Cựu giám khảo IELTS: 3 cách tối ưu thời gian làm Reading IELTS

Cựu giám khảo IELTS: 3 cách tối ưu thời gian làm Reading IELTS

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Muốn chinh phục được điểm số IELTS Reading thật cao, ngoài việc trau dồi đầy đủ kiến thức liên quan thì bạn cũng cần phải nắm vững các chiến thuật hữu dụng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng Pasal tìm hiểu 3 chiến thuật làm bài Reading IELTS hiệu quả và tiết kiệm thời gian từ chính cựu giám khảo IELTS - thầy Simon Corcoran nhé! Tham khảo ngay để ẵm trọn band điểm 7.0 - 8.0+!

    Thời gian quy định làm Reading IELTS

    Theo quy định của kì thi, dù lựa chọn thi IELTS Học thuật (Academic) hay IELTS Tổng quát (General Training), bạn đều có thời gian là 60 phút làm bài. Trong 60 phút ngắn ngủi này, bạn phải trả lời trọn vẹn 40 câu hỏi trong 3 bài đọc dài. Nếu muốn đạt điểm 7.0 trở lên, bạn cần đảm bảo trả lời đúng ít nhất 30 câu hỏi.

    Với chỉ 60 phút để hoàn thành bài thi, bạn cần đảm bảo được kỹ năng đọc tiếng Anh nhanh và có khả năng xác định thông tin quan trọng, từ khóa để tìm ra câu trả lời một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, cũng sẽ có những câu hỏi cần bạn hiểu kĩ của bạn về đoạn văn, chẳng hạn như việc chọn tiêu đề phù hợp cho đoạn (Matching Headings). Để chọn được đáp án chính xác cho loại câu hỏi này, bạn cần chú ý đến các câu hoặc cụm từ mang dấu hiệu đặc biệt như viết hoa, in nghiêng, hình ảnh hoặc biểu đồ.

    Phân bổ thời gian 1 buổi thi IELTS

    Phân bổ thời gian 1 buổi thi IELTS

    5 mẹo quản lý thời gian làm Reading IELTS hiệu quả

    Để đảm bảo hoàn thành bài thi đúng giờ, bạn cần phân bổ thời gian làm bài Reading IELTS một cách thông minh, hiệu quả và phù hợp. Hãy để Pasal bật mí cho bạn một số chiến lược và mẹo quản lý thời gian để làm bài Reading IELTS một cách hiệu quả.

    2.1. Xem qua các câu hỏi trong đề thi

    Việc đọc nhanh các câu hỏi trước tiên giúp bạn hiểu rõ yêu cầu của từng câu hỏi và nắm bắt được các thông tin mục tiêu mà bạn cần tìm trong quá trình đọc, Từ đó bạn sẽ xác định được những phần mang keyword trong bài đọc mà bạn nên tập trung vào thay vì đọc tỉ mỉ toàn bộ bài từ đầu đến cuối. 

    Ngoài ra khi xem qua các câu hỏi trước, bạn sẽ định hình được nội dung bài. Bạn có thể tìm hiểu loại câu hỏi như multiple-choice, gap-filling, matching, hoặc true/false/not given để có cái nhìn tổng quan về cấu trúc và dạng câu hỏi, không những giúp bạn tiết kiệm thời gian mà còn giảm thiểu khả năng mất tập trung và lạc đề trong quá trình đọc.

    2.2. Đọc theo thứ tự: Introduction ➡ Conclusion ➡ Body

    Bắt đầu bằng việc đọc phần giới thiệu (Introduction) của bài giúp bạn có cái nhìn tổng quan về đề tài và mục đích của bài đọc vì đây là phần thường chứa các thông tin căn bản và ý chính của bài. Tương tự, phần kết luận (Conclusion) thường tóm tắt lại ý chính hoặc ý muốn của tác giả hay kết quả của bài đọc.

    Tiếp theo, bạn có thể đọc các phần còn lại của bài (Body), tìm kiếm những từ khóa hoặc cụm từ quan trọng đã xuất hiện trong phần giới thiệu và kết luận để tìm các phần liên quan trong phần thân bài. Đọc theo thứ tự này giúp bạn có sự hợp nhất và liên kết logic giữa các phần của bài, từ đó dễ dàng nắm bắt ý chính và thông tin quan trọng.

    2.3. Không đọc tất cả các câu trong bài đọc

    Bài đọc IELTS Reading thường dài và chứa rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, không phải tất cả các từ và câu đều mang giá trị quan trọng đối với việc trả lời câu hỏi. Thay vào đó, bạn nên tìm kiếm các từ khóa, các thông tin liên quan đến câu hỏi và những ý chính của bài để nắm bắt được thông tin cần thiết một cách nhanh chóng.

    Kỹ năng Skimming (khả năng đọc lướt nhằm hiểu được nội dung tổng thể) chính là chìa khóa để bạn có thể khoanh vùng thông tin, thu hẹp phạm vi tìm kiếm khu vực thông tin cần đọc kĩ, đọc chi tiết.

    2.4. Gạch chân các thông tin quan trọng

    Sau khi đã đọc lướt (Skimming) nội dung, bạn có thể thực hiện phương pháp Scanning (đọc để tìm details – các thông tin chi tiết). Trong quá trình này, nếu bạn có thể tìm thấy các tên người, địa điểm hoặc tổ chức, hãy nhấn mạnh những thông tin đó bằng cách gạch chân, vì chắc chắn rằng bạn sẽ gặp chúng trong những câu hỏi và sau đó cần tìm kiếm chúng.

    Việc gạch chân các thông tin quan trọng không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn cho phép bạn thực hiện nhiều công việc cùng một lúc mà không cần phải tốn thời gian để tìm kiếm hoặc đọc lại lần thứ hai.

    2.5. Dành không quá 1 phút cho mỗi câu hỏi

    Hãy nhớ rằng, bạn chỉ có 60 phút để làm 40 câu hỏi. Trừ đi thời gian đọc câu hỏi và đọc nội dung bài, bạn nên cố gắng dành không quá 1 phút cho mỗi câu hỏi để tránh trường hợp cuối giờ không kịp thời gian để hoàn thành hết bài thi. 

    Trong số 40 câu hỏi, bạn nên chắc chắn 30 câu hỏi “dễ thở” không được mất điểm. Khi bắt đầu, đừng dành quá nhiều thời gian cho những câu hỏi khó, hãy để lại những câu đó ở cuối, sau khi bạn đã hoàn thành 100% các câu hỏi dễ.

    Bật mí 3 cách tối ưu thời gian làm Reading IELTS

    3.1. Cách 1: Phân bổ thời gian 15 - 20 - 25

    Chiến lược phân bổ thời gian làm phần thi IELTS Reading đầu tiên mà Pasal muốn giới thiệu đến bạn đó chính là: 15 – 20 – 25.

    Chiến thuật phân bổ thời gian làm IELTS Reading

    Chiến thuật phân bổ thời gian làm IELTS Reading

    Trong đó:

    • 15 phút cho bài dễ nhất

    • 20 phút cho bài dễ thứ hai

    • 25 phút cho bài khó nhất

    Chiến lược này phù hợp với các bạn đặt mục tiêu điểm số IELTS Reading là 7.0 trở lên.

    Trên thực tế, các bài đọc IELTS Reading có độ khó không giống nhau. Thông thường bài đầu tiên là dễ nhất và bài đọc cuối là “khó nhằn” nhất.

    Tuy nhiên, tùy năng lực mỗi người và cũng tùy theo đề bài hôm đó mà thứ tự độ khó sẽ khác nhau. Vì vậy, sau khi nhận được đề bài bạn hãy lướt qua hết một lượt bài thi để nhận định được độ khó của từng bài, từ đó lựa chọn khung thời gian phù hợp cho các bài đó.

    Để có thể phân phối và quản lý thời gian 1 cách hiệu quả và tối ưu, khi làm bài thi thí sinh nên trang bị 1 chiếc đồng bấm giờ ngay từ những lúc luyện tập ở nhà. Khi hết giờ cho bài đọc đầu thì phải bước ngay qua làm bài đọc kế tiếp, không để lấn sang phần thời gian của bài sau, có như vậy tốc độ làm bìa khi thi thật mới được đảm bảo. 

    Một lưu ý cho các bạn đó là phải nhớ chừa thời gian cho việc chuyển đáp án qua Answer Sheet. Điều này tuy nhỏ nhưng nếu không lưu ý sẽ dễ bỏ qua vì thời gian chuyển đáp án phải nằm trong khung thời gian dành cho bài đọc. Ví dụ 15 phút là thời gian làm bài dành cho bài đọc đầu tiên, thì 15 phút này phải bao gồm luôn cả phần chuyển đáp án vào Answer Sheet.

