Luyện thi IELTS: Các phương pháp tăng tốc độ đọc trong IELTS Reading

Luyện thi IELTS: Các phương pháp tăng tốc độ đọc trong IELTS Reading

12/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Các bạn luyện thi IELTS khi mới bắt đầu tiếp xúc với dạng bài Reading thường cảm thấy việc đọc hiểu bằng tiếng Anh mất rất nhiều thời gian. Có khi tốc độ đọc trung bình lên tới 200 - 350 từ trong một phút nhưng lại không nắm được nội dung của toàn bài hoặc bỏ qua những ý chính. Điều này xảy ra là do bạn không biết cách đọc hiểu bài IELTS Reading nhanh và hiệu quả. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ đưa ra các phương pháp giúp bạn tăng tốc độ đọc khi luyện thi IELTS.

    Tổng quan về phần thi IELTS Reading

    Trước khi bắt đầu luyện thi IELTS nói chung và ôn tập phần thi IELTS Reading nói riêng, bạn cần hiểu biết rõ về đề thi để có một cái nhìn tổng quan về nội dung bài thi cũng như tiêu chí chấm điểm, từ đó cũng xác định được các phương pháp học tập hiệu quả giúp nâng cao band điểm. 

    • Thời gian thi: 60 phút

    • Số câu hỏi: 40 câu

    • Số phần thi: 3 bài đọc 

    • Số từ: 900 - 1000 từ trong mỗi bài đọc

    Như vậy, đến với phần thi IELTS Reading, bạn sẽ cần phải đọc khoảng 3000 từ và trả lời 40 câu hỏi về những nội dung đã đọc trong khoảng thời gian 60 phút. Phần thi IELTS Reading chứa rất nhiều dạng câu hỏi khác nhau nhằm mục đích kiểm tra các khía cạnh cụ thể trong kỹ năng đọc của bạn. Chính vì vậy, để có thể hoàn thành tốt phần thi này, bạn phải nắm được các dạng câu hỏi và cách trả lời cho từng dạng bằng cách tham khảo bài viết Lật tẩy 2 chiến thuật trong phương pháp IELTS Simon giúp luyện thi IELTS Reading hiệu quả.

    Nguyên nhân khiến bạn đọc chậm

    Một yếu tố rất ít người biết đến nhưng lại là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới tốc độ đọc của bạn, đó chính là sự di chuyển của mắt. Nhiều người cho rằng, mắt sẽ luôn di chuyển theo từng từ khi chúng ta đọc. Trên thực tế, mắt của bạn đôi lúc di chuyển dọc giữa các dòng và đôi khi di chuyển ngược lại nội dung phía trước. Đây là nguyên nhân tạo nên sự khác biệt lớn giữa người đọc nhanh và người đọc chậm. 

    Cụ thể, người đọc nhanh sẽ duy trì sự chuyển động của mắt theo sự liền mạch của văn bản, còn người đọc chậm sẽ liên tục di chuyển mắt lộn xộn. Vì vậy, từ việc xác định nguyên nhân mắt di chuyển không theo trật tự khiến tốc độ đọc chậm, chúng ta sẽ có những phương pháp khắc phục để có thể tăng tốc độ đọc và tăng lượng thông tin tiếp thu được khi đọc.

    Sự chuyển động của mắt là nguyên nhân chính khiến bạn đọc chậm trong quá trình luyện thi IELTS

    Có hai nguyên nhân chính dẫn đến việc mắt chuyển động không cố định khi đọc. Thứ nhất, bạn dành nhiều thời gian cho từng từ hoặc một nhóm từ nhỏ trong khi đọc mà không nắm được ý tổng quan của bài viết, làm xáo trộn việc hiểu nội dung của cả bài đọc. Thứ hai là do nội dung bài đọc không gây hứng thú cho bạn và bạn cảm thấy khó tập trung để đọc hiểu thông tin.

    Xem thêm: Các chiến lược quan trọng khi luyện thi IELTS phần Reading

    Các phương pháp giúp tăng tốc độ đọc trong luyện thi IELTS 

    Dựa vào hai nguyên nhân chính dẫn đến việc mắt chuyển động không đều khi đọc và ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ đọc của bạn khi làm phần thi IELTS Reading, Pasal sẽ gợi ý cho bạn hai phương pháp khắc phục dưới đây!

    Phân khúc khi đọc (Chunking)

    Những người có kĩ năng đọc nhanh tốt thường sẽ di chuyển mắt cố định và hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là đọc từng từ từng chữ mà thay vào đó, bạn sẽ đọc rất nhiều từ trong một phân khúc. Hay nói cách khác, hãy chỉ nhìn vào từng phân khúc trong thời gian ngắn và tiếp tục đọc. Điều này giúp giảm khối lượng công việc mà mắt bạn phải làm, đồng thời cũng làm tăng khối lượng thông tin có thể tiếp nhận được trong một thời gian nhất định. 

    Phân khúc khi đọc giúp tăng tốc độ đọc trong quá trình bạn luyện thi IELTSLý thuyết cơ sở của việc này được chứng minh bởi nhiều nhà khoa học, rằng chỉ cần các chữ cái đầu tiên và cuối cùng ở đúng vị trí, bộ não của chúng ta vẫn có thể hiểu được sự sắp xếp của các chữ cái khác trong từ, chúng sẽ đặt từng mảnh vào vị trí một cách phù hợp. Do đó, bạn nên di chuyển mắt theo các phân khúc thay vì từng từ trong văn bản. Những cụm phân khúc người đọc có thể phân tách khi đọc bao gồm cụm chủ vị, cụm giới từ, cụm liên từ và các dấu trong câu.

    Xem thêm: Làm thế nào cải thiện kỹ năng Reading khi luyện thi IELTS?

    Tạo kết nối khi đọc trong luyện thi IELTS (Connections)

    Một trong những nguyên nhân khiến bạn không thể giữ sự chuyển động của mắt theo dòng văn bản là vì thiếu hứng thú, dẫn đến việc thiếu tập trung. Việc này có thể giải quyết dễ dàng bằng cách lựa chọn những nội dung phù hợp với sở thích và kiến thức mà bạn quan tâm. Tuy nhiên, đề thi IELTS Reading không phải lúc nào cũng là những nội dung trùng với sở thích của bản thân. Do đó, phương pháp để tăng hứng thú kể cả khi gặp chủ đề lạ có tên gọi là tạo kết nối (connections).

    Tạo kết nối khi đọc trong luyện thi IELTS giúp tăng tốc độ đọc

    Để vận dụng phương pháp này trong luyện thi IELTS, bạn có thể tự đặt câu hỏi cho bản thân trong quá trình đọc văn bản.

    Các câu hỏi giúp xây dựng sự kết nối giữa văn bản với bản thân

    • Điều bạn đang đọc có làm bạn liên tưởng đến điều gì đã từng trải qua trong cuộc sống?

    • Điều bạn đang đọc giống/khác thế nào với cuộc sống của bạn?

    • Điều bạn đang đọc có từng xảy ra trong đời bạn?

    • Cảm xúc của bạn như thế nào đối với điều bạn đang đọc?

    Các câu hỏi giúp xây dựng sự kết nối giữa văn bản với văn bản

    • Điều bạn đang đọc khiến bạn nhớ đến điều gì trong một cuốn sách khác mà bạn đã đọc?

    • Văn bản này giống/khác với những điều mà bạn đã đọc trước đây như thế nào?

    • Bạn đã đọc về một cái gì đó như thế này trước đây chưa?

    Các câu hỏi giúp xây dựng sự kết nối giữa văn bản với thế giới

    • Điều bạn đang đọc khiến bạn nhớ đến điều gì trong thế giới xung quanh bạn?

    • Điều bạn đang đọc giống/khác như thế nào với những điều xảy ra trong thế giới xung quanh bạn?

    • Điều bạn đang đọc liên quan thế nào đến thế giới xung quanh bạn?

    Như vậy, trong bài viết trên, Pasal đã đưa ra những phương pháp để khắc phục cũng như tăng tốc độ đọc đối với phần thi IELTS Reading trong quá trình bạn luyện thi IELTS. Hy vọng rằng bạn sẽ có thêm phương pháp để học tập hiệu quả hơn, đặc biệt là đối với kỹ năng Reading.

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết