[A-Z] Kế hoạch ôn thi IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu

[A-Z] Kế hoạch ôn thi IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu

19/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Kế hoạch ôn thi IELTS 6.5 cho người mới bắt đầu là chủ đề được rất nhiều người học tiếng Anh quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tự xây dựng cho mình một lộ trình học IELTS phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, hãy cùng Pasal tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

    Làm thế nào để đạt được 6.5 IELTS?

    Khi tham gia kỳ thi IELTS, bạn phải hoàn thiện cả 4 kỹ năng: Nghe (Listening), Viết (Writing), Nói (Speaking), Đọc (Reading). Để đạt được band điểm 6.5 trong kỳ thi IELTS, bạn cần đạt được những tiêu chí của mỗi kĩ năng như sau:

    Tiêu chí đạt IELTS 6.5

    Tiêu chí đạt IELTS 6.5

    • Kỹ năng Nghe: Bạn cần trả lời đúng từ 23 đến 25 câu hỏi trong tổng số 40 câu. Điểm tối thiểu cho phần này là từ 5.5 đến 6.5.
    • Kỹ năng Đọc: Phần này cũng yêu cầu đạt từ 5.5 đến 6.5. Trong phần học thuật, bạn cần trả lời đúng từ 23 đến 26 câu trong tổng số 40 câu. Tuy nhiên, trong bài đọc tổng quát, bạn cần trả lời đúng từ 30 đến 31 câu, tương ứng với mức điểm 6.0 - 7.0. Điều này bởi vì bài thi đọc tổng quát dễ hơn so với bài thi học thuật.
    • Kỹ năng Viết: Phần này đòi hỏi bạn có vốn từ vựng và ngữ pháp phong phú để viết câu trả lời chính xác, logic. Bạn cần trả lời đủ 3 phần và viết sát với chủ đề của bài thi. Điểm tối thiểu cho phần này là từ 5.5 đến 6.5.
    • Kỹ năng Nói: Tương tự, bạn cần đạt từ 5.5 đến 6.5. Điểm đánh giá dựa trên 4 tiêu chí: khả năng nói mạch lạc, phát âm đúng và chuẩn, sử dụng ngữ pháp chính xác, và có vốn từ vựng phong phú. Bên cạnh đó, bạn cần nói một cách tự nhiên và tự tin, ngay cả khi gặp phải một số lỗi nhỏ.

    Bên cạnh đó, các bạn cũng cần hiểu rất rõ khả năng hiện tại của mình đang ở đâu để từ đó xây dựng một lộ trình phù hợp với mình nhất, đạt được hiệu quả tốt nhất. Các bạn có thể đăng ký làm các bài test thử tại các trung tâm hoặc tham gia thi thử qua các trang web uy tín. 

    Điều này giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về trình độ hiện tại và định hướng cho quá trình ôn luyện. Từ đó, bạn có thể phân chia thời gian rèn luyện các kỹ năng một cách hợp lý để đạt được điểm số mục tiêu.
    Đăng ký test thử trình độ tiếng Anh miễn phí tại đây!

    Kế học ôn thi IELTS 6.5 chi tiết cho người mới bắt đầu

    2.1. Giai đoạn từ 0 đến 4.5 - Xây dựng nền tảng tiếng Anh

    Trong quá trình làm quen với IELTS, ở giai đoạn đầu, các bạn cần tập trung vào các kỹ năng cơ bản như phát âm, phản xạ tiếng Anh và giao tiếp.

    Để cải thiện phát âm, các bạn nên học và rèn luyện đúng cách phát âm 43 âm trong bảng phiên âm IPA chuẩn Anh-Mỹ. Phát âm đúng và chuẩn là nền tảng quan trọng trong việc giúp bạn nghe và nói tiếng Anh tốt hơn trong tương lai. Sau khi đã nắm vững phát âm, bước tiếp theo là rèn luyện khả năng phản xạ tiếng Anh một cách tự nhiên nhất. 

    Xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ giao tiếp

    Xây dựng nền tảng phát âm và phản xạ giao tiếp

    Tham khảo thêm: Học phản xạ với phương pháp Effortless English cùng Tiến sĩ AJ Hoge

    Tiếp theo là về ngữ pháp, các bạn cần quan tâm đến những chủ điểm quan trọng sau đây:

    • 12 thì trong tiếng Anh, bao gồm các thì thông dụng như Quá khứ đơn, Hiện tại đơn, Hiện tại hoàn thành, Tương lai đơn,...
    • Các từ loại phổ biến như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và cách sử dụng chúng trong câu.
    • Vai trò và cách sử dụng của chủ ngữ, tân ngữ và trạng ngữ trong câu.
    • Sự phù hợp giữa chủ ngữ và động từ.
    • Các loại câu như câu điều kiện, câu trực tiếp - gián tiếp, câu chủ động - bị động, câu điều ước, và các kiểu câu đơn, câu ghép và cấu trúc như Not only... but also, both...and, neither...nor/either...or...
    • Mệnh đề quan hệ (Who/Whom/Which/That) và mệnh đề trạng ngữ (When/Where).

    Sau đó là đến từ vựng, hãy sắp xếp các từ vựng thành các nhóm liên quan đến một chủ đề cụ thể. Học từ vựng theo nhóm sẽ giúp bạn  dễ dàng ghi nhớ và sử dụng chúng trong cùng một bối cảnh. Các chủ đề trọng tâm bao gồm: Family and Relationships, Work, Education, Entertainment, Environment, Health, Technology, Sport, Culture, Politics, Travel and Tourism, Society,... 

    2.2. Giai đoạn từ 4.5 đến 5.5 - Làm quen với các dạng bài trong IELTS

    Tiếp theo đó, khi đã có nền tảng tốt về phát âm, ngữ pháp và từ vựng, các bạn sẽ bắt đầu làm quen với các dạng bài trong IELTS. Hãy tìm hiểu về đề thi IELTS để hiểu rõ về cấu trúc và yêu cầu của từng dạng bài (như bài đọc, bài nghe, bài viết và bài nói), giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. 

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    Cấu trúc đề thi IELTS 4 kỹ năng

    • Kỹ năng Nghe (Listening) bao gồm 40 câu hỏi được chia đều thành 4 phần, kéo dài 30 phút. Thí sinh sẽ phải trả lời các dạng bài Multiple choice, Matching, Form completion, Note completion, Sentence completion...
    • Kỹ năng Đọc (Reading) kéo dài 60 phút, bao gồm 3 bài đọc và 40 câu hỏi. Thí sinh cần nắm bắt ý chính, chi tiết và nhanh chóng nhận ra các lập luận, quan điểm và mục đích của tác giả để trả lời các câu hỏi.
    • Kỹ năng Viết (Writing) gồm 2 Task: Task 1 là viết báo cáo về biểu đồ hoặc đồ thị khoảng 150-200 từ, Task 2 là viết bài luận khoảng 250-300 từ để trả lời câu hỏi hoặc đề bài cho trước. Thời gian làm bài cho cả 2 Task là 60 phút.
    • Kỹ năng Nói (Speaking) bao gồm 3 phần: Part 1 kéo dài 4-5 phút, thí sinh trả lời các câu hỏi cơ bản về bản thân, gia đình, sở thích, công việc hoặc các chủ đề thông thường khác. Part 2 kéo dài 1-2 phút, thí sinh sẽ trả lời một chủ đề liên quan đến cuộc sống hàng ngày, kinh nghiệm cá nhân, sự kiện quan trọng... Part 3 kéo dài 4-5 phút và yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề của phần 2.

    2.3. Giai đoạn từ 5.5 đến 6.5 - Nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS

    Khi trình độ của bạn đã ở band 4-5, các bạn cần tập trung vào nâng cao kỹ năng làm các dạng bài trong IELTS. Cụ thể từng kĩ năng như sau:

    • Listening: Nâng cao khả năng nghe hiểu bằng cách luyện nghe các bài nghe đa dạng, đặc biệt là các bài nghe với tốc độ và dạng bài phức tạp hơn. Chú ý ghi chú và phân tích các từ khóa, cấu trúc câu, giọng điệu, trọng âm để giúp tăng cường hiểu được nội dung của bài nghe.
    • Reading: Tăng cường tốc độ đọc và nâng cao khả năng hiểu đọc bằng cách đọc các bài đọc phức tạp hơn và đa dạng hơn. Chú ý tìm hiểu từ vựng mới, các cấu trúc câu, các lối suy nghĩ và cách tác giả trình bày các ý tưởng. Chú ý các dạng bài khó như: True/False/Not Given và Matching Heading.
    • Writing: Nâng cao khả năng viết bằng cách luyện tập cách sử dụng các từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc câu phức tạp hơn. Chú ý phát triển khả năng tổ chức ý và cách viết các đoạn văn liên kết với nhau.
    • Speaking: Nâng cao khả năng giao tiếp bằng cách luyện tập các chủ đề phức tạp hơn và đa dạng hơn. Chú ý tập trung vào việc sử dụng các cấu trúc câu phức tạp, từ vựng đa dạng và các kỹ năng giao tiếp như đặt câu hỏi, trả lời câu hỏi và thảo luận.

    Tổng hợp tài liệu ôn thi IELTS 6.5 chất lượng, đáng dùng nhất mọi thời đại

    3.1. Tài liệu ngữ pháp

    • Sách Ngữ Pháp Tiếng Anh English Grammar - Tác giả Bùi Ý, Vũ Thanh Phương

    Cuốn sách được viết bằng tiếng Việt, dễ hiểu và thân thiện với người đọc. Sách cung cấp cho người đọc các kiến thức ngữ pháp tiếng Anh cơ bản đến nâng cao, từ những khái niệm đơn giản như danh từ, động từ, tính từ đến các khái niệm phức tạp như thì, câu điều kiện, mệnh đề phụ, câu bị động,... LINK DOWNLOAD SÁCH

    • Sách Fundamentals of English Grammar - Longman

    Đây là một cuốn sách ngữ pháp tiếng Anh rất tốt, cung cấp cho người đọc các kiến thức cơ bản và quan trọng về ngữ pháp tiếng Anh. Sách đi kèm với nhiều ví dụ và bài tập để giúp người đọc hiểu rõ hơn và nâng cao kỹ năng sử dụng ngữ pháp tiếng Anh. Tuy nhiên, nếu bạn muốn cuốn sách có đa dạng hơn về bài tập và ví dụ, có thể nên cân nhắc đến các tài liệu khác. LINK DOWNLOAD FILE FDP

    3.2. Tài liệu về từ vựng

    Bộ sách được chia thành 4 cấp độ từ cơ bản đến nâng cao và bao gồm các chủ đề từ vựng khác nhau, từ cơ bản đến nâng cao:

    • Vocabulary in Use - trình độ elementary: LINK DOWNLOAD
    • Vocabulary in Use - trình độ Pre-intermediate & intermediate: LINK DOWNLOAD
    • Vocabulary in Use - trình độ Upper-intermediate: LINK DOWNLOAD
    • Vocabulary in Use - trình độ Advanced: LINK DOWNLOAD

    3.3. Sách luyện các kỹ năng IELTS 

    • Bộ sách “Get Ready for IELTS": Bộ sách Get Ready for IELTS tập trung vào cải thiện 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết trong kỳ thi IELTS. Với 12 bài học theo chủ đề được giải thích kỹ càng và minh họa rõ ràng, đây là tài liệu dễ tiếp cận hơn so với các bộ sách Cambridge hay Barrons. Đặc biệt, nó rất thích hợp cho những người mới bắt đầu tự học IELTS tại nhà. Link tải file pdf kèm audio tại đây
    • Bộ sách “Basic IELTS” full 4 kỹ năng Listening, Reading, Speaking và Writing: Basic for IELTS là bộ sách tập trung vào 4 kỹ năng, với thiết kế các bài học từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp cho các bạn mới bắt đầu học với mục tiêu đạt band từ 4 đến 5+. Chính vì vậy, đây là bộ sách rất phù hợp với các bạn mới bắt đầu từ con số 0. Link tải full bộ sách kèm audio tại đây
    • Bộ sách “Collin for IELTS" full 4 kỹ năng: Bộ sách này là phần tiếp theo của bộ Get Ready for IELTS. Nếu bộ Get Ready for IELTS được biên soạn dành cho các thí sinh với mức điểm IELTS 3.0 thì bộ Collins for IELTS hướng đến các thí sinh với mức điểm IELTS từ 4.0 trở lên và giúp họ đạt được mục tiêu 6.0+ trong kỳ thi IELTS. Link tải full bộ sách kèm audio nghe tại đây
    • Bộ sách “Cambridge for IELTS”: Bộ sách này sẽ giúp bạn thực hành làm các đề thi IELTS sát nhất với đề thi thật. Mỗi cuốn sách bao gồm 4 bài thi thực tế, giúp người học nắm được xu hướng ra đề IELTS mới nhất theo từng năm. Hiện tại đã có tới cuốn IELTS Cambridge 17, các bạn nên luyện từ quyển 10 đến quyển 17 để được cập nhật mới nhất nhé! Link tải bộ sách IELTS Cambridge kèm audio tại đây

    Nếu bạn là một người mới bắt đầu và mong muốn chinh phục IELTS 6.5 hoặc thậm chí là 7.0+ thì có thể tham khảo lộ trình sau tại Pasal nhé:

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Lộ trình chinh phục IELTS từ 0 lên 7.0+ tại Pasal

    Khóa học IELTS tại Pasal CAM KẾT ĐẦU RA với phương pháp độc quyền từ chuyên gia hàng đầu về IELTS - Simon Corcoran. Nếu các bạn đang tìm kiếm một khoá học IELTS chất lượng thì đừng ngần ngại đăng ký tư vấn chi tiết lộ trình tại đây!

    Lời kết

    Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một cẩm nang ôn thi IELTS 6.5 một cách đầy đủ, chi tiết và hiệu quả nhất. Pasal mong rằng những thông tin được cung cấp trong bài viết sẽ giúp ích cho quá trình ôn thi IELTS của bạn! 

    Tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    Giới thiệu về tác giả: Hannah Nguyen - IELTS 8.0
    ảnh tác giả

    Mình là Thu Hà (Hannah Nguyễn), hiện tại đang là Giảng viên đào tạo IELTS tại Pasal. Với kinh nghiệm 5 năm làm việc tại Anh, từng là đại sứ sinh viên (Student Ambassador) và tốt nghiệp loại Giỏi của Trường Đại học Brighton (đứng thứ 19 trong top 100 trường đại học chất lượng cao tại Anh), 1 trong 80 sinh viên được nhận chứng nhận Breakthough Award từ the Laine Pub Company, mình hy vọng kiến thức mình và Pasal chia sẻ có thể mang lại giá trị hữu ích trên con đường học tập và phát triển của các bạn.

    Bình luận bài viết