Nên thi IELTS trên máy tính hay thi trên giấy?

Nên thi IELTS trên máy tính hay thi trên giấy?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Từ cuối năm 2018, IDP và Hội đồng Anh đã áp dụng thêm hình thức thi IELTS trên máy tính để đem lại trải nghiệm mới cho thí sinh, đặc biệt là có kết quả nhanh hơn. Như vậy, bên cạnh cách thi IELTS truyền thống trên giấy thì giờ đây, bạn sẽ có thêm sự lựa chọn là thi trên máy tính. Vậy sự khác nhau giữa 2 cách thi này như thế nào và nên chọn thi trên máy hay trên giấy? Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ giải đáp chi tiết để các bạn có thể đưa ra sự lựa chọn phù hợp cho mình. Cùng theo dõi nhé!

    Phần 1: Đăng ký thi

    Về phần đăng ký thi, đăng ký trên máy tính sẽ có một số ưu điểm hơn thi trên giấy:

    • Nhiều ngày thi hơn, nhiều lựa chọn hơn thi trên giấy: 4 ngày/1 tuần thứ 3 thứ 4 thứ 5 thứ 6; không có thứ 7 (vì là ngày tổ chức thi trên giấy).

    • Có thể đăng kí thi phần IELTS Speaking cùng ngày với thi IELTS Writing. Điều này tiết kiệm được khoảng thời gian lo lắng bồn chồn 2 - 3 hôm giữa thi Writing và thi Speaking. Mọi người có thể chọn thi Speaking sáng, 3 kỹ năng còn lại thi chiều hoặc ngược lại.

    • Có thể chọn giờ thi Speaking chính xác, điều này rất quan trọng. Lời khuyên cho bạn là không nên chọn những khung giờ muộn quá (10h – 12h ca sáng và 3h – 5h ca chiều). Giám khảo sau khi hỏi 7 – 8 người cùng một câu hỏi, cùng một chủ đề chắc chắn sẽ có thể mệt mỏi và hơi “chán”. Tóm lại, lựa chọn được khung giờ sao phù hợp với tình hình của bạn nhất đã là một lợi thế rất lớn rồi.

    • Có kết quả sớm hơn (5 – 7 ngày) thay vì 13 ngày khi thi trên giấy. 

    • Lệ phí: 4.750.000 VNĐ. Đặc biệt, bạn nào đăng ký thi sớm sẽ còn có cơ hội được nhận nhiều quà tặng kèm hấp dẫn như USB, gấu bông,...

    Như vậy, thi IELTS trên máy tính là sự lựa chọn phù hợp cho những bạn khó sắp xếp lịch làm việc hoặc cần kết quả gấp.

    Phần 2: Check-in

    Ngoài phòng thi

    Phòng lab của bên tổ chức thi có khoảng 24 máy nên số lượng thí sinh mỗi đợt (hiện tại) vào khoảng 15 người. Thủ tục check in nhanh gọn (bởi nhiều buổi thi trên giấy nếu đông người sẽ phải xếp hàng rất dài). Có tủ để đồ to và có khoá. Phòng thi sẽ ở ngay sau phòng check in.

    Trong phòng thi

    Đối với thi trên máy, chỗ ngồi của các bạn được bố trí như một PC Bang (gaming cafe ở Hàn Quốc), tức là mỗi bàn sẽ có hai lớp ngăn riêng để không cho các thí sinh trao đổi với nhau. Trên bàn cũng sẽ có luôn một chai nước cho bạn (điểm này là điểm cộng lớn). Trước mặt bạn sẽ có một tờ giấy với mã login (chung cả 3 kỹ năng) và 3 passwords riêng cho từng kỹ năng. Có thể bạn sẽ thấy hơi lạ một chút nhưng đừng quá lo lắng, bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết khi vào phòng thi nhé!

    Như vậy, phòng chờ và phòng thi tuy có hơi nhỏ so với hình thức thi trên giấy nhưng thủ tục lại nhanh chóng hơn

    Phần 3: Đề thi

    Phần thi IELTS Listening

    • Điểm trừ là không được gạch chân keywords và phải take note vào mặt sau của tờ giấy có mã login (không được xin thêm giấy nên bạn hãy lưu ý viết gọn gàng một chút nhé).

    • Ưu điểm là dùng tai nghe cắm dây Sennheiser HD 202, bạn sẽ không sợ các vấn đề tai nghe rè hoặc tắt giữa chừng, vì mỗi người một tai nghe một máy tính, nếu trong lúc thi có xảy ra tình trạng lỗi thì giám thị cũng thoải mái ra chỉnh cho riêng bạn. 

    • Về độ khó của bài thi thì thi trên giấy hay trên máy tính cũng sẽ tương đương nhau.

    Lưu ý: 

    • Không đá vào nút nguồn. Ngoài ra, tai nghe sẽ không có nút chỉnh âm lượng mà bạn cần phải chỉnh trong máy tính.

    • Bạn sẽ không có thời gian ghi đáp án khi thi trên máy vì đáp án được lưu luôn khi bạn trả lời rồi. Sẽ có khoảng 2 – 3 phút để bạn kiểm tra và sửa lại thay vì 10 phút như thi trên giấy, nhưng thời gian nghỉ giữa các section tăng nhẹ, có thể lên đến 1 phút.

    Kết luận: Nếu bạn có kỹ năng thao tác tốt trên máy tính thì thi trên máy sẽ là lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn đã quen với các thao tác trên giấy thì nên lựa chọn hình thức thi trên giấy nhé.

    Phần thi IELTS Reading

    Đối với hình thức thi trên máy, bạn có thể chọn 4 màu chữ.

    • Nền xanh nhạt chữ đen

    • Nền đen chữ vàng

    • Nền trắng chữ xanh

    • Nền vàng chữ xanh

    Lời khuyên cho bạn là nên chọn màu “nền xanh nhạt chữ đen” để dễ nhìn nhất. Bài đọc và câu hỏi hiện trên máy tính được chia đôi nên bạn sẽ không phải lật trang như khi thi trên giấy. Bạn cũng có thể take note một cụm hoặc cả một đoạn, nhìn sẽ rõ hơn take note trên giấy thi viết. Đồng thời sẽ không có các lệnh Ctrl+F và Ctrl+V như trong word.

    Độ khó: Tương tự như trong bộ đề IELTS do Cambridge xuất bản, không có gì đặc biệt hoặc thay đổi về dạng bài.

    Phần thi IELTS Writing

    Thi IELTS trên máy sẽ đặc biệt phù hợp với bạn nào có chữ viết “không đẹp”. Nhiều bạn có tốc độ đánh máy nhanh hơn viết tay thì đây cũng là một sự chọn hợp lý. Trong phần thi IELTS Writing cũng có “word count” để bạn căn được độ dài ngắn nhưng không có chế độ tự động sửa lỗi chính tả. Bạn có thể chọn viết task 1 hay 2 trước cũng được. Các bạn nên ưu tiên và dành nhiều thời gian cho Task 2 hơn vì Task 2 chiếm nhiều điểm hơn Task 1.

    Phần thi IELTS Speaking

    Ở cả 2 hình thức thi, bài thi IELTS Speaking đều giữ nguyên hình thức Face-to-face Interview.

    Trên đây là những so sánh khách quan về hai hình thức thi IELTS trên máy tính và trên giấy. Mỗi hình thức thi đều có những điểm thuận lợi và bất lợi khác nhau. Tùy thuộc vào khả năng thao tác trên bài thi mà bạn hãy lựa chọn cho mình hình thức thi tối ưu và phù hợp để có cơ hội đạt điểm IELTS đã đề ra. Pasal chúc các bạn thành công.

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết