Mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS với giảng viên Việt?

Mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS với giảng viên Việt?

18/07/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với mức độ phổ biến và tính ứng dụng cao của tấm bằng IELTS trong những năm gần đây. Nhiều bạn học sinh, sinh viên vẫn luôn phân vân liệu mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS không? Và nên học cùng giảng viên Việt Nam hay giảng viên nước ngoài? Cùng Pasal tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

    Người bị mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS không?

    Câu trả lời là có! Việc đầu tiên bạn cần làm là lấy lại gốc tiếng Anh cơ bản. Quá trình này sẽ kéo dài từ 6 tháng - 1 năm để nắm vững các kiến thức trọng tâm tùy vào khả năng cũng như thời gian bạn đầu tư cho việc học tiếng Anh. Sau đó sẽ là khoảng thời gian “cày” từ 1 đến 2 năm nữa để đạt được số điểm IELTS trung bình hiện nay là 6.5.

    Bạn cần xác định một tâm lý học tập nghiêm chỉnh vì lộ trình giải quyết vấn đề “mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS” rất dài và gian nan. Bên cạnh đó, cũng nhiều thí sinh băn khoăn về việc nên ôn tập IELTS tại nhà hay trung tâm? Học online hay offline? Cùng Pasal tiếp tục tìm hiểu nhé!

    Những khó khăn người mất gốc tiếng Anh gặp phải khi học IELTS

    Có rất nhiều rào cản người mất gốc tiếng Anh gặp phải khi học IELTS, khiến họ chần chừ hoặc không thấy bản thân tiến hộ khi học IELTS, đặc biệt là khi tự học, ví dụ như:

    Khó khăn khi người mất gốc tự học IELTS

    Khó khăn khi người mất gốc tự học IELTS

    Thiếu kỷ luật khi học một mình

    Khi học một mình, bạn thường có xu hướng trì hoãn, kéo dài thời hạn phải hoàn thành các đầu việc. Dù biết rõ về tầm quan trọng của IELTS nhưng bạn vẫn không thể cưỡng lại sức hấp dẫn đến từ TikTok, Facebook hay Netflix. Và khi nhìn lại, bạn vẫn thấy trình độ của mình đang là một con số 0 tròn trĩnh.

    Không sử dụng tài liệu phù hợp

    Ngày nay, chỉ cần một từ khóa “tài liệu học IELTS” trên Google là sẽ cho ra hàng ngàn, hàng triệu kết quả những bản PDF. Đứng trước quá nhiều sự lựa chọn như vậy, nhiều bạn sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn cho mình tài liệu chuẩn và phù hợp. Bên cạnh đó, nếu bạn mất gốc tiếng Anh và mới bắt đầu bước chân vào quá trình ôn tập cho kì thi này thì đây là vấn đề nan giải thực sự.

    Không nắm bắt được trình độ bản thân

    Hiểu rõ về trình độ cũng như điểm mạnh, điểm yếu của bản thân là bước đầu, cũng là bước quan trọng nhất trong quá trình ôn tập IELTS. “Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng”, đây là tiên chỉ cho mọi việc, bao gồm cả ôn tập cho kì thi IELTS. Khi các bạn mất gốc tự học, các bạn sẽ khó hình dung được cả lộ trình, từ đó dễ dẫn đến việc học lệch, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả bài thi. 

    Mất gốc tiếng anh nên học với giảng viên người Việt hay người nước ngoài sẽ tốt hơn?

    Để trả lời câu hỏi này, hãy cùng Pasal so sánh ưu điểm, nhược điểm của hai hình thức học này  để có cái nhìn khách quan nhất nhé!

    Có nên học IELTS với giảng viên nước ngoài?

    Có nên học IELTS với giảng viên nước ngoài?

      Học IELTS với giảng viên nước ngoài Học IELTS với giảng viên Việt Nam
    Quy mô lớp học
    • Online hoặc Offline

    • Học theo nhóm hoặc học 1:1

    • Online hoặc Offline

    • Học theo nhóm hoặc học 1:1

    Ưu điểm
    • Vì là ngôn ngữ mẹ đẻ/ngôn ngữ chính của họ nên kiến thức truyền giảng tốt, đầy đủ

    • Phù hợp với học IELTS Speaking: Luyện phát âm dễ dàng, giao tiếp nhanh tiến bộ và tự nhiên như người bản xứ

    • Nhiều tips hay để chiếm được cảm tình giám khảo

    • Giảng viên dễ dàng hiểu về khả năng, điểm mạnh và điểm yếu của học viên.

    • Chi phí học thấp hơn so với học IELTS với người nước ngoài.

    • Giảng viên và học viên dễ dàng trao đổi, đặc biệt là học viên có tiếng Anh yếu.

    Nhược điểm
    • Khó giao tiếp để thí sinh có thể trao đổi thêm về nhiều vấn đề trong quá trình ôn, luyện thi vì rào cản ngôn ngữ.
    • Có thể gặp hạn chế về phát âm, ngôn ngữ hơn so với giáo viên bản ngữ.

     

    Nhìn vào những phân tích ở trên thì chúng ta có thể thấy, khi giảng dạy tiếng Anh ở Việt Nam, điểm mạnh của giáo viên bản ngữ có thể lại là điểm yếu của một số giáo viên người Việt Nam; ngược lại thì một số ưu điểm của giáo viên người Việt lại là khó khăn đối với các giáo viên nước ngoài. Chính vì thế, đây là một so sánh khập khiễng và thiếu hợp lý.

    Dù là giáo viên dạy IELTS, tiếng Anh người Việt hay người nước ngoài thì cũng cần hội tụ đủ ít nhất 4 yếu tố cơ bản sau:

    • Có trình độ tiếng Anh giỏi

    • Hiểu biết rõ về văn hóa của các nước nói tiếng Anh cũng như văn hóa Việt Nam

    • Nắm được nhu cầu, mục tiêu và trình độ của người học

    • Hiểu về hệ thống kiểm tra đánh giá trình độ ở Việt Nam

    Các yếu tố một giảng viên IELTS cần có

    Các yếu tố một giảng viên IELTS cần có

    Nhìn chung, hành trình chuẩn bị cho IELTS là một quá trình dài và cần nhiều nỗ lực của bản thân mỗi người. Nếu bạn cũng đang loay hoay với IELTS và không biết nên bắt đầu từ đâu thì có thể tham khảo ngay lộ trình chinh phục IELTS 7.0+ chi tiết nhất theo phương pháp Simon IELTS tại Pasal nhé!

    Lộ trình học IELTS tại Pasal

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn câu trả lời đầy đủ và chi tiết nhất cho câu hỏi “Mất gốc tiếng Anh có nên học IELTS không?”. Pasal hy vọng bài viết đang mang đến những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc. Chúc các bạn học tập thật tốt và tự tin chinh phục tiếng Anh nhé! Đăng ký học thử hoặc test trình độ tiếng Anh miễn phí tại đây:

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết