Nắm vững toàn bộ cấu trúc đề thi IELTS mới nhất và những điều cần lưu ý

Nắm vững toàn bộ cấu trúc đề thi IELTS mới nhất và những điều cần lưu ý

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Điểm thi IELTS là thước đo nhằm đánh giá cả 4 kỹ năng tiếng Anh Nghe - Nói - Đọc - Viết của thí sinh. Để đạt được điểm cao trong kỳ thi IELTS không phải là điều dễ dàng nhưng cũng không hẳn là quá khó. Điều quan trọng là bạn phải nắm vững cấu trúc đề thi IELTS và những điều cần lưu ý để có thể luyện thi một cách hiệu quả nhất. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Pasal nhé!

    1. Bài thi IELTS Listening (30 phút)

    IELTS Listening bao gồm 4 phần với 4 đoạn audio khác nhau (đàm thoại và độc thoại). Bài thi này nhằm đánh giá khả năng tiếng Anh của bạn trong việc nắm bắt các ý chính, chắt lọc thông tin thực tế chi tiết, khả năng nhận thức quan điểm và hiểu được vấn đề mà người nói đang đề cập đến trong audio.

    Đặc điểm của bài thi này là bạn sẽ chỉ được nghe một lần duy nhất, và 4 phần thi sẽ được chia như sau:

    • Phần 1: Đoạn hội thoại giữa 2 người diễn ra trong ngữ cảnh cuộc sống hàng ngày.

    • Phần 2: Đoạn độc thoại về những vấn đề đang xảy ra trong xã hội, có thể là một bài diễn văn, v.v…

    • Phần 3: Một cuộc thảo luận xoay quanh những chủ đề mang tính chất học thuật, có tối đa 4 người nói trong audio.

    • Phần 4: Đoạn độc thoại về chủ đề giáo dục, v.v..

    Để đạt được điểm IELTS 7.0 trở lên, bạn phải trả lời đúng 30 - 40 câu hỏi, mỗi câu sẽ có độ khó khác nhau. Dưới đây là một số mẹo cho bài thi Listening giúp bạn có thể đạt điểm IELTS 7.0 trở lên:

    • Luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày để tăng khả năng nghe hiểu. Bạn có thể bắt đầu với các chủ đề tiếng Anh giao tiếp cơ bản, sau đó tăng dần độ khó bằng cách nghe các tin tức thời sự, xem phim nước ngoài. Cuối cùng, hãy luyện nghe bằng những bài thi IELTS Listening của các kỳ thi trước.

    • Rèn luyện ngữ pháp mỗi ngày cho đến khi thành thạo và hiếm khi xảy ra lỗi.

    • Trong lúc thực hiện bài thi IELTS Listening, bạn nên dành một ít thời gian để đọc lướt qua các câu hỏi, ghi nhớ những cụm từ khóa trước khi bắt đầu nghe các đoạn audio.

    2. Bài thi IELTS Speaking (10 - 15 phút)

    Trong bài thi IELTS Speaking, bạn sẽ có tổng cộng thời gian là 10 - 15 phút. Để đạt được điểm cao, bạn cần nói mạch lạc, trôi chảy xuyên suốt bài thi. Khi nói chuyện với giám khảo, bạn phải nói nhiều hơn họ để đảm bảo bạn được đánh giá cao khả năng giao tiếp. Hạn chế dừng nghỉ quá lâu.

    Mặc dù bài thi này đòi hỏi bạn phải nói tiếng Anh một cách trôi chảy nhưng không có nghĩa là bạn phải phức tạp hóa mọi câu trả lời của mình lên. Bên cạnh đó, cũng đừng cố gắng học thuộc lòng các mẫu câu trả lời mà bạn đã chuẩn bị sẵn trong quá trình luyện thi. Để đảm bảo bạn có thể đạt được điểm tốt, hãy trả lời câu hỏi một cách tự nhiên nhất có thể.

    3. Bài thi IELTS Reading (60 phút)

    Bài thi IELTS Reading trong kỳ thi IELTS cũng được chia thành 3 phần với 40 câu hỏi. Nếu muốn đạt điểm IELTS 7.0 trở lên, bạn cần đảm bảo trả lời được đúng ít nhất 30 câu hỏi.

    Vì chỉ có thời gian 60 phút để hoàn thành bài thi nên bạn hãy chắc chắn rằng mình đã phát triển kỹ năng đọc lướt tiếng Anh cũng như tốc độ xác định thông tin, từ khóa chính để nhanh chóng tìm ra câu trả lời (kỹ thuật đọc skim và scan). Tuy nhiên, cũng sẽ có những câu hỏi phải cần đến sự hiểu biết của bạn về đoạn văn, đó là các câu liên quan đến việc chọn tiêu đề phù hợp cho đoạn văn (dạng bài Matching headings). Để lựa chọn được đáp án chính xác đối với dạng bài này, bạn cần lưu ý đến các câu/cụm câu có dấu hiệu đặc biệt như: in nghiêng, viết hoa, biểu đồ hoặc hình ảnh.

    Xem thêm: XỬ GỌN BÀI TÌM TIÊU ĐỀ ĐOẠN VĂN TRONG IELTS READING VỚI CÁC TIPS SAU

    Nếu bạn có vốn từ vựng phong phú thì đây sẽ là lợi thế để bạn có thể chinh phục IELTS Reading 7.0+. Bởi vì bài thi này được thiết kế để đánh giá mức độ thay đổi từ vựng của bạn dựa trên: các cụm từ có nghĩa gần giống nhau hoặc từ đồng nghĩa.

    Ví dụ:

    • Important - Essential (Quan trọng - Thiết yếu)

    • Positive - Optimistic (Tích cực - Lạc quan)

    Để chuẩn bị tốt cho bài thi IELTS Reading, bạn hãy nghiên cứu toàn diện các từ vựng, cụm từ và tất cả các yếu tố của từ vựng tiếng Anh để xây dựng nền tảng ngôn ngữ một cách có cấu trúc và vững chắc nhất. 

    4. Bài thi IELTS Writing (60 phút)

    Bạn sẽ phải hoàn thành 2 phần trong bài thi IELTS Writing này, với mục đích đánh giá khả năng trình bày quan điểm và sắp xếp ý tưởng chặt chẽ, song song đó là mức độ sử dụng ngữ pháp, từ vựng của bạn một cách chính xác. Để đạt được điểm cao trong bài thi IELTS Writing, bạn cần luyện cách sử dụng ngữ pháp thành thạo.

    Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý đến cấu trúc bài thi IELTS Writing để có sự phân bổ thời gian làm bài hợp lý, vì Task 2 có tỷ lệ điểm gấp đôi Task 1. Điều này đồng nghĩa với việc bạn chỉ nên dành 20 phút cho Task 1 và 40 phút cho Task 2.

    Ngoài ra, bạn cần trang bị cho mình khả năng phân tích chính xác câu hỏi trong từng task để ghi chú và lên ý tưởng câu trả lời một cách mạch lạc và logic. Bạn có thể gạch chân những từ khóa chính trong câu hỏi để tập trung đúng vào trọng tâm khi viết hơn. Dưới đây là một số lưu ý dành cho bạn trong quá trình làm bài IELTS Writing:

    • Luôn viết bám sát chủ đề, tránh lạc đề và lan man.

    • Đảm bảo câu trả lời luôn đầy đủ và sắp xếp bố cục một cách hợp lý.

    • Không sử dụng các từ vựng/cụm từ ‘informal’ (không trang trọng).

    • Không sử dụng các thuật ngữ khác nhau để lặp lại những ý tưởng trước đó.

    • Đáp ứng đủ số lượng từ yêu cầu: tối thiểu 150 từ đối với Task 1 và 250 từ đối với Task 2.

    Tổng kết

    Sau khi đã nắm vững toàn bộ cấu trúc của một đề thi IELTS, điều quan trọng mà bạn cần chuẩn bị đó là:

    • Luôn giữ bình tĩnh, ngay cả khi bạn cảm thấy e ngại trước ban giám khảo thì hãy coi đó cũng là một điều hết sức tự nhiên trong phần thi IELTS Reading.

    • Dành một ngày nghỉ ngơi trước kỳ thi IELTS để đảm bảo tinh thần của bạn không bị căng thẳng.

    • Đọc yêu cầu đề bài một cách cẩn thận vì sẽ luôn có “bẫy” trong bài thi, vậy nên bạn không được lơ là bỏ sót một từ nào đó trong câu hỏi.

    • Thường xuyên luyện giải đề IELTS để làm quen với cấu trúc bài thi và biết cách phân bổ thời gian làm bài hợp lý.

    Hy vọng với những thông tin trên từ Pasal, các bạn sẽ phần nào hiểu được tính chất của bài thi IELTS đồng thời biết cách chuẩn bị thật tốt để bước vào kỳ thi quan trọng này. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết