IELTS học thuật và IELTS tổng quát khác biệt ra sao?

IELTS học thuật và IELTS tổng quát khác biệt ra sao?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Hiện nay, có thể nói IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh quốc tế vô cùng “hot” tại Việt Nam. Bài thi IELTS gồm có 2 dạng đó là IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General). Do đó, có nhiều bạn thắc mắc rằng, nên thi bài thi IELTS nào trong 2 dạng? Để trả lời cho câu hỏi này, bài viết dưới đây của Pasal sẽ đi vào so sánh chi tiết giữa hai bài thi IELTS Academic và General, chỉ ra điểm khác biệt giữa 2 dạng giúp bạn lựa chọn được bài thi phù hợp với bản thân và xây dựng lộ trình luyện thi hiệu quả.

    IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General) là gì?

    Bạn muốn bắt đầu luyện thi IELTS nhưng vẫn đang mơ hồ về IELTS Học Thuật và  IELTS Tổng Quát? Bạn không biết IELTS học thuật và tổng quát là gì, giống và khác nhau ra sao? Bạn không hiểu rõ ý nghĩa, mục đích cũng như lợi ích của 2 dạng bài thi này. Vậy hãy cùng Pasal định nghĩa rõ ràng về bài thi IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General Training) nhé!

    • IELTS học thuật hay còn gọi là IELTS Academic là bài thi được xây dựng để đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh, xem họ có đủ trình độ để theo học tại các trường Đại học hoặc sau Đại học gồm các chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hay không. 
    • IELTS tổng quát hay còn gọi là IELTS General Training là bài thi được xây dựng để đánh giá năng lực tiếng Anh của thí sinh. Mục đích của bài thi này là giúp người thi có thể hoàn tất được chương trình học, đào tạo, học nghề hoặc nhập cư, định cư ở nước ngoài (các nước nói tiếng Anh).

    Xem thêm: Nắm vững toàn bộ cấu trúc đề thi IELTS mới nhất và những điều cần lưu ý

    Điểm giống nhau của 2 bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát

    Về mục đích: Mục đích chính của cả 2 bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát đều là dùng để kiểm tra năng lực sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh của các thí sinh thông qua 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết.

    Về cấu trúc đề thi: Thời gian thi của IELTS học thuật và IELTS tổng quát khoảng 3 tiếng, trong đó:

    • Nghe: 40 câu hỏi tương đương 40 phút 

    • Nói: 3 phần thi tương đương với 10 - 15 phút

    • Đọc: 40 câu hỏi tương đương với 40 phút 

    • Viết: 2 bài luận tương đương với 60 phút 

    Bài thi Nghe và bài thi Nói của IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General Training) sẽ giống nhau hoàn toàn.

    Phần thi IELTS Listening và Speaking trong IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General Training)

    • IELTS Listening

    Ở phần Listening của cả 2 bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát, bạn sẽ được nghe 4 section của người bản địa nói tiếng Anh. Thời gian nghe là 30 phút, 10 phút còn lại các bạn sẽ trả lời 40 câu hỏi có sẵn (đối với thi IELTS trên giấy) vào phiếu Answer Sheet.

    - Section 1: có thể là cuộc trò chuyện giữa 2 người trong ngữ cảnh cuộc sống xã hội hàng ngày.

    - Section 2: có thể là màn độc thoại trong ngữ cảnh cuộc sống xã hội hàng ngày. Ví dụ như một bài phát biểu về trường học, bài phát biểu nhận chức…

    - Section 3: có thể là cuộc trò chuyện giữa tối đa 4 người trong ngữ cảnh giáo dục và đào tạo, mang tính học thuật cao. Ví dụ: Giảng viên và 1-2 sinh viên đang thảo luận về chủ đề nghiên cứu.

    - Section 4: có thể là màn độc thoại về chủ đề môi trường. Ví dụ: Ô nhiễm môi trường biển.

    • IELTS Speaking

    Hình thức cho phần thi Speaking trong cả 2 bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát đều sẽ là 1 giám khảo và 1 thí sinh dự thi, họ sẽ có cuộc trao đổi phỏng vấn bằng miệng và được ghi âm lại. Phần thi Nói có 3 phần, mỗi phần có độ khó tăng dần lên, được dùng để kiểm tra khả năng nói, khả năng giao tiếp, khả năng diễn tả…của thí sinh.

    - Part 1: là phần giới thiệu và kiểm tra thông tin cơ bản của người dự thi. Sau đó, giám khảo sẽ kiểm tra thí sinh thông qua một số câu hỏi chung về các chủ đề quen thuộc như: sở thích, công việc, học tập và gia đình,… Part 1 kéo dài từ 4 – 5 phút, chủ yếu kiểm tra khả năng giao tiếp của thí sinh về các chủ điểm hàng ngày hay gặp và những kinh nghiệm hoặc một số tình huống thông thường.