    3.2. Cách 2: Phân bổ thời gian 20 - 25 - 15

    Cách phân bổ thời gian làm IELTS Reading tiếp theo Pasal muốn giới thiệu đến bạn chính là 20 – 25 – 15. Trong đó:

    • 20 phút cho bài dễ nhất

    • 25 phút cho khó hơn

    • 15 phút cho bài khó nhất

    Chiến lược phân bổ thời gian làm IELTS Reading này sẽ phù hợp với những bạn đặt mục tiêu điểm số từ 6.5 trở xuống. 

    Mục đích chính của cách phân bổ thời gian làm bài IELTS Reading theo tỉ lệ "20 – 25 – 15" là để bạn có thể tận dụng tối đa thời gian và năng lực của mình. Thay vì tập trung quá nhiều vào bài đọc khó nhất và làm mất quá nhiều thời gian, chúng ta sẽ tận dụng thời gian để hoàn thành một cách chắc chắn các bài đọc dễ hơn, đảm bảo ẵm trọn điểm các câu hỏi dễ.

    3.3. Cách 3: 1 trước – 3 giữa – 2 cuối

    Chiến lược này có nghĩa là bạn tập trung vào việc làm Task 1 trước, sau đến Task 3 và cuối cùng là Task 2. Tương tự như hai phương pháp trước, bạn nên lựa chọn những phần chứa câu hỏi dễ và là điểm mạnh của bạn để làm trước. Còn những phần chứa câu hỏi khó và có khả năng gây nhầm lẫn, hãy để lại cho phần làm sau cùng.

    Việc áp dụng chiến lược này sẽ giúp bạn quản lý thời gian một cách hiệu quả và tối ưu hóa khả năng giải quyết câu hỏi.

    Các lỗi hay mắc phải ở phần Reading IELTS

    Ngoài kiến thức vững chắc và chiến lược làm bài hiệu quả, bạn nên lưu ý một số lỗi thường gặp khi thực chiến bài thi IELTS Reading để có sự chuẩn bị tốt hơn và hạn chế được những điều có thể khiến bạn mất điểm một cách đáng tiếc.

    • Lỗi 1: Không đọc kỹ câu hỏi đề cho và đoạn văn đề bài

    Việc này làm mất thời gian của bạn khi phải đọc đi đọc lại đoạn văn nhiều lần.

    • Lỗi 2: Không highlight chính xác keywords khi Simming

    Không highlight/ gạch chân từ khóa của bài sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian làm hơn vì không khoanh vùng được thông tin, dẫn đến mất thời gian xác định chi tiết, đáp án chính xác cho câu hỏi là ở đâu. 

    • Lỗi 3: Quá tập trung vào 1 câu hỏi, 1 section

    Khi gặp những câu hỏi khó, theo thói quen ta thường cố gắng đọc đi đọc lại hoặc nghiên cứu câu hỏi để tìm ra đáp án, và vô tình chiếm hết thời gian của những câu còn lại. Việc này sẽ dẫn đến tình trạng phải “khoanh bừa” khi không đủ thời gian để làm những câu sau, dẫn đến band điểm không được như mong muốn.

    • Lỗi 4: Bị phân tâm quá nhiều vì từ mới

    Từ vựng có thể bổ trợ cho việc làm bài nhưng nguồn từ vựng IELTS là mênh mông nên rất khó để chúng ta có thể biết hết được tất cả từ vựng. Vì vậy ,đừng hoảng vì gặp nhiều từ mới khi làm bài bởi từ mới trong IELTS Reading không phải là nhân tố quyết định đến đáp án mà chúng ta trả lời.

    • Lỗi 5: Không căn thời gian điền câu trả lời vào Answer Sheet

    Đây là một lỗi cực kì phổ biến vì nhiều bạn mải làm, chỉ căn thời gian tròn 60 phút để làm bài mà quên mất để lại thời gian để chuyển đáp án vào Answer Sheet. Một mẹo giúp bạn giảm rủi ro quên đó là hãy điền hết đáp án từng bài vào giấy thi trước khi chuyển sang bài đọc mới.

    Lời kết:

    Trên đây là một số chiến lược phân bổ thời gian làm bài IELTS Reading hiệu quả bạn nên tham khảo. Pasal chúc bạn luyện thi IELTS hiệu quả và ẵm trọn band điểm IELTS Reading thật cao trong kỳ thi thực chiến sắp tới nhé! 

     

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết