IELTS 6.5 có khó không? Làm sao để đạt được IELTS 6.5?

IELTS 6.5 có khó không? Làm sao để đạt được IELTS 6.5?

10/06/2023

Nội dung chính

mục lục

    Luyện thi IELTS là cả một quá trình dài và đòi hỏi cần nhiều sự nỗ lực. Trong đó, điểm số IELTS 6.5 là mức điểm phổ biến nhất mà nhiều bạn hướng đến. Biết được cách học phù hợp sẽ giúp người học tiết kiệm nhiều thời gian và công sức hơn. Để giúp mọi người có thể đạt được mức điểm IELTS 6.5 như mong muốn, trong bài viết dưới đây Pasal sẽ chia sẻ đến các bạn lộ trình các bước và kế hoạch ôn thi IELTS hiệu quả. Cùng theo dõi ngay nhé!

    Tổng quan về IELTS 6.5

    Điểm IELTS 6.5 là cao hay thấp?

    Trong bài thi IELTS, sẽ không có việc “đỗ” hay “trượt” như các bài thi THPT hay Đại học. Bạn sẽ được đánh giá dựa trên một thang điểm từ 0 đến 9, với 0 là điểm bắt đầu và 9.0 là số điểm cao nhất mà bạn có thể đạt được.

    Xem thêm: Cách tính điểm IELTS Overall và thang điểm IELTS mới nhất

    Sở hữu số điểm IELTS 6.5 là không cao hẳn, nhưng cũng không hề thấp. Số điểm này chứng minh bạn đã có thể sử dụng tiếng Anh ở một mức độ nhất định và tương đối hiệu quả.

    Khi quy đổi ra các chứng chỉ tiếng Anh khác, IELTS 6.5 tương đương với khoảng 75 – 93 TOEFL iBT, 785 – 900 TOEIC và trình độ B2 – C1 theo hệ CEFR. Lưu ý rằng, sự quy đổi này chỉ là tương đối, bởi các bài thi có tính chất, mục đích và hình thức thi khác nhau.

    Giá trị của chứng chỉ IELTS 6.5

    Bạn sẽ làm được gì khi sở hữu IELTS 6.5? Dưới đây là những lợi ích mà chứng chỉ này đem lại:

    • Đối với học sinh: miễn tham gia bài thi Ngoại ngữ (tiếng Anh) trong kỳ thi THPT Quốc gia, tham gia tuyển thẳng hoặc xét tuyển Đại học, Cao đẳng với chứng chỉ IELTS.

    • Đối với sinh viên: Nhiều trường Đại học yêu cầu đầu ra bắt buộc là IELTS 6.5. Bên cạnh đó, IELTS cũng là giấy tờ không thể thiếu nếu bạn muốn đăng ký đi du học. Bạn cũng có thể tìm những công việc làm thêm tốt với mức thu nhập cao khi có chứng chỉ IELTS 6.5 từ thời sinh viên.

    • Đối với người đi làm: IELTS mở ra nhiều cơ hội trong sự nghiệp, bạn có thể được tiếp cận với môi trường làm việc quốc tế, được làm việc trong các tập đoàn, công ty đa quốc gia. Và đương nhiên, IELTS cũng là giấy tờ quan trọng nếu bạn muốn đi du học hoặc định cư nước ngoài.

    IELTS 6.5 có khó không?

    Luyện thi IELTS là cả một quá trình dài tốn nhiều thời gian và công sức, có bạn mất hàng năm và hàng chục triệu bỏ ra nhưng vẫn chưa thể chạm được đến mốc điểm IELTS 6.5. Vậy IELTS 6.5 có thực sự khó đến vậy?

    Thực tế , IELTS 6.5 khó hay dễ sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như kiến thức nền tảng, trình độ hiện tại, thời gian, sự nỗ lực và năng khiếu, khả năng tập trung. Nếu bạn được định hướng lộ trình ôn luyện đúng đắn và cách học phù hợp ngay từ đầu, việc đạt 6.5 IELTS Overall là không khó.

    Học bao lâu để đạt IELTS 6.5?

    3 – 4 tháng đầu: Xây dựng nền tảng tiếng Anh 

    Nhiều bạn đến với IELTS đều rất nóng vội và muốn lao luôn vào học Nói, học Viết cũng như giải đề, luyện đề IELTS. Nhưng giả sử như trong bài thi IELTS Writing, để thể hiện được ý tưởng của mình, bạn cần phải tổ chức nó thành câu, thành đoạn mà giám khảo có thể hiểu được. Đồng thời, bạn cũng cần có một vốn từ vựng để diễn đạt được chính xác điều mình muốn nói. Nếu không có nền tảng tiếng Anh tốt, bạn sẽ không làm được những điều này.

    Vậy nên, nếu muốn đạt IELTS 6.5 hoặc cao hơn, bạn cần dành ra khoảng 3 - 4 tháng đầu để học và ôn tập ngữ pháp, từ vựng tiếng Anh.

    Bạn cũng đừng lo lắng rằng mình sẽ mất 4 tháng mà không học được gì liên quan đến IELTS. Nếu bạn tham gia khóa học nền tảng tại Pasal, các kiến thức tiếng Anh bạn được học sẽ ứng dụng ngay trong những những bài tập Nghe, Nói, Đọc, Viết tương tự với bài thi IELTS.

    Đương nhiên, bạn cũng sẽ có thể tiết kiệm được 3 – 4 tháng đầu này nếu nền tảng tiếng Anh của bạn đã đủ vững.

    2 tháng tiếp theo: Ưu tiên đầu tư thời gian luyện tập cho nhóm kỹ năng thụ động

    Trong bài thi IELTS, khả năng tiếng Anh của bạn sẽ được đánh giá thông qua 2 nhóm kỹ năng chính là:

    • Kỹ năng thụ động, bao gồm Reading (Đọc) & Listening (Nghe)

    • Kỹ năng chủ động, bao gồm Writing (Viết) & Speaking (Nói)

    Trên thực tế, Viết và Nói là 2 kỹ năng khó luyện hơn Nghe và Đọc. Bằng chứng là nếu bạn nhìn vào bảng điểm IELTS của phần lớn thí sinh, điểm Reading – Listening thường cao hơn. Và cũng vì thế, nên chúng ta thường có xu hướng đánh giá cao nhóm kỹ năng chủ động hơn.

    Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người mới bắt đầu học tiếng Anh nên bắt đầu với nhóm kỹ năng thụ động. Một trong số những nghiên cứu nổi bật là Giả thuyết Đầu vào của Giáo sư Spephen Krashen.

    Mặt khác, điều này đặc biệt quan trọng khi bạn luyện thi IELTS, bởi thường 2 kỹ năng “gánh điểm” IELTS cũng là Reading và Listening. Nếu 2 kỹ năng này của bạn chưa ổn, bạn không nên đầu tư quá nhiều thời gian vào luyện Writing hoặc cày đề Speaking.

    Trong ngắn hạn cũng như dài hạn, phân bố tỉ trọng lớn hơn cho kỹ năng thụ động sẽ là cách luyện thi khôn ngoan để đạt được điểm số IELTS 6.5.

    3 tháng tiếp theo: Tập trung vào kỹ năng chủ động và Luyện đề IELTS

    Sau khi đã có nền tảng tiếng Anh vững chắc cũng như vốn kỹ năng Nghe – Đọc vững vàng, bạn sẽ có khả năng tiếp thu nhanh chóng các phương pháp làm bài IELTS Writing cũng như cách trả lời câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking.

    Trước khi thi 2 tháng, bạn cũng nên liên tục luyện tập với các bộ đề thi IELTS sát với đề thi thật. Việc luyện đề này sẽ giúp bạn:

    • Làm quen với trải nghiệm một bài thi IELTS thật.

    • Xác định các vấn đề mình gặp phải, từ đó tìm cách khắc phục.

    • Đánh giá trình độ bản thân cũng như đo lường số điểm hiện tại.

    Đến đây, bạn đã thành công bước đầu tiên trong hành trình chinh phục IELTS 6.5. Rất khó để tìm được lời giải chính xác nhất cho câu hỏi IELTS 6.5 có khó không và bao lâu thì đạt được, trừ khi bạn bắt tay vào lên kế hoạch và ôn luyện ngay từ hôm nay. Pasal chúc các bạn thành công!

    Tác giả: Ngọc Ánh
    Giới thiệu về tác giả: Ngọc Ánh
    ảnh tác giả

    Mình là Ngọc Ánh, đã từng thi IELTS và đạt 6.5. Mình đang ôn tập để tăng band điểm và mong rằng, những chia sẻ từ chính kinh nghiệm của mình có thể giúp ích phần nào đó cho các bạn trên con đường học tập và phát triển bản thân.

    Bình luận bài viết