    - Part 2: là phần phỏng vấn dài. Giám khảo sẽ đưa cho thí sinh một thẻ nhiệm vụ với một chủ đề cụ thể. Các bạn được phép chuẩn bị cho part 2 trong vòng 1 phút với giấy và bút chì cho sẵn để có thể ghi chép. Bài thi Nói part 2 diễn ra từ 1 - 2 phút. Sau đó, giám khảo sẽ hỏi thêm bạn 1 hoặc 2 câu hỏi khác cùng chủ đề đó. Thời gian cụ thể rơi vào 3 - 4 phút, bao gồm cả thời gian chuẩn bị. Phần thi này kiểm tra khả năng nói dài và liên tục về một chủ đề cụ thể, kiểm tra cách tổ chức, sắp xếp các ý tưởng, cách sử dụng ngôn ngữ hay từ vựng… của người dự thi.

    - Part 3: giám khảo và thí sinh sẽ cùng thảo luận về vấn đề liên quan đến chủ đề đã được nhắc đến ở Part 2, nhưng Part 3 sẽ bàn luận theo cách tổng quát, trừu tượng và sâu hơn. Part 3 trong phần thi IELTS Speaking sẽ kéo dài từ 4 – 5 phút.

    Về thời hạn chứng chỉ: Thời hạn của chứng chỉ IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General) đều như nhau là 2 năm.

    Điểm khác nhau của 2 bài thi IELTS học thuật và IELTS tổng quát

    Về cấu trúc bài thi: Sự khác nhau giữa IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General) nằm ở cấu trúc bài thi IELTS Reading và Writing. 

    IELTS Reading:

    • IELTS Academic: Bài thi IELTS Học thuật Reading gồm 3 văn bản dài được viết theo nhiều kiểu khác nhau như mô tả, tường thuật hay tranh luận… Các bài đọc này có thể được bổ sung thêm hình minh họa, sơ đồ hay đồ thị phù hợp. Vậy nên, nếu có thuật ngữ kỹ thuật riêng thì bạn sẽ đọc được phần giải thích thông qua bảng tuyển tập. Các bài đọc trong IELTS Reading Academic trích xuất từ sách, báo hoặc tạp chí và được sàng lọc kỹ càng để giúp các thí sinh không chuyên nhưng muốn học cao. Các dạng câu hỏi thường được sử dụng trong phần thi này là: diagram label completion and short-answer questions, flow-chart completion, identifying the writer’s views/claims, matching headings, matching information, matching sentence endings, matching features, multiple-choice, sentence completion, identifying information, summary completion, table completion, note completion… Câu trả lời sẽ được chấm chính xác theo ngữ pháp và chính tả. Mỗi câu hỏi có giá trị bằng 1 điểm.

    • IELTS General: Bài thi IELTS Reading Tổng Quát trích xuất từ thông báo, sách, báo - tạp chí, quảng cáo, hướng dẫn của công ty hay sổ tay. Đây là những tài liệu bạn bắt gặp hàng ngày hay trong môi trường có sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh. Bài thi gồm 3 phần và chứa nhiều đoạn văn, trong đó phần 1 chứa 2 - 3 văn bản ngắn hoặc có thể hơn. Phần 2 có 2 văn bản, phần 3 sẽ là 1 văn bản dung lượng dài.

    - Phần 1: Các văn bản trong phần này sẽ liên quan đến ngôn ngữ tiếng Anh cơ bản chứa đựng những thông tin thực tế như: thông báo, quảng cáo hay thời gian biểu.

    - Phần 2: Phần 2 tập trung đến các chủ đề về công việc như: mô tả công việc, hợp đồng hay tài liệu đào tạo và phát triển nhân viên.

    - Phần 3: Phần này là các đoạn văn xuôi có sử dụng các cấu trúc phức tạp hơn. Ví dụ như liên quan đến xã hội hay nhấn mạnh mô tả và mang tính hướng dẫn hơn tranh luận. Các đoạn văn có thể được trích xuất từ báo chí, tạp chí hay các cuốn sách hư cấu.

    Các dạng câu hỏi thường được sử dụng trong phần thi IELTS Reading General là: flow-chart completion, table completion, short-answer questions, diagram label completion, matching headings, matching information, matching sentence endings, matching features, summary completion, sentence completion, note completion, identifying information, identifying writer’s views/claims, multiple-choice,... Câu trả lời sẽ được chấm chính xác theo ngữ pháp và chính tả. Mỗi câu hỏi sẽ có giá trị là 1 điểm.

    IELTS Writing:

    • IELTS Academic: Phần thi IELTS Writing Học Thuật bao gồm 2 phần với 2 câu hỏi.

    - Câu hỏi 1: Yêu cầu thí sinh miêu tả một số thông tin trong hình ảnh. Bạn cần phải viết tối thiểu 150 từ trong khoảng thời gian là 20 phút. Thông tin hình ảnh có thể là bảng hay đồ thị để bạn mô tả các sự kiện và số liệu liên quan hoặc là biểu đồ. Ngoài ra, đề bài cũng có thể là sơ đồ của một máy móc, thiết bị nào đó hoặc quá trình con người giải thích các cách hoạt động.

    - Câu hỏi 2: Thí sinh sẽ phải thể hiện ý kiến bản thân về một quan điểm hoặc một vấn đề. Bạn cần viết tối thiểu 250 từ trong khoảng thời gian là 40 phút. Trong IELTS Writing Task 2 Academic, đề bài sẽ về phong cách học thuật hoặc trung lập. 

    Lưu ý: Trong quá trình làm bài, hãy viết đúng số từ tối thiểu được yêu cầu trong khoảng thời gian phù hợp. Nếu viết ngắn hơn, bạn có thể sẽ bị trừ điểm, nhưng nếu bạn viết quá dài thì sẽ khó bắt kịp thời gian. Phần Task 2 có số điểm gấp đôi so với Task 1.

    • IELTS General: Phần thi Writing trong bài thi IELTS tổng quát bao gồm 2 phần thi. Các câu hỏi trong mỗi Task có khác biệt so với IELTS Học Thuật.

    - Task 1: Yêu cầu thí sinh viết câu trả lời cho một tình huống: một lá thư yêu cầu thông tin hoặc giải thích một tình huống. Tối thiểu cũng là 150 từ trong khoảng thời gian 20 phút, nếu viết ngắn hơn sẽ bị trừ điểm.

    - Task 2: Viết một bài luận đáp lại quan điểm, tranh luận của vấn đề. Trong Task 2 này, thí sinh sẽ viết bài tiểu luận bán chính thống/ trung lập tối thiểu là 250 từ. Chủ đề thường gặp như văn hóa, lễ hội, môi trường, những mối quan tâm chung như gia đình,… Bạn cần nêu rõ được quan điểm, giải thích yêu cầu đặt ra.

    Về tiêu chí chấm điểm Reading:

    Bởi vì cấu trúc của đề thi IELTS Reading khác nhau nên tiêu chí chấm điểm đọc IELTS Học thuật và IELTS Tổng quát cũng khác nhau. Tham khảo ảnh dưới đây để hiểu rõ về thang điểm IELTS của 2 kỹ năng này:

    Nên thi IELTS học thuật (Academic) hay IELTS tổng quát (General Training)?

    Hiện nay có rất nhiều bạn muốn thi IELTS nhưng lại băn khoăn chưa biết nên chọn thi IELTS học thuật hay IELTS tổng quát. Câu trả lời là hoàn thoàn tuỳ thuộc vào mục đích riêng của mỗi người.

    • Nếu bạn thi IELTS học thuật (Academic) thì bạn là người chú trọng vào những chủ đề học thuật. Bên cạnh đó cách viết văn hàn lâm có thể sẽ giúp các thí sinh mong muốn theo học ở các trường bậc đại học cũng như các trường sau đại học, hoặc đơn giản kỳ thi này phục vụ cho nhu cầu xin việc của bạn hiện tại và trong tương lai.

    • Nếu bạn chọn thi IELTS tổng quát (General Training) thì bạn hiểu rằng mức độ của kỳ thi này sẽ dễ hơn trong việc đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ Anh trong giao tiếp cuộc sống hàng ngày. IELTS General Training thực sự phù hợp với những bạn có nhu cầu định cư, sinh sống hay làm việc tại các quốc gia nói tiếng anh như Anh, Úc, Canada,…

    Tại Việt Nam, 90% sĩ tử IELTS cần chứng chỉ IELTS học thuật vì lý do chính các bạn học IELTS thường là để: du học, đảm bảo đầu ra của trường, phục vụ cho kỳ thi Đại học, xin việc hoặc nâng cao trình độ tiếng Anh… Tuy nhiên việc chọn học và thi theo hình thức nào KHÔNG phải chỉ dựa vào hiệu ứng đám đông, thay vào đó bạn cần chú ý đến mục đích sử dụng IELTS của mình để chọn dạng bài thi thích hợp nhé.

    Mỗi hình thức thi IELTS đều phù hợp cho từng mục đích nhất định. Bài viết trên đây đã so sánh chi tiết về hai hình thức thi IELTS học thuật (Academic) và IELTS tổng quát (General Training), bao gồm rất rõ những điểm tương đồng và khác biệt cùng một số gợi ý hữu ích giúp bạn trả lời cho câu hỏi nên thi IELTS học thuật hay tổng quát. Chúc các bạn có được cho mình một lựa chọn phù hợp và thành công trên con đường chinh phục mục tiêu IELTS của mình. 

    Tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    Giới thiệu về tác giả: Nguyệt Minh - IELTS 7.5
    ảnh tác giả

    Mình là Nguyệt Minh, với kinh nghiệm từng ôn thi IELTS và đạt 7.5, hy vọng rằng những gì mình chia sẻ trên đây có thể mang lại giá trị hữu ích cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân. 

    Bình luận bài viết