Lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.0 cấp tốc cho người mất gốc

Lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.0 cấp tốc cho người mất gốc

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Trong thời gian vừa qua, Pasal nhận được rất nhiều câu hỏi về các vấn đề liên quan đến việc ôn thi IELTS. Một trong số đó là chủ đề “Lộ trình học IELTS 5.0”, “Làm thế nào để đạt được số điểm IELTS 5.0?”.  Để giải đáp những thắc mắc cho vấn đề này, Pasal sẽ chia sẻ tới bạn tất tần tật thông tin hữu ích giúp “hạ gục” IELTS 5.0 một cách dễ dàng nhất. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!

    Tiêu chí để đạt IELTS 5.0 

    Để đạt được IELTS 5.0 thì số điểm của bạn sẽ được tính phụ thuộc vào 4 phần thi Nghe – Nói – Đọc – Viết. Vậy nên bạn cần xác định được số điểm mà bạn cần phải đạt trong từng phần là bao nhiêu để dễ dàng lên kê hoạch ôn luyện!

    Tiêu chí đạt IELTS 5.0

    Đối với phần thi IELTS Listening

    • Trả lời đúng 20 – 22 câu hỏi tương ứng với việc bạn sẽ đạt được số điểm IELTS 5.0 – 5.5. 

    • Lưu ý không được viết quá số từ đã được yêu cầu tối đa trong mỗi câu hỏi. 

    • Cần học phát âm và đánh vần chuẩn để làm phần thi IELTS Listening được tốt nhất.

    Đối với phần thi IELTS Speaking

    • Tự tin khi nói, diễn đạt một cách tự nhiên.

    • Nói đúng và đủ ý, không nói dài dòng, lắp bắp.

    • Từ dụng và ngữ pháp cần được sử dụng trong đúng ngữ cảnh.

    Đối với phần thi IELTS Reading

    • Bạn cần trả lời đúng 20 – 22 câu hỏi.

    • Cũng như trong phần thi IELTS Listening, bạn cần lưu ý không viết nhiều hơn số từ so với yêu cầu của câu hỏi.

    • Viết đúng chính tả.

    Đối với phần thi IELTS Writing

    • Từ vựng và ngữ pháp được sử dụng cho Task 1 & Task 2 cần phù hợp.

    • Khuyến khích dùng các câu văn hay và phức tạp tạo ấn tượng với giám khảo để nâng cao số điểm.

    • Trình bày logic, rõ ràng, mạch lạc và viết đúng chủ đề.

    • Viết đúng chính tả và không bị lặp từ, lặp cấu trúc.

    • Đối với Task 1, cần phân tích chủ đề chi tiết và trong Task 2, bạn cần đưa ý kiến.

    Mất bao lâu để đạt IELTS 5.0?

    Đây là một trong những câu hỏi rất nhiều bạn quan tâm khi mới bắt đầu học IELTS. Trước tiên, bạn cần phải xác định kiến thức và trình độ tiếng Anh của mình đang ở mức độ nào. Nếu bạn không xác định lộ trình học IELTS từ 0 đến 5.0 một cách phù hợp và nghiêm túc, bạn có thể sẽ dễ bị chán nản trong quá trình ôn thi. 

    Những bạn bắt đầu học IELTS từ con số 0 thường chưa có kiến thức căn bản về tiếng Anh, hoặc kiến thức nền tảng chưa chắc chắn sẽ cần ít nhất là 6 tháng để đạt được band IELTS 5.0. 

    Còn nếu đã có kiến thức nền vững chắc, quá trình này sẽ được rút ngắn lại chỉ còn khoảng 3 – 4 tháng học.

    Lộ trình học từ 0 đến IELTS 5.0 

    Giai đoạn 1: Từ 0 đến IELTS 3.0 (Củng cố kiến thức tiếng Anh nền tảng)

    Sở hữu một nền tảng tiếng Anh tốt sẽ giúp bạn đi nhanh và đi xa hơn trên hành trình chinh phục mục tiêu IELTS của mình. Chính vì vậy, bạn cần thật tập trung cao độ ở giai đoạn này. Lộ trình học từ 0 đến IELTS 5.0 với giai đoạn mới bắt đầu lúc nào cũng sẽ khó khăn nhất. Tuy nhiên, khi đã có một nền tảng tiếng Anh cơ bản đủ tốt, bạn sẽ thấy mình có thể tiến bộ rất nhanh.

    Mục tiêu của giai đoạn này: Nắm vững kiến thức tiếng Anh cơ bản về phát âm, từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc câu…

    Thời gian học: từ 2 – 3 tháng

    Nội dung cần học: Ngữ pháp, Từ vựng & Phát âm.

    • Ngữ pháp 

    * Từ loại (Parts of speech): Trong tiếng Anh có 9 loại từ có vai trò giúp hình thành nên một câu hoàn chỉnh gồm: 

    Danh từ (Noun)

    Tính từ (Adjective)

    Đại từ (Pronoun)

    Giới từ (Preposition)

    Trạng từ (Adverb)

    Động từ (Verb)

    Liên từ (Conjunction)

    Thán từ (Interjection)

    Trước khi muốn tìm hiểu nhiều hơn,bạn nên bắt đầu với 4 loại từ quan trọng đó là danh từ, động từ, tính từ và trạng từ. Đồng thời cần nắm chắc cách sử dụng của chúng để áp dụng vào bài thi IELTS một cách đơn giản.

    * Các thì (Tenses): Trong tiếng Anh nói chung và bài thi IELTS nói riêng, “THÌ” (tenses) đóng một vai trò rất quan trọng trong cấu trúc câu khi dùng ở các mốc thời gian khác nhau. Với 12 thì trong tiếng Anh, có 6 thì thường được sử dụng nhiều nhất trong bài thi IELTS cũng như trong giao tiếp, đó là: 

    Hiện tại đơn

    Hiện tại tiếp diễn

    Hiện tại hoàn thành

    Quá khứ đơn

    Quá khứ tiếp diễn

    Tương lai đơn

    * Sự hoà hợp giữa chủ ngữ và động từ (Subject – Verb Agreement)

    Chủ ngữ số ít sẽ đi với động từ số ít và chủ ngữ số nhiều sẽ đi với động từ số nhiều. Tuy nhiên, tùy theo cách diễn đạt của người dùng sẽ có trường hợp chủ ngữ còn hoà hợp với động từ. Nếu bạn học một cách máy móc và ghi nhớ không hệ thống sẽ khiến việc ghi nhớ trở nên khó khăn, rất dễ bị nhầm lẫn. 

    * Mệnh đề quan hệ (Relative Clause) 

    Một trong những chủ điểm ngữ pháp quan trọng bạn cần nắm chắc khi học IELTS đó là mệnh đề quan hệ. Trong bài thi IELTS thường xuất hiện một số chủ điểm như sau: cách sử dụng “that” và “what” hoặc “that” và “which” được phân biệt như thế nào? 

    * Cấu trúc so sánh (Comparison) 

    Đây cũng được cho là một trong những dạng cấu trúc rất phổ biến, thường sử dụng không chỉ trong giao tiếp hàng ngày mà còn trong rất nhiều các kỳ thi như IELTS, với các dạng so sánh như so sánh hơn, so sánh bằng, so sánh nhất. 

    • Từ vựng 

    Một tips học từ vựng hiệu quả đó là bạn nên ghi nhớ và viết ra cuốn sổ tay để có thể học bất cứ khi nào bạn rảnh. Đối với mỗi từ vựng đã được ghi nhớ, bạn nên đặt câu với từ đó để tăng khả năng nhớ lâu hơn cũng như cải thiện được khả năng phát âm.

    Bạn có thể học phát âm tiếng Anh qua phim, nhạc, podcast hay bài phát biểu tại Grammy, vừa thư giãn lại vừa học thêm được nhiều tips nói tiếng Anh tốt hơn. Hãy bắt đầu học từ vựng ở các chủ đề đơn giản như nấu ăn, làm đẹp, sức khỏe, thể thao. 

    • Phát âm 

    Bạn có thể tham khảo Bảng phiên âm IPA (International Phonetic Alphabet chart) để tập luyện phát âm tiếng Anh chuẩn. Xem phim, nghe nhạc cũng sẽ giúp bạn học được nhiều hơn về cách phát âm như người bản xứ. Hay giao lưu với người nước ngoài cũng sẽ làm cho vốn tiếng Anh cũng như cách phát âm của bạn trở nên tiến bộ hơn. 

    Giai đoạn 2: Mục tiêu từ IELTS 3.0 đến IELTS 4.5 - Làm chủ ngữ pháp và từ vựng

    Bước tới giai đoạn từ 3.0 - 4.5 IELTS, khi bạn đã có một nền tảng vững chắc về phát âm, phản xạ tiếng Anh và giao tiếp cơ bản, việc tập trung vào ngữ pháp và từ vựng là rất quan trọng để nâng cao điểm số của bạn. 

    Về ngữ pháp, bạn cần nắm vững các chủ điểm quan trọng như:

    • Nắm vững các thì trong tiếng Anh (quá khứ đơn, quá khứ hoàn thành, hiện tại đơn, hiện tại tiếp diễn, hiện tại hoàn thành, tương lai đơn, tương lai hoàn thành,…) và biết sử dụng chính xác trong các bài viết và câu nói.

    • Rèn kỹ năng sử dụng cấu trúc như: câu phức, câu điều kiện, câu bị động, câu gián tiếp,...

    • Học và áp dụng được các cấu trúc ngữ pháp phức tạp hơn như mệnh đề quan hệ, cách sử dụng động từ trọng điểm, trật tự từ,...

    Giai đoạn 3: Mục tiêu từ IELTS 4.5 đến 5.5 - Làm quen với đề thi và các dạng bài cơ bản của IELTS

    Bước tiếp theo trong lộ trình học IELTS 5.0 chính là làm quen với các dạng bài trong đề thi IELTS. Nếu bạn đang ôn luyện để đạt từ 0 lên 5.0 IELTS, hãy tập trung vào hai kỹ năng Đọc và Nghe trước tiên vì là hai kỹ năng dễ dàng ôn luyện và cải thiện điểm số hơn so với hai kỹ năng còn lại.

    Cấu trúc đề thi IELTS với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết

    Cấu trúc đề thi IELTS với 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết

    • Với kỹ năng Nghe (Listening): Các bạn có thể luyện nghe các bài nghe tiếng Anh có liên quan đến các chủ đề trong IELTS. Bạn cũng có thể nghe các bản tin, podcast, hoặc video tiếng Anh để tăng cường khả năng nghe và nhận biết từ vựng, ngữ pháp.

    • Với kỹ năng Nói (Speaking): Bạn có thể luyện speaking với bạn bè, giáo viên hoặc qua các khóa học trực tuyến. Luyện tập trả lời các câu hỏi thường gặp trong phần thi Speaking của IELTS. Khi nói thì hãy nhớ ghi âm và lắng nghe lại bản ghi âm của mình để tự đánh giá và cải thiện phát âm, ngữ điệu và cách diễn đạt ý.

    • Với kỹ năng Đọc (Reading): Luyện đọc qua các văn bản tiếng Anh từ các nguồn như sách, báo, tạp chí và trang web uy tín. Làm các bài đọc từ các tài liệu IELTS để làm quen với các dạng câu hỏi và cải thiện khả năng đọc hiểu. Luyện tập các kỹ năng làm bài quan trọng như Scanning, Skimming và Keyword Table.

    • Với kỹ năng Viết (Writing): Nắm rõ cấu trúc viết của các dạng đề trong IELTS Writing, luyện tập viết các đoạn văn ngắn về các chủ đề liên quan đến IELTS. Đồng thời, bạn cũng nên luyện tập sử dụng các cấu trúc và từ vựng phù hợp với từng loại bài viết trong IELTS, tham khảo các bài mẫu để học cách trình bày ý tưởng và từ vựng hay nữa nhé!

    Bên cạnh đó, thí sinh cũng nên thử làm các đề thi  IELTS để làm quen với các dạng câu hỏi và cải thiện kỹ năng làm bài trong thời gian giới hạn. Lưu ý cần thực hành đều đặn và tự đánh giá để có sự tiến bộ nhé!

    Tất nhiên, để đạt được điểm IELTS như mình mong muốn, bên cạnh lộ trình học phù hợp còn cần có phương pháp học hiệu quả và những người hướng dẫn tận tình và tâm huyết nữa. Mời các bạn tham khảo lộ trình học IELTS 5.0+ tại Pasal với phương pháp độc quyền từ chuyên gia Simon Corcoran:

    Lộ trình học chinh phục IELTS 7.0+ cho người mới bắt đầu

    Lộ trình học chinh phục IELTS 7.0+ cho người mới bắt đầu

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng với mục tiêu IELTS 5.0, bạn có thể tham khảo Khóa học Simon IELTS 5.5 tại Pasal.

    Hy vọng những chia sẻ trên của Pasal sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích cho lộ trình học từ 0 đến IELTS 5.0. Chỉ cần kiên trì và có quyết tâm, Pasal tin rằng bạn sẽ sớm bứt phá và chinh phục IELTS 5.0 thành công. Đừng quên tham khảo ngay các khóa học IELTS tại Pasal với những lộ trình học phù hợp cho từng trình độ cũng như mục tiêu của các bạn nhé!

    Tổng hợp tài liệu học IELTS 5.0 cho người mất gốc

    Dưới đây là một số tài liệu, video, audio phù hợp với các bạn đang trong lộ trình học IELTS 5.0:

    Tài liệu luyện phát âm và phản xạ giao tiếp cơ bản:

    Tài liệu học từ vựng:

    Tài liệu IELTS Reading:

    Tài liệu IELTS Listening:

    Tài liệu IELTS Writing:

    Lời kết:

    Bài viết trên đây đã giúp các bạn đọc hiểu rõ về các tiêu chí đạt được band điểm 5.0 và lộ trình học IELTS 5.0 đầy đủ và chi tiết nhất. Pasal hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích cho việc ôn luyện IELTS của bạn. Pasal chúc bạn học thật tốt và đạt được mục tiêu của mình!

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết