Luyện thi IELTS thú vị hơn với 7 bộ phim hoạt hình tiếng Anh kinh điển

Luyện thi IELTS thú vị hơn với 7 bộ phim hoạt hình tiếng Anh kinh điển

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Cải thiện trình độ tiếng Anh thông qua những bộ phim hoạt hình là cách thức không còn xa lạ đối với nhiều bạn đang học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng. Nhưng học sao cho đúng và hiệu quả thì không phải bạn nào cũng đã nắm vững. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ một số cách học tiếng Anh qua phim hoạt hình cũng như gợi ý cho bạn một số bộ phim kinh điển đáng xem, giúp bạn luyện thi IELTS thú vị hơn và nhanh lên trình.

    Lợi ích của việc luyện thi IELTS qua phim hoạt hình tiếng Anh

    Học tiếng Anh thực tế so với những kiến thức nằm ngoài sách vở

    Luyện thi IELTS qua phim hoạt hình tiếng Anh giúp bạn được học ngôn ngữ một cách thực sự, những kiến thức mà chưa chắc đã có thể tìm thấy trong sách vở cũng như trong các bài giảng được thầy cô chỉ dạy trên lớp. Trong các giờ luyện nói cho phần thi IELTS Speaking, bạn có thể học được ở đâu đó cách để nói “It’s raining cats and dogs” hoặc là “Nice weather we’re having”. Tuy nhiên trên thực tế, chúng ta lại thường không sử dụng những cụm từ này, đôi khi chúng có phần trang trọng và kém tự nhiên.

    Bởi vậy khi học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng qua phim hoạt hình, bạn sẽ biết cách sử dụng ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn và chắc chắn rằng, những kiến thức đó vô cùng gần gũi với văn phong giao tiếp thông thường.

    Học tiếng Anh theo ngữ cảnh

    Thông thường, khi bạn học từ vựng theo cách truyền thống, bạn sẽ học theo các danh sách có sẵn hoặc tự mình tạo nên một danh sách từ mới phù hợp với bản thân. Tuy nhiên có một vấn đề đó là, học từ mới theo danh sách tức là bạn sẽ chỉ học được ý nghĩa của từ chứ không thực sự hiểu chính xác cách sử dụng chúng như thế nào và trong ngữ cảnh nào.

    Ví dụ khi học từ “detective”, bạn có thể biết được nghĩa của nó là “thám tử”, nhưng bạn sẽ có thể dễ dàng quên bất cứ lúc nào nếu như không sử dụng thường xuyên. Ngược lại khi bạn được học từ vựng “detective” qua việc xem phim hoạt hình, bạn có thể biết là từ còn có nhiều ý nghĩa khác. Ví dụ như nó có thể là ‘tước hiệu phía trước của một người’ (Detective Beckham), hoặc đó là một danh từ chỉ một nghề “She’s a detective”.

    Vậy nên, học tiếng Anh nói chung hay luyện thi IELTS nói riêng qua phim hoạt hình sẽ không chỉ giúp bạn nắm vững được ý nghĩa của từ vựng mà còn hiểu cặn kẽ cách sử dụng chúng trong các trường hợp cụ thể.

    Truyền đạt mọi ý tưởng không phải chỉ qua lời nói

    Trong tiếng Anh, chỉ có khoảng 7% sự giao tiếp của con người được thể hiện qua ý nghĩa của lời nói, vậy 93% còn lại thì sao? Tất cả phụ thuộc vào cách bạn nói như thế nào. Đó là những thứ như ngôn ngữ cơ thể (nụ cười, cái nhíu mày, chuyển động của tay,...), biểu hiện (buồn, vui, tức giận, khó hiểu, băn khoăn,...) và giọng nói, ngữ điệu của bạn (khi nào lên cao, khi nào xuống thấp, nhấn trọng âm ở đâu,...). 

    Thông qua việc quan sát các nhân vật trong những bộ phim hoạt hình tiếng Anh, bạn sẽ không chỉ được học qua phim mà còn có thể hiểu cách họ biểu cảm khi giao tiếp như thế nào. Các nhân vật đều có thể buồn, vui, ngạc nhiên hoặc tức giận. Và bạn có thể sẽ hiểu điều này ngay lập tức.

    Cách ứng dụng xem phim hoạt hình tiếng Anh vào việc luyện thi IELTS

    Trong phần này, Pasal sẽ hướng dẫn các bạn thật chi tiết những bước ôn tập để đạt được hiệu quả cao nhất khi luyện thi IELTS qua phim hoạt hình tiếng Anh nhé!

    Bước 1: Lựa chọn bộ phim hoạt hình tiếng Anh yêu thích

    Bước đầu tiên, bạn hãy chọn thể loại phim mà bạn yêu thích, ví dụ như trính thám, gia đình, lãng mạn hay hành động,… Điều này sẽ giúp bạn không có cảm giác nhàm chán mà còn tăng hứng thú, đạt hiệu quả cao, tiếp thu kiến thức tiếng Anh nhanh chóng.

    Bước 2: Chọn bộ phim hoạt hình phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn

    Chọn một bộ phim hoạt hình phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu nội dung khi xem hơn và cảm thấy hứng thú trong quá trình học tập.

    Bước 3: Vừa xem, vừa kết hợp với tra từ điển tiếng Anh

    Vốn từ vựng của nhiều bạn khi mới bắt đầu luyện thi IELTS có thể vẫn còn nhiều hạn chế, vậy nên sẽ có nhiều từ mới trong phim bạn chưa từng thấy bao giờ. Do đó, hãy dừng video lại, tiến hành tra cứu từ điển để hiểu hơn ý nghĩa của các từ vựng, sau đó take note vào một cuốn sổ của bạn nhé! Việc take note từ vựng sẽ giúp bạn chuyển hóa kiến thức từ lạ lẫm đến quen thuộc, sau vài lần gặp lại từ mới đó, bạn sẽ có thể hiểu rất kỹ. 

    Một số trang web xem phim song ngữ bạn có thể tham khảo đó là: 

    Bước 4: Lặp đi lặp lại các cụm từ tiếng Anh hay

    Trong quá trình xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh, bạn có thể bắt chước giọng đọc và ghi âm lại câu hội thoại của các nhân vật, từ đó giúp luyện phát âm chuẩn, cách nói chuyện tự nhiên cũng như có thể phát hiện lỗi sai để khắc phục kịp thời. 

    Nếu bạn thực hiện đúng theo quy trình học tiếng Anh qua phim bằng cách nghe nhiều lần một câu hội thoại, sau đó ghi chép, tra từ mới, nghe lại, tập nói nhiều lần thì chắc chắn chỉ sau vài ngày, vốn từ của bạn sẽ tăng lên đáng kể. 

    Bước 5: Xem phim hoạt hình tiếng Anh không sub

    Khi đã hiểu hầu hết tất cả những từ vựng trong bộ phim hoạt hình mà bạn đang theo dõi, hãy tiến hành xem lại lần 2, lần 3 mà không có phụ đề ở bên dưới để học tiếng Anh qua phim một cách hiệu quả nhé!

    Bước 6: Lặp lại những bước trên

    Hãy áp dụng cách luyện thi IELTS qua xem phim hoạt hình bằng tiếng Anh phía trên đều đặn mỗi ngày để đạt được kết quả nhanh chóng và tốt nhất. Làm đi làm lại các bước này thì sẽ không xa, chỉ trong thời gian ngắn là bạn đã có thể xem phim hoạt hình tiếng Anh mà không cần phụ đề, điều đó cũng có nghĩa là kỹ năng Nghe của bạn được cải thiện rất nhiều.

    7 bộ phim hoạt hình tiếng Anh kinh điển giúp bạn luyện thi IELTS

    Đối với các bạn đang ở Level Basic

    1. Toy story – series phim hoạt hình tiếng Anh nổi tiếng về thế giới đồ chơi của cậu chủ nhỏ Andy, nhân vật chính là chú búp bê cao bồi với bộ dây kéo cũ kỹ Woody luôn được yêu mến nhất và anh chàng cảnh sát vũ trụ Buzz Lightyear. 

    2. Dexter’s Laboratory – đây là bộ phim truyền hình hoạt hình nhiều tập của Mỹ xoay quanh cuộc sống thường ngày của cậu bé Dexter thiên tài với niềm đam mê khoa học và căn phòng thí nghiệm đầy những phát minh của cậu.

    3. Adventure time – series phim hoạt hình tiếng Anh của Mỹ thích hợp cho việc học tiếng Anh và luyện thi IELTS, kể về cuộc phiêu lưu của Finn cùng người bạn thân nhất là chú chó có phép thuật Jake, có thể thay đổi hình dạng và kích thước theo ý muốn.

    Đối với các bạn đang ở Level Intermediate

    4. Teen Titans/ Young Justice - qua series phim hoạt hình tiếng Anh này, bạn sẽ được thấy những siêu anh hùng mạnh mẽ, những cảnh hành động hấp dẫn và những nhân vật phản diện đặc biệt. Tất cả là đặc trưng của thể loại phim anh hùng – thể loại phim luôn rất cuốn hút đối với cả trẻ nhỏ và người lớn.

    5. Martha Speaks – bộ phim nói về một chú chó học cách ăn nói sau khi ăn món súp “bảng chữ cái”, mỗi tập phim sẽ đề cập đến các từ mới, giải thích các từ đó. Các từ được đề cập trong phim lặp đi lặp lại nhiều lần, giúp người xem ôn tập lại những từ đã học một cách hiệu quả.

    Đối với các bạn đang ở Level Advance

    6. Regular Show – bộ phim bao gồm nhiều phần xoay quanh cuộc sống hàng ngày của hai người bạn 23 tuổi, Mordecai và Rigby. Họ làm việc như những người trông coi tại một công viên, dành nhiều ngày cố gắng tránh làm việc và giải trí bằng mọi cách. Điều này gây ra nhiều phiền toái cho người quản lý – ông chủ Benson và đồng nghiệp của họ Skips.

    7. The Simpsons – bộ phim hoạt hình kể về câu chuyện của nhà Simpsons sống tại thị trấn Springfield nước Mỹ. Bộ phim có nhiều những đoạn hội thoại của các nhân vật xoay quanh cuộc sống của họ, giúp học tiếng Anh giao tiếp hằng ngày và ôn tập IELTS một cách hiệu quả.

    Trên đây là một số cách học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng qua những bộ phim hoạt hình tiếng Anh. Đồng thời Pasal cũng đã gợi ý cho các bạn 7 bộ phim hoạt hình kinh điển đáng xem nhất mọi thời đại giúp bạn cải thiện trình độ tiếng Anh nhanh chóng, hiệu quả. Pasal chúc các bạn luyện thi thật tốt và chinh phục được điểm số thật cao trong kỳ thi IELTS thực chiến sắp tới!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết