5 mẹo lập kế hoạch luyện thi IELTS hiệu quả hơn

5 mẹo lập kế hoạch luyện thi IELTS hiệu quả hơn

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Khi mới bắt đầu luyện thi IELTS, nhiều bạn sẽ bị choáng ngợp bởi khối lượng kiến thức khổng lồ cần phải học để có thể đạt được điểm số mong muốn. Hay nhiều bạn loay hoay không biết học gì, học từ đâu và học bao nhiêu là đủ. Cuối cùng, các bạn nỗ lực học mọi thứ nhưng kết quả lại không có gì cho kỳ thi IELTS.

    Các sĩ tử IELTS đôi khi cũng quá tập trung vào kết quả cuối cùng, đó chính là điểm IELTS - điều mà bạn không thể kiểm soát được. Nhưng bên cạnh đó, bạn có thể kiểm soát thói quen học tập hàng ngày, quá trình luyện thi IELTS và những việc nhỏ có thể làm mỗi ngày để giúp bạn thành công chinh phục được mục tiêu.

    Dưới đây sẽ là 5 mẹo giúp các bạn tối ưu hiệu quả quá trình lên kế hoạch luyện thi IELTS của mình. Hãy cùng Pasal tham khảo ngay nhé!

    Lập kế hoạch học tập và luyện thi IELTS

    Chắc chắn bạn sẽ không thể biết mình đi đâu nếu không có kế hoạch đi đến đó. Nhiều bạn khi luyện thi IELTS đã bỏ qua bước quan trọng này và không bao giờ tự đặt câu hỏi “Mình đang học cái gì và tại sao phải học?”.

    Trước khi bạn bắt đầu bước vào hành trình chinh phục IELTS, bạn cần lập một kế hoạch học tập cũng như luyện thi IELTS chi tiết. Trong kế hoạch đó, bạn cần phải cụ thể hóa về thời gian (học lúc nào trong ngày, học bao lâu), địa điểm bạn sẽ học (quán cà phê, ở nhà hay ở trường) và chính xác những gì bạn sẽ học trong những khoảng thời gian đó (học từ vựng, ngữ pháp hay luyện đề, học kỹ năng Reading hay Writing,...). Bạn có thể tạo kế hoạch luyện thi IELTS trên điện thoại, trên cuốn lịch để bàn hay trong máy tính xách tay của bạn. 

    Hãy nghiêm túc dành thời gian để lập một kế hoạch học tập chi tiết trước khi bắt đầu hành trình luyện thi IELTS bởi điều này thực sự rất cần thiết.

    Bắt tay vào thực hiện kế hoạch luyện thi IELTS (quy tắc 30 phút)

    Kỳ thi IELTS có thể sẽ làm bạn cảm thấy lo lắng và hoang mang, mơ hồ về việc bắt đầu từ đâu, dẫn đến trạng thái luôn trì hoãn việc học. Đừng lo, bạn không cần phải học hai mươi tiếng mỗi ngày để đạt điểm IELTS cao. Điều đầu tiên bạn cần làm là bắt tay và thực hiện kế hoạch luyện thi IELTS đã chuẩn bị trước đó. Một số bạn căng thẳng đến mức không nhận thức được rằng, việc bắt đầu học chính là bạn đã đi được một nửa chặng đường. Đừng trì hoãn việc bắt đầu học IELTS qua ngày hôm sau hay ngày hôm sau nữa. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, bạn sẽ ngạc nhiên về kết quả mình đạt được.

    Duy trì thói quen luyện thi IELTS

    Giống như một chuyến tàu, phải mất rất nhiều nỗ lực để một con tàu kim loại lớn, nặng mới có thể di chuyển đúng hướng. Nhưng một khi đã khởi hành, không có gì có thể ngăn con tàu đó lại. Bạn hãy là con tàu đó, hãy chắc chắn rằng bạn kiên định trong việc thực hiện kế hoạch luyện thi IELTS của mình. Chỉ cần bắt đầu học mỗi ngày, dù 30 phút hay 2 giờ đồng hồ. Hãy để động lực là yếu tố giúp bạn xây dựng nên thói quen học tập. Hãy để các buổi học trở thành điều bạn mong đợi. 

    Chia nhỏ và cụ thể hóa kế hoạch luyện thi IELTS

    Đừng bao giờ nói chung chung rằng “Mình sẽ bắt đầu học nghe IELTS vào hôm nay”. Trái lại, hãy chi tiết hóa câu nói đó với các câu hỏi như ‘Điều đó nghĩa là gì?’, ‘Phần nào của bài nghe IELTS?’, ‘Loại câu hỏi nào?’, ‘Chiến lược làm dạng bài đó là gì?’ và ‘Kỹ năng nào cần được cải thiện?’

    Khi luyện thi IELTS, việc bạn nghe một bài podcast tiếng Anh không được tính là học nghe IELTS, đọc hết một bài báo tiếng Anh không được tính là luyện kỹ năng đọc IELTS và nói chuyện với người nước ngoài không được coi là luyện kỹ năng nói IELTS. 

    Thay vào đó, bạn cần phải chia nhỏ kế hoạch luyện thi IELTS của mình. Đừng cố gắng luyện viết liên tục một bài IELTS Writing Task 1 cho đến khi bạn không còn một chút động lực nào để học tiếp. Hãy luyện tập mỗi ngày từng chút một, một ngày luyện tập kỹ năng viết lại câu cho đoạn mở đầu của task 1, một ngày khác bạn có thể thực hành viết phần tóm tắt và một ngày khác bạn có thể học từ vựng để mô tả xu hướng. 

    Nếu bạn đang luyện thi IELTS Reading, bạn có thể chia nhỏ kế hoạch theo từng dạng câu hỏi. Luyện tập dạng câu hỏi True/ False/ Not Given vào một ngày và luyện tập dạng nối tiêu đề trong một ngày khác. Bạn cũng nên dành một ngày để luyện tập các kỹ năng cần thiết trước khi bắt đầu bài thi Listening. Bạn càng thành thạo trong các bước gạch chân các từ khóa, suy nghĩ về các từ đồng nghĩa và dự đoán các câu trả lời, kết quả bạn đạt được trong bài thi Nghe sẽ càng tốt hơn.

    Vì vậy, hãy chia nhỏ và cụ thể hóa kế hoạch của mình. Nó sẽ giúp cho trải nghiệm luyện thi IELTS của bạn dễ chịu và dễ quản lý hơn nhiều.

    Đánh dấu vào ô và theo dõi tiến trình luyện thi IELTS

    Bước đầu tiên là lập một kế hoạch học tập cụ thể như đã đề cập ở trên. 

    Bước tiếp theo, bạn cần chia nhỏ kế hoạch cho mỗi ngày trong tuần. Hãy nhớ ghi chú cụ thể thời gian, địa điểm và nội dung bạn sẽ học mỗi ngày. Bạn cũng nên có một danh sách để đánh dấu sau mỗi giờ học. Mỗi khi bạn hoàn thành một buổi tự học, hãy đánh dấu hoàn thành vào ô trống. Dần dần bạn sẽ thấy danh sách của bạn được lấp đầy. Đó chính là lúc bạn cảm nhận được sự tiến bộ của mình trong chặng đường chinh phục mục tiêu IELTS. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết