Làm gì khi ở trình độ dưới IELTS 5.0? 3 lời khuyên giúp tăng band nhanh chóng

Làm gì khi ở trình độ dưới IELTS 5.0? 3 lời khuyên giúp tăng band nhanh chóng

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Luyện thi để đạt được IELTS 5.0 khó không? Với những bạn luyện thi còn ở trình độ dưới IELTS 5.0, phương pháp sẽ quyết định đến thời gian cũng như khả năng ‘bứt phá’ về điểm số trong tương lai của bạn. Dưới đây là 3 lời khuyên mà các bạn đang ở dưới trình độ 5.0 có thể tham khảo để tăng band nhanh chóng trong kỳ thi IELTS sắp tới.

    Những bạn dưới trình độ IELTS 5.0 nên ưu tiên vào 2 kỹ năng Listening và Reading

    Luyện thi IELTS nên luyện tập đầy đủ cả 4 kỹ năng, nhưng bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhóm kỹ năng Lĩnh hội (Receptive Skills), tức là Nghe và Đọc nếu đang ở dưới trình độ IELTS 5.0. Nhiều bạn thường lo lắng về kỹ năng Viết và Nói (hay còn gọi là nhóm Kỹ năng sản xuất – Productive Skills) của mình và luyện tập cho hai kỹ năng này rất nhiều. Tuy nhiên, để viết và nói được tự nhiên, bạn cần phải trau dồi rất nhiều vốn từ qua việc đọc (sách, báo, tạp chí, truyện, blog,..) và nghe (talkshow, podcast, phim, nhạc,…) trước tiên.

    Bên cạnh đó, Listening và Reading luôn được coi là hai kỹ năng “gánh điểm” cho bài thi IELTS. Vậy nên nếu hai kỹ năng này của bạn chưa ổn thì bạn chưa nên đầu tư quá nhiều thời gian để luyện tập viết bài Writing hay cày đề Speaking.

    Tăng khả năng tiếng Anh

    IELTS là một bài thi có format, do đó bạn cần trang bị lần lượt hai phần là kiến thức tiếng Anh và kỹ năng làm bài. Nếu như bạn đang ở dưới trình độ IELTS 5.0 thì hãy tập trung vào việc cải thiện khả năng tiếng Anh của mình thay vì lao vào luyện đề ngay lập tức. Lí do rất đơn giản đó là, luyện đề chỉ cho bạn trải nghiệm về đề thi chứ không (hoặc ít) tăng kiến thức, trong khi kiến thức, khả năng tiếng Anh mới là điều mà những bạn dưới trình độ IELTS 5.0 còn thiếu sót.

    Bạn sẽ rất mất thời gian nếu mỗi lần làm đề xong và tra đáp án, rồi phải quay lại “lấp hổng” phần kiến thức ở những chỗ đã làm sai từ đầu. Khi đó, bạn sẽ không có thời gian tập trung vào việc cải thiện kỹ năng làm bài - mục đích chính của luyện đề, dẫn điến việc làm đề không hiệu quả cao mà chỉ tốn thời gian.

    Cách để tăng khả năng tiếng Anh cho IELTS

    ‘Tiếng Anh IELTS’ không phải ngôn ngữ Anh, vậy nên bạn không cần mất quá nhiều thời gian để trở nên ‘toàn diện’ hay nói tiếng Anh trôi chảy trước khi học IELTS. Tuy nhiên, bạn cần có một vốn từ vựng và ngữ pháp nhất định.

    Khi bạn đã nắm được về cơ bản, bạn sẽ lại tự hỏi ‘Làm thế nào để vừa củng cố kiến thức, vừa sử dụng được nó cho bài thi IELTS một cách hiệu quả?’. Câu trả lời là hãy thông qua việc THỰC HÀNH. Dựa trên chính những tiêu chí mà bài thi IELTS yêu cầu, hãy thực hành để cải thiện nó. 

    Ví dụ:

    Với phần thi IELTS Writing, một trong những tiêu chí rất quan trọng đó là ‘Coherence & Cohesion’ (Sự mạch lạc, thuyết phục trong lập luận), cụ thể là với phần Task 2 – một bài nghị luận xã hội. Nếu ở trình độ dưới IELTS 5.0, bạn có thể chưa có kỹ năng làm bài, nhưng bạn hoàn toàn có thể học hỏi và cải thiện kỹ năng lập luận bằng tiếng Anh bằng cách:

    Bước 1: Hãy lấy các đề bài Task 2, tưởng tượng đó là một chủ đề mà bạn phải Nghiên cứu/ Thuyết trình như ở trường. 

    Ví dụ: “Traffic problem in urban countries and solution” (Vấn đề về tắc đường ở các thành phố lớn và cách giải quyết).

    Bước 2: Tìm kiếm ý tưởng và cách lập luận để bảo vệ cho chủ đề đó. Đâu là lý do gây ra tắc đường, tắc đường gây ra hậu quả gì, cách khắc phục cho từng nguyên nhân,…?

    Bước 3: Viết bài thu hoạch, hoặc cùng nhóm bạn lập một bài thuyết trình, nhờ thầy cô hỗ trợ đánh giá, cải thiện để tốt hơn.

    Tăng cường khả năng tiếng Anh là cách để bạn có thể làm tốt hơn ở phần thi IELTS Writing và Speaking trong tương lai.

    Nên luyện thi IELTS từ sớm

    Kì thi IELTS cần mất khoảng 2 – 3 năm để luyện tập. Nhưng nếu trong vòng 6 tháng – 1 năm tới bạn cần thi để lấy chứng chỉ IELTS thì bạn nên ôn luyện càng sớm càng tốt. Bởi kỹ năng hay những mẹo, tips làm bài thi IELTS dù có thể học được rất nhanh nhưng nếu nền tảng của bạn chưa chắc thì bạn sẽ cần nhiều thời gian để ôn luyện.

    Tham khảo ngay lộ trình luyện thi IELTS 5+ tại Pasal

    Như vậy, nắm được phương pháp luyện thi phù hợp sẽ giúp bạn nhanh chóng đạt được IELTS 5.0 và thậm chí là bứt phá với số điểm cao hơn nữa trong tương lai. Bên cạnh đó, cũng có không ít những khó khăn đối với những bạn luyện thi ở dưới trình độ IELTS 5.0 phải trải qua như: tìm kiếm tài liệu, phương pháp học tập phù hợp, khó khăn khi tự học,... Vì vậy, bạn nên tìm hiểu thật kỹ lưỡng cũng như nhờ đến sự giúp đỡ của những người có chuyên môn, thầy cô,... để tiết kiệm thời gian ôn luyện và đạt được mục tiêu IELTS nhanh hơn. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết