10 kinh nghiệm xương máu cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS

10 kinh nghiệm xương máu cho người mới bắt đầu luyện thi IELTS

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Với những bạn mới bắt đầu luyện thi IELTS, nắm chắc trước những “bí quyết” và kinh nghiệm của người đi trước sẽ giúp quá trình học tập hiệu quả đồng thời tiết kiệm thời gian hơn. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ 10 “bí quyết” hỗ trợ cho hành trình luyện thi IELTS của bạn. Cùng theo dõi ngay nhé!

    Tip #1: Muốn “nhanh” phải “chậm”

    Ai cũng muốn sớm có thành quả khi học một ngôn ngữ mới như tiếng Anh nói chung và khi luyện thi IELTS nói riêng. Đa phần những bạn mới luyện thi IELTS thường chỉ theo đuổi những mục tiêu dễ “khoe” như điểm số cao, từ vựng khủng,... 

    Tuy nhiên, rất có thể đến một lúc nào đó, bạn sẽ bị “tắc” - kiểu cảm giác bản thân không tiến bộ được, học gì quên nấy, đọc hay nghe gì cũng chỉ hiểu “đại khái”.

    Chính vì vậy, để đi được xa trong hành trình luyện thi IELTS của mình, các “newbie” cần dành nhiều thời gian “khởi động” kỹ lưỡng với 2 yếu tố, đó là PHÁT ÂM và NGỮ PHÁP.

    Tip #2: Không học từ

    Nhiều bạn khi mới luyện thi IELTS thường đặt ra những mục tiêu như học 100 từ/ tháng, 5 từ/ ngày,... Việc học từ theo cách vậy rất đơn điệu, trong khi từ vựng tiếng Anh thì rất đa điệu, nhiều tầng nghĩa khác nhau và cách dùng cũng rất cụ thể. 

    Học từ vựng theo một danh sách từ, đặc biệt là học theo định nghĩa tiếng Việt sẽ khiến cho bạn quên từ rất nhanh, vì đơn giản giữa bản thân bạn và từ đó không có mối quan hệ gì sâu sắc. “Tại sao mình phải nhớ từ này?” “Nó miêu tả điều gì trong cuộc sống của mình?”. Thay vì học từ, bạn hãy đọc, đọc và đọc.

    Đầu tiên, đọc về những điều bạn thích, sau đó thử nghiệm với cả những chủ đề/ lĩnh vực bạn chưa thích. Nếu gặp từ mới thì tra từ. Lúc này, giữa bạn và từ vựng đó đã có một sự liên kết nhỏ, đó là nội dung mà bạn đang đọc. Việc học từ vựng trở nên có ý nghĩa hơn vì nó giải quyết nhu cầu thật là “đọc hiểu” của bạn.

    Tip #3: Tập trung vào kỹ năng lĩnh hội trong quá trình luyện thi IELTS

    Luyện thi IELTS tức là bạn phải học đều cả 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết, nhưng đa phần thời gian nên được dành cho nhóm Kỹ năng Lĩnh hội (Đọc và Nghe).

    Nhiều bạn học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng dành quá nhiều thời gian cho nhóm Kỹ năng Sản xuất (Viết và Nói). Tuy nhiên, để có thể Viết và Nói được tự nhiên, bạn phải nạp vào rất nhiều ngôn ngữ từ việc đọc (sách, truyện, báo, tạp chí,...) cũng như nghe (phim, nhạc, podcast, talkshow,...).

    Trong bài thi IELTS, 2 kỹ năng “gánh điểm” bao giờ cũng luôn là Reading & Listening. Nếu 2 kỹ năng này của bạn chưa tốt, bạn không nên đầu tư quá nhiều thời gian viết bài Writing hoặc cày đề Speaking.

    Trong ngắn hạn cũng như dài hạn, phân bố tỉ trọng lớn hơn cho các kỹ năng lĩnh hội là cách luyện thi IELTS khôn ngoan.

    Tip #4: Phát âm chuẩn từ đầu

    Phát âm chuẩn không chỉ để nói cho người khác hiểu, mà nó còn giúp bạn ghi nhớ từ mới nhanh và lâu hơn. Một sai lầm đáng tiếc của nhiều bạn khi mới bắt đầu luyện thi IELTS đó là tách biệt việc luyện Nói với việc học từ vựng. Tuy nhiên, ngoài việc nhớ nghĩa của một từ, bạn cũng cần phải biết cách đọc từ đó chuẩn như thế nào.

    Ngoài ra, việc phát âm chuẩn từ đầu cũng cho phép bạn NGHE được liền mạch hơn, giảm thiểu việc dịch từng từ trong khi nghe.

    Tip #5: Cần chắc ngữ pháp

    Lý do lớn nhất khiến nhiều bạn luyện thi IELTS nhanh quên không phải trí nhớ kém, mà là do bị hổng ngữ pháp. Nếu bạn coi ngữ pháp là khung xương thì từ vựng chính là phần thịt. Nếu phần khung chắc chắn, bạn đắp thịt lên rất dễ, nhưng nếu khung xương lỏng lẻo thì bạn đắp đến đâu sẽ bị rơi đến đấy.

    Khi bạn nắm vững những kiến thức ngữ pháp tiếng Anh nền tảng, bạn có thể tự phân tích những câu khó nhiều từ mới, biến đổi những từ mình đã biết. Từ đó, bạn có thể thực sự bắt đầu sử dụng tiếng Anh một cách linh hoạt trong quá trình luyện thi IELTS chứ không phải chật vật nặn từng từ một khi đặt câu.

    Một mẹo dành cho các bạn đó là muốn nhanh giỏi ngữ pháp thì nên làm nhiều dạng bài tập chữa lỗi sai.

    Tip #6: Khoan “lắc đầu” với từ vựng khó

    Phản ứng thường gặp của những bạn luyện thi IELTS từ con số 0 đó là ngại những từ dài và khó. Tuy nhiên, từ càng khó, bạn càng nên nghiên cứu nó và đặt những câu hỏi như:

    • Nó dùng trong trường hợp nào?

    • Nó phát âm ra sao?

    • Nó có những từ họ hàng nào?

    • Trong những từ họ hàng này, có từ nào nhìn quen thuộc không? Nếu có, nó xuất phát từ gốc nào trong tiếng Latinh? (bạn có thể tra cái này bằng cách google ‘[từ mới] + etymology’)

    Việc dành nhiều thời gian phân tích sâu về một từ mới như vậy sẽ khiến bạn hình thành cảm nhận về tiếng Anh tốt hơn và yêu tiếng Anh nhiều hơn. 

    Tip #7: Hãy biết cách đặt mục tiêu

    Dù công việc bận tới đâu hay bắt đầu muộn, bạn vẫn có thể giỏi tiếng Anh và đạt được điểm số IELTS cao nếu bạn kiên trì. Tuy nhiên, để kiên trì, bạn cần phải đặt cho bản thân những mục tiêu khả thi. Hãy đưa ra những mục tiêu cụ thể trong thời gian ngắn, và bạn sẽ có cảm hứng học tập hơn mỗi lần đạt được một thành tựu trong việc học, dù là nhỏ nhất, thay vì chỉ nhìn vào con số 8.0 hay 9.0 IELTS mà không biết bao lâu bản thân mới đạt được. Hãy hân hoan với những thành tựu nhỏ mỗi ngày, mỗi tháng, dù cho đó chỉ là một từ mới, hay việc đọc chuẩn được một âm mà đa phần mọi người đọc sai. Bạn sẽ thấy ngạc nhiên với quãng đường mà bạn đi được sau 3 tháng, 6 tháng và 12 tháng đấy nhé!

    Tip #8: Thực chiến

    Khi học một ngôn ngữ mới, dù để thi chứng chỉ IELTS hay thi đại học, thi ra trường, và bạn có học theo phương pháp hay sách vở nào thì mục tiêu cuối cùng cũng là sử dụng được chúng.

    Bởi vậy, đừng đợi khi nào từ vựng mới đủ nhiều, ngữ pháp mới đủ chắc, phát âm mới đủ hay thì mới bắt đầu “thực chiến”. Hãy bắt đầu đọc báo, đọc truyện, xem phim ngay từ những ngày đầu học tiếng Anh hay luyện thi IELTS. Bạn sẽ thấy ý nghĩa của việc học tiếng Anh, và đó sẽ là động lực để bạn đi được đến đích cuối cùng.

    Tip #9: Kết hợp “tự học” trong quá trình luyện thi IELTS

    Để có thể luyện thi IELTS thành công, bạn nên trau dồi cho mình khả năng tự học tốt. Tự học tức là:

    • Biết tự research thông tin.

    • Biết đối chiếu nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng độ tin cậy.

    • Biết mình đang ở đâu và mình cần làm gì để cải thiện.

    • Biết tìm sự giúp đỡ và biết hỏi những câu hỏi cụ thể.

    Nếu bạn có thể làm được những việc này, bạn sẽ luôn luôn tiến bộ trong quá trình luyện thi IELTS.

    Tip #10: Đừng luyện thi IELTS chỉ vì điểm số

    Tiếng Anh là một công cụ giúp bạn làm được nhiều điều trong cuộc sống: học hỏi thêm kiến thức mới, hỗ trợ con đường học hành hoặc sự nghiệp của bạn, giúp bạn có thể ngắm nhìn và thấu hiểu thế giới,...

    Vậy nên, ngoài mục tiêu đạt được điểm số IELTS cao như mong muốn, bạn hãy luyện thi IELTS cũng như học tiếng Anh để giải quyết những nhu cầu thực tế khác. Như vậy, bạn sẽ luôn có động lực để đi tiếp, luôn nhìn thấy đích đến kể cả khi gặp khó khăn, và luôn có niềm vui đối với việc học ngoại ngữ.

    Trên đây là 10 bí quyết hay cũng được coi là kinh nghiệm “xương máu” Pasal muốn chia sẻ tới các sĩ tử đang ngày đêm luyện thi IELTS, đặc biệt là các bạn mới bắt đầu. Từ đó hy vọng rằng, các bạn sẽ thiết lập được cho mình một lộ trình học tập phù hợp, hiệu quả, tiến tới gần hơn với mục tiêu IELTS đã đặt ra. Và đừng quên, tại Pasal có các khóa học IELTS dành cho mọi trình độ với những mục tiêu tương ứng cho bạn lựa chọn, tham khảo ngay tại đây nhé!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết