Kinh nghiệm khi đi thi IELTS ai cũng cần biết

Kinh nghiệm khi đi thi IELTS ai cũng cần biết

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    IELTS là một kỳ thi có quy mô chuẩn quốc tế với mức lệ phí không nhỏ, vì thế mà nó có thể được coi là một kỳ thi lớn trên con đường học tập của mỗi người. Bài viết dưới đây của Pasal sẽ chia sẻ những kinh nghiệm đi thi IELTS dành cho các bạn chưa thi lần nào hoặc đã từng thi nhưng muốn tham khảo để rút kinh nghiệm hơn vào lần thi sau. Bạn hãy đọc kỹ và tham khảo để áp dụng theo nhé!

    Nên làm gì trước ngày thi IELTS 1 tuần?

    Ăn uống điều độ

    Việc ăn uống điều độ sẽ không chiếm quá nhiều thời gian và làm ảnh hưởng đến quá trình ôn thi IELTS của bạn. Do vậy, bạn hãy dành ra chút thời gian để ăn uống đúng giờ, đủ 3 bữa để giữ gìn sức khỏe. Đặc biệt là hãy ăn những thực phẩm lành mạnh, bổ sung đủ chất (vitamin, kẽm, protein,...) để cơ thể luôn khỏe mạnh, sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

    Ngủ đúng giờ

    Hãy dành thời gian nghỉ ngơi cho mình bên cạnh việc học. Bạn nhớ đi ngủ sớm trước 12 giờ và ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày. Khoảng thời gian 1 tuần trước khi thi IELTS rất quan trọng để cơ thể nạp năng lượng, giúp não bộ từ từ liên kết lại các kiến thức đã học. Vậy nên giấc ngủ đủ và sâu là yếu tố quan trọng, giúp bạn có một não bộ tốt, làm bài thi đạt kết quả cao hơn.

    Giữ tinh thần, đầu óc thoải mái

    Nhiều bạn băn khoăn rằng, gần đến ngày thi thì có nên học tiếp để “vớt vát” thêm chút kiến thức nào hay không? Nhưng đội ngũ giảng viên tại Pasal khuyên bạn hãy tự ôn tập một cách tự nhiên nhất mà không cần sách vở. Bạn có thể luyện nghe thụ động trong lúc ăn, luyện nói một mình trong lúc dọn dẹp, luyện viết bằng cách viết nhật ký, kết hợp đọc các bài báo tin tức hàng ngày trên các trang BBC, The Guardians, The New York Times,… Đừng quá căng thẳng mà hãy coi đây như là những việc làm trong đời sống hàng ngày của bạn khi tự tạo môi trường tiếp xúc với tiếng Anh cho mình.

    Xem thêm: Nên đăng ký thi IELTS ở đâu: IDP hay British Council?

    Trước giờ thi IELTS cần chuẩn bị những gì?

    Mang theo giấy tờ tùy thân

    Bạn hãy nhớ mang đầy đủ các loại giấy tờ (CMND/CCCD/hộ chiếu) đã sử dụng để đăng kí thi, tránh ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục thi cũng như mất công quay về nhà lấy trong trường hợp không mang theo nhé!

    Trang phục

    Hãy chọn cho mình một bộ trang phục lịch sự mà vẫn thoải mái. Tại địa điểm thi, bạn sẽ cần phải chụp hình để làm chứng chỉ, do vậy bạn hãy cứ tự tin ăn mặc sao cho dễ nhìn là được. Ngoài ra, bạn có thể mang thêm một chiếc áo khoác nhẹ để giữ ấm vì trong phòng thi thường mở điều hòa khá lạnh.

    Ăn, uống nhẹ trước khi thi

    Chắc hẳn bạn sẽ không muốn có một cái bụng quá đói hay quá no trong lúc làm bài thi. Điều này ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý làm bài IELTS của bạn. Do vậy, bạn hãy ăn một chút thức ăn nhẹ tùy theo thói quen ăn uống sinh hoạt của mình để tránh bị đói.

    Kiểm tra lại giấy tờ, địa điểm thi

    Bạn hãy dành ra khoảng 10 phút để kiểm tra lại một lần nữa các thông tin liên quan đến kỳ thi IELTS như: số phòng thi, ngày thi, giờ thi và thông tin cá nhân. Ngoài ra với những bạn mới thi lần đầu, việc tra cứu bản đồ đường đi rất quan trọng. Việc này giúp bạn kiểm soát những vấn đề phát sinh như tắc đường hay quên giấy tờ.

    Đến sớm trước giờ thi 30 phút để check-in

    Bạn cần làm thủ tục check-in trước khi vào phòng thi, do vậy đi sớm sẽ giúp bạn làm quen với phòng thi hơn và ổn định chỗ ngồi.

    Lưu ý những vật dụng không được mang vào phòng thi IELTS:

    Theo quy định của Hội đồng thi, bạn không được phép mang các vật dụng sau vào phòng thi: 

    • Đồ dùng cá nhân

    • Các loại thiết bị điện tử, nhất là những đồ dùng có giá trị như đồng hồ, điện thoại, tai nghe,...

    Những thứ này sẽ để ngoài phòng thi và nếu bị mất thì ban tổ chức thi sẽ không chịu trách nhiệm. Do vậy bạn nên hạn chế mang nhiều đồ dùng nhất có thể khi đi thi IELTS để yên tâm làm bài.

    Những lưu ý trong khi thi IELTS

    Kiểm tra các thiết bị trước khi làm bài thi (Đối với thi máy)

    Bạn sẽ làm bài thi IELTS Listening đầu tiên và được phát tai nghe. Việc bạn cần làm trước tiên là kiểm tra xem tai nghe có vấn đề trục trặc gì hay không để có thêm thời gian yêu cầu đổi tai nghe cho kịp làm bài thi cùng các bạn thí sinh khác.

    Uống nước vừa phải

    Khi vào phòng thi, bạn sẽ được Hội đồng thi cung cấp cho một chai nước nhỏ. Bạn nên uống ít vì nếu uống nhiều, bạn có thể sẽ phải dừng bài thi giữa chừng để ra ngoài đi vệ sinh. Bạn chắc chắn sẽ không muốn bỏ phí bất kì một giây phút nào để hoàn thiện bài thi IELTS của mình một cách tốt nhất.

    Làm bài thi nghiêm túc

    Quy định trong phòng thi không cho phép bất cứ ai trao đổi, hỏi bài nhau hay sử dụng tài liệu. Bạn hãy nghiêm chỉnh làm bài thi để xem khả năng của mình đến đâu.

    Lưu ý khi thi IELTS Speaking

    Trong phần thi IELTS Speaking Part 2, bạn sẽ được giám khảo đưa cho phần câu hỏi và một tờ giấy nháp. Bạn có thời gian chuẩn bị là 1 phút, khi đó bạn lưu ý hãy sử dụng tờ giấy nháp để lên ý tưởng, tránh nháp nhầm vào đề thi.

    Những việc cần làm sau khi thi IELTS

    Bạn sẽ nhận được kết quả thi sau ngày thi kỹ năng cuối cùng khoảng 13 ngày đối với thi IELTS trên giấy và khoảng 3-5 ngày đối với thi trên máy tính. Lúc này, bạn có thể tra cứu online hoặc ra văn phòng trực tiếp đăng kí để nhận bảng điểm. Với những bạn ở ngoại tỉnh có thể đăng kí gửi kết quả miễn phí về nhà theo địa chỉ ghi trên đơn đăng kí thi.

    Lưu ý: Khi đến nhận kết quả, bạn cần mang theo giấy tờ tùy thân (CMND/CCCD/hộ chiếu) tương ứng với giấy tờ bạn đã dùng để đăng kí thi.

    Phúc khảo kết quả

    Nếu bạn cảm thấy điểm số thấp hơn kỳ vọng của bản thân thì hãy mạnh dạn làm đơn phúc khảo lại kết quả toàn bộ hoặc 1 trong 4 kỹ năng thi. Thời gian yêu cầu phúc khảo không quá 6 tuần kể từ ngày thi kỹ năng Writing. Thời gian nhận được kết quả phúc khảo là 4 - 6 tuần kể từ ngày nhận đơn phúc khảo. Lệ phí phúc khảo là 2,310,000 VNĐ sẽ được hoàn trả khi kết quả điểm IELTS mới thay đổi so với kết quả cũ.

    Xem thêm: Có nên phúc khảo điểm thi IELTS hay không?

    Trên đây là một vài kinh nghiệm cơ bản khi đi thi IELTS mà bạn nhất định phải nằm lòng. Kiến thức mà bạn ôn tập trong suốt quá trình luyện thi IELTS chiếm đến 90%, còn lại đâu đó là sự may mắn và tâm lý khi thi sẽ quyết định điểm số bài thi của bạn. Do đó bạn hãy chủ động tham khảo kinh nghiệm đi thi IELTS từ những người đi trước và theo dõi Pasal IELTS để không bỏ lỡ những thông tin quan trọng về kì thi IELTS nhé. Chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết