Nên thi IELTS ở đâu? – British Council hay IDP?

Nên thi IELTS ở đâu? – British Council hay IDP?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS hiện đang là một xu thế được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hầu như các trường đại học, doanh nghiệp đều có những tiêu chí ưu tiên tấm bằng Tiếng Anh này. Vậy nên thi IELTS ở đâu? Tổ chức nào uy tín để đăng kí thi? Lựa chọn BC hay IDP? Nên chuẩn bị gì khi thi? Đây là những câu hỏi thường thấy của nhiều thí sinh có ý định tham gia kì thi IELTS. Ở bài viết này, Pasal sẽ đưa ra những phân tích và lời khuyên bổ ích để bạn có quyết định đúng đắn.

    1. Thi IELTS ở đâu?

    Hiện tại trên thế giới chỉ có hai nơi được uỷ quyền tổ chức kì thi IELTS là British Council (BC) và IDP. Kì thi được diễn ra rộng rãi trên nhiều tỉnh thành của nước ta với tần suất hàng tuần.

    2. Nên thi IELTS ở BC hay IDP?

    + Độ khó:

    Tuy hai nơi tổ chức kì thi riêng biệt nhưng đều do bộ phận Đánh giá Năng lực sử dụng Tiếng Anh của Cambrige đảm nhận ra đề. Do đó dù thi ở đâu thì độ khó là như nhau. Các thí sinh đừng lo đề bên này “khó ăn” hơn bên kia.

    + Thời gian thi:

    Đề thi IELTS gồm 4 phần với 4 kĩ năng. Trong đó, 3 kĩ năng Listening – Reading – Writing được thi trong cùng một ngày. Về phần thi Speaking, BC sẽ xếp lịch thi trước trong khi IDP sẽ cho bạn chọn lịch phù hợp với thời gian.

    + Giám khảo:

    Các giám khảo IELTS đều được đào tạo chuyên nghiệp và có kinh nghiệm. Họ cũng thường xuyên thay đổi chấm thi giữa cả 2 trung tâm BC và IDP để đảm bảo tính công bằng, khách quan của kì thi. Bởi vậy, không có chuyện bên nào chấm dễ hơn bên nào, các thí sinh cứ yên tâm lựa chọn địa điểm phù hợp với mình nhé!

    + Về chấm điểm:

    Tất cả 4 kĩ năng đều có bảng quy đổi điểm chung trên toàn cầu, bởi thế các giám khảo sẽ dựa vào thang điểm đó để quyết định số điểm của bạn.

    Kĩ năng IELTS Reading và Listening đều có đáp án và thang điểm cụ thể. Điểm số ở hai phần thi này sẽ không có sự khác biệt giữa BC và IDP.

    Kĩ năng IELTS Writing và Speaking sẽ được giám khảo trực tiếp chấm điểm. Hai kĩ năng này đều có những tiêu chí chấm điểm cụ thể tiêu chuẩn trên toàn cầu. Các giám khảo sẽ dựa vào những tiêu chí này để đánh giá bài làm của thí sinh. Bởi thế sẽ không có chuyện chấm “chặt” hơn hay “khó” hơn ở hai trung tâm. Mọi bài thi sẽ được đánh giá chính xác và khách quan nhất.

    + Về địa điểm tổ chức thi:

    Cả BC và IDP đều lựa chọn địa điểm tổ chức thi tại những trung tâm hoặc khách sạn 3 – 4 sao với độ cách âm cao. Mọi thiết bị cần thiết đều được trang bị đầy đủ và hiện đại. Vì thế sẽ đảm bảo được quyền lợi của thí sinh.

    Bạn nên chọn địa điểm thi gần nhà hoặc thuận tiện đi lại. Vì thi IELTS sẽ diễn ra trong 1 ngày nên việc ăn uống nghỉ ngơi vô cùng quan trọng. Hãy chọn địa điểm thi phù hợp với hoàn cảnh đi lại và đảm bảo an toàn với bản thân nhé.

    + Về lệ phí thi:

    Hiện tại, cả hai trung tâm BC và IDP đều có lệ phí thi là 4.664.000 VNĐ. Thời gian trả kết quả là 13 ngày. Giá trị chứng chỉ được cấp bởi 2 nơi là giống nhau và được công nhận trên toàn thế giới.

    Trung tâm Anh ngữ Pasal hiện đang là đối tác chính thức của IDP, bởi vậy học viên của trung tâm sẽ được hỗ trợ làm thủ tục và đăng kí thi IELTS tại IDP.

    3. Những lưu ý khi thi IELTS

    3.1. Nên đăng kí thi ít nhất 2 tháng trước khi thi thật

    Đăng kí thi IELTS sớm từ 2 – 3 tháng sẽ có lợi cho thí sinh hơn vì:

    • Thí sinh có thể lựa chọn lịch thi theo ý muốn. Nếu đăng kí gần ngày thi có thể sẽ xảy ra tình trạng hết chỗ và lỡ kế hoạch của bản thân.

    • Bạn có thể đổi lịch thi nếu chẳng may có việc đột xuất xảy ra

    • Có thời gian ôn luyện dài hơn

    • Quan trọng nhất, bạn sẽ động lực để học tập và rèn luyện chăm chỉ hơn. Có một mục tiêu phía trước sẽ tạo áp lực để trau dồi kiến thức và kĩ năng để cố gắng hết mình

    3.2. Nên thi thử IELTS trước khi thi thật

    IELTS là một kì thi không dễ với những kĩ năng cần được rèn luyện nhiều. Thi thử là một hình thức luyện tập để thí sinh có thêm kinh nghiệm và kĩ năng chuẩn bị cho kì thi chính thức.

    Ngoài kiến thức, “tâm lí phòng thi” cũng vô cùng quan trọng. Việc luyện tập trước qua những bài thi thử sẽ giúp thí sinh làm quen với môi trường và quen với áp lực phòng thi.

    Hãy chú ý theo dõi lịch thi thử miễn phí tại BC và IDP. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Những nguồn test IELTS miễn phí và chất lượng để có sự chuẩn bị tốt nhất trước kì thi nhé!

    3.3. Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cần thiết trước khi vào phòng thi.

    Trước khi bước vào “chiến trường”, thí sinh nên chuẩn bị kĩ càng giấy tờ tuỳ thân, đồ dùng học tập, đồng hồ,… để phục vụ cho kì thi. Một sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái cũng cực kì cần thiết cho một buổi thi hiệu quả đấy.

    Có thể lựa chọn trang phục thoải mái, phù hợp với kì thi. Một chiếc áo khoác mỏng sẽ cần thiết khi bạn phải ngồi trong phòng điều hoà trong thời gian dài. Giữ ấm cơ thể sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn.

    Lưu ý, những đồ dùng điện tử, thiết bị thông minh không được phép mang vào phòng thi. Hãy tắt nguồn điện thoại và tuân thủ quy định để tránh những phiền phức không đáng có nhé!

    3.4. Nên chọn ngày thi Speaking hợp lí

    Với những bạn lựa chọn IDP, bạn sẽ được quyền chọn ngày thi Speaking. Tuy nhiên, hãy lựa chọn kĩ càng để đảm bảo kết quả theo ý muốn.

    • Speaking thường là kĩ năng khó nhất. Thí sinh sẽ rất dễ bị ảnh hưởng tâm lí khi thi không tốt, bởi vậy hãy cân nhắc lịch thi hợp lí để đảm bảo sức khoẻ và tinh thần thoải mái.

    • Không nên chọn ngày thi Speaking quá xa so với 3 kĩ năng còn lại. Để giữ vững phong độ, thí sinh nên chọn thi Speaking khoảng 1 – 2 ngày sau là tốt nhất.

    Tuy nhiên, những tips trên chỉ là lời khuyên để thí sinh tham khảo. quan trọng nhất sẽ là lựa chọn và hoàn cảnh của bạn. Hãy cân nhắc và điều chỉnh hợp lí nhé.

    3.5. Nên có một lộ trình luyện thi hợp lí

    Sự sắp xếp thời gian ôn tập hợp lí sẽ là chìa khoá để có một kì thi thành công. Tuỳ vào năng lực và kiến thức của bản thân, bạn hãy lựa chọn cho mình một thời gian biểu ôn luyện phù hợp.

    Ví dụ, nâng band điểm của IELTS Listening và Reading sẽ dễ dàng hơn IELTS Writing và Speaking. Vì vậy hãy cân nhắc hợp lí để cân bằng và nâng overall band score cho bài thi.

    Trong bài viết này, Pasal đưa ra những lời khuyên có ích cho việc lựa chọn trung tâm đăng kí thi IELTS. Ngoài ra là một vài tips “sống còn” để có một kì thi thành công nhất. Trung tâm Anh ngữ Pasal hi vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho quá trình ôn luyện và thi IELTS của người học. Đừng quên theo dõi website http://ielts.pasal.edu.vn/ để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Tiếng Anh nhé!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết