Luyện thi IELTS Listening hiệu quả với nghe tiếng Anh thụ động

Luyện thi IELTS Listening hiệu quả với nghe tiếng Anh thụ động

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong quá trình luyện thi IELTS, kỹ năng Listening nếu được rèn luyện tốt sẽ góp phần tạo cơ hội cho bạn ghi điểm khi thực hiện bài thi thật. Tuy nhiên, để tăng trình nghe nhanh chóng, bạn cần có phương pháp học đúng. Hiện nay, nghe tiếng Anh thụ động là một trong những cách được khá nhiều bạn yêu thích và chia sẻ. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này và cách thực hiện, hãy cùng Pasal theo dõi bài viết dưới đây nhé!

    Giới thiệu phương pháp luyện thi IELTS Listening qua cách nghe tiếng Anh thụ động 

    Tiếng Anh thụ động có thể hiểu là việc phát triển tiếng Anh trong vô thức. Bạn có thể dễ dàng tăng trình nghe của mình bằng cách nghe tiếng Anh mà không có chủ đích rõ ràng. Với phương pháp nghe này, bạn không cần tập trung cao độ để hiểu nội dung đoạn nghe. Hay cụ thể người nói đang sử dụng những từ vựng cụ thể nào.  

    Luyện nghe tiếng Anh thụ động giúp bạn tự tạo một môi trường “giả lập” sử dụng tiếng Anh 100%. Khi được tiếp xúc với môi trường này nhiều, bạn sẽ có thể học tiếng Anh mà không cần ghi chép. Mục đích của phương pháp này nhằm giúp bạn làm quen với một ngôn ngữ mới. Bên cạnh đó, bạn còn có thể ghi nhớ sâu hơn những từ vựng trước đó đã học, đồng thời tăng phản xạ ngôn ngữ.

    Các cách luyện thi IELTS Listening qua nghe tiếng Anh thụ động

    Nghe tiếng Anh trước khi ngủ

    Sau một ngày dài học tập và làm việc, trước khi đi ngủ được xem là “thời điểm vàng” giúp bạn tiếp thu kiến thức. Bởi trong thời gian này, bạn đang ở trạng thái hoàn toàn thư giãn. Việc nghe tiếng Anh giúp bạn dễ làm quen hơn. Tuy nhiên, để tránh làm gián đoạn giấc ngủ, bạn nên hẹn giờ cho những bài nghe mình muốn. Thời gian thích hợp nhất là khoảng 40 - 60 phút trước khi ngủ. 

    Nghe tiếng Anh trong thời gian làm việc 

    Sẽ có những khi bạn làm những công việc không cần nhiều sự tập trung. Ví dụ như nấu ăn, lau dọn nhà cửa,… bạn có thể tận dụng những khoảng thời gian này để luyện nghe tiếng Anh. 

    Hãy mở bất kỳ nguồn nghe tiếng Anh nào mà bạn muốn. Sau đó mở âm lượng vừa đủ và thực hiện tiếp công việc của mình. Việc lắng nghe thụ động tưởng chừng như không có kết quả nhưng lại giúp bạn làm quen một ngôn ngữ mới cực kỳ nhanh chóng đấy nhé!

    Luyện nghe tiếng Anh qua âm nhạc 

    Nếu bạn là một người say mê âm nhạc, cách luyện nghe tiếng Anh này đích thực là dành cho bạn. Nghe nhạc là một hình thức giải trí khiến tinh thần bạn thư giãn, và tối ưu hơn khi bạn được tiếp xúc với tiếng Anh thông qua đó. Bạn có thể vừa tận hưởng bài nhạc mình yêu thích, lại vừa có thể học tiếng Anh, rèn luyện kỹ năng Listening cho kỳ thi IELTS sắp tới. Trong lúc nghe, bạn cũng có thể ngân nga hát theo bài hát. Khi đó, phát âm của bạn cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

    Luyện nghe tiếng Anh qua phim 

    Cũng như việc luyện nghe tiếng Anh qua bài hát, luyện nghe tiếng Anh qua phim là một hình thức giúp bạn vừa học vừa giải trí. Để quá trình nghe mang lại hiệu quả tốt hơn, bạn nên chọn phim không có phụ đề. Khi đó, bạn sẽ tập trung hơn vào lời thoại của các nhân vật thay vì tập trung đọc phụ đề mà bỏ qua phần âm thanh.

    Bạn nên chọn những bộ phim chứa những câu thoại đơn giản trong những tình huống quen thuộc để dễ dàng cho việc nghe hiểu. Hãy nhớ rằng bạn sẽ khó có thể hiểu được nội dung ngay trong lần xem đầu tiên. Vì thế, một bộ phim nên được xem lại nhiều lần đến khi bạn nắm rõ hơn về cả ngữ điệu và từ vựng nhé!

    Phương pháp luyện thi IELTS Listening với việc nghe tiếng Anh thụ động là cách thực hiện đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cực cao. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều phương pháp nâng trình nghe khác tại website của Pasal nhé. Chúc các bạn luyện thi IELTS thành công!

    Tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Phương Loan - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Phương Loan, giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với hơn 2 năm kinh nghiệm giảng dạy và tự hào là 1 trong 20 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc của Khoa tiếng Anh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, mình mong rằng những kiến thức chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết