8 lỗi phổ biến thường gặp trong bài thi IELTS

8 lỗi phổ biến thường gặp trong bài thi IELTS

09/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Mỗi ngày, trên các diễn đàn học IELTS có không ít thắc mắc như “Vì sao điểm IELTS mãi không cải thiện được?”, “Luyện thi IELTS ở đâu tốt nhất hiện nay?”, “Làm sao để có ý tưởng trong phần thi Writing và Speaking?”,... Vô vàn những câu hỏi không hồi kết mà câu trả lời cũng đa dạng khiến không ít học viên càng thêm bối rối. Do đó, thay vì trả lời những câu hỏi này, Pasal sẽ đưa ra 8 lỗi sai mà các thí sinh thường mắc phải khi làm bài thi IELTS. Từ đó, các bạn có thể tự giải đáp những thắc mắc và đúc kết thêm kinh nghiệm cho bản thân mình trong quá trình học IELTS nhé!

    1. Những lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Listening

    • Không tập trung lắng nghe: Đây là một trong những lỗi thường gặp nhất khi các thí sinh làm phần thi IELTS Listening. Nếu bạn chỉ nghe theo kiểu “tai nọ qua tai kia” thì sẽ không thể nghe được hết dữ liệu cho câu trả lời. Và rồi những gì bạn nghe được rõ ràng nhất lại hay không phải là ý chính của bài nghe. Bạn dự đoán những gì mình nghe được sẽ chiếm bao nhiêu % trong số 10 câu trả lời? Và bạn nghe được bao nhiêu % trong cả bài nghe? Hãy cố gắng đọc trước câu hỏi càng nhiều lần càng tốt, và khi nghe thì chỉ tập trung nghe, không xao nhãng để có thể tìm ra đáp án chính xác cho câu hỏi.

    • Bỏ lỡ câu trả lời cho câu hỏi tiếp theo: Trong quá trình nghe audio, nhiều bạn mải mê đi tìm câu trả lời cho câu hỏi trước đó và vô tình lỡ mất câu trả lời cho câu hỏi tiếp theo. Đừng lo lắng, sợ hãi khi bỏ lỡ bất cứ câu nào, hãy tập trung vào câu hỏi tiếp theo.

    2. Những lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Reading

    • Tốn nhiều thời gian để đọc hết cả bài: Các văn bản trong phần thi IELTS Reading thường sẽ rất dài, thời gian làm bài cũng bị giới hạn. Vậy nên, nếu bạn đọc hết cả bài đọc thì chắc chắn sẽ không thể hoàn thành được 40 câu hỏi trong khoảng thời gian là 60 phút. Thay vào đó, bạn nên dùng kỹ thuật đọc lướt (skimming) và tìm ý chính của bài. Sau đó nhanh chóng xem và trả lời các câu hỏi. Thời gian đọc lướt tối đa là 5 phút.

    • Bị đánh lừa bởi các yếu tố gây nhiễu: Phần thi IELTS Reading thường sẽ cố thêm thắt những yếu tố gây nhiễu khiến chúng ta nghĩ rằng câu trả lời này chắc chắn đúng, nhưng thực tế nó lại là đáp án sai. Đề bài thường sử dụng một từ/ cụm từ gần giống với ý trong bài gốc. Và để tránh những yếu tố khiến bạn phân tâm, hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc tất cả các câu trả lời trước khi quyết định câu nào là câu đúng.

    3. Những lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Writing

    • Sử dụng từ vựng chưa phù hợp: Nếu giám khảo thấy rằng bạn đang cố gắng đưa ra những từ/ cụm từ mà bạn nhớ nhưng lại không hiểu hết ý nghĩa của chúng thì chắc chắn bài Viết của bạn sẽ bị cho điểm thấp. 

    • Sử dụng cách viết thông thường: Nếu cách viết của bạn quá thông thường thì có thể sẽ bị mất điểm do lỗi phong cách không phù hợp. Chắc chắn giám khảo sẽ không muốn đọc những câu kiểu như: “I am right?” và “Dont you think so?”. Vì vậy, cách tốt nhất để kiểm tra cách sử dụng ngôn ngữ của bạn là nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên luyện thi IELTS, các thầy cô sẽ giúp bạn chỉnh sửa cách viết phù hợp hơn.

    4. Những lỗi thường gặp trong phần thi IELTS Speaking

    • Ngập ngừng quá lâu: Chắc chắn bạn sẽ không thể vượt qua band 5 trong phần thi IELTS Speaking khi cứ ngập ngừng và không thoải mái trong cuộc trò chuyện với giám khảo. Hãy nhớ chỉ nên im lặng tối đa 5 giây khi thực hiện phần thi Nói.

    • Phát âm kém: Nếu bạn phát âm tiếng Anh kém thì dù bạn có nhiều ý tưởng để nói và nói rất lưu loát, nhưng giám khảo lại không thể hiểu được điều mà bạn đang muốn truyền tải là gì, hoặc bạn sẽ phải luôn cố gắng để có thể nghe hiểu những điều giám khảo đang hỏi. Đặc biệt, trong phần thi IELTS Speaking, giám khảo sẽ không được phép tiết lộ thí sinh kém hoặc đang mắc lỗi gì. Do đó, hãy tìm một giáo viên giỏi để giúp bạn luyện tập kỹ năng Speaking.

    Với những lỗi phổ biến mà Pasal vừa nêu ra, chắc hẳn các bạn đã có thể tự mình giải đáp cho những câu hỏi đang xoay quanh trong đầu. Ngoài ra, nếu bạn chưa biết luyện thi IELTS ở đâu tốt thì đừng ngần ngại đăng ký ngay cho mình một khóa học IELTS từ cơ bản đến nâng cao ngay tại Pasal để tối ưu hóa kết quả bài thi IELTS cho mình!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết