câu, 60 phút

    • Viết: 2 bài luận, 60 phút

    • Nói: 3 phần, 11-14 phút

    Note: Trong đó, dạng phần thi Nghe – Nói giống nhau

    • Thời gian chứng chỉ có hiệu lực: 2 năm

    2.2. Điểm khác nhau

    Cả hai dạng hình thức thi IELTS đều giống nhau về cấu trúc nhưng sự khác biệt nằm ở phần Đọc – Viết.

    2.1.1. IELTS Reading Academic

    Bài thi gồm 3 văn bản đọc được viết theo nhiều hình thức khác nhau như tường thuật, tranh luận, mô tả,...Các bài viết có thể thêm hình minh họa hay đồ thị phù hợp. Các bài viết thường được lấy từ sách, báo, tạp chí.

    Các câu hỏi thường được sử dụng: multiple choice, identifying the writer’s views, matching information, matching headings, matching features, identifying information, summary completion, diagram label completion, and short-answer questions.

    2.1.2. IELTS Writing Academic

    2 câu hỏi:

    • Yêu cầu thí sinh mô tả thông qua hình ảnh được đưa ra. Thí sinh sẽ phải viết ít nhất 150 từ trong 15-20 phút. Thông tin hình ảnh có thể là đồ thị, biểu đồ hoặc sơ đồ máy, thiết bị hoặc một quá trình. 

    • Thí sinh viết về ý kiến của mình với 1 quan điểm hoặc một vấn đề được đưa ra. Thí sinh cần viết 250 từ trong khoảng 40 phút.

    • Lưu ý: Thí sinh cần tính toán số lượng từ cũng như thời gian sao cho hợp lý. Vì nếu viết quá ngắn thì thí sinh sẽ bị trừ điểm còn dài thì không đủ thời gian.

    2.3. IELTS Reading General

    Các bài đọc sẽ được lấy từ tạp chí, sách báo, thông báo, quảng cáo. Đây đều là những tài liệu bạn gặp thường ngày trong môi trường sử dụng Tiếng Anh.

    Có 3 phần: Phần 1 chứa 2-3 bài đọc ngắn hơn; phần 2 có 2 văn bản, phần 3 sẽ là một văn bản dài.

    • Phần 1: Các văn bản sử dụng Tiếng Anh kết hợp với việc sử dụng những thông tin thực tế từ thông báo, quảng cáo, và thời gian biểu
    • Phần 2: Thường được tập trung vào chủ đề công việc
    • Phần 3:  Các bài đọc được viết với những cấu trúc phức tạp, nhấn mạnh mô tả và mang tính hướng dẫn hơn tranh luận. Các bài đọc có thể lấy từ các bài báo, tạp chí, và các cuốn sách hư cấu.

    Các dạng câu hỏi: multiple choice, identifying information, identifying writer’s views, matching headings, matching features, matching sentence endings, matching information, summary completion, table completion, flow-chart completion, short-answer questions.

    2.4. IELTS Writing Academic

    2 câu hỏi:

    • Người viết được yêu cầu viết câu trả lời cho một tình huống, phổ biến nhất là một lá thư có những yêu cầu về thông tin hoặc tình huống. Ví dụ: Viết thư cho một cơ quan để sắp xếp các vấn đề về hệ thống gara tại nhà, viết cho tờ báo địa phương về kế hoạch phát triển khu mua sắm, viết cho nhân viên khách sạn về việc đặt phòng.

    Bài viết có ít nhất 150 từ, người thi sẽ bị trừ điểm nếu viết ngắn hơn. Thời gian viết từ 15-20 phút để đủ thời gian cho Task 2.

    • Thí sinh sẽ viết bài luận để đáp lại một quan điểm, tranh luận hay một vấn đề

    Người viết phải viết ít nhất 250 từ. Chủ đề thường là về gia đình, văn hóa, lễ hội, môi trường,...Người thi cần nêu quan điểm, luận điểm rõ ràng theo yêu cầu được đưa ra.

    3. Độ khó

    Đề thi IELTS Academic có phần khó hơn IELTS General. Lý do là vì kiểm tra kiến thức phù hợp theo tiêu chuẩn và mang tính học thuật cao hơn.

    Với những thông tin như trên, nhìn chung IELTS Academic và IELTS General khá giống nhau về cấu trúc. Vì vậy, nên thi IELTS Academic hay General Training? Dưới đây là một số lời khuyên Pasal muốn chia sẻ với các bạn đang và sẽ có dự định thi IELTS:

    3.1. Tùy theo mục đích của người học

    • Vì mục đích của IELTS General Training là đánh giá khả năng sử dụng Tiếng Anh trong môi trường làm việc và giao tiếp bằng Tiếng Anh. Nếu bạn dự định theo trường bậc trung học phổ thông, đăng ký theo học trường nghề, hoặc đơn giản là ra nước ngoài định cư ở các nước sử dụng Tiếng Anh như Canada, Úc, Mỹ, Anh,... thì bài thi IELTS General Test là lựa chọn sáng suốt cho bạn.

    • Nếu bạn muốn học cao hơn và muốn kiểm tra kỹ năng ngành nghề của một nước sử dụng Tiếng Anh, thì kì thi IELTS Academic Test sẽ đáp ứng đủ những yêu cầu của bạn.

    3.2. Kiểm tra tổ chức nào chấp nhận kết quả thi

    Hay chắc chắn rằng các chính phủ và tổ chức giáo dục chấp nhận kết quả thi của bạn vì mỗi nước sẽ có quy định yêu cầu đầu vào riêng đối với điểm IELTS.

    Trên đây là những kiến thức về cấu trúc cũng như điểm giống và khác nhau của hai dạng bài thi IELTS Academic và IELTS  General Training mà Pasal muốn gửi đến bạn. Mỗi bạn học đều có mục đích riêng vì vậy hãy tự đưa ra câu trả lời phù hợp nhất với câu hỏi nên thi IELTS Academic hay General Training? nhé! Và đừng quên ghé thăm website http://ielts.pasal.edu.vn/ để khám phá thêm nhiều kiến thức mới về Tiếng Anh nhé!







     

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